Page 24 - Báo Giao Thông
P. 24

Đón cơ hội từ thị trường






            đường sắt rộng mở









                                          Những năm qua, chúng                                        gia tích cực vào công cuộc   SẴN SÀNG NHẬP CUỘC
              THANH THÚY (thực hiện)
                                       tôi nỗ lực đổi mới để thay                                     xây dựng đường sắt, gồm cả
                                       đổi hình ảnh đường sắt tích                                    đường sắt đô thị, đường sắt   Vậy giải pháp để thực
                                       cực hơn, đẹp hơn. Đầu tiên                                     quốc gia và đường sắt tốc độ   hiện các nội dung này là gì,
            Dự án đường sắt tốc        là đổi mới tư duy, không                                       cao theo quy hoạch.       thưa ông?
                                       chỉ trong tổng công ty mà
            độ cao trên trục Bắc -     còn để mọi người nhận thấy                                        Cụ thể, tổng công ty     Nhiệm vụ phía trước là
            Nam đã được Quốc hội       rằng: Đường sắt là của cộng                                    sẽ bắt tay ngay triển khai   rất lớn. Để hoàn thành thì
            thông qua chủ trương       đồng, của người dân, của đất                                   công việc gì?             ngoài nguồn lực, cần có cơ
            đầu tư. Cùng đó, nhiều     nước, của xã hội.                                                                        chế, chính sách đột phá.
            tuyến đường sắt quốc          Đường sắt  mang  giá  trị                                      Nghị quyết số 172/2024   Tổng công ty sẽ rà soát, sửa
            gia, đô thị được đầu tư    lịch sử, di sản, văn hóa và                                    của Quốc hội về chủ trương   đổi, bổ sung cơ chế trong
                                                                                                                                nội bộ, đồng thời đề xuất
                                       phải chia sẻ giá trị với cộng
                                                                                                      đầu tư Dự án đường sắt tốc
            theo quy hoạch. Chia       đồng. Khi đó, đường sắt                                        độ cao trên trục Bắc - Nam đã   những cơ chế, chính sách
            sẻ với Báo Giao thông,     không phải là vận tải thuần                                    giao Tổng công ty Đường sắt   phù  hợp, đột  phá  lên các
            ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ      túy, đưa hành khách từ ga                                      VN tiếp nhận quản lý, bảo trì   cấp có thẩm quyền.
            tịch HĐTV Tổng công        A đến ga B, mà con tàu phải                                    kết cấu hạ tầng và tổ chức vận   Thời gian qua, chúng tôi
            ty Đường sắt Việt Nam      là sự trải nghiệm, nhà ga là                                   hành, khai thác; huy động các   đã có những bước chuẩn bị
            cho rằng, đây là những     điểm đến và đường sắt là    Để phát triển cơ khí công nghiệp đường   doanh  nghiệp  khác  đầu  tư   ban đầu  như tham  gia vào
                                                                                                                                quá trình nghiên cứu các đề
                                       đường hoa.
                                                                                                      phương  tiện;  tiếp  tục tái  cơ
                                                                   sắt, phải phân tích được thị trường
            cơ hội lớn để vận tải         Chúng tôi đã biến        trong tương lai. Trong đó, xác định   cấu, xây dựng mô hình quản   án của Bộ, ngành. Tổ chức
            đường sắt bứt phá.         “nhược điểm” thành ưu       cái nào phải nội địa hóa ngay, cái nào   lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo   các đoàn đi học tập, nghiên
                                       điểm, biến những cái lâu    phải chuyển giao công nghệ, tạm thời   đảm thống nhất, hiện đại,   cứu tại Nhật Bản, Hàn Quốc,
                                       nay  khách  hàng  đánh  giá   nhập khẩu, sau đó nghiên cứu để sản   hiệu quả; tham gia phát triển   Trung Quốc, châu Âu…
            ĐỔI MỚI TƯ DUY,            không cao thành giá trị. Ví   xuất, thứ nào phục vụ nhu cầu trong   công nghiệp đường sắt.  Chúng tôi cũng đã ký biên
            THAY ĐỔI HÌNH ẢNH          dụ như tốc độ tàu chạy hiện   nước, thứ nào có thể xuất khẩu… để có   Chúng tôi xác định đây   bản ghi nhớ hợp tác với các
                                       nay  còn  chậm  thì chúng   phương án và lộ trình phù hợp.     là nhiệm vụ vô cùng nặng   đối tác trong, ngoài nước như:
               Nhìn lại năm 2024, theo   tôi cung cấp các dịch vụ   Tiếp đó chuẩn bị cho công tác vận hành,   nề, phải có sự chuẩn bị từ   Binh đoàn 12, Vinaconex,
