Page 121 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 121

SỐ 1+2  THẾ GIỚI XE





                                 Mua ô tô cũ chạy Tết,
                                 Mua ô tô cũ chạy Tết,

               những lưu ý và bài học nằm lòng
               những lưu ý và bài học nằm lòng




                                               sản lượng xe ô tô bán ra của các thành   trăm triệu đồng. Do đó, những người
                        PHẠM KHẢI              viên VAMA đạt 119.546 xe. Con số này   chấp nhận sử dụng xe cũ luôn có món
                                               là 144.006 xe khi cộng dồn thương   hời nhất định so với việc bóc tem một
               Thời điểm trước Tết             hiệu Hyundai do TC Motor bàn giao   chiếc xe mới 100%.
               Nguyên đán, thị trường          đến tay khách hàng Việt Nam, chiếm     Những ngày cuối năm, các salon
               ô tô cũ bước vào giai           gần một nửa so với tổng doanh số   xe cũ như của ông Kiên thường khá
               đoạn sôi động với               bán ra của toàn thị trường.        hiếm gặp xe trưng bày, tồn kho. Hầu
               nhiều lựa chọn, mức                 Lũy kế doanh số từ đầu năm     như những chiếc xe đẹp, siêu lướt
               giá khác nhau. Song             2024, người Việt tiêu thụ 308.544 xe,   phổ thông, vừa mua của chủ cũ thì
               hành với đó, nhu cầu            tăng 17% so với cùng kỳ 2023. Trong   chỉ cần  đăng thông tin  sẽ có người
               của người dân cũng              đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước   chốt mua ngay.  Điều đó  phần nào
               tăng đột biến và khi            bán ra đã tăng 1,6%, trong khi xe   cho thấy, dù năm 2024 có nhiều yếu
               mua xe cũng tiềm                nhập khẩu tăng 40% so với cùng kỳ   tố tác động đến thị trường ô tô mới
               ẩn nhiều rủi ro. Nếu            năm ngoái.                         và cũ nhưng nhu cầu của người dân
               không cẩn thận thì                  Khi  xe  mới  được  trợ  lực  mạnh   vẫn rất lớn. Đặc biệt, với những đơn vị
               người dùng dễ “tiền             mẽ để người dân “xuống tiền” thì thị   kinh doanh xe lướt, chỉ cần có xe đẹp,
               mất, tật mang” khi              trường ô tô cũ cũng sôi động hơn với   mọi giao dịch thực hiện nhanh chóng
               mua xe và khiến việc            nhiều xe lướt mang đến cho người   những ngày cuối năm.
               sử dụng không còn là            dùng nhiều lựa chọn.  Theo chuyên
               niềm vui mà như mua             gia Nguyễn Kiên, thị trường ô tô năm   ĐỪNG     ĐỂ   “TIỀN   MẤT,
               bực vào người.                  nay có nhiều biến động và nhờ chính   TẬT MANG”
                                               sách của Nhà nước nên đã phục hồi       Dịp  Tết, nhu cầu mua xe của
                                               mạnh mẽ.  “Theo quan điểm người    người dùng lớn kéo theo lượng xe
                                               trong nghề như tôi, chính sách giảm   giao dịch trên thị trường cũng tăng
                                               50% lệ phí trước bạ đã giúp thị trường   cao. Tỷ lệ thuận với đó là những rủi ro
                                               có những phục hồi mạnh mẽ. Khi xe   luôn tiềm ẩn với những người mua xe
                                               mới bán ra tốt hơn, thị trường xe cũ   thiếu kinh nghiệm hoặc tham rẻ.
               THỊ  TRƯỜNG Ô  TÔ CŨ SÔI        cũng sôi động khi xe lướt xuất hiện    Chia sẻ câu chuyện thực tế,
           ĐỘNG ĂN THEO XE MỚI                 nhiều hơn, người kinh doanh xe cũ   chuyên gia xe cũ Nguyễn Kiên cho
               Năm 2024, thị trường ôtô Việt   và người dùng đều có thêm lựa chọn”,   biết, trong nhiều năm làm nghề đã
           Nam có nhiều biến động và nhiều     ông Kiên nói.                      gặp không ít trường hợp tham rẻ mà
           giai đoạn chứng kiến sự trầm lắng       Thực tế, trên thị trường ô tô cũ   dính bẫy của một số đơn vị làm ăn
           và phân hóa rõ rệt khi nền kinh tế   hiện  nay, người dùng  dễ  dàng  bắt   thiếu uy tín. “Cách đây 2 tháng, khách
           trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn.   gặp hàng loạt những chiếc xe sản   hàng của tôi ở Xuân Đỉnh, Hà Nội đã
           Trong nửa đầu năm 2024 đã chứng     xuất, đăng ký năm 2024 được rao bán   mua một chiếc xe cũ giá rẻ. Khi thấy
           kiến sự ảm đạm đáng kinh ngạc và    với ODO lướt chỉ vài nghìn, thậm chí   xe rao bán trên mạng với giá rẻ hơn
           nửa cuối năm là sự phục hồi mạnh    vài chục km.  Theo ông Kiên, khách   mặt bằng chung của thị trường đến
           mẽ khi nhiều chính sách mới được    hàng mua xe lướt lợi thế hơn hẳn nếu   80 triệu đồng, anh này đã tự liên hệ
           áp dụng. Trong đó, nổi bật là chính   tìm được xe chất lượng, bởi chủ đầu   để mua xe dù kiến thức về xe không
           sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ   tiên đã chịu khấu hao tương tự xe lăn   nhiều”, ông Kiên kể lại. Điều đáng nói,
           cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước   bánh 1 - 2 năm.                người bán không có salon, địa chỉ rõ
           được áp dụng tháng 9, 10 và tháng       Với những chiếc xe trong tầm   ràng và cuộc mua bán xe chỉ diễn ra
           11/2024.                            giá khoảng 1 tỷ đồng, khi đã lăn bánh   tại một quán cà phê, thủ tục cũng
               Theo báo cáo bán hàng của Hiệp   trên đường mà chủ nhân muốn bán   nhanh gọn. Trong khi đó, vị khách này
           hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam   lại dù chạy vài chục km, chủ nhân   chỉ tự kiểm tra xe mà không thuê thợ
           (VAMA), tính riêng 3 tháng nói trên,   cũng phải chịu mức khấu hao đến cả   hay mang ra hãng kiểm tra.

            120
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126