Page 28 - Báo Giao Thông
P. 28

Một năm đua nối thông






            cao tốc Bắc - Nam













                                       ngay. Giải pháp thi công được
              NAM KHÁNH
                                       tính toán thay đổi. Đến dịp tết
                                       Dương lịch, hai cây cầu cơ bản
                                       đảm bảo đủ điều kiện thông
            Mặt bằng thông, vật liệu   xe. Từ sản lượng 30% ở thời
                                       điểm đầu năm, giá trị thi công
            đủ, các nhà thầu 10 dự     đã thần tốc tăng lên hơn 70%
            án thành phần cao tốc      cuối năm 2024”, đại tá Nguyễn
            Bắc - Nam giai đoạn 2      Tuấn Anh kể.
            (từ Hà Tĩnh đến Khánh
            Hòa) đã tăng ca, tăng      BÁM CÔNG TRƯỜNG,
            kíp, bổ sung nguồn lực,    QUÊN NGÀY NGHỈ
            xoay chuyển tình thế.         Tuần cuối cùng của năm
            Nhiều dự án rút ngắn       2024, sắp xếp gọn gàng công
            tiến độ từ 3 - 6 tháng.    việc ở Hà Nội, ông Lê Thắng,
            Vật liệu cũng không còn    Giám đốc Ban QLDA 2 lại
            là nỗi lo ở dự án cao tốc   “xách ba lô” đến với công
            Cần Thơ - Cà Mau.          trường Quảng Ngãi - Hoài   Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng
                                       Nhơn. Những chuyến đi của
                                       ông Thắng không chỉ để nắm
            TÍN HIỆU TÍCH CỰC SAU      bắt tình hình, làm việc với địa                               sẵn để thi công tuyến chính   5 lần trong số đó, Thủ
            ÁP LỰC CÔNG TRƯỜNG         phương mà còn là động viên,                                   nhưng phải quay về do người   tướng đã đến dự án đoạn Cần
                                       khích lệ anh em bám “trận   Để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc   dân chưa đồng thuận. Mãi đến   Thơ - Cà Mau. Sau mỗi chuyến
               Gói ghém lại năm 2024,   địa” đầy thử thách.        - Nam phía Đông trong năm 2025,   ngày 12/9/2024 sau nhiều lần   đi, người đứng đầu Chính phủ
            đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó   “Trong  năm qua, có  tới   chạm tay đến cột mốc 3.000km còn   đối thoại, vận động, hộ dân   lại đưa ra những chỉ đạo cụ
            Tư lệnh Binh đoàn 12, kiêm   5 trưởng ban điều hành xin   rất nhiều việc phải làm.       này mới bàn giao”, ông Hoàng   thể, gắn nhiệm vụ với từng bộ,
            Phó tổng giám đốc Tổng công   nghỉ hoặc xin chuyển dự án   Gắn bó với công trường, hàng nghìn   nhớ lại.           ngành, địa phương. 
