Page 20 - Báo Giao Thông
P. 20
Ông Cường nhấn mạnh,
điều này là chắc chắn không
phải dừng lại ở kỳ vọng nữa.
Bởi khi hạ tầng giao thông
được kết nối thông suốt sẽ
tăng tính liên kết vùng, từ đó
phát huy được thế mạnh của
các vùng kinh tế.
“Đồng Nai nói riêng và
khu vực Đông Nam Bộ nói
chung có được hôm nay là
do có sự quan tâm đầu tư
các dự án giao thông. Không
dừng lại ở đó, hiện nay khu
vực này vẫn đang tiếp tục
được Đảng, Chính phủ quan
tâm, dành nhiều nguồn lực.
Tới đây, khi sân bay Long
Thành, đường Vành đai 3
TP.HCM… cùng hàng loạt
các dự án cao tốc khác sẽ đem
Nhờ hạ tầng giao thông phát triển, giao thương hàng hóa sẽ thuận lợi, kéo các vùng miền trên cả nước gần lại nhau lại một diện mạo mới cho cả
(Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh kiểm tra dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ngày 15/12/2024) vùng. Khi đó, chắc chắn chúng
ta sẽ đón được nhiều “đại bàng”
Hạ tầng giao thông dẫn bước về “làm tổ”, đặc biệt là ở các lĩnh
vực công nghệ cao như chíp
bán dẫn, điện tử, công nghệ
vào kỷ nguyên mới số…”, ông Cường nói.
ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ
CAO SẼ TẠO RA KỲ TÍCH
Theo ông Phạm Văn
Thịnh, Ủy viên Ủy ban Kinh
tế của Quốc hội, thời điểm đất
“Lộ thông thì tài thông. hàng hải, chi phí logistics nước đang chuyển mình như
PHÙNG ĐÔ Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội
Nhờ giao thông được cải tại kỳ họp thứ 8 cho biết, trong trong nước ngày một giảm. hiện nay thì hạ tầng chiến
thiện, giao thương hàng hóa các nhiệm vụ trọng tâm thời gian “Việc tiếp tục đầu tư cơ sở lược, nhất là hạ tầng giao
thuận lợi, kéo các vùng miền tới, Chính phủ tiếp tục xác định tập hạ tầng, trong đó có cơ sở hạ thông vẫn phải tiếp tục tập
Khi hạ tầng giao thông trên cả nước gần lại với nhau. trung hoàn thiện hệ thống kết cấu tầng giao thông là điều kiện tiên trung hoàn thiện, nâng cấp
được ưu tiên dành Cũng nhờ hạ tầng giao thông hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại. quyết nếu muốn trở thành một đồng bộ, toàn diện hơn nữa.
nước công nghiệp theo hướng
phát triển mà các nhà đầu tư
Ông Thịnh nhìn nhận,
nguồn lực đầu tư thỏa nước ngoài ngày càng coi Việt Trong đó, đẩy nhanh tiến độ triển hiện đại, có thu nhập trung giao thông phát triển đến
khai các dự án thành phần cao tốc
đáng, nền kinh tế chắc Nam là điểm đến lý tưởng”, Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025; các bình cao vào năm 2030”, ông đâu sẽ mở ra không gian phát
chắn sẽ bứt phá. Đột ông Ngân đánh giá. dự án quan trọng, động lực như sân Kiên nêu quan điểm. triển mới đến đó, nhiều khu
phá hạ tầng giao thông Để có được điều này, bay Long Thành, Vành đai 4 Vùng đô thị, khu công nghiệp, dịch
sẽ là tiền đề để cả dân theo ông Ngân, bên cạnh chủ Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM, KỲ VỌNG BƯỚC vụ, du lịch được hình thành.
tộc vững bước tiến vào trương đúng đắn của Đảng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu cả PHÁT TRIỂN NHẢY VỌT Từ đó, tạo ra sự phát triển
sự quyết liệt của Chính phủ,
đồng bộ và đồng đều giữa các
kỷ nguyên mới. còn phải nhắc tới quyết tâm nước có 3.000km đường bộ cao tốc Đại biểu Quốc hội khu vực trên cả nước.
vào năm 2025.
