Page 21 - Báo Giao Thông
P. 21

ĐƯỜNG SẮT

                                    TỐC ĐỘ CAO





         Chạy đua khởi công







         đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam









            THANH THÚY - NAM KHÁNH                                                                                         án như đường bộ.
                                                                                                                              Ban quản lý dự án thuộc
                                                                                                                            Bộ GTVT liệu có đủ sức
                                                                                                                            làm chủ đầu tư không? Mô
         Để khởi công dự án                                                                                                 hình quản lý dự án cần phải
         đường sắt tốc độ cao                                                                                               nghiên cứu kỹ lưỡng”, ông
                                                                                                                            Phúc nêu quan điểm.
         trên trục Bắc - Nam vào
         năm 2027 theo đúng lộ                                                                                              NHÂN LỰC LÀ YẾU TỐ
         trình Quốc hội đặt ra,                                                                                             CỐT LÕI
         vẫn còn rất nhiều việc
         phải làm, từ thủ tục                                                                                                 Về vấn đề nhân lực, ông
         chuẩn bị đầu tư, thiết                                                                                             Phúc cho rằng, thách thức
                                                                                                                            bao trùm hiện nay là chúng
         lập mô hình quản lý đến                                                                                            ta phải sớm có được nguồn
         nguồn nhân lực. Tất cả                                                                                             nhân lực ở tất cả các khâu.
         những việc này cần triển                                                                                           Tốc độ thiết kế 350km/h sẽ
         khai rốt ráo để đảm bảo                                                                                            đòi hỏi rất cao về công nghệ.
         tiến độ, chất lượng.                                                                                               Vấn đề an toàn đặt lên hàng
                                                                                                                            đầu thì chất lượng cũng phải
                                                                                                                            hàng đầu, từ công trình đến
         ƯU TIÊN LỰA CHỌN                                                                                                   con người thực hiện.
         TƯ VẤN                                                                                                               Theo bà Nguyễn Thị
                                                                                                                            Phương Hiền, Phó viện
            Những ngày cận Tết, tại                                                                                         trưởng Viện Chiến lược
         trụ sở Ban QLDA Đường sắt,                                                                                         và Phát triển GTVT (Bộ
         những căn phòng làm việc   Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035   Ảnh minh họa: AI  GTVT), tính toán sơ bộ, giai
         vẫn sáng đèn đến tận đêm                                                                                           đoạn 10 năm triển khai xây
         muộn. Nghỉ Tết là điều chưa                                                                                        dựng sẽ cần hơn 200.000 lao
         cán bộ, chuyên viên nào dám   Chất lượng Công trình Xây   Theo  ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch   khoa học, hiểu biết đặc thù   động các trình độ.
         nghĩ tới.                 dựng (Bộ Xây dựng), chủ      HĐQT Tổng công ty Tư vấn thiết kế   khu vực thi công, chọn điểm   Trước mắt, việc cần làm
            “Dự án được  Quốc hội   trương đầu tư dự án đã được   GTVT (TEDI), sau khi Quốc hội quyết   rơi thích hợp cho từng hạng   ngay là chọn ít nhất 300 - 500
         thông qua chủ trương đầu tư,   phê duyệt, việc cần làm ngay   định chủ trương đầu tư, Chính phủ ban   mục công việc sẽ rất khó đáp   cán bộ trẻ có năng lực chuyên
         tất cả lại bắt tay vào chuẩn bị   là lập báo cáo nghiên cứu   hành nghị quyết triển khai, dự án dự   ứng tiến độ đặt ra.   môn từ các cơ quan quản
                                                                kiến sẽ triển khai theo 3 giai đoạn.
         cho các hạng mục công việc   khả thi và thiết lập thiết kế   Giai đoạn 1 là lập báo cáo nghiên cứu   “Việc nâng tầm ban quản   lý nhà nước để đưa đi đào
         tiếp theo, song song với công   kỹ thuật tổng thể (FEED).  khả thi (FS) và thiết kế tổng thể kỹ   lý dự án là điều cần sớm tính   tạo nước ngoài ở mọi vị trí,
         tác  chuẩn  bị  đầu tư  dự  án   Muốn thiết kế FEED bảo   thuật phục vụ cho lập hồ sơ mời thầu   tới”, ông Chủng nói và cho   chuyên ngành.
