Page 23 - Báo Giao Thông
P. 23
Hoàng cho biết, qua nghiên cứu Hà Nội dành 250ha xây Kêu gọi đầu tư,
hồ sơ thì có sự chồng lấn giữa
vị trí nhà ga Diêu Trì của dự án tổ hợp Ngọc Hồi chuẩn bị sẵn
đường sắt tốc độ cao và tuyến
đường bộ cao tốc Bắc - Nam hiện
hữu qua địa bàn xã Phước An, ự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn Hà Nội tái định cư
huyện Tuy Phước. Dkhoảng 27,9km, hướng tuyến từ ga Ngọc Hồi cơ bản đi theo hành
Do đó, tỉnh kiến nghị khi lang quy hoạch; đến cuối huyện Phú Xuyên, hướng tuyến tách ra hướng về rao đổi với Báo Giao thông, ông
triển khai các bước tiếp theo, phía Đông để vòng tránh khu công nghiệp Đồng Văn trên địa bàn huyện TNguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND
ngành chức năng làm việc cụ thể Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. tỉnh Khánh Hòa thông tin, đường sắt
với địa phương về phương án Hà Nội dự kiến dành khoảng 250ha cho tổ hợp Ngọc Hồi để xây dựng tốc độ cao qua địa phận Khánh Hòa
nghiên cứu thiết kế chi tiết, hạn đầy đủ chức năng của một ga đầu mối quốc gia và đô thị. có chiều dài 130km, tổng diện tích giải
chế thấp nhất ảnh hưởng của việc Về quy mô, ga khách Ngọc Hồi được định hướng là ga đầu mối ở phía phóng mặt bằng khoảng 932ha, chi phí
chồng lấn đối với các công trình, Bắc, tất cả các tàu đều dừng. khoảng 7.337 tỷ đồng. Dự kiến có 1 ga
dự án của tỉnh. Còn tại xã Nguyễn Trãi và Văn Phú (huyện Thường Tín) bố trí ga hàng hành khách ở huyện Diên Khánh, 1 ga
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, Thường Tín, là ga đầu mối hàng phía Nam của Hà Nội, quy mô sẽ được hàng ở thị xã Ninh Hòa.
2 nhà ga được đặt ở hai đầu của tính toán trong các bước tiếp theo của dự án. Hiện tỉnh đang chuẩn bị để hoàn
tỉnh là một điều rất thuận lợi cho sự Về kết nối, tại khu vực Ngọc Hồi quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông thành các quy hoạch phân khu, kêu gọi
phát triển của địa phương sau này. kết nối đồng bộ: Đường vành đai 3,5, Vành đai 4, QL1, 3 tuyến đường sắt đầu tư vào các khu công nghiệp dọc
Sau khi thống nhất hướng tuyến và đô thị và hệ thống xe buýt, quảng trường để đáp ứng các loại phương tiện theo cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Khánh
nhận cọc mốc, địa phương sẽ bắt taxi, xe cá nhân tiếp cận. Cùng đó kết nối 4 tuyến đường sắt quốc gia. Hòa - Buôn Ma Thuột, xây dựng các
tay ngay vào GPMB. Ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội khu đô thị TOD gắn với ga hành khách
“Trước tiên, địa phương sẽ thống nhất cao với đề xuất trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vì đây là tại huyện Diên Khánh. Hiện nay, các dự
tuyên truyền, vận động để người hướng tuyến tối ưu với Hà Nội. án đang trong quá trình quy hoạch và tổ
dân hiểu và đồng thuận. Sau đó, sẽ chức đấu thầu.
