Page 24 - Báo Giao Thông
P. 24
Đón cơ hội từ thị trường
đường sắt rộng mở
Những năm qua, chúng gia tích cực vào công cuộc SẴN SÀNG NHẬP CUỘC
THANH THÚY (thực hiện)
tôi nỗ lực đổi mới để thay xây dựng đường sắt, gồm cả
đổi hình ảnh đường sắt tích đường sắt đô thị, đường sắt Vậy giải pháp để thực
cực hơn, đẹp hơn. Đầu tiên quốc gia và đường sắt tốc độ hiện các nội dung này là gì,
Dự án đường sắt tốc là đổi mới tư duy, không cao theo quy hoạch. thưa ông?
chỉ trong tổng công ty mà
độ cao trên trục Bắc - còn để mọi người nhận thấy Cụ thể, tổng công ty Nhiệm vụ phía trước là
Nam đã được Quốc hội rằng: Đường sắt là của cộng sẽ bắt tay ngay triển khai rất lớn. Để hoàn thành thì
thông qua chủ trương đồng, của người dân, của đất công việc gì? ngoài nguồn lực, cần có cơ
đầu tư. Cùng đó, nhiều nước, của xã hội. chế, chính sách đột phá.
tuyến đường sắt quốc Đường sắt mang giá trị Nghị quyết số 172/2024 Tổng công ty sẽ rà soát, sửa
gia, đô thị được đầu tư lịch sử, di sản, văn hóa và của Quốc hội về chủ trương đổi, bổ sung cơ chế trong
nội bộ, đồng thời đề xuất
phải chia sẻ giá trị với cộng
đầu tư Dự án đường sắt tốc
theo quy hoạch. Chia đồng. Khi đó, đường sắt độ cao trên trục Bắc - Nam đã những cơ chế, chính sách
sẻ với Báo Giao thông, không phải là vận tải thuần giao Tổng công ty Đường sắt phù hợp, đột phá lên các
ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ túy, đưa hành khách từ ga VN tiếp nhận quản lý, bảo trì cấp có thẩm quyền.
tịch HĐTV Tổng công A đến ga B, mà con tàu phải kết cấu hạ tầng và tổ chức vận Thời gian qua, chúng tôi
ty Đường sắt Việt Nam là sự trải nghiệm, nhà ga là hành, khai thác; huy động các đã có những bước chuẩn bị
cho rằng, đây là những điểm đến và đường sắt là Để phát triển cơ khí công nghiệp đường doanh nghiệp khác đầu tư ban đầu như tham gia vào
quá trình nghiên cứu các đề
đường hoa.
phương tiện; tiếp tục tái cơ
sắt, phải phân tích được thị trường
cơ hội lớn để vận tải Chúng tôi đã biến trong tương lai. Trong đó, xác định cấu, xây dựng mô hình quản án của Bộ, ngành. Tổ chức
đường sắt bứt phá. “nhược điểm” thành ưu cái nào phải nội địa hóa ngay, cái nào lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo các đoàn đi học tập, nghiên
điểm, biến những cái lâu phải chuyển giao công nghệ, tạm thời đảm thống nhất, hiện đại, cứu tại Nhật Bản, Hàn Quốc,
nay khách hàng đánh giá nhập khẩu, sau đó nghiên cứu để sản hiệu quả; tham gia phát triển Trung Quốc, châu Âu…
ĐỔI MỚI TƯ DUY, không cao thành giá trị. Ví xuất, thứ nào phục vụ nhu cầu trong công nghiệp đường sắt. Chúng tôi cũng đã ký biên
THAY ĐỔI HÌNH ẢNH dụ như tốc độ tàu chạy hiện nước, thứ nào có thể xuất khẩu… để có Chúng tôi xác định đây bản ghi nhớ hợp tác với các
