Page 121 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 121
SỐ 1+2 THẾ GIỚI XE
Mua ô tô cũ chạy Tết,
Mua ô tô cũ chạy Tết,
những lưu ý và bài học nằm lòng
những lưu ý và bài học nằm lòng
sản lượng xe ô tô bán ra của các thành trăm triệu đồng. Do đó, những người
PHẠM KHẢI viên VAMA đạt 119.546 xe. Con số này chấp nhận sử dụng xe cũ luôn có món
là 144.006 xe khi cộng dồn thương hời nhất định so với việc bóc tem một
Thời điểm trước Tết hiệu Hyundai do TC Motor bàn giao chiếc xe mới 100%.
Nguyên đán, thị trường đến tay khách hàng Việt Nam, chiếm Những ngày cuối năm, các salon
ô tô cũ bước vào giai gần một nửa so với tổng doanh số xe cũ như của ông Kiên thường khá
đoạn sôi động với bán ra của toàn thị trường. hiếm gặp xe trưng bày, tồn kho. Hầu
nhiều lựa chọn, mức Lũy kế doanh số từ đầu năm như những chiếc xe đẹp, siêu lướt
giá khác nhau. Song 2024, người Việt tiêu thụ 308.544 xe, phổ thông, vừa mua của chủ cũ thì
hành với đó, nhu cầu tăng 17% so với cùng kỳ 2023. Trong chỉ cần đăng thông tin sẽ có người
của người dân cũng đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước chốt mua ngay. Điều đó phần nào
tăng đột biến và khi bán ra đã tăng 1,6%, trong khi xe cho thấy, dù năm 2024 có nhiều yếu
mua xe cũng tiềm nhập khẩu tăng 40% so với cùng kỳ tố tác động đến thị trường ô tô mới
ẩn nhiều rủi ro. Nếu năm ngoái. và cũ nhưng nhu cầu của người dân
không cẩn thận thì Khi xe mới được trợ lực mạnh vẫn rất lớn. Đặc biệt, với những đơn vị
người dùng dễ “tiền mẽ để người dân “xuống tiền” thì thị kinh doanh xe lướt, chỉ cần có xe đẹp,
mất, tật mang” khi trường ô tô cũ cũng sôi động hơn với mọi giao dịch thực hiện nhanh chóng
mua xe và khiến việc nhiều xe lướt mang đến cho người những ngày cuối năm.
sử dụng không còn là dùng nhiều lựa chọn. Theo chuyên
niềm vui mà như mua gia Nguyễn Kiên, thị trường ô tô năm ĐỪNG ĐỂ “TIỀN MẤT,
bực vào người. nay có nhiều biến động và nhờ chính TẬT MANG”
sách của Nhà nước nên đã phục hồi Dịp Tết, nhu cầu mua xe của
mạnh mẽ. “Theo quan điểm người người dùng lớn kéo theo lượng xe
trong nghề như tôi, chính sách giảm giao dịch trên thị trường cũng tăng
50% lệ phí trước bạ đã giúp thị trường cao. Tỷ lệ thuận với đó là những rủi ro
có những phục hồi mạnh mẽ. Khi xe luôn tiềm ẩn với những người mua xe
mới bán ra tốt hơn, thị trường xe cũ thiếu kinh nghiệm hoặc tham rẻ.
THỊ TRƯỜNG Ô TÔ CŨ SÔI cũng sôi động khi xe lướt xuất hiện Chia sẻ câu chuyện thực tế,
ĐỘNG ĂN THEO XE MỚI nhiều hơn, người kinh doanh xe cũ chuyên gia xe cũ Nguyễn Kiên cho
Năm 2024, thị trường ôtô Việt và người dùng đều có thêm lựa chọn”, biết, trong nhiều năm làm nghề đã
Nam có nhiều biến động và nhiều ông Kiên nói. gặp không ít trường hợp tham rẻ mà
giai đoạn chứng kiến sự trầm lắng Thực tế, trên thị trường ô tô cũ dính bẫy của một số đơn vị làm ăn
và phân hóa rõ rệt khi nền kinh tế hiện nay, người dùng dễ dàng bắt thiếu uy tín. “Cách đây 2 tháng, khách
trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn. gặp hàng loạt những chiếc xe sản hàng của tôi ở Xuân Đỉnh, Hà Nội đã
Trong nửa đầu năm 2024 đã chứng xuất, đăng ký năm 2024 được rao bán mua một chiếc xe cũ giá rẻ. Khi thấy
kiến sự ảm đạm đáng kinh ngạc và với ODO lướt chỉ vài nghìn, thậm chí xe rao bán trên mạng với giá rẻ hơn
nửa cuối năm là sự phục hồi mạnh vài chục km. Theo ông Kiên, khách mặt bằng chung của thị trường đến
mẽ khi nhiều chính sách mới được hàng mua xe lướt lợi thế hơn hẳn nếu 80 triệu đồng, anh này đã tự liên hệ
áp dụng. Trong đó, nổi bật là chính tìm được xe chất lượng, bởi chủ đầu để mua xe dù kiến thức về xe không
sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ tiên đã chịu khấu hao tương tự xe lăn nhiều”, ông Kiên kể lại. Điều đáng nói,
cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bánh 1 - 2 năm. người bán không có salon, địa chỉ rõ
được áp dụng tháng 9, 10 và tháng Với những chiếc xe trong tầm ràng và cuộc mua bán xe chỉ diễn ra
11/2024. giá khoảng 1 tỷ đồng, khi đã lăn bánh tại một quán cà phê, thủ tục cũng
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp trên đường mà chủ nhân muốn bán nhanh gọn. Trong khi đó, vị khách này
hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam lại dù chạy vài chục km, chủ nhân chỉ tự kiểm tra xe mà không thuê thợ
(VAMA), tính riêng 3 tháng nói trên, cũng phải chịu mức khấu hao đến cả hay mang ra hãng kiểm tra.
120