thành lập ngay các ban GPMB ở các “Khánh Hòa đã có kinh nghiệm
huyện. Kinh nghiệm chúng tôi đã trong công tác giải phóng mặt bằng
có khi triển khai cao tốc Bắc - Nam. đang xây dựng các tuyến đường kết khu đô thị để tạo động lực thúc đẩy nhiều dự án. Địa phương cũng đang
Việc nhà ga đặt tại thị xã Hoài nối với cao tốc và sau này là các ga phát triển khu Tây thành phố. xem xét quy hoạch các khu tái định cư,
Nhơn sẽ giúp địa phương kích cầu đường sắt để tạo thế liên hoàn. Giám đốc Sở GTVT Quảng đảm bảo tiến độ dự án. Tỉnh cũng mong
du lịch vùng phía Bắc của tỉnh, còn Tại Quảng Ngãi, vị trí nhà ga Ngãi Nguyễn Phong cho biết, tỉnh sẽ muốn có thêm một nhà ga ở TP Cam
nhà ga phía Nam sẽ thúc đẩy du được xác định tại khu vực phường nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung thêm Ranh để khai thác thế mạnh Khu đô thị
lịch, kinh tế - xã hội của TP Quy Quảng Phú, TP Quảng Ngãi và xã các hạng mục, công trình hạ tầng giao sân bay Cam Lâm”, ông Tuân bày tỏ.
Nhơn và TP An Nhơn trong tương Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa. thông kết nối ngoài các dự án đã có Theo ông Lê Huyền, Phó chủ tịch
lai”, ông Hoàng chia sẻ. Phần lớn quỹ đất quanh khu trong quy hoạch của TP Quảng Ngãi. UBND tỉnh Ninh Thuận, với lợi thế
Theo ông Hoàng, cùng với vực xây dựng nhà ga là đất nông “Vị trí đề xuất xây dựng nhà ga khá là địa phương nằm trên tuyến đường
đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ đưa nghiệp, số ít là đất ở có nhà dân thông thoáng, gần cao tốc Bắc - Nam sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn từ Nha
vào khai thác trong cuối năm sau, nhưng khá thưa. Tại khu vực này, và các tuyến giao thông hiện hữu nên Trang đi TP.HCM, chắc chắn tỉnh sẽ là
Bình Định kỳ vọng đường sắt tốc tỉnh Quảng Ngãi cũng đưa vào quy sẽ mở ra cơ hội lớn trong phát triển một trong các địa phương sớm được
độ cao sẽ là động lực lớn để giúp hoạch đấu thầu lựa chọn nhà đầu của tỉnh”, ông Phong cho hay. hưởng lợi từ dự án.
địa phương bứt phá. Hiện tỉnh tư xây dựng các dự án khu dân cư, N.P.V “Tỉnh đã đưa vào kế hoạch sử dụng
đất, quản lý quy hoạch hướng tuyến
khi thực hiện tiểu dự án giải phóng
mặt bằng”, ông Lê Huyền, Phó chủ tịch
Phối cảnh tổ hợp UBND tỉnh cho hay.
Ngọc Hồi (Hà Nội) thuộc Tại Bình Thuận, lãnh đạo tỉnh đã
dự án đường sắt khảo sát thực tế vị trí quy hoạch hai
tốc độ cao Bắc - Nam nhà ga. Theo đó, hướng tuyến và nhà
ga đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài
khoảng 156km. Theo quy hoạch ban
đầu sẽ có hai nhà ga Phan Rí (huyện
Bắc Bình) và ga Phan Thiết. Ga Phan
Rí là ga hành khách có nhiều khu
chức năng.
Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Phó
chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, tỉnh
đã yêu cầu các sở, ngành liên quan và
huyện Bắc Bình nghiên cứu các phương
án quy hoạch tuyến đường kết nối,
nghiên cứu quy hoạch đô thị gắn với
ga đường sắt tốc độ cao vào quy hoạch
vùng huyện Bắc Bình, quy hoạch xã
Phan Hòa, xã Phan Rí Thành…
Về giao thông kết nối, tỉnh đã đề
xuất lập dự án đầu tư tuyến đường kết
nối từ trung tâm TP Phan Thiết đến cao
tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Hiện tỉnh
đang rà soát quy hoạch đô thị, hạ tầng,
giao thông kết nối đến các nhà ga để
khi đường sắt tốc độ cao thi công, giao
thông sẽ được kết nối đồng bộ.
23