         đường sắt Lào Cai - Hà Nội -   đảm chính xác, trên cơ sở   Tổng thầu EPC (FEED). Giai đoạn này   rằng, ban quản lý dự án như   Trong năm 2025, phải
         Hải Phòng có thời gian khởi   phương án hướng tuyến sơ   thực hiện trong thời gian 2025 - 2027.  một tổng công trình sư thấu   đưa đi đào tạo ít nhất 50 lượt
         công cũng rất gấp rút”, ông   bộ ở báo cáo tiền khả thi, tư   Giai đoạn 2 là thi công, mua sắm thiết   hiểu  tất cả  các  vấn  đề  công   cán bộ. Thời điểm báo cáo
         Chu Văn Tuân, Phó giám đốc   vấn cần khảo sát chi tiết điều   bị (từ năm 2027 - 2035).   việc. Trong bối cảnh các cán   nghiên cứu khả thi được phê
                                                                Giai đoạn 3 là vận hành thử và khai
         Ban QLDA Đường sắt chia sẻ.  kiện địa chất công trình, thuỷ   thác thương mại (năm 2036).  bộ quản lý dự án đang học hỏi,   duyệt,  cần  đến  khoảng  500
            Theo ông Tuân, Bộ GTVT   văn. Nếu không khảo sát tốt,                                tích luỹ kinh nghiệm “thực   cán bộ được đào tạo để tham
         đang xây dựng dự thảo, tham   quá trình thi công có yếu tố                              chiến”, thuê chuyên gia nước   gia quản lý, thẩm định, phê
         mưu trình Chính phủ ban   bất lợi xảy ra phải chỉnh tuyến   Kỹ  sư  Việt  Nam  sẽ  là   ngoài là cần thiết.        duyệt dự án.
         hành nghị quyết để chỉ đạo   sẽ rất phức tạp.        những người hiểu nhất về              Thực tế ở Việt Nam, một   Với lực lượng công nhân
         các bộ, ngành địa phương     Cùng đó, giải phóng mặt   đặc thù địa chất công trình,     số doanh nghiệp lớn như    trực tiếp, thị trường lao động
         triển khai các nhiệm vụ, đặc   bằng là hạng mục công việc   thuỷ văn. Ở bước lập báo    Conteccons đã thuê chuyên   hiện đang có, đã qua đào tạo,
         biệt là các chính sách liên   cần đặc biệt chú trọng tiếp   cáo nghiên cứu khả thi, tư   gia kinh nghiệm chỉ huy thi   có thể cung ứng đủ cho thị
         quan đến huy động nguồn lực   theo. Đây là một trong những   vấn nước ngoài cần đóng vai   công dự án Landmark 81;   trường việc làm về khảo sát,
         đầu tư, rút ngắn tiến độ.   rào cản lớn nhất của các dự   trò như tổng chỉ huy, tổ chức   Đèo Cả thuê chuyên gia nước   thiết kế, thi công phần xây
            Trước mắt, công tác tổ   án giao thông thời gian qua.   công việc. Khâu thực hiện nên   ngoài cố vấn thi công hầm   lắp dưới ray. Đối với nhân
         chức lựa chọn tư vấn hỗ trợ   Ngoài  công  tác  đền  bù   là các đơn vị tư vấn Việt Nam.   xuyên núi lớn. Các công trình   lực phục vụ thiết kế, thi công
         quản lý dự án và tư vấn khảo   đất đai, nhiều xung đột mới   Trường hợp cần thiết,      đó đều do doanh nghiệp Việt   phần đường sắt và vận hành
         sát, lập báo cáo nghiên cứu   có thể sẽ xuất hiện trong quá   cơ quan có thẩm quyền cần   làm  leader  đã  hoàn  thành,   đòi hỏi chuyên ngành sâu và
         khả thi sẽ được ưu tiên tập   trình triển khai: chính sách   nghiên cứu chỉ định các đơn   được chủ đầu tư đánh giá cao.   trình độ cao. Hiện, một số
         trung thực hiện.          tái định cư, chênh lệch giá   vị tư vấn mạnh của Việt Nam        Phải kiện toàn lại tổ chức   trường tại Việt Nam đã đào
            Bộ GTVT cũng sẽ  làm   đền bù giữa các địa phương/  tham gia lập dự án với tư vấn    quản lý dự án cũng là vấn đề   tạo căn bản, có thể đáp ứng.
         việc với địa phương để rà soát   khu vực; chuyển đổi rừng,   quốc tế.                   được ông Nguyễn Văn Phúc,   Song, việc đào tạo cần phải
         chi tiết về hướng tuyến, nhà ga   đất rừng. Chưa kể, dự án                              nguyên Phó chủ nhiệm Ủy    tiếp tục chuẩn hóa, chuyên
         và sơ bộ phạm vi giải phóng   muốn có mặt bằng sạch thi   NÂNG TẦM BAN QUẢN LÝ          ban Kinh tế Quốc hội đặt ra   sâu hơn.
         mặt bằng để địa phương chủ   công cần di dời số lượng lớn   DỰ ÁN                       đối với việc triển khai dự án.   “Kinh nghiệm trên thế
         động xây dựng các khu tái   hạ tầng kỹ thuật.                                              “Một câu hỏi cũng cần   giới, các nước đều có sự
         định cư, thúc đẩy tiến độ giải   Đánh giá đây dự án đặc   Nhấn mạnh ban quản lý         đặt ra: Ai là chủ đầu tư dự   chuẩn bị nguồn nhân lực rất
         phóng mặt bằng.           biệt lớn, việc lựa chọn tư vấn   dự án là mấu chốt quan trọng   án? Các dự án đường bộ,   sớm, ngay khi xác định được
                                   nước ngoài có kinh nghiệm   quyết định đến sự thành bại       chủ đầu tư được giao cho các   công nghệ và tổng thầu để có
         MẶT BẰNG SẠCH LÀ YẾU      lập báo cáo nghiên cứu khả   của dự án, theo ông Chủng,       ban quản lý dự án đường bộ.   thể sang nước chuyển giao
         TỐ TIÊN QUYẾT             thi là cần thiết, song ông   thách thức lớn nhất đối với      Nhưng đường sắt tốc độ cao   công nghệ học tập”, bà Hiền
                                   Chủng cũng lưu ý, quá trình   dự án là thời gian thực hiện    là một dự án có tính thống   nói và cho rằng, thành lập
            Theo   PGS.TS    Trần  thiết kế muốn thành công   không  quá dài.  Nếu thiếu         nhất, tập trung, nhất là về   một trung tâm chuyên sâu
         Chủng, nguyên Cục trưởng   cần phải có sự tham gia các   những tổng chỉ huy có kiến     hạ tầng, thông tin tín hiệu,   về đường sắt tốc độ cao cũng
         Cục Giám định Nhà nước về   đơn vị tư vấn trong nước.   thức tổ chức công trường        không thể chia thành các dự   là việc cần làm.   T.T - N.K


                                                                                                                                              21
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26