            ty Xây dựng Trường Sơn đón   khác bởi áp lực công việc”, ông   kỹ sư, công nhân đã gắn mình với   Cũng “dắt túi” kinh nghiệm   Thời điểm cuối tháng
            PV với gương mặt rạng rỡ   Thắng giãi bày.             nhiều cái Tết xa người thân, quê   từ chuỗi ngày căng như dây đàn   11/2023, các địa phương mới
            hiếm thấy: “Trên tuyến cao tốc   Quảng Ngãi - Hoài Nhơn   hương. Song, chúng tôi tin rằng tất   ở giai đoạn 1, đại tá Nguyễn   bàn giao được khoảng 673km
            Bắc - Nam, cả 5 gói thầu tham   là dự án có chiều dài lớn nhất,   cả sẽ vô cùng hạnh phúc khi được   Tuấn Anh cho rằng, bước sang   mặt bằng cho dự án (93%),
            gia thi công, chúng tôi đã làm   cũng là dự án phức tạp nhất                             dự án cao tốc Bắc - Nam giai   sản lượng thi công toàn dự
            chủ tiến độ”.              trong 12 dự án thành phần   góp sức dựng xây, nối dài những con   đoạn 2, nhà thầu đã ở tâm thế   án chỉ xấp xỉ 15% giá trị hợp
               Không  phải là  vượt hay   cao tốc Bắc - Nam giai đoạn   đường, đưa đất nước bước vào kỷ   khác. Tiến độ được đẩy mạnh   đồng. Vật liệu cát đắp vẫn là
            đáp ứng tiến độ, vị chỉ huy cẩn   2. Địa hình trải dài, số lượng   nguyên mới.           ngay từ những ngày đầu.   nỗi lo lớn ở dự án đoạn Cần
            trọng sử dụng từ “làm chủ”.   thành viên ban điều hành chỉ   ÔNG NGUYỄN THẾ MINH,          “Mục tiêu là những dự   Thơ - Cà Mau.
            Trước đó, kỹ sư, công nhân   khoảng 13 - 15 người.     PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ        án thuận lợi phải cấp tốc làm   Đến đầu tháng 12/2024,
            của Trường Sơn đã phải trải   Mỗi ngày thức dậy, ban   ĐẦU TƯ XÂY DỰNG                   trước để dồn lực cho các dự   công tác GPMB đã cơ bản
            qua những ngày “cân não”.  điều hành lại bắt đầu vào                                     án chậm hơn. Như tại dự án   hoàn thành với 99,96%. Sản
               Như dự án Vạn Ninh -    chuỗi thời gian làm việc liên                                 Bùng - Vạn Ninh, Trường Sơn   lượng thi công đạt gần 61%
            Cam Lộ, đây là dự án ghi nhận   tục trong khoảng 13 - 15 tiếng.                          đã làm ngày làm đêm, trước   giá trị hợp đồng. Nguồn cung
            sự chuyển biến tích cực nhất   Có những người 30 ngày trong   đạo điều động vào dự án cao   tết Nguyên đán đã đủ điều   vật liệu cát phục vụ thi công
            của Trường Sơn. Ở dự án này,   tháng chỉ tranh thủ về nhà 4 -   tốc Bắc - Nam giai đoạn 2   kiện thông xe tuyến chính,   đoạn Cần Thơ - Cà Mau được
            hạng mục phức tạp nhất là cầu   5 ngày. Khối lượng công việc   đoạn Bùng - Vạn Ninh để lên   tiến độ rút ngắn 8 tháng”, vị   xác định đủ với trữ lượng đáp
            An Mã 2 gồm 11 nhịp, lao lắp   lớn, nhiều người đã chọn cách   phương án tăng tốc.       lãnh đạo chia sẻ.         ứng yêu cầu. 
            trên sườn núi dốc, điều kiện   rời công trường.         Đảm nhận gần 16km                                             “Khí thế thi công càng
            thi công cực khó. Nhưng mãi   Gác lại những điều chưa   tuyến chính tại dự án, theo      “VƯỢT NẮNG, THẮNG         thêm nhộn nhịp sau khi Thủ
            đến tháng 2/2024, sau hơn 1   trọn vẹn, theo lãnh đạo Ban   ông  Hoàng,  thời  điểm đầu   MƯA” KHÔNG CHỈ LÀ        tướng phát động thi đua
            năm khởi công, nhà thầu mới   QLDA 2, năm 2024, dự án   năm 2024, vướng mắc mặt          KHẨU HIỆU                 500  ngày  đêm  hoàn  thành
            nhận được mặt bằng. Đến khi   Quảng  Ngãi  -  Hoài  Nhơn   bằng là điểm nghẽn lớn nhất,                            3.000km cao tốc. Lượng nhân
            nhận được lại không có đường   cũng  kịp  có  được  những  tín   việc điều phối đào đắp nền   Cuối tháng 12/2024, trở   lực, thiết bị được huy động về
            tiếp cận.                  hiệu tích cực sau những nỗ lực   đường vô cùng khó khăn.      về Hà Nội sau chuyến kiểm   công trường tăng từ 1,2 - 1,5
               “Cầu Mỹ Đức với 6 nhịp   không mệt mỏi của chủ đầu   Từ bài học ở cao tốc Bắc         tra tình hình thi công tại một   lần, luân phiên nhau “3 ca, 4
            cũng chung cảnh khi tới tháng   tư, nhà thầu.        - Nam giai đoạn 1, Ban điều         số dự án thành phần cao tốc   kíp”, vượt thách thức thời tiết.
