Page 30 - Báo Giao Thông
P. 30

Đời thợ trên những






            công trường giao thông












              ĐẶNG ĐẠI - NGUYỄN NHÂM                                                                                             Đường găng chính của
                                                                                                                                  dự án thành phần 2 - các
                                                                                                                                  công trình quản lý bay
                                                                                                                                  sân bay Long Thành
            Công trường dự án giao                                                                                                chính là đài kiểm soát
            thông trọng điểm những                                                                                                không lưu. Đến nay, đài
            ngày cuối năm, không                                                                                                  kiểm soát không lưu đã
                                                                                                                                  hoàn thành xong 100%
            khí thi công diễn ra rất                                                                                              phần thô, vượt tiến độ
            khẩn trương. Những                                                                                                    2 tháng.
            người thợ vẫn cần mẫn                                                                                                 Cao tốc Biên Hòa - Vũng
            ngày đêm, dù không khí                                                                                                Tàu dài gần 55km, quy
            Tết đang cận kề.                                                                                                      mô 4-6 làn xe, tổng vốn
                                                                                                                                  đầu tư 17.800 tỷ đồng, dự
                                                                                                                                  kiến hoàn thành, đưa vào
                                                                                                                                  khai thác cuối năm 2026.
            NHỮNG CẶP VỢ CHỒNG
            THỢ Ở THÁP KHÔNG LƯU
                                                                                                                               khác trong đội hình, tài xế
               Tháp không lưu nằm                                                                                              Nguyễn Ngọc Tấn cho biết,
            ở trung tâm dự án sân bay                                                                                          anh có thâm niên 5 năm làm
            Long Thành, cạnh nhà ga và                                                                                         lái chính. Anh đã thi công
            đường băng số 1 đang dần                                                                                           qua các công trình lớn như
            hoàn thành.                                                                                                        Khu công nghiệp Amata
               Kỹ sư Nguyễn Mạnh Hải                                                                                           Biên Hòa, Amata Long
            (Tổng công ty 36, chỉ huy   Hai vợ chồng thợ hồ Đinh Thị Thắm - Nguyễn Nhứt Hổ ở dự án Tháp không lưu sân bay Long Thành  Thành. Thu nhập của thợ
            trưởng của liên danh nhà                                                                                           lái khá tốt: Làm giờ hành
            thầu đang thực hiện 5 gói   ĐEO VÒNG TRĂM TRIỆU                                                                    chính thì lương khoảng 13 -
            thầu tại đây) cho biết, tháp   ĐI PHỤ HỒ                                                                           14 triệu đông/tháng; tăng ca
            không lưu đã hoàn thành                                                                                            thu nhập khoảng 19-20 triệu
            phần thô với độ cao trên      Hỏi chị  Thắm có mong                                                                đồng/tháng.
            107m (độ cao hoàn chỉnh    muốn gì, chị hồn nhiên:                                                                    Ở mũi thi công rải cấp
            123m theo thiết kế), vượt   “Làm ở sân bay mà chưa                                                                 phối đá base, thợ lành nghề
            tiến độ 2 tháng.           được đi máy bay, nên chỉ                                                                Trần Văn Đồng (quê Thanh
               Các công trình khác là   muốn đi máy bay. Lãnh đạo                                                              Hóa) cho biết, anh đã có 4
            trạm radar sơ cấp, thứ cấp   nói làm xuất sắc thì sau này                                                          năm gắn bó với Lizen. Trước
            và trạm phát sóng vô tuyến;   sẽ thưởng chuyến đi du lịch                                                          khi về dự án này, anh thi