            ông, đâu là điểm nhấn,     như tổ chức đám cưới, sự    khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt   sớm. Đặc biệt là nguồn   Tập đoàn Xây dựng đường
            thành tựu lớn nhất của     kiện trên tàu; tổ chức các   mới, đường sắt tốc độ cao khi được   nhân lực, không thể đợi xây   sắt Trung Quốc (CRCC),
            ngành đường sắt?           hành trình kết nối di sản,   giao nhiệm vụ cũng như dịch vụ bảo trì   dựng xong mới đào tạo.  Tập đoàn Đường sắt quốc gia
                                       tàu đêm, tàu thuê chuyến                                          Tính toán sơ bộ cho    Trung Quốc (CR); Học viện
               Những năm gần đây, đặc   charter, tàu hạng sang…    đường sắt đô thị cho các tỉnh.    thấy sẽ cần khoảng 13.800   Đường sắt Liễu Châu (Trung
            biệt là năm 2024, lĩnh vực   để thu hút khách hàng ưa   ÔNG ĐẶNG SỸ MẠNH                  nhân lực phục vụ dự án    Quốc) và các đối tác khác.
            đường sắt có nhiều dấu ấn.   trải nghiệm.                                                 đường sắt tốc độ cao ở tất   Ngoài ra, chúng tôi cũng
               Trước hết, đó là Luật      Các nhà ga trở thành                                        cả các khâu bảo trì hạ tầng,   đã thành lập ban chỉ đạo và
            Đường sắt đang được hoàn   điểm đến với các mô hình                Đây là tiền đề để thời   phương tiện, hệ thống điện,   5 tổ thuộc các lĩnh vực liên
            thiện hồ sơ sửa đổi, bổ sung   dịch vụ, văn hóa như Hỏa xa      gian tới chúng tôi thực hiện   hệ thống điều hành; quản   quan để nghiên cứu, xây
            để trình cấp thẩm quyền. Các   cà phê, triển lãm nghệ thuật     hai  nhiệm  vụ  chiến  lược.   lý; lái tàu; trực ban chạy tàu;   dựng các đề án triển khai
            nghị định, thông tư cũng đã   ở ga Hà Nội, biểu diễn thời       Thứ nhất, tổ chức quản lý,   nhân viên điều hành; nhân   về xây lắp, bảo trì hạ tầng;
            được sửa đổi, điều chỉnh để   trang ở ga Sài Gòn… Tất cả        vận hành, khai thác thật an   viên nhà ga…          quản lý khai thác vận hành;
            phù hợp hơn với thực tiễn.   mang đến hình ảnh đường            toàn, hiệu quả mạng đường    Tới đây, cần phân tích kỹ   phát triển công nghiệp và
               Đảng, Chính phủ, các cơ   sắt mới mẻ với những giá trị       sắt hiện hữu mà tổng công   lưỡng cơ cấu nguồn nhân lực,   chuyển giao công nghệ, nội
            quan chức năng đều quyết   riêng có.                            ty đang được giao.        thời gian đào tạo, tiêu chí, tiêu   địa hóa các thành phần cấu
            tâm đầu tư kết nối đường sắt                                       Tiếp tục sắp xếp, tái cơ   chuẩn, kinh phí đào tạo…   thành nên đường sắt tốc độ
            Việt Nam - Trung Quốc, đặc   RỘNG MỞ THỊ TRƯỜNG                 cấu theo “Đề án cơ cấu lại   Phải phân rõ nhóm      cao;  đào  tạo  nguồn  nhân
            biệt là tuyến Lào Cai - Hà   CƠ KHÍ CÔNG NGHIỆP                 Tổng công ty Đường sắt    ngành nghề, cần bao nhiêu   lực; tái cơ cấu mô hình và
            Nội - Hải Phòng; đầu tư các                                     VN giai đoạn đến hết năm   nhân lực, ở các trình độ đại   đề xuất cơ chế chính sách…
            tuyến đường sắt đô thị tại Hà   Những dấu ấn này sẽ             2025” đã được Thủ tướng   học, cao đẳng, trung cấp, bao
            Nội, TP.HCM.               tạo đà ra sao cho Tổng công          Chính phủ phê duyệt.      nhiêu kĩ sư, bao nhiêu thợ; lộ   Cảm ơn ông!
               Đặc biệt, ngày 30/11/2024,   ty Đường sắt VN trong thời         Thứ hai là chuẩn bị thật kỹ   trình đào tạo để bắt kịp với
            sau nhiều năm mong chờ,    gian tới, thưa ông?                  lưỡng, thật kịp thời để tham   tiến độ triển khai dự án.                T.T
            Quốc hội đã thông qua chủ
            trương đầu tư Dự án đường sắt
            tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.                                                                         Vận tải đường sắt Việt Nam đang đứng trước
               Tất cả đều thể hiện hiện                                                                                             những cơ hội để bứt phá
            thực hóa chủ trương lớn của
            Đảng, Nhà nước về phát triển
            hệ thống GTVT đường sắt
            hiện đại, đồng bộ, bền vững.

               Trong những dấu ấn
            vừa đề cập, những nỗ lực
            của Tổng công ty Đường sắt
            Việt Nam đã được thể hiện
            ra sao, thưa ông?

               Tổng công ty Đường sắt
            VN là doanh nghiệp 100%
            vốn  Nhà nước, được giao
            nhiệm vụ chính là quản lý,
            vận hành, khai thác, bảo trì
            mạng đường sắt quốc gia do
            Nhà nước đầu tư.


              24
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29