Page 32 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 32

SỐ 1+2  TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG





































                                                                         Cảng cạn container Ga Yên Viên, Hà Nội. Ảnh: Tin tức

        trương đầu tư dự án này để trình Bộ   biết, thực hiện nhiệm vụ của Bộ   cho biết, ngoài các dự án cải tạo, nâng
        Chính trị, Quốc hội phê duyệt”, ông   GTVT giao, hiện nay, Cục đang tổ   cấp đường sắt quốc gia hiện hữu đã
        Cảnh cho biết.                      chức lập điều chỉnh quy hoạch mạng   và đang triển khai để cải thiện năng
            Theo nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT   lưới đường sắt để phù hợp với quy   lực vận tải (như tập trung tuyến Hà
        Nguyễn Ngọc Đông và một số chuyên   hoạch tổng thể quốc gia đã được    Nội - TP. Hồ Chí Minh) và tuyến ĐSTĐC
        gia GTVT, việc ưu tiên, tập trung đầu tư   Quốc hội phê duyệt. Đồng thời, Cục   Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải
        cho tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam   cũng lập mới 4 quy hoạch kỹ thuật   Phòng, hiện một số dự án đầu tư xây
        và tuyến Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng   chuyên ngành để cụ thể hóa Quy   dựng đường sắt mới đang trong giai
        là nhiệm vụ rất “trúng và đúng”. Sau   hoạch mạng lưới đường sắt và định   đoạn chuẩn bị đầu tư.
        khi hoàn thành các tuyến huyết mạch   hướng của Bộ Chính trị (tại Kết luận   Các dự án cụ thể gồm:  Tuyến
        này sẽ tạo ra bức tranh mới cho đường   số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ   đường sắt vành đai phía Đông Hà
        sắt quốc gia. “Đường sắt không chỉ   Chính trị) về định hướng phát triển   Nội: Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng
        thay đổi, phát triển chậm hơn so với   GTVT đường sắt Việt Nam đến năm   - Thạch Lỗi (đang lập báo cáo nghiên
        lĩnh vực giao thông khác mà còn tụt   2030, tầm nhìn đến năm 2045 và   cứu tiền khả thi); tuyến đường sắt Yên
        hậu so với chính mình. Như Hải Phòng   đồng bộ với các quy hoạch cấp quốc   Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (đã
        - Lào Cai là tuyến tập trung hàng hóa   gia khác. Đây là cơ sở, nền tảng để   hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền
        mà đến giờ vẫn chủ yếu vận chuyển   xây dựng, đưa “Hỏa xa Việt Nam” tiến   khả thi); tuyến đường sắt Thủ Thiêm
        bằng ô tô đầu kéo quả thật là không   vững chắc vào giai đoạn phát triển   - Long Thành (đã hoàn thành nghiên
        tương xứng. Do đó, việc ưu tiên đầu tư   mới, bền vững.                cứu tiền khả thi); tuyến đường sắt TP.
        cho tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam    Cụ thể, các quy hoạch mới đang   Hồ Chí Minh - Cần Thơ (đang thẩm
        và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng   trong thời gian lập, lấy ý kiến để hoàn   định nghiên cứu tiền khả thi); tuyến
        sẽ đạt được nhiều lợi ích, chuyển tải từ   thiện, trình Thủ tướng phê duyệt gồm:   Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và
        vận tải đường bộ sang đường sắt và   Các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu   tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (đã xong
        nhất là hài hòa giữa các phương thức   mối TP. Hà Nội; các tuyến, ga đường   thủ tục để triển khai lập báo cáo
        vận tải”, ông Đông phân tích.       sắt khu vực đầu mối TP. Hồ Chí Minh;   nghiên cứu tiền khả thi); tuyến Biên
                                            tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải   Hòa - Vũng Tàu (đã hoàn thành báo
            LOẠT DỰ ÁN  TRỌNG ĐIỂM          Phòng - Quảng Ninh; quy hoạch một   cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi);
        HIỆN  THỰC HÓA QUY HOẠCH            số ga đường sắt quốc gia trong đô thị,   tuyến Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ (liên
        MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG SẮT                 ga đầu mối, ga liên vận quốc tế.   danh Tập đoàn Đèo Cả - PetroTrade
            Cục Đường sắt  Việt Nam cho        Đại diện Ban QLDA Đường sắt     Lao, đang lập đề xuất dự án) 

                                                                                                           31
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37