            trạm thu sóng vô tuyến và   bằng máy bay nên tụi tôi                                                               công ở đoạn cao tốc Vân
            trạm giám sát phụ thuộc;   thích lắm”.                                                                             Phong - Nha Trang.
            trạm radar khí tượng; đài     Phụ hồ là công việc                                                                     “Tết  năm ngoái  công ty
            dẫn đường đa hướng đã hoàn   nặng nhọc, lấm lem bùn đất                                                            Lizen có cho xe chở về tận
            thành phần thô, ước tính sẽ   nhưng ai cũng ngạc nhiên                                                             nhà, vợ con mừng lắm. Tôi
            hoàn thiện trước 30/4/2025.  khi thấy trên tay chị Thắm   Công nhân lái xe lu Nguyễn Ngọc Tấn của nhà thầu Lizen trên   làm việc ở Đồng Nai, vợ làm
                                                                 công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, họ thi công bất kể ngày đêm
               11h trưa, công nhân bắt   lấp lánh bộ vòng cimen vàng                                                           công nhân ở quê nhà Thanh
            đầu vào giờ nghỉ. Lác đác vẫn   18K.  Chị cười:  “Cực  khổ                                                         Hóa, đã có 2 con. Biết là đi xa
            còn vài người làm nốt những   nhưng cũng phải đẹp chớ.   những món quà Tết mang về       tỉnh Đồng Nai (dự án thành   vợ con ở nhà rất cực nhưng
            việc dở dang. Chị Đinh Thị   12 cái vòng này hơn 100   cho ông bà, cha mẹ.               phần 1) sáng choang ánh   ở đây lương tốt, có tiền gửi
            Thắm, một lao động phổ     triệu lận đó”.                                                đèn xe cơ giới và ầm ì tiếng   về nhà”, anh tâm tình.
            thông, luôn tay trộn hồ vữa   Những công nhân làm    ĐÊM TRÊN CÔNG                       máy, nền đất rung lên.       Nhà  thầu Lizen có nhà
            chuyển cho chồng là thợ xây   việc ở đây đều ở nhà tập thể   TRƯỜNG CAO TỐC                Dự án thành phần 1 dài   tập thể tại công trường cho
            Nguyễn Nhứt Hổ đang ở      tại công trường. Mỗi phòng                                    16km (toàn tuyến 55km)    người lao động, không phải
            trên tầng cao.             tập thể có thể ở được 8 người,   Đồng Nai đang là một         chia làm hai gói thầu,    thuê trọ bên ngoài. Anh Ninh
               Họ đang thi công phần   đầy đủ điện nước, có máy   đại công trường giao thông.        trong đó gói thầu 21 dài   Thế  Thương,  Phó  giám  đốc
            xây tường bao che nhà kỹ   lạnh, có bếp. Vợ chồng chị   Cạnh dự án sân bay Long          hơn 10km. Kỹ sư Trần Văn   Ban điều hành dự án cũng ở
            thuật Đài kiểm soát không   Duy sinh năm 2001, là cặp   Thành là dự án cao tốc Biên      Huyện thuộc Công ty Cổ    khu tập thể này. Anh có thâm
            lưu. Cả hai vợ chồng quê ở   trẻ nhất trong căn phòng có   Hòa - Vũng Tàu cũng đang      phần Lizen, Giám đốc Ban   niên 11 năm trong nghề xây
            huyện Châu Thành, tỉnh Sóc   4 cặp vợ chồng. Các cặp đều   hối hả từng ngày.             điều hành liên danh các nhà   dựng cầu đường và đã đi qua
            Trăng. Quệt những giọt mồ   có quan hệ họ hàng với nhau   Cao tốc Biên Hòa - Vũng        thầu thi công cho biết: “Đêm   những dự án cao tốc lớn.
            hôi ròng ròng, chị cười: “Làm   nên rất hòa thuận. Mỗi cặp   Tàu có 3 dự án thành phần,   nay, nhà thầu Lizen thi công   “Nghề này nhọc nhằn
            gì có vợ có chồng mới vui”.  nấu ăn riêng, sẽ nấu chung   trong đó thành phần 1 và       lu lèn đất nền và trải cấp   nhưng cũng có những điều
               Ở đây còn có các cặp vợ   vào ngày nghỉ và đó là dịp để   thành phần 2 qua Đồng Nai   phối đá dăm trên tuyến”.  thú vị. Khi hoàn thành một dự
            chồng  của  chị  Nguyễn  Thị   họ góp mỗi người một món.  vẫn gặp khó khăn về đất đắp,     Trên công trường đêm,   án lớn, nhìn lại và thấy có đóng
            Duy, vợ chồng anh Đinh Anh    Chỉ huy trưởng Nguyễn   mặt bằng. Riêng dự án thành        ông Huyện cho biết, gói thầu   góp của mình trong đó chúng
            Dũng. Chồng là thợ xây, vợ là   Mạnh Hải cho biết, hiện các   phần 3  qua  Bà  Rịa  -  Vũng   số 21 liên danh nhà thầu đang   tôi rất tự hào”, anh bày tỏ.
            phụ hồ, cặp nào theo cặp nấy.   gói thầu của liên danh đang   Tàu tiến độ tốt, đạt hơn nửa   tổ chức 15 mũi thi công. Đến   Dần về đêm sương càng
            Làm theo chế độ khoán, thu   có tiến độ tốt nên dịp Tết này   sản lượng.                 cuối năm 2024, Lizen thảm   lạnh. Chiếc flycam của
            nhập mỗi cặp vợ chồng bình   công nhân được về quê thoải   Buổi tối, khi trăng trung     nhựa hoàn chỉnh 2,2km đầu   chúng tôi bay cao. Nhìn vào
            quân 40 triệu đồng/tháng, đủ   mái, không chịu áp lực tiến   tuần lờ mờ trong màn sương   tiên của dự án thành phần 1.  màn hình thấy bốn bề đen
            nuôi con cái và gửi về nuôi   độ  nữa. Công nhân  thích   mù, cả công trường ở gói         Từ trên xe lu, căng     kịt, duy trên công trường có
            mẹ già ở quê, dư chút đỉnh   lắm, ai cũng mong Tết được   thầu 21 đoạn qua xã An         mắt dõi theo đường lái    một vùng sáng lung linh.
            phòng thân tuổi già.       về nhà và họ đã lên lịch cho   Phước, huyện Long Thành,       nhịp  nhàng  với  những  xe               Đ.Đ - N.N


              30
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35