Page 25 - Báo Giao Thông
P. 25

Rộng cửa kết nối





         đường sắt Việt - Trung












           KỲ NAM




         Ba tuyến đường sắt kết
         nối Trung Quốc đang
         được nghiên cứu gồm:
         Lào Cai - Hà Nội - Hải
         Phòng, Hà Nội - Đồng
         Đăng và Hạ Long -
         Móng Cái. Nếu được đầu
         tư, các tuyến sẽ thúc
         đẩy vận tải liên vận
         quốc tế, mở rộng không
         gian phát triển kinh tế
         cho các địa phương.





         MẤT CÔNG, TỐN CHI PHÍ     Tàu liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trung Quốc
         VÌ VÊNH KHỔ ĐƯỜNG RAY

            Trưa một ngày cuối tháng   sắt Lào Cai - Hà Nội hiện có   Theo nghiên cứu ban đầu, tuyến   Theo đại diện liên danh   - nhập, sản lượng khoảng
         12/2024, như thường lệ, một   khổ 1.000mm. Trong khi đó,   đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải   tư vấn lập báo cáo tiền khả   35.000 tấn/tháng. So với năm
         đoàn toa xe rỗng từ Trung   mạng lưới đường sắt Trung   Phòng khổ 1.435mm, tốc độ thiết   thi dự án do Tổng công ty Tư   2023,  sản  lượng  chung  năm
         Quốc về đến ga Lào Cai.   Quốc đã phủ khổ 1.435mm       kế tàu khách 160km/h, tàu hàng   vấn thiết kế GTVT (TEDI)   nay tăng khoảng 50%.
            Chuyến tàu hàng chở lưu   đến ga Hà Khẩu Bắc. Đây là   120km/h; điểm đầu tại vị trí nối ray   đứng đầu cho biết thêm: Dự   Theo ông Khái, tuyến này
         huỳnh chạy trước đó sang   ga  trung  chuyển hàng hóa   biên giới Việt - Trung khu vực cửa   báo nhu cầu vận tải hàng hóa   còn nhiều tiềm năng vận tải
         đến ga cửa khẩu quốc tế Sơn   giữa  tàu  khổ 1.435mm và   khẩu Lào Cai, kết thúc tại ga cảng   trên tuyến đến năm 2035 là   liên vận, nhất là khi bãi hàng
         Yêu (Trung Quốc). Các thủ   tàu khổ 1.000mm.            Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua địa   11,5-12 triệu tấn, đến 2050   ga Đồng Đăng được xây dựng
         tục giao nhận đã hoàn tất, tàu   “Nhưng cũng sắp qua    phận 9 tỉnh/thành phố với tổng   là 20,8-21,5 triệu tấn. Nhu   xong tới đây. Hiện tuyến đang
         sẽ do đầu máy Trung Quốc   thời phải “bốc lên bốc       chiều dài khoảng 390km.       cầu vận tải hành khách trên   khai thác chỉ mới 3 đôi tàu/
         kéo tiếp đến nhà máy phân   xuống” rồi”,  ông Tứ nói và   Giai đoạn 1 đầu tư đường đơn, khổ   tuyến cũng rất lớn, dự kiến   ngày đêm, trong khi năng lực
         bón ở Khai Viễn. Còn trưởng   cho hay, sau khi Thủ tướng   đường 1.435mm, thực hiện giải   đạt 4,2-4,9 triệu khách trong   hạ tầng tuyến có thể khai thác
         tàu nhận đoàn toa xe rỗng   Chính phủ đi khảo sát thực   phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến   giai đoạn đến năm 2035.   được 15 đôi tàu/ngày đêm.
         kéo về ga Lào Cai để đưa đi   địa đã yêu cầu các bộ ngành,   theo quy mô đường đôi với giá trị   Việc hình thành các   Theo quy hoạch, sau
         cảng Hải Phòng xếp hàng.  địa phương khẩn trương        8,57 tỷ USD; giai đoạn 2 xây dựng   nhà ga trung tâm dọc tuyến   năm 2030 trên hành lang
            Ông Hoàng Đình Tứ,     hoàn thiện các hồ sơ dự án    hoàn chỉnh đường đôi.        đường sắt cũng sẽ phát triển   này tiếp tục xây dựng mới
         Giám đốc Chi nhánh Khai   đầu tư tuyến đường sắt Lào    Tại dự thảo điều chỉnh Quy hoạch   các khu đô thị xung quanh   tuyến  đường  sắt  đôi,  khổ
         thác  đường sắt Lào  Cai   Cai - Hà Nội - Hải Phòng     mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-  vị trí nhà ga, phân bố lại dân   1.435mm, vận chuyển hàng
         thông tin: Chuyến tàu liên   khổ 1.435mm, kết nối ray với   2030, tầm nhìn đến năm 2050, tư   cư, người lao động sinh sống   hóa và hành khách.
         vận chở lưu huỳnh vừa sang   đường sắt Trung Quốc.      vấn đề xuất: Đầu tư xây dựng mới   dọc hành lang tuyến.   Cùng đó, nhằm kết nối
         nước bạn xuất phát từ cảng                              tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, chiều                         đường sắt quốc tế, hướng
         Hải Phòng.                CƠ HỘI VẬN TẢI HÀNG           dài dự kiến 156km, khổ 1.435mm,   MỞ RỘNG KẾT NỐI      biển, tại dự thảo Quy hoạch
