Page 28 - Báo Giao Thông
P. 28
Một năm đua nối thông
cao tốc Bắc - Nam
ngay. Giải pháp thi công được
NAM KHÁNH
tính toán thay đổi. Đến dịp tết
Dương lịch, hai cây cầu cơ bản
đảm bảo đủ điều kiện thông
Mặt bằng thông, vật liệu xe. Từ sản lượng 30% ở thời
điểm đầu năm, giá trị thi công
đủ, các nhà thầu 10 dự đã thần tốc tăng lên hơn 70%
án thành phần cao tốc cuối năm 2024”, đại tá Nguyễn
Bắc - Nam giai đoạn 2 Tuấn Anh kể.
(từ Hà Tĩnh đến Khánh
Hòa) đã tăng ca, tăng BÁM CÔNG TRƯỜNG,
kíp, bổ sung nguồn lực, QUÊN NGÀY NGHỈ
xoay chuyển tình thế. Tuần cuối cùng của năm
Nhiều dự án rút ngắn 2024, sắp xếp gọn gàng công
tiến độ từ 3 - 6 tháng. việc ở Hà Nội, ông Lê Thắng,
Vật liệu cũng không còn Giám đốc Ban QLDA 2 lại
là nỗi lo ở dự án cao tốc “xách ba lô” đến với công
Cần Thơ - Cà Mau. trường Quảng Ngãi - Hoài Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng
Nhơn. Những chuyến đi của
ông Thắng không chỉ để nắm
TÍN HIỆU TÍCH CỰC SAU bắt tình hình, làm việc với địa sẵn để thi công tuyến chính 5 lần trong số đó, Thủ
ÁP LỰC CÔNG TRƯỜNG phương mà còn là động viên, nhưng phải quay về do người tướng đã đến dự án đoạn Cần
khích lệ anh em bám “trận Để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc dân chưa đồng thuận. Mãi đến Thơ - Cà Mau. Sau mỗi chuyến
Gói ghém lại năm 2024, địa” đầy thử thách. - Nam phía Đông trong năm 2025, ngày 12/9/2024 sau nhiều lần đi, người đứng đầu Chính phủ
đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó “Trong năm qua, có tới chạm tay đến cột mốc 3.000km còn đối thoại, vận động, hộ dân lại đưa ra những chỉ đạo cụ
Tư lệnh Binh đoàn 12, kiêm 5 trưởng ban điều hành xin rất nhiều việc phải làm. này mới bàn giao”, ông Hoàng thể, gắn nhiệm vụ với từng bộ,
Phó tổng giám đốc Tổng công nghỉ hoặc xin chuyển dự án Gắn bó với công trường, hàng nghìn nhớ lại. ngành, địa phương.
ty Xây dựng Trường Sơn đón khác bởi áp lực công việc”, ông kỹ sư, công nhân đã gắn mình với Cũng “dắt túi” kinh nghiệm Thời điểm cuối tháng
PV với gương mặt rạng rỡ Thắng giãi bày. nhiều cái Tết xa người thân, quê từ chuỗi ngày căng như dây đàn 11/2023, các địa phương mới
hiếm thấy: “Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hương. Song, chúng tôi tin rằng tất ở giai đoạn 1, đại tá Nguyễn bàn giao được khoảng 673km
Bắc - Nam, cả 5 gói thầu tham là dự án có chiều dài lớn nhất, cả sẽ vô cùng hạnh phúc khi được Tuấn Anh cho rằng, bước sang mặt bằng cho dự án (93%),
gia thi công, chúng tôi đã làm cũng là dự án phức tạp nhất dự án cao tốc Bắc - Nam giai sản lượng thi công toàn dự
chủ tiến độ”. trong 12 dự án thành phần góp sức dựng xây, nối dài những con đoạn 2, nhà thầu đã ở tâm thế án chỉ xấp xỉ 15% giá trị hợp
Không phải là vượt hay cao tốc Bắc - Nam giai đoạn đường, đưa đất nước bước vào kỷ khác. Tiến độ được đẩy mạnh đồng. Vật liệu cát đắp vẫn là
đáp ứng tiến độ, vị chỉ huy cẩn 2. Địa hình trải dài, số lượng nguyên mới. ngay từ những ngày đầu. nỗi lo lớn ở dự án đoạn Cần
trọng sử dụng từ “làm chủ”. thành viên ban điều hành chỉ ÔNG NGUYỄN THẾ MINH, “Mục tiêu là những dự Thơ - Cà Mau.
Trước đó, kỹ sư, công nhân khoảng 13 - 15 người. PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ án thuận lợi phải cấp tốc làm Đến đầu tháng 12/2024,
của Trường Sơn đã phải trải Mỗi ngày thức dậy, ban ĐẦU TƯ XÂY DỰNG trước để dồn lực cho các dự công tác GPMB đã cơ bản
qua những ngày “cân não”. điều hành lại bắt đầu vào án chậm hơn. Như tại dự án hoàn thành với 99,96%. Sản
Như dự án Vạn Ninh - chuỗi thời gian làm việc liên Bùng - Vạn Ninh, Trường Sơn lượng thi công đạt gần 61%
Cam Lộ, đây là dự án ghi nhận tục trong khoảng 13 - 15 tiếng. đã làm ngày làm đêm, trước giá trị hợp đồng. Nguồn cung
sự chuyển biến tích cực nhất Có những người 30 ngày trong đạo điều động vào dự án cao tết Nguyên đán đã đủ điều vật liệu cát phục vụ thi công
của Trường Sơn. Ở dự án này, tháng chỉ tranh thủ về nhà 4 - tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 kiện thông xe tuyến chính, đoạn Cần Thơ - Cà Mau được
hạng mục phức tạp nhất là cầu 5 ngày. Khối lượng công việc đoạn Bùng - Vạn Ninh để lên tiến độ rút ngắn 8 tháng”, vị xác định đủ với trữ lượng đáp
An Mã 2 gồm 11 nhịp, lao lắp lớn, nhiều người đã chọn cách phương án tăng tốc. lãnh đạo chia sẻ. ứng yêu cầu.