chính trị của toàn ngành giao Bên cạnh đó, phấn đấu hoàn thành Quản Minh Cường, Phó bí Thời gian tới, nếu chọn
thông; những nỗ lực vượt thủ tục và khởi công đầu tư trong thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho đột phá thì chính là giao
LỘ THÔNG khó, vượt khổ của công nhân năm 2025 đối với tuyến đường sắt rằng, trong 10 năm tới, khi thông đường sắt, mà cụ thể
TÀI SẼ THÔNG ngày đêm trên công trường, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; chuẩn kết cấu hạ tầng giao thông là tuyến đường sắt cao tốc
không ngại nắng mưa, không bị đầu tư tuyến đường sắt Lạng được đồng bộ, đường sắt tốc Bắc - Nam. Tuyến đường sắt
Báo cáo trước Quốc hội quản lễ, Tết. Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long độ cao hoàn thành, đường này sẽ tạo ra kỳ tích về phát
về tình hình thực hiện kế Cùng quan điểm, ông - Hải Phòng và đẩy nhanh tiến độ bộ cao tốc phát triển, hàng triển kinh tế, tạo nền tảng
hoạch phát triển kinh tế - Nguyễn Đức Kiên, nguyên chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt không có những sân bay về hạ tầng để đất nước bước
xã hội năm 2024 tại kỳ họp Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế tốc độ cao Bắc - Nam. tầm cỡ quốc tế như sân bay vào kỷ nguyên mới.
thứ 8, Thủ tướng Chính phủ của Thủ tướng khẳng định, có Long Thành; đường thủy với Ông Thịnh cho hay, nhìn
Phạm Minh Chính đánh giá, được cơ sở hạ tầng giao thông nhiều cảng nội địa và cảng tổng thể nền kinh tế của
một trong những đột phá như ngày hôm nay là nhờ hơn biển được đầu tư mở rộng, các quốc gia hiện nay, một
rõ nét nhất của năm 2024 là chục năm qua, ngay từ Đại hội “Hơn 10 năm qua, để phục kinh tế của đất nước sẽ có yếu tố mới để tạo ra lợi thế
phát triển kết cấu hạ tầng, Đảng XI đã xác định một trong vụ đầu tư cơ sở hạ tầng, chúng bước phát triển thần kỳ. cạnh tranh và động lực để
nhất là hạ tầng giao thông. những đột phá chiến lược là ta đã dồn nguồn lực cỡ 650 “Tôi cho rằng, trong kỷ thúc đẩy phát triển nhanh
Theo ông Trần Hoàng phát triển hạ tầng, trong đó có nghìn tỷ đồng, tương đương nguyên vươn mình của dân và bền vững chính là tốc độ
Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh hạ tầng giao thông. thu ngân sách quốc gia của cả tộc sẽ có giai đoạn kinh tế phát di chuyển. Khoa học kinh tế
tế của Quốc hội, năm 2024, Đến Đại hội XII, XIII, các năm 2015”, ông Kiên đánh giá triển thần kỳ ở mức 2 con số. trong tương lai có thể sẽ thừa
nhiều công trình giao thông Nghị quyết tiếp tục kế thừa và và cho rằng, với sự phát triển Mà muốn đạt được điều đó, nhận yếu tố này. Tốc độ di
quan trọng quốc gia có ý xác định xây dựng kết cấu hạ nhanh chóng của hệ thống chúng ta phải có hạ tầng hiện chuyển sẽ được đặt cạnh các
nghĩa liên kết vùng, tạo hiệu tầng đồng bộ, hiện đại là một đường bộ cao tốc, nâng cấp đại, trong đó hạ tầng giao thông yếu tố cơ bản, truyền thống
ứng lan tỏa đã được đưa vào trong ba đột phá chiến lược. đường sắt và hàng không, phải đi đầu”, ông Cường nói. khác như quy mô dân số, tài
khai thác. Chính sự đột phá nguyên khoáng sản.
về giao thông đã góp phần “Với lý do đó, tuyến
tăng trưởng kinh tế. Trong năm 2024 (tính đến tháng 11), có thêm 109km đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác, đường sắt tốc độ cao Bắc -
Ông Ngân cho biết, trong nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên hơn 2.021km; khởi công tuyến cao tốc Hòa Nam là sự lựa chọn bắt buộc
đầu tư công, giao thông là mũi Bình - Mộc Châu; khởi công 2 dự án nâng cấp tuyến để khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc; trên hành trình đất nước
nhọn, được giao nguồn vốn khởi công 2 dự án nối thông đường Hồ Chí Minh. bước vào kỷ nguyên mới.
rất lớn và hiện có tốc độ giải Đồng thời, cũng trong năm 2024 Thủ tướng Chính phủ đã phát động đợt thi đua cao điểm “500 Chỉ có như thế chúng ta mới
ngân hàng đầu. Nhờ đó, hàng ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”; quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi cạnh tranh được các quốc gia
loạt dự án lớn đã hoàn thành. công, rút ngắn thời gian hoàn thành sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất... khác”, ông Thịnh nói. P.Đ
20