Page 31 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 31
Khát vọng hỏa xa
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG Khát v ọng hỏa x a
các tuyến đường sắt liên vận quốc tế
HỒNG XIÊM - TÙNG LÊ nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường năm 2016, Cục Đường sắt Việt Nam
sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đây
đã trao đổi với Cục Đường sắt Quốc
là bước chuẩn bị đầu tư nâng cấp dự gia Trung Quốc về phương án nối ray
Cùng với Dự án đường án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải giữa Ga Lào Cai (Việt Nam) và Ga Hà
sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Phòng, tạo kết nối với cảng biển Hải Khẩu Bắc (Trung Quốc). Sau 8 năm
trên trục Bắc - Nam, hệ Phòng và đường sắt quốc tế qua kiên trì trao đổi, đàm phán, ngày
thống đường sắt quốc Trung Quốc. 13/10/2024, Bộ GTVT và Ủy ban Phát
gia đang bước vào giai Theo Quy hoạch mạng lưới triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc
đoạn đầu tư xây dựng đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, đã ký Bản ghi nhớ về phương án kỹ
một số tuyến mới, tạo tầm nhìn đến năm 2050, tuyến thuật kết nối đường sắt giữa Ga Lào
kết nối với các phương đường sắt trên có chiều dài khoảng Cai và Ga Hà Khẩu Bắc. Đây là cơ sở
thức vận tải khác và 380 km, được xây dựng theo tiêu quan trọng để hai nước triển khai đầu
với đường sắt quốc tế. chuẩn đường đôi, công nghệ điện khí tư xây dựng dự án tuyến đường sắt
hóa để kết nối từ Lào Cai đến Ga Nam Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Hải Phòng (kết nối cảng biển cửa ngõ Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy triển
quốc tế Hải Phòng với các khu bến khai các dự án đường sắt kết nối Việt
cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch - Trung, hai nước đã thành lập Nhóm
ƯU TIÊN ĐẦU TƯ TUYẾN Huyện). Theo Kết luận số 72 ngày công tác Việt - Trung về hợp tác đường
ĐƯỜNG SẮT LÀO CAI - HÀ NỘI - 23/2/2024 của Bộ Chính trị, cùng với sắt, trong đó xác định dự án đường sắt
HẢI PHÒNG Dự án ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án
Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - được Trung Quốc ưu tiên hàng đầu.
cho biết, năm vừa qua, đơn vị được Hải Phòng thuộc danh mục ưu tiên “Dự án tuyến đường sắt Lào Cai
Bộ GTVT giao nhiệm vụ lập báo cáo nguồn lực để triển khai, góp phần - Hà Nội - Hải Phòng là một trong các
đồng bộ hóa kết cấu hạ tầng giao dự án đường sắt động lực, trọng điểm
thông đường sắt. của đất nước. Năm 2025, Cục Đường
Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng sắt Việt Nam sẽ tập trung phối hợp
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, từ với Ban QLDA Đường sắt, Tổng công
ty Đường sắt Việt Nam và các đơn
vị liên quan hoàn thành đề án chủ
Một chuyến tàu vận tải hàng hóa xuất phát từ Ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) trên tuyến Hải Phòng - Hà Nội để vận chuyển sang Trung Quốc
30