trên sườn núi dốc, điều kiện rời công trường. Đảm nhận gần 16km “Khí thế thi công càng
thi công cực khó. Nhưng mãi Gác lại những điều chưa tuyến chính tại dự án, theo “VƯỢT NẮNG, THẮNG thêm nhộn nhịp sau khi Thủ
đến tháng 2/2024, sau hơn 1 trọn vẹn, theo lãnh đạo Ban ông Hoàng, thời điểm đầu MƯA” KHÔNG CHỈ LÀ tướng phát động thi đua
năm khởi công, nhà thầu mới QLDA 2, năm 2024, dự án năm 2024, vướng mắc mặt KHẨU HIỆU 500 ngày đêm hoàn thành
nhận được mặt bằng. Đến khi Quảng Ngãi - Hoài Nhơn bằng là điểm nghẽn lớn nhất, 3.000km cao tốc. Lượng nhân
nhận được lại không có đường cũng kịp có được những tín việc điều phối đào đắp nền Cuối tháng 12/2024, trở lực, thiết bị được huy động về
tiếp cận. hiệu tích cực sau những nỗ lực đường vô cùng khó khăn. về Hà Nội sau chuyến kiểm công trường tăng từ 1,2 - 1,5
“Cầu Mỹ Đức với 6 nhịp không mệt mỏi của chủ đầu Từ bài học ở cao tốc Bắc tra tình hình thi công tại một lần, luân phiên nhau “3 ca, 4
cũng chung cảnh khi tới tháng tư, nhà thầu. - Nam giai đoạn 1, Ban điều số dự án thành phần cao tốc kíp”, vượt thách thức thời tiết.
6/2024, mặt bằng mới được Từ tháng 6 đến tháng hành của Cienco4 đã cùng Bắc - Nam giai đoạn 2, ông “Phải tận thấy công nhân
bàn giao. Trong khi đó, dự án 8/2024, mặt bằng được tháo chủ đầu tư, cơ quan chức Nguyễn Thế Minh, Phó Cục căng bạt giữa trời mưa, thi
được chỉ đạo rút ngắn tiến độ gỡ, cao điểm có những tháng năng địa phương thành lập trưởng Cục Quản lý đầu công từng khe co giãn trên
từ 3 - 6 tháng, giám đốc điều giá trị công việc trên hiện các tổ đến từng hộ dân để vận tư xây dựng (Bộ GTVT) bản mặt cầu mới cảm nhận rõ
hành từng có ý định xin thôi vị trường đạt 500 tỷ đồng, gấp 1,5 động, hỗ trợ chi phí tạm cư chia sẻ: “Công trường đã có tinh thần “vượt nắng, thắng
trí chỉ huy vì quá lo lắng”, ông - 2 lần những tháng trước đó. để người dân thuê chỗ ở tạm, chuyển biến lớn”. mưa” đã không còn là khẩu
Tuấn Anh nhớ lại. không phải chờ xây nhà tại Theo ông Minh, với ý hiệu hô hào.
Sau đó, lãnh đạo Bộ Tư “BÍ KÍP” TỪ CAO TỐC khu tái định cư mới bàn giao nghĩa đặc biệt quan trọng, dự Ở mỗi công trường giờ
lệnh đã vào động viên ban điều GIAI ĐOẠN 1 mặt bằng. án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục đây có mệnh lệnh của trái tim,
hành, cùng địa phương phân “Nhớ nhất là công tác nhận được sự quan tâm đặc có sự hy sinh niềm vui cá nhân
tích tình hình, xử lý nút thắt. Từ công trường cao tốc GPMB trên phạm vi hộ ông biệt của lãnh đạo Chính phủ. và có cả những nhà thầu sẵn
“Chạy đua với thời gian, Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Bình tại Km 638+200 thuộc tổ Riêng năm 2024, trực tiếp Thủ sàng chấp nhận bỏ thêm chi
thời điểm địa phương bàn dự án cao tốc Bắc - Nam giai dân phố Dũng Cảm, thị trấn tướng Chính phủ đã có 11 phí, thay đổi giải pháp thi công
giao mặt bằng, hôm trước đoạn 1, ông Võ Văn Hoàng, Nông trường Việt Trung. lần tới kiểm tra, gỡ khó, động để sớm thông đường huyết
nhận là buổi chiều hôm sau Phó tổng giám đốc Tập đoàn Từ tháng 6 - 8/2024, nhà viên, khích lệ tinh thần các kỹ mạch”, ông Minh thổ lộ.
chúng tôi đã triển khai làm Cienco4 sớm được ban lãnh thầu 3 lần kéo thiết bị chờ sư, công nhân. N.K
28