Page 21 - Báo Giao Thông
P. 21
ĐƯỜNG SẮT
TỐC ĐỘ CAO
Chạy đua khởi công
đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
THANH THÚY - NAM KHÁNH án như đường bộ.
Ban quản lý dự án thuộc
Bộ GTVT liệu có đủ sức
làm chủ đầu tư không? Mô
Để khởi công dự án hình quản lý dự án cần phải
đường sắt tốc độ cao nghiên cứu kỹ lưỡng”, ông
Phúc nêu quan điểm.
trên trục Bắc - Nam vào
năm 2027 theo đúng lộ NHÂN LỰC LÀ YẾU TỐ
trình Quốc hội đặt ra, CỐT LÕI
vẫn còn rất nhiều việc
phải làm, từ thủ tục Về vấn đề nhân lực, ông
chuẩn bị đầu tư, thiết Phúc cho rằng, thách thức
bao trùm hiện nay là chúng
lập mô hình quản lý đến ta phải sớm có được nguồn
nguồn nhân lực. Tất cả nhân lực ở tất cả các khâu.
những việc này cần triển Tốc độ thiết kế 350km/h sẽ
khai rốt ráo để đảm bảo đòi hỏi rất cao về công nghệ.
tiến độ, chất lượng. Vấn đề an toàn đặt lên hàng
đầu thì chất lượng cũng phải
hàng đầu, từ công trình đến
ƯU TIÊN LỰA CHỌN con người thực hiện.
TƯ VẤN Theo bà Nguyễn Thị
Phương Hiền, Phó viện
Những ngày cận Tết, tại trưởng Viện Chiến lược
trụ sở Ban QLDA Đường sắt, và Phát triển GTVT (Bộ
những căn phòng làm việc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phấn đấu cơ bản hoàn thành năm 2035 Ảnh minh họa: AI GTVT), tính toán sơ bộ, giai
vẫn sáng đèn đến tận đêm đoạn 10 năm triển khai xây
muộn. Nghỉ Tết là điều chưa dựng sẽ cần hơn 200.000 lao
cán bộ, chuyên viên nào dám Chất lượng Công trình Xây Theo ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch khoa học, hiểu biết đặc thù động các trình độ.
nghĩ tới. dựng (Bộ Xây dựng), chủ HĐQT Tổng công ty Tư vấn thiết kế khu vực thi công, chọn điểm Trước mắt, việc cần làm
“Dự án được Quốc hội trương đầu tư dự án đã được GTVT (TEDI), sau khi Quốc hội quyết rơi thích hợp cho từng hạng ngay là chọn ít nhất 300 - 500
thông qua chủ trương đầu tư, phê duyệt, việc cần làm ngay định chủ trương đầu tư, Chính phủ ban mục công việc sẽ rất khó đáp cán bộ trẻ có năng lực chuyên
tất cả lại bắt tay vào chuẩn bị là lập báo cáo nghiên cứu hành nghị quyết triển khai, dự án dự ứng tiến độ đặt ra. môn từ các cơ quan quản
kiến sẽ triển khai theo 3 giai đoạn.
cho các hạng mục công việc khả thi và thiết lập thiết kế Giai đoạn 1 là lập báo cáo nghiên cứu “Việc nâng tầm ban quản lý nhà nước để đưa đi đào
tiếp theo, song song với công kỹ thuật tổng thể (FEED). khả thi (FS) và thiết kế tổng thể kỹ lý dự án là điều cần sớm tính tạo nước ngoài ở mọi vị trí,
tác chuẩn bị đầu tư dự án Muốn thiết kế FEED bảo thuật phục vụ cho lập hồ sơ mời thầu tới”, ông Chủng nói và cho chuyên ngành.
đường sắt Lào Cai - Hà Nội - đảm chính xác, trên cơ sở Tổng thầu EPC (FEED). Giai đoạn này rằng, ban quản lý dự án như Trong năm 2025, phải
Hải Phòng có thời gian khởi phương án hướng tuyến sơ thực hiện trong thời gian 2025 - 2027. một tổng công trình sư thấu đưa đi đào tạo ít nhất 50 lượt
công cũng rất gấp rút”, ông bộ ở báo cáo tiền khả thi, tư Giai đoạn 2 là thi công, mua sắm thiết hiểu tất cả các vấn đề công cán bộ. Thời điểm báo cáo
Chu Văn Tuân, Phó giám đốc vấn cần khảo sát chi tiết điều bị (từ năm 2027 - 2035). việc. Trong bối cảnh các cán nghiên cứu khả thi được phê
Giai đoạn 3 là vận hành thử và khai
Ban QLDA Đường sắt chia sẻ. kiện địa chất công trình, thuỷ thác thương mại (năm 2036). bộ quản lý dự án đang học hỏi, duyệt, cần đến khoảng 500
Theo ông Tuân, Bộ GTVT văn. Nếu không khảo sát tốt, tích luỹ kinh nghiệm “thực cán bộ được đào tạo để tham
đang xây dựng dự thảo, tham quá trình thi công có yếu tố chiến”, thuê chuyên gia nước gia quản lý, thẩm định, phê
mưu trình Chính phủ ban bất lợi xảy ra phải chỉnh tuyến Kỹ sư Việt Nam sẽ là ngoài là cần thiết. duyệt dự án.
