Page 123 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 123

SỐ 1+2  DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN



                                  HANOI METRO



                  thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô







                      HOÀNG NGÂN


               Với việc đưa vào khai
               thác thương mại hai
               tuyến đường sắt đô thị
               (ĐSĐT) Cát Linh - Hà
               Đông và Nhổn - Ga Hà
               Nội, hệ thống ĐSĐT
               đang được hình thành,
               góp phần làm thay
               đổi bộ mặt giao thông
               Thủ đô với những ấn              Đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy thuộc tuyến ĐSĐT số 3 Nhổn - Ga Hà Nội
               tượng về sự văn minh,
               hiện đại của loại hình
               vận tải hành khách                  Tiếp đó, ngày 8/8/2024, đoạn   thương mại phục vụ nhân dân. Có
               công cộng mới, thân             tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy     thể nói, đây là mốc son đánh dấu
               thiện với môi trường,           thuộc tuyến ĐSĐT số 3 Nhổn - Ga    bước trưởng thành  vượt bậc, một
                                               Hà Nội được đưa vào khai thác trong
                                                                                  bước tiến về văn minh đô thị, đem
               thu hút ngày càng               sự trông đợi của người dân Thủ đô,   đến cho người dân Thủ đô một loại
               đông người dân sử               đặc biệt là sau hiệu ứng tích cực mà   hình giao thông công cộng mới.
               dụng, góp phần giảm             tuyến Cát Linh - Hà Đông mang lại.     Sự hình thành tuyến ĐSĐT Cát
               ùn tắc giao thông.              Đây được coi là một trong những    Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy
                                               công trình biểu tượng của sự hợp tác   đã góp phần làm thay đổi thói quen
                                               giữa TP. Hà Nội với Pháp và châu Âu.  đi lại theo hướng chuyển dịch từ
                                                   Chia sẻ với PV  Tạp chí GTVT,   sử dụng phương tiện cá nhân sang
                                               TS.  Vũ Hồng  Trường, nguyên Chủ   phương tiện công cộng, được người
                                               tịch HĐTV, nguyên  Tổng Giám đốc   dân và du khách đánh giá cao về
                                               Công  ty  TNHH  MTV  Đường  sắt  Hà   chất lượng dịch vụ, mức độ thuận
                                               Nội (Hanoi Metro) tự hào: “Để nói về   tiện cũng như khả năng dễ dàng
                VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN            sự khởi đầu thì tuyến Cát Linh - Hà   tiếp cận. Ngoài ra, công tác vận hành
                Ngày 6/11/2021, tuyến ĐSĐT     Đông với muôn vàn khó khăn bởi là   đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn
            Cát  Linh  -  Hà  Đông  chính  thức  đi   tuyến đầu tiên nên cái gì cũng mới,   kỹ thuật đường sắt đã đề ra, bảo đảm
            vào vận hành, đánh dấu sự ra đời   trong khi tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có   hoạt động an toàn, đúng giờ và hiệu
            của một phương thức vận tải nhanh,   được sự thuận lợi khi người dân Thủ   quả. Đến nay, mỗi ngày có khoảng
            khối lượng lớn, văn minh và hiện đại.   đô đã quen với việc sử dụng dịch vụ   gần 40.000 người bỏ phương tiện cá
            Sau hơn 3 năm đi vào vận hành, hành   của ĐSĐT. Những ngày đầu, Công   nhân để đi lại trên tuyến Cát Linh -
            khách đi lại thường xuyên trên tuyến   ty hoạt động trong bối cảnh cực kỳ   Hà Đông, điều này đã giúp giải tỏa
            bằng vé tháng với  tỷ lệ bình  quân   gian nan. Tôi luôn nói với mọi người,   căng thẳng giao thông trên hành
            trong ngày chiếm 70%, vào giờ cao   Hanoi Metro đi vào hoạt động với “5   lang dọc tuyến.
            điểm là trên 85%. Có thể nói, tuyến   không”: Không trụ sở, không phương
            Cát Linh - Hà Đông đã góp phần giảm   tiện, không nhân viên, không tài sản   SỰ LỰA CHỌN  ĐI LẠI HÀNG
            thiểu mật độ phương tiện tham gia   và không kinh phí. Vượt qua tất cả,   NGÀY CỦA NGƯỜI DÂN
            giao thông trên hành lang đường bộ   Hanoi Metro đã dần lớn lên, đáp ứng   Ghi nhận tại hai tuyến ĐSĐT Cát
            dọc tuyến trong giờ cao điểm, từng   được yêu cầu để rồi ngày 6/11/2021,   Linh - Hà Đông và đoạn Nhổn - Cầu
            bước giảm thiểu ùn tắc, giảm TNGT   tuyến metro đầu tiên của Hà Nội và   Giấy, rất nhiều người dân đã lựa chọn
            và ô nhiễm môi trường.             cả nước chính thức đi vào khai thác   đường sắt trên cao làm phương tiện

            122
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128