Page 25 - Báo Giao Thông
P. 25
Rộng cửa kết nối
đường sắt Việt - Trung
KỲ NAM
Ba tuyến đường sắt kết
nối Trung Quốc đang
được nghiên cứu gồm:
Lào Cai - Hà Nội - Hải
Phòng, Hà Nội - Đồng
Đăng và Hạ Long -
Móng Cái. Nếu được đầu
tư, các tuyến sẽ thúc
đẩy vận tải liên vận
quốc tế, mở rộng không
gian phát triển kinh tế
cho các địa phương.
MẤT CÔNG, TỐN CHI PHÍ Tàu liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trung Quốc
VÌ VÊNH KHỔ ĐƯỜNG RAY
Trưa một ngày cuối tháng sắt Lào Cai - Hà Nội hiện có Theo nghiên cứu ban đầu, tuyến Theo đại diện liên danh - nhập, sản lượng khoảng
12/2024, như thường lệ, một khổ 1.000mm. Trong khi đó, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải tư vấn lập báo cáo tiền khả 35.000 tấn/tháng. So với năm
đoàn toa xe rỗng từ Trung mạng lưới đường sắt Trung Phòng khổ 1.435mm, tốc độ thiết thi dự án do Tổng công ty Tư 2023, sản lượng chung năm
Quốc về đến ga Lào Cai. Quốc đã phủ khổ 1.435mm kế tàu khách 160km/h, tàu hàng vấn thiết kế GTVT (TEDI) nay tăng khoảng 50%.
Chuyến tàu hàng chở lưu đến ga Hà Khẩu Bắc. Đây là 120km/h; điểm đầu tại vị trí nối ray đứng đầu cho biết thêm: Dự Theo ông Khái, tuyến này
huỳnh chạy trước đó sang ga trung chuyển hàng hóa biên giới Việt - Trung khu vực cửa báo nhu cầu vận tải hàng hóa còn nhiều tiềm năng vận tải
đến ga cửa khẩu quốc tế Sơn giữa tàu khổ 1.435mm và khẩu Lào Cai, kết thúc tại ga cảng trên tuyến đến năm 2035 là liên vận, nhất là khi bãi hàng
Yêu (Trung Quốc). Các thủ tàu khổ 1.000mm. Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua địa 11,5-12 triệu tấn, đến 2050 ga Đồng Đăng được xây dựng
tục giao nhận đã hoàn tất, tàu “Nhưng cũng sắp qua phận 9 tỉnh/thành phố với tổng là 20,8-21,5 triệu tấn. Nhu xong tới đây. Hiện tuyến đang
sẽ do đầu máy Trung Quốc thời phải “bốc lên bốc chiều dài khoảng 390km. cầu vận tải hành khách trên khai thác chỉ mới 3 đôi tàu/
kéo tiếp đến nhà máy phân xuống” rồi”, ông Tứ nói và Giai đoạn 1 đầu tư đường đơn, khổ tuyến cũng rất lớn, dự kiến ngày đêm, trong khi năng lực
bón ở Khai Viễn. Còn trưởng cho hay, sau khi Thủ tướng đường 1.435mm, thực hiện giải đạt 4,2-4,9 triệu khách trong hạ tầng tuyến có thể khai thác
tàu nhận đoàn toa xe rỗng Chính phủ đi khảo sát thực phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến giai đoạn đến năm 2035. được 15 đôi tàu/ngày đêm.
kéo về ga Lào Cai để đưa đi địa đã yêu cầu các bộ ngành, theo quy mô đường đôi với giá trị Việc hình thành các Theo quy hoạch, sau
cảng Hải Phòng xếp hàng. địa phương khẩn trương 8,57 tỷ USD; giai đoạn 2 xây dựng nhà ga trung tâm dọc tuyến năm 2030 trên hành lang
Ông Hoàng Đình Tứ, hoàn thiện các hồ sơ dự án hoàn chỉnh đường đôi. đường sắt cũng sẽ phát triển này tiếp tục xây dựng mới
Giám đốc Chi nhánh Khai đầu tư tuyến đường sắt Lào Tại dự thảo điều chỉnh Quy hoạch các khu đô thị xung quanh tuyến đường sắt đôi, khổ
thác đường sắt Lào Cai Cai - Hà Nội - Hải Phòng mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- vị trí nhà ga, phân bố lại dân 1.435mm, vận chuyển hàng
thông tin: Chuyến tàu liên khổ 1.435mm, kết nối ray với 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tư cư, người lao động sinh sống hóa và hành khách.
