Page 22 - Báo Giao Thông
P. 22

ĐƯỜNG SẮT

                                               TỐC ĐỘ CAO




            Sẵn sàng làm đường sắt







            tốc độ cao












              NHÓM PHÓNG VIÊN



            Theo quy hoạch sẽ có
            23 nhà ga dọc tuyến
            đường sắt tốc độ cao
            Bắc - Nam. Việc quy
            hoạch, xây dựng giao
            thông kết nối, chuẩn
            bị nguồn lực được địa
            phương tính toán thế
            nào và sẽ làm gì để đón
            đầu cơ hội này?



            DÀNH QUỸ ĐẤT BỐ TRÍ
            SẴN MẶT BẰNG

               Tại Thanh Hóa, tuyến
            đường sắt tốc độ cao đi qua
            có chiều dài khoảng 95,2km
            với 2 nhà ga (1 ga tại xã Đông
            Tân, TP Thanh Hóa và 1 ga
            quy hoạch dự kiến tại địa
            phận Khu kinh tế Nghi Sơn).
               Ông Trịnh Huy Triều,
            Giám đốc Sở GTVT Thanh
            Hóa cho biết, đã tham mưu 
            UBND tỉnh thống nhất
            phương án hướng tuyến, vị
            trí và quy mô nhà ga, làm
            cơ sở để cập nhật vào quy
            hoạch để dành quỹ đất, quản
            lý chặt chẽ. 
               Trên cơ sở bài học kinh
            nghiệm từ triển khai dự án
            đường bộ cao tốc Bắc - Nam,   Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công năm 2027, cơ bản hoàn thành năm 2035
            Sở GTVT Thanh Hóa sẽ tham
            mưu tỉnh thành lập ban chỉ
            đạo, tổ giúp việc để thực hiện
            công tác GPMB, chỉ đạo các   CHỦ ĐỘNG CÁC TUYẾN        hành lang tuyến đường cao tốc        thuận lợi khi về sân bay Long   Vì vậy, khi kết thúc tại ga
            huyện, thị xã kiểm đếm sơ bộ   GIAO THÔNG KẾT NỐI      TP.HCM - Long Thành - Dầu            Thành thông qua đường tránh   Thủ Thiêm, hành khách có
            số liệu để triển khai xây dựng                         Giây để về ga Thủ Thiêm.             Biên Hòa, 769, cao tốc Biên   thể sử dụng các phương tiện
            trước khu tái định cư; phối    Trao đổi với Báo Giao      Theo ông Đức, hiện địa            Hòa  -  Vũng  Tàu,  QL51  và   khác theo các tuyến đường
            hợp các sở, ngành liên quan   thông, ông Võ Tấn Đức, Chủ   phương  đã  sẵn  sàng  về  đất   nhiều tuyến đường nội tỉnh,   bộ kết nối. TP.HCM cũng đã
            tham mưu đề xuất các chính   tịch UBND tỉnh Đồng Nai   đai để khi dự án  triển khai         liên huyện khác.           lên kế hoạch đầu tư tuyến
            sách đặc thù, đảm bảo cung   cho biết, đường sắt tốc độ   có thể bắt tay vào làm ngay.         Cảng biển Phước An cũng   đường sắt đô thị kết nối ga
            cấp đủ vật liệu cho dự án.   cao qua Đồng Nai sẽ có một   Trong đó, khu vực ga Long         vừa đưa vào khai thác ở Nhơn   Thủ Thiêm với Tân Sơn Nhất;
               Tương tự, ông Nguyễn     ga hàng hóa ở Trảng Bom, dự   Thành nằm trong sân bay nên       Trạch sẽ là điều kiện lý tưởng   tuyến đường sắt nhẹ Thủ
            Đăng Minh, Phó giám đốc Sở   kiến  đặt  tại  xã  Quảng  Tiến,   đã giải phóng mặt bằng xong.   để kết hợp vận chuyển hàng   Thiêm - Long Thành để kết
            GTVT Ninh Bình cho biết,    huyện Trảng Bom.           Dọc tuyến cũng đã quy hoạch          hóa từ đường sắt - đường bộ -   nối hai sân bay quốc tế này
            việc thực hiện dự án tuyến     Nhà ga đặt tại vị trí này   sử dụng đất cho giao thông       hàng không - đường biển.   với nhau.
            đường sắt tốc độ cao Bắc –   để kết nối tàu hàng của tuyến   đường sắt  nên  khi  có  chủ      Trong khi đó, tại TP.HCM,   Ông  Trần  Quang  Lâm,
            Nam đã được đưa vào quy     đường sắt tốc độ cao với mạng   trương là thực hiện.            ga Thủ Thiêm là nhà ga cuối   Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
            hoạch của tỉnh. Địa phương   lưới đường sắt khu đầu mối   Tỉnh cũng đã triển khai           cùng của tuyến đường sắt tốc   cho biết, dự kiến tuyến
            đã sẵn sàng các thủ tục để   TP.HCM. Từ đây, có thể kết   các tuyến đường bộ kết nối với    độ cao Bắc - Nam, có tổng   đường sắt tốc độ cao đi qua
            đảm bảo mặt bằng cho dự án.  nối cảng biển theo tuyến đường   đường sắt. Trong đó, đối với   diện tích 17ha. Hiện toàn   địa bàn TP.HCM sẽ có chiều
               Tuyến đường sắt tốc      sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, liên   vị trí tại sân bay Long Thành   bộ  đã  được  giải  tỏa,  đang   dài khoảng 13km. Dọc hành
            độ cao qua địa phận Ninh    vận quốc tế kết nối Campuchia   sẽ  nâng  cấp,  mở  rộng, xây   rào chắn cẩn thận. Vị trí quy   lang  đi  theo  đường  cao  tốc
            Bình dài khoảng 20km.       theo tuyến TP.HCM - Lộc Ninh,   dựng hàng loạt tuyến đường      hoạch đặt ga này rất đắc địa,   TP.HCM - Long Thành - Dầu
            Trên tuyến có 1 ga đặt tại xã   TP.HCM - Mộc Bài. Đồng thời   bộ như 770B, 769, 669E, 25B,   này nằm giữa đại lộ Mai Chí   Giây nên việc giải tỏa mặt
            Khánh Thượng, huyện Yên     kết nối với miền Tây theo tuyến   25C… Dự kiến nguồn vốn        Thọ - đường Lương Định     bằng không quá lo lắng.
            Mô, cách trung tâm TP Ninh   TP.HCM - Cần Thơ.         triển khai các tuyến kết nối         Của, sát bên nút giao An Phú,
            Bình và ga Ninh Bình hiện      Còn ga hành khách đặt   lên đến 20.000 tỷ đồng.              đường nối cao tốc TP.HCM   KỲ VỌNG THÚC ĐẨY
            tại 7,5km. Hiện vị trí này là   tại trung tâm sân bay Long   Riêng tại Trảng Bom hiện       - Long Thành - Dầu Giây;   KINH TẾ - XÃ HỘI
            đất nông nghiệp, tỉnh cũng   Thành, thuộc xã Bình Sơn,   nay việc lưu thông cũng khá        bên cạnh khu đô thị mới Thủ
            đã xây dựng tuyến đường     huyện Long Thành. Sau đó,   thuận lợi khi ga Trảng Bom          Thiêm, vùng “đất vàng” của    Phó chủ tịch UBND tỉnh
            483 để kết nối.             tuyến đi về phía Nam, dọc theo   chỉ cách quốc lộ 1 gần 1km,    TP Thủ Đức.                Bình Định Nguyễn Tự Công


              22
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27