Page 123 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 123
SỐ 1+2 DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN
HANOI METRO
thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô
HOÀNG NGÂN
Với việc đưa vào khai
thác thương mại hai
tuyến đường sắt đô thị
(ĐSĐT) Cát Linh - Hà
Đông và Nhổn - Ga Hà
Nội, hệ thống ĐSĐT
đang được hình thành,
góp phần làm thay
đổi bộ mặt giao thông
Thủ đô với những ấn Đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy thuộc tuyến ĐSĐT số 3 Nhổn - Ga Hà Nội
tượng về sự văn minh,
hiện đại của loại hình
vận tải hành khách Tiếp đó, ngày 8/8/2024, đoạn thương mại phục vụ nhân dân. Có
công cộng mới, thân tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy thể nói, đây là mốc son đánh dấu
thiện với môi trường, thuộc tuyến ĐSĐT số 3 Nhổn - Ga bước trưởng thành vượt bậc, một
Hà Nội được đưa vào khai thác trong
bước tiến về văn minh đô thị, đem
thu hút ngày càng sự trông đợi của người dân Thủ đô, đến cho người dân Thủ đô một loại
đông người dân sử đặc biệt là sau hiệu ứng tích cực mà hình giao thông công cộng mới.
dụng, góp phần giảm tuyến Cát Linh - Hà Đông mang lại. Sự hình thành tuyến ĐSĐT Cát
ùn tắc giao thông. Đây được coi là một trong những Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy
công trình biểu tượng của sự hợp tác đã góp phần làm thay đổi thói quen
giữa TP. Hà Nội với Pháp và châu Âu. đi lại theo hướng chuyển dịch từ
Chia sẻ với PV Tạp chí GTVT, sử dụng phương tiện cá nhân sang
TS. Vũ Hồng Trường, nguyên Chủ phương tiện công cộng, được người
tịch HĐTV, nguyên Tổng Giám đốc dân và du khách đánh giá cao về
Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà chất lượng dịch vụ, mức độ thuận
Nội (Hanoi Metro) tự hào: “Để nói về tiện cũng như khả năng dễ dàng
VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN sự khởi đầu thì tuyến Cát Linh - Hà tiếp cận. Ngoài ra, công tác vận hành
Ngày 6/11/2021, tuyến ĐSĐT Đông với muôn vàn khó khăn bởi là đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn
Cát Linh - Hà Đông chính thức đi tuyến đầu tiên nên cái gì cũng mới, kỹ thuật đường sắt đã đề ra, bảo đảm
vào vận hành, đánh dấu sự ra đời trong khi tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có hoạt động an toàn, đúng giờ và hiệu
của một phương thức vận tải nhanh, được sự thuận lợi khi người dân Thủ quả. Đến nay, mỗi ngày có khoảng
khối lượng lớn, văn minh và hiện đại. đô đã quen với việc sử dụng dịch vụ gần 40.000 người bỏ phương tiện cá
Sau hơn 3 năm đi vào vận hành, hành của ĐSĐT. Những ngày đầu, Công nhân để đi lại trên tuyến Cát Linh -
khách đi lại thường xuyên trên tuyến ty hoạt động trong bối cảnh cực kỳ Hà Đông, điều này đã giúp giải tỏa
bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân gian nan. Tôi luôn nói với mọi người, căng thẳng giao thông trên hành
trong ngày chiếm 70%, vào giờ cao Hanoi Metro đi vào hoạt động với “5 lang dọc tuyến.
điểm là trên 85%. Có thể nói, tuyến không”: Không trụ sở, không phương
Cát Linh - Hà Đông đã góp phần giảm tiện, không nhân viên, không tài sản SỰ LỰA CHỌN ĐI LẠI HÀNG
thiểu mật độ phương tiện tham gia và không kinh phí. Vượt qua tất cả, NGÀY CỦA NGƯỜI DÂN
giao thông trên hành lang đường bộ Hanoi Metro đã dần lớn lên, đáp ứng Ghi nhận tại hai tuyến ĐSĐT Cát
dọc tuyến trong giờ cao điểm, từng được yêu cầu để rồi ngày 6/11/2021, Linh - Hà Đông và đoạn Nhổn - Cầu
bước giảm thiểu ùn tắc, giảm TNGT tuyến metro đầu tiên của Hà Nội và Giấy, rất nhiều người dân đã lựa chọn
và ô nhiễm môi trường. cả nước chính thức đi vào khai thác đường sắt trên cao làm phương tiện
122