Page 124 - Tạp chí Giao Thông Vận Tải - Số Tết Âm Lịch
P. 124

SỐ 1+2  DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN



        di chuyển hàng ngày. Đối tượng hành   góp phần giải bài toán ùn tắc giao   10 khía cạnh tác động tích cực của
        khách đa dạng các nhóm tuổi, ngành   thông trên  dọc tuyến. Đơn  cử như   tuyến, cụ thể là có 3 giảm (giảm tắc
        nghề nhưng chủ yếu là học sinh, sinh   đoạn từ Ngã Tư Sở đi Yên Nghĩa dài   nghẽn giao thông, giảm ô nhiễm môi
        viên,  người  cao  tuổi  và người  làm   gần 10 km nhưng có từ 5 đến 7 điểm   trường, giảm chi phí đi lại) và 7 hợp lý
        công sở, hành chính… Vào  khung     thường xuyên ùn tắc vào giờ cao    (tần suất tàu chạy hợp lý, mua vé tàu
        giờ cao điểm, những đoàn tàu luôn   điểm. Với sức chứa hàng nghìn hành   thuận tiện, giá vé tàu hợp lý, giá vé
        chật kín, thậm chí nhiều thời điểm   khách mỗi giờ, từ khi đi vào hoạt   gửi xe tại các ga hợp lý, thời gian tàu
        hành khách phải đứng ken nhau trên   động, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà   dừng tại ga hợp lý, kết nối ga tàu với
        các toa tàu.                        Đông đã hạn chế rất nhiều các điểm   các tuyến xe buýt thuận tiện, bãi gửi
            Anh Lê Quang Đức, một  nhân     ùn tắc trên trục đường, giúp hành   xe tại các ga hợp lý).
        viên văn phòng làm việc tại phố La   khách rút ngắn thời gian lưu thông,   Nhìn nhận thực tại và đề ra
        Thành (quận Ba Đình) hàng ngày phải   không bị phụ thuộc vào tình hình   những giải pháp để thu hút người
        đánh vật trên đường đến nơi làm việc   giao thông trên các tuyến phố.  dân sử dụng ĐSĐT nhiều hơn, trao
        và trở về nhà. Từ khi                                                                  đổi với  Tạp chí
        có tuyến ĐSĐT Cát                                                                       GTVT,  PGS.  TS.
        Linh - Hà Đông,                                                                         Vũ  Anh  Tuấn,
        anh đã chuyển hẳn                                                                       Trường    Đại
        sang sử dụng tàu                                                                        học Việt  Đức
        điện để đi làm. Anh                                                                     cho rằng, điểm
        Đức cảm thấy may                                                                        cốt lõi nhất để
        mắn và hạnh phúc                                                                        thu hút hành
        khi anh có thêm
        thời gian đi bộ tập                                                                     khách sử dụng
        thể dục mỗi sáng                                                                        giao    thông
        và mỗi chiều.                                                                           công    cộng,
            Chia sẻ của                                                                         từng bước trở
        anh  Đức cũng là                                                                        thành phương
        cảm nghĩ của đa                                                                         thức   đi  lại
        số hành khách sử                                                                        chủ đạo, đáp
        dụng ĐSĐT thường                                                                        ứng 50 - 60%
        xuyên, đặc biệt là                                                                      các  chuyến  đi
        học sinh, sinh viên.                                                                    hàng  ngày  của
        Ngoài những yếu                                                                         người dân ở
        tố thuận lợi trên                Nhiều hành khách lựa chọn ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông      các thành phố,
        thì ĐSĐT còn mang                     làm phương tiện di chuyển hàng ngày              đặc biệt là các
        lại sự yên tâm đối với                                                           thành phố lớn như Hà
        các bậc phụ huynh khi                                                            Nội và TP. Hồ Chí Minh
        con em mình được đảm bảo an toàn       Để hoàn thiện hệ thống ĐSĐT,    là phải không ngừng cải thiện tính
        trên chặng đường đến trường. Tuy    theo TS. Vũ Hồng Trường cần phải   “tiếp cận” và “kết nối” của mạng lưới
        nhiên, anh  Đức và nhiều người dân   có thời gian để có đánh giá thực tế,   các tuyến giao thông công cộng đa
        đều mong muốn Hà Nội cần có thêm    rút ra bài học kinh nghiệm và điều   phương thức (tàu điện, xe buýt) để
        nhiều tuyến ĐSĐT khác để việc lưu   chỉnh phù hợp. Có thời điểm tuyến   đảm bảo tăng tính kết nối, tính liên
        thông, đi lại giữa các địa điểm, khu   Cát Linh - Hà Đông bị đặt trong ngờ   thông cho toàn mạng lưới vận tải
        vực được thuận lợi, đặc biệt là giảm ùn   vực về sự thành công. Ngoài ra, còn   hành khách.
        tắc và bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, hành   có muôn vàn khó khăn, thử thách   Bước đầu, hai tuyến ĐSĐT đã
        khách cũng kỳ vọng hai tuyến ĐSĐT   khác trong quá trình xây dựng, khai
        hiện tại và các tuyến trong tương lai   thác, vận hành tuyến mà chỉ có   phát huy hiệu quả, góp phần chống
        được kết nối với nhau, tạo thành mạng   những người trong cuộc mới thấm   ùn tắc trong giờ cao điểm trên hành
        lưới tàu điện phủ khắp Thủ đô.      thía, từ đó động viên nhau quyết   lang tuyến. Việc vận hành được thực
            Còn nhớ hồi mới đưa tuyến Cát   tâm thực hiện.                     hiện  theo đúng kịch  bản tốt nhất
        Linh - Hà Đông vào khai thác, TS. Vũ   Qua khảo sát phỏng vấn hành     trong số các kịch bản mà Hanoi
        Hồng Trường đã nhiều lần trăn trở khi   khách của nhóm nghiên cứu Trường   Metro đã đưa ra. Những con người
        gọi tuyến này là “ngôi sao cô đơn” và   Đại học Điện lực cho thấy, đa số hành   của Hanoi Metro luôn tự hào đã góp
        luôn có những kiến nghị, đề xuất giải   khách đều rất hài lòng khi tham gia   phần hình thành văn hóa tham gia
        pháp để TP. Hà Nội sớm đẩy nhanh    giao thông trên tuyến Cát Linh - Hà   giao thông bằng phương tiện công
        tiến độ triển khai các dự án mới. Việc   Đông. Khoảng 80 - 85% hành khách   cộng văn minh, hiện đại, cùng Thủ
        đưa hai tuyến ĐSĐT vào khai thác đã   được phỏng vấn đánh giá tốt đối với   đô vươn mình, hội nhập 

                                                                                                          123
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129