Page 124 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 124
SỐ 1+2 DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN
di chuyển hàng ngày. Đối tượng hành góp phần giải bài toán ùn tắc giao 10 khía cạnh tác động tích cực của
khách đa dạng các nhóm tuổi, ngành thông trên dọc tuyến. Đơn cử như tuyến, cụ thể là có 3 giảm (giảm tắc
nghề nhưng chủ yếu là học sinh, sinh đoạn từ Ngã Tư Sở đi Yên Nghĩa dài nghẽn giao thông, giảm ô nhiễm môi
viên, người cao tuổi và người làm gần 10 km nhưng có từ 5 đến 7 điểm trường, giảm chi phí đi lại) và 7 hợp lý
công sở, hành chính… Vào khung thường xuyên ùn tắc vào giờ cao (tần suất tàu chạy hợp lý, mua vé tàu
giờ cao điểm, những đoàn tàu luôn điểm. Với sức chứa hàng nghìn hành thuận tiện, giá vé tàu hợp lý, giá vé
chật kín, thậm chí nhiều thời điểm khách mỗi giờ, từ khi đi vào hoạt gửi xe tại các ga hợp lý, thời gian tàu
hành khách phải đứng ken nhau trên động, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà dừng tại ga hợp lý, kết nối ga tàu với
các toa tàu. Đông đã hạn chế rất nhiều các điểm các tuyến xe buýt thuận tiện, bãi gửi
Anh Lê Quang Đức, một nhân ùn tắc trên trục đường, giúp hành xe tại các ga hợp lý).
viên văn phòng làm việc tại phố La khách rút ngắn thời gian lưu thông, Nhìn nhận thực tại và đề ra
Thành (quận Ba Đình) hàng ngày phải không bị phụ thuộc vào tình hình những giải pháp để thu hút người
đánh vật trên đường đến nơi làm việc giao thông trên các tuyến phố. dân sử dụng ĐSĐT nhiều hơn, trao
và trở về nhà. Từ khi đổi với Tạp chí
có tuyến ĐSĐT Cát GTVT, PGS. TS.
Linh - Hà Đông, Vũ Anh Tuấn,
anh đã chuyển hẳn Trường Đại
sang sử dụng tàu học Việt Đức
điện để đi làm. Anh cho rằng, điểm
Đức cảm thấy may cốt lõi nhất để
mắn và hạnh phúc thu hút hành
khi anh có thêm
thời gian đi bộ tập khách sử dụng
thể dục mỗi sáng giao thông
và mỗi chiều. công cộng,
Chia sẻ của từng bước trở
anh Đức cũng là thành phương
cảm nghĩ của đa thức đi lại
số hành khách sử chủ đạo, đáp
dụng ĐSĐT thường ứng 50 - 60%
xuyên, đặc biệt là các chuyến đi
học sinh, sinh viên. hàng ngày của
Ngoài những yếu người dân ở
tố thuận lợi trên Nhiều hành khách lựa chọn ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông các thành phố,
thì ĐSĐT còn mang làm phương tiện di chuyển hàng ngày đặc biệt là các
lại sự yên tâm đối với thành phố lớn như Hà
các bậc phụ huynh khi Nội và TP. Hồ Chí Minh
con em mình được đảm bảo an toàn Để hoàn thiện hệ thống ĐSĐT, là phải không ngừng cải thiện tính
trên chặng đường đến trường. Tuy theo TS. Vũ Hồng Trường cần phải “tiếp cận” và “kết nối” của mạng lưới
nhiên, anh Đức và nhiều người dân có thời gian để có đánh giá thực tế, các tuyến giao thông công cộng đa
đều mong muốn Hà Nội cần có thêm rút ra bài học kinh nghiệm và điều phương thức (tàu điện, xe buýt) để
nhiều tuyến ĐSĐT khác để việc lưu chỉnh phù hợp. Có thời điểm tuyến đảm bảo tăng tính kết nối, tính liên
thông, đi lại giữa các địa điểm, khu Cát Linh - Hà Đông bị đặt trong ngờ thông cho toàn mạng lưới vận tải
vực được thuận lợi, đặc biệt là giảm ùn vực về sự thành công. Ngoài ra, còn hành khách.
tắc và bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, hành có muôn vàn khó khăn, thử thách Bước đầu, hai tuyến ĐSĐT đã
khách cũng kỳ vọng hai tuyến ĐSĐT khác trong quá trình xây dựng, khai
hiện tại và các tuyến trong tương lai thác, vận hành tuyến mà chỉ có phát huy hiệu quả, góp phần chống
được kết nối với nhau, tạo thành mạng những người trong cuộc mới thấm ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành
lưới tàu điện phủ khắp Thủ đô. thía, từ đó động viên nhau quyết lang tuyến. Việc vận hành được thực
Còn nhớ hồi mới đưa tuyến Cát tâm thực hiện. hiện theo đúng kịch bản tốt nhất
Linh - Hà Đông vào khai thác, TS. Vũ Qua khảo sát phỏng vấn hành trong số các kịch bản mà Hanoi
Hồng Trường đã nhiều lần trăn trở khi khách của nhóm nghiên cứu Trường Metro đã đưa ra. Những con người
gọi tuyến này là “ngôi sao cô đơn” và Đại học Điện lực cho thấy, đa số hành của Hanoi Metro luôn tự hào đã góp
luôn có những kiến nghị, đề xuất giải khách đều rất hài lòng khi tham gia phần hình thành văn hóa tham gia
pháp để TP. Hà Nội sớm đẩy nhanh giao thông trên tuyến Cát Linh - Hà giao thông bằng phương tiện công
tiến độ triển khai các dự án mới. Việc Đông. Khoảng 80 - 85% hành khách cộng văn minh, hiện đại, cùng Thủ
đưa hai tuyến ĐSĐT vào khai thác đã được phỏng vấn đánh giá tốt đối với đô vươn mình, hội nhập
123