vận chở lưu huỳnh vừa sang đường sắt Trung Quốc. vấn đề xuất: Đầu tư xây dựng mới dọc hành lang tuyến. Cùng đó, nhằm kết nối
nước bạn xuất phát từ cảng tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, chiều đường sắt quốc tế, hướng
Hải Phòng. CƠ HỘI VẬN TẢI HÀNG dài dự kiến 156km, khổ 1.435mm, MỞ RỘNG KẾT NỐI biển, tại dự thảo Quy hoạch
Tại cảng, hàng hóa được QUÁ CẢNH ĐI CHÂU ÂU lộ trình đầu tư sau 2030. Tuyến Hạ QUỐC TẾ HƯỚNG BIỂN điều chỉnh Quy hoạch mạng
xếp lên các toa xe mượn của Long - Móng Cái đầu tư xây dựng lưới đường sắt thời kỳ 2021-
Trung Quốc, niêm phong, Một lãnh đạo Tổng công mới chiều dài dự kiến 150km, khổ Hiện nay, đường sắt Việt 2030, tầm nhìn đến năm
làm thủ tục hải quan rồi ty Đường sắt VN cho biết, 1.435mm, lộ trình đầu tư sau 2030. Nam đang kết nối với đường 2050 đang trình các cấp xem
chạy thẳng đến ga Lào Cai, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà sắt Trung Quốc qua hai tuyến xét, tư vấn đề xuất bổ sung
thông quan sang ga Sơn Yêu. Nội - Hải Phòng là một trong đường sắt Hà Nội - Lào Cai, nghiên cứu đầu tư đường sắt
“Nếu hàng bốc lên toa xe những tuyến vận tải chiến Đặc biệt, tuyến mới sẽ Hà Nội - Đồng Đăng. Trong đó kết nối Móng Cái (Việt Nam)
khổ 1.000mm của đường sắt lược của Việt Nam, kết nối mở ra cơ hội vận tải hàng tuyến Hà Nội - Đồng Đăng có - Đông Hưng (Trung Quốc).
Việt Nam sẽ phải hạ bãi tại khu vực biên giới phía Bắc quá cảnh qua Trung Quốc khổ đường lồng gồm 1.000mm Theo tư vấn, tuyến đường
ga Lào Cai, rồi lại bốc lên toa với Thủ đô Hà Nội và cảng đi châu Âu. Hiện hàng xuất và 1.435mm, tàu khổ 1.435mm sắt Hải Phòng - Móng Cái là
xe Trung Quốc mới đi tiếp Hải Phòng - cửa ngõ giao khẩu của Việt Nam sang có thể chạy suốt từ ga Yên Viên tuyến có vị trí chiến lược kết
được. Vậy nên đành phải thương quốc tế quan trọng. châu Âu hoặc ngược lại đi đến ga Bắc Kinh Nam. nối với khu vực phát triển
“mượn” tạm toa xe của bạn”, Tuyến đường là một bằng tuyến Hà Nội - Đồng Tàu hàng liên vận giữa hai kinh tế năng động nhất của
ông Tứ nói. phần quan trọng trong chuỗi Đăng - Bằng Tường, từ đó đi nước, hàng quá cảnh đi nước Trung Quốc (Đông Hưng).
Hơn nữa, với tàu chở logistics từ Trung Quốc qua tiếp và tập trung về các hub thứ ba chủ yếu đi tuyến này. Việc đầu tư kết nối sẽ đáp ứng
container, hàng bao kiện đi cửa khẩu Lào Cai, nơi tiếp trung chuyển hàng hóa tại Tuyến cũng kết nối thuận với nhu cầu vận tải ngày càng
bằng toa xe khổ 1.000mm nhận hàng hóa từ các khu Trịnh Châu, Trùng Khánh. lợi với tuyến Yên Viên - Hải cao trên hành lang kinh tế liên
của Việt Nam cũng chỉ có vực như Côn Minh (Trung Từ đây hàng theo các đoàn Phòng, Yên Viên - Hạ Long. kết quốc tế Lào Cai - Hà Nội -
thể đi xa nhất đến ga Hà Quốc) để vận chuyển đến các tàu liên vận Trung Quốc đi Ông Phạm Đức Khái, Hải Phòng - Quảng Ninh.
Khẩu Bắc. Tại đây lại sang tỉnh của Việt Nam hoặc xuất châu Âu. Giám đốc Chi nhánh Khai Cục Đường sắt VN cho
toa, chuyển tải sang toa xe khẩu qua cảng Hải Phòng. Tuy nhiên, nếu lập tàu thác đường sắt ga Đồng Đăng biết, đang phối hợp chặt
khổ 1.435mm. Nông sản, khoáng sản từ container Lào Cai - Hà cho biết, hàng liên vận quốc tế chẽ với phía Trung Quốc để
Lý giải thêm về công việc miền núi phía Bắc có thể dễ Khẩu Bắc - Trùng Khánh để qua cửa khẩu đường sắt đang triển khai lập quy hoạch chi
“bốc lên, bốc xuống” này, ông dàng vận chuyển tới cảng đi tiếp châu Âu sẽ gần hơn tăng cao, bình quân hàng tiết hai tuyến này, làm cơ sở
Tứ cho biết, do tuyến đường Hải Phòng để xuất khẩu. vài trăm kilomet. ngày chạy 4-6 đôi tàu xuất đầu tư. K.N
25