            6/2024, mặt bằng mới được     Từ tháng 6 đến tháng   hành của Cienco4 đã cùng            Bắc - Nam giai đoạn 2, ông   “Phải tận thấy công nhân
            bàn giao. Trong khi đó, dự án   8/2024, mặt bằng được tháo   chủ đầu tư, cơ quan chức    Nguyễn Thế Minh, Phó Cục   căng bạt giữa trời mưa, thi
            được chỉ đạo rút ngắn tiến độ   gỡ, cao điểm có những tháng   năng địa phương thành lập   trưởng  Cục  Quản  lý  đầu   công từng khe co giãn trên
            từ 3 - 6 tháng, giám đốc điều   giá  trị  công  việc  trên  hiện   các tổ đến từng hộ dân để vận   tư xây dựng (Bộ GTVT)   bản mặt cầu mới cảm nhận rõ
            hành từng có ý định xin thôi vị   trường đạt 500 tỷ đồng, gấp 1,5   động, hỗ trợ chi phí tạm cư   chia sẻ: “Công trường đã có   tinh thần “vượt nắng, thắng
            trí chỉ huy vì quá lo lắng”, ông   - 2 lần những tháng trước đó.  để người dân thuê chỗ ở tạm,   chuyển biến lớn”.  mưa” đã  không còn là khẩu
            Tuấn Anh nhớ lại.                                    không phải chờ xây nhà tại            Theo ông Minh, với ý    hiệu hô hào. 
               Sau đó, lãnh đạo Bộ Tư   “BÍ KÍP” TỪ CAO TỐC      khu tái định cư mới bàn giao        nghĩa đặc biệt quan trọng, dự   Ở mỗi công trường giờ
            lệnh đã vào động viên ban điều   GIAI ĐOẠN 1         mặt bằng.                           án cao tốc Bắc - Nam tiếp tục   đây có mệnh lệnh của trái tim,
            hành, cùng địa phương phân                              “Nhớ nhất là công tác            nhận được sự quan tâm đặc   có sự hy sinh niềm vui cá nhân
            tích tình hình, xử lý nút thắt.  Từ công trường cao tốc   GPMB trên phạm vi hộ ông       biệt của lãnh đạo Chính phủ.   và có cả những nhà thầu sẵn
               “Chạy đua với thời gian,   Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc   Bình tại Km 638+200 thuộc tổ   Riêng năm 2024, trực tiếp Thủ   sàng chấp nhận bỏ thêm chi
            thời điểm địa phương bàn   dự án cao tốc Bắc - Nam giai   dân phố Dũng Cảm, thị trấn     tướng Chính phủ đã có 11   phí, thay đổi giải pháp thi công
            giao  mặt  bằng,  hôm trước   đoạn 1, ông Võ Văn Hoàng,   Nông trường Việt Trung.        lần tới kiểm tra, gỡ khó, động   để sớm thông đường huyết
            nhận là buổi chiều hôm sau   Phó tổng giám đốc Tập đoàn   Từ tháng 6 - 8/2024, nhà       viên, khích lệ tinh thần các kỹ   mạch”, ông Minh thổ lộ.
            chúng tôi đã triển khai làm   Cienco4 sớm được ban lãnh   thầu 3 lần kéo thiết bị chờ    sư, công nhân.                                 N.K


              28
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33