hành nghị quyết để chỉ đạo sẽ rất phức tạp. những người hiểu nhất về Thực tế ở Việt Nam, một Với lực lượng công nhân
các bộ, ngành địa phương Cùng đó, giải phóng mặt đặc thù địa chất công trình, số doanh nghiệp lớn như trực tiếp, thị trường lao động
triển khai các nhiệm vụ, đặc bằng là hạng mục công việc thuỷ văn. Ở bước lập báo Conteccons đã thuê chuyên hiện đang có, đã qua đào tạo,
biệt là các chính sách liên cần đặc biệt chú trọng tiếp cáo nghiên cứu khả thi, tư gia kinh nghiệm chỉ huy thi có thể cung ứng đủ cho thị
quan đến huy động nguồn lực theo. Đây là một trong những vấn nước ngoài cần đóng vai công dự án Landmark 81; trường việc làm về khảo sát,
đầu tư, rút ngắn tiến độ. rào cản lớn nhất của các dự trò như tổng chỉ huy, tổ chức Đèo Cả thuê chuyên gia nước thiết kế, thi công phần xây
Trước mắt, công tác tổ án giao thông thời gian qua. công việc. Khâu thực hiện nên ngoài cố vấn thi công hầm lắp dưới ray. Đối với nhân
chức lựa chọn tư vấn hỗ trợ Ngoài công tác đền bù là các đơn vị tư vấn Việt Nam. xuyên núi lớn. Các công trình lực phục vụ thiết kế, thi công
quản lý dự án và tư vấn khảo đất đai, nhiều xung đột mới Trường hợp cần thiết, đó đều do doanh nghiệp Việt phần đường sắt và vận hành
sát, lập báo cáo nghiên cứu có thể sẽ xuất hiện trong quá cơ quan có thẩm quyền cần làm leader đã hoàn thành, đòi hỏi chuyên ngành sâu và
khả thi sẽ được ưu tiên tập trình triển khai: chính sách nghiên cứu chỉ định các đơn được chủ đầu tư đánh giá cao. trình độ cao. Hiện, một số
trung thực hiện. tái định cư, chênh lệch giá vị tư vấn mạnh của Việt Nam Phải kiện toàn lại tổ chức trường tại Việt Nam đã đào
Bộ GTVT cũng sẽ làm đền bù giữa các địa phương/ tham gia lập dự án với tư vấn quản lý dự án cũng là vấn đề tạo căn bản, có thể đáp ứng.
việc với địa phương để rà soát khu vực; chuyển đổi rừng, quốc tế. được ông Nguyễn Văn Phúc, Song, việc đào tạo cần phải
chi tiết về hướng tuyến, nhà ga đất rừng. Chưa kể, dự án nguyên Phó chủ nhiệm Ủy tiếp tục chuẩn hóa, chuyên
và sơ bộ phạm vi giải phóng muốn có mặt bằng sạch thi NÂNG TẦM BAN QUẢN LÝ ban Kinh tế Quốc hội đặt ra sâu hơn.
mặt bằng để địa phương chủ công cần di dời số lượng lớn DỰ ÁN đối với việc triển khai dự án. “Kinh nghiệm trên thế
động xây dựng các khu tái hạ tầng kỹ thuật. “Một câu hỏi cũng cần giới, các nước đều có sự
định cư, thúc đẩy tiến độ giải Đánh giá đây dự án đặc Nhấn mạnh ban quản lý đặt ra: Ai là chủ đầu tư dự chuẩn bị nguồn nhân lực rất
phóng mặt bằng. biệt lớn, việc lựa chọn tư vấn dự án là mấu chốt quan trọng án? Các dự án đường bộ, sớm, ngay khi xác định được
nước ngoài có kinh nghiệm quyết định đến sự thành bại chủ đầu tư được giao cho các công nghệ và tổng thầu để có
MẶT BẰNG SẠCH LÀ YẾU lập báo cáo nghiên cứu khả của dự án, theo ông Chủng, ban quản lý dự án đường bộ. thể sang nước chuyển giao
TỐ TIÊN QUYẾT thi là cần thiết, song ông thách thức lớn nhất đối với Nhưng đường sắt tốc độ cao công nghệ học tập”, bà Hiền
Chủng cũng lưu ý, quá trình dự án là thời gian thực hiện là một dự án có tính thống nói và cho rằng, thành lập
Theo PGS.TS Trần thiết kế muốn thành công không quá dài. Nếu thiếu nhất, tập trung, nhất là về một trung tâm chuyên sâu
Chủng, nguyên Cục trưởng cần phải có sự tham gia các những tổng chỉ huy có kiến hạ tầng, thông tin tín hiệu, về đường sắt tốc độ cao cũng
Cục Giám định Nhà nước về đơn vị tư vấn trong nước. thức tổ chức công trường không thể chia thành các dự là việc cần làm. T.T - N.K
21