            Tại cảng, hàng hóa được   QUÁ CẢNH ĐI CHÂU ÂU        lộ trình đầu tư sau 2030. Tuyến Hạ   QUỐC TẾ HƯỚNG BIỂN  điều chỉnh Quy hoạch mạng
         xếp lên các toa xe mượn của                             Long - Móng Cái đầu tư xây dựng                         lưới đường sắt thời kỳ 2021-
         Trung Quốc, niêm phong,      Một lãnh đạo Tổng công     mới chiều dài dự kiến 150km, khổ   Hiện nay, đường sắt Việt   2030, tầm nhìn đến năm
         làm thủ tục hải quan rồi   ty Đường sắt VN cho biết,    1.435mm, lộ trình đầu tư sau 2030.  Nam đang kết nối với đường   2050 đang trình các cấp xem
         chạy thẳng đến ga Lào Cai,   tuyến đường sắt Lào Cai - Hà                               sắt Trung Quốc qua hai tuyến   xét, tư vấn đề xuất bổ sung
         thông quan sang ga Sơn Yêu.   Nội - Hải Phòng là một trong                              đường sắt Hà Nội - Lào Cai,   nghiên cứu đầu tư đường sắt
            “Nếu hàng bốc lên toa xe   những tuyến vận tải chiến   Đặc biệt, tuyến mới sẽ        Hà Nội - Đồng Đăng. Trong đó   kết nối Móng Cái (Việt Nam)
         khổ 1.000mm của đường sắt   lược của Việt Nam, kết nối   mở ra cơ hội vận tải hàng      tuyến Hà Nội - Đồng Đăng có   - Đông Hưng (Trung Quốc).
         Việt Nam sẽ phải hạ bãi tại   khu vực biên giới phía Bắc   quá cảnh qua Trung Quốc      khổ đường lồng gồm 1.000mm   Theo tư vấn, tuyến đường
         ga Lào Cai, rồi lại bốc lên toa   với Thủ đô Hà Nội và cảng   đi châu Âu. Hiện hàng xuất   và 1.435mm, tàu khổ 1.435mm   sắt Hải Phòng - Móng Cái là
         xe Trung Quốc mới đi tiếp   Hải Phòng - cửa ngõ giao   khẩu của Việt Nam sang           có thể chạy suốt từ ga Yên Viên   tuyến có vị trí chiến lược kết
         được. Vậy  nên  đành  phải   thương quốc tế quan trọng.   châu Âu hoặc ngược lại đi     đến ga Bắc Kinh Nam.       nối với khu vực phát triển
         “mượn” tạm toa xe của bạn”,   Tuyến đường là một     bằng tuyến Hà Nội - Đồng              Tàu hàng liên vận giữa hai   kinh tế năng động nhất của
         ông Tứ nói.               phần quan trọng trong chuỗi   Đăng - Bằng Tường, từ đó đi     nước, hàng quá cảnh đi nước   Trung Quốc (Đông Hưng).
            Hơn nữa, với tàu chở   logistics từ Trung Quốc qua   tiếp và tập trung về các hub    thứ ba chủ yếu đi tuyến này.   Việc đầu tư kết nối sẽ đáp ứng
         container, hàng bao kiện đi   cửa khẩu Lào Cai, nơi tiếp   trung chuyển hàng hóa tại    Tuyến  cũng kết  nối  thuận   với nhu cầu vận tải ngày càng
         bằng toa xe khổ 1.000mm   nhận hàng hóa từ các khu   Trịnh Châu, Trùng Khánh.           lợi với tuyến Yên Viên - Hải   cao trên hành lang kinh tế liên
         của Việt Nam cũng chỉ có   vực  như  Côn  Minh (Trung   Từ đây hàng theo các đoàn       Phòng, Yên Viên - Hạ Long.  kết quốc tế Lào Cai - Hà Nội -
         thể đi xa nhất đến ga Hà   Quốc) để vận chuyển đến các   tàu liên vận Trung Quốc đi        Ông Phạm Đức Khái,      Hải Phòng - Quảng Ninh.
         Khẩu Bắc. Tại đây lại sang   tỉnh của Việt Nam hoặc xuất   châu Âu.                     Giám đốc Chi nhánh Khai      Cục Đường sắt VN cho
         toa, chuyển tải sang toa xe   khẩu qua cảng Hải Phòng.   Tuy nhiên,  nếu lập tàu        thác đường sắt ga Đồng Đăng   biết, đang phối hợp chặt
         khổ 1.435mm.              Nông sản, khoáng sản từ    container Lào  Cai  -  Hà          cho biết, hàng liên vận quốc tế   chẽ với phía Trung Quốc để
            Lý giải thêm về công việc   miền núi phía Bắc có thể dễ   Khẩu Bắc - Trùng Khánh để   qua cửa khẩu đường sắt đang   triển khai lập quy hoạch chi
         “bốc lên, bốc xuống” này, ông   dàng  vận  chuyển  tới  cảng   đi tiếp châu Âu sẽ gần hơn   tăng cao, bình quân hàng   tiết hai tuyến này, làm cơ sở
         Tứ cho biết, do tuyến đường   Hải Phòng để xuất khẩu.  vài trăm kilomet.                ngày chạy 4-6 đôi tàu xuất   đầu tư.           K.N


                                                                                                                                              25
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30