Page 32 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 32
SỐ 1+2 TIÊU ĐIỂM GIAO THÔNG
Cảng cạn container Ga Yên Viên, Hà Nội. Ảnh: Tin tức
trương đầu tư dự án này để trình Bộ biết, thực hiện nhiệm vụ của Bộ cho biết, ngoài các dự án cải tạo, nâng
Chính trị, Quốc hội phê duyệt”, ông GTVT giao, hiện nay, Cục đang tổ cấp đường sắt quốc gia hiện hữu đã
Cảnh cho biết. chức lập điều chỉnh quy hoạch mạng và đang triển khai để cải thiện năng
Theo nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT lưới đường sắt để phù hợp với quy lực vận tải (như tập trung tuyến Hà
Nguyễn Ngọc Đông và một số chuyên hoạch tổng thể quốc gia đã được Nội - TP. Hồ Chí Minh) và tuyến ĐSTĐC
gia GTVT, việc ưu tiên, tập trung đầu tư Quốc hội phê duyệt. Đồng thời, Cục Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải
cho tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam cũng lập mới 4 quy hoạch kỹ thuật Phòng, hiện một số dự án đầu tư xây
và tuyến Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng chuyên ngành để cụ thể hóa Quy dựng đường sắt mới đang trong giai
là nhiệm vụ rất “trúng và đúng”. Sau hoạch mạng lưới đường sắt và định đoạn chuẩn bị đầu tư.
khi hoàn thành các tuyến huyết mạch hướng của Bộ Chính trị (tại Kết luận Các dự án cụ thể gồm: Tuyến
này sẽ tạo ra bức tranh mới cho đường số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ đường sắt vành đai phía Đông Hà
sắt quốc gia. “Đường sắt không chỉ Chính trị) về định hướng phát triển Nội: Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng
thay đổi, phát triển chậm hơn so với GTVT đường sắt Việt Nam đến năm - Thạch Lỗi (đang lập báo cáo nghiên
lĩnh vực giao thông khác mà còn tụt 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và cứu tiền khả thi); tuyến đường sắt Yên
hậu so với chính mình. Như Hải Phòng đồng bộ với các quy hoạch cấp quốc Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (đã
- Lào Cai là tuyến tập trung hàng hóa gia khác. Đây là cơ sở, nền tảng để hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền
mà đến giờ vẫn chủ yếu vận chuyển xây dựng, đưa “Hỏa xa Việt Nam” tiến khả thi); tuyến đường sắt Thủ Thiêm
bằng ô tô đầu kéo quả thật là không vững chắc vào giai đoạn phát triển - Long Thành (đã hoàn thành nghiên
tương xứng. Do đó, việc ưu tiên đầu tư mới, bền vững. cứu tiền khả thi); tuyến đường sắt TP.
cho tuyến ĐSTĐC trên trục Bắc - Nam Cụ thể, các quy hoạch mới đang Hồ Chí Minh - Cần Thơ (đang thẩm
và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian lập, lấy ý kiến để hoàn định nghiên cứu tiền khả thi); tuyến
sẽ đạt được nhiều lợi ích, chuyển tải từ thiện, trình Thủ tướng phê duyệt gồm: Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và
vận tải đường bộ sang đường sắt và Các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (đã xong
nhất là hài hòa giữa các phương thức mối TP. Hà Nội; các tuyến, ga đường thủ tục để triển khai lập báo cáo
vận tải”, ông Đông phân tích. sắt khu vực đầu mối TP. Hồ Chí Minh; nghiên cứu tiền khả thi); tuyến Biên
tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Hòa - Vũng Tàu (đã hoàn thành báo
LOẠT DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM Phòng - Quảng Ninh; quy hoạch một cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi);
HIỆN THỰC HÓA QUY HOẠCH số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, tuyến Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ (liên
MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG SẮT ga đầu mối, ga liên vận quốc tế. danh Tập đoàn Đèo Cả - PetroTrade
Cục Đường sắt Việt Nam cho Đại diện Ban QLDA Đường sắt Lao, đang lập đề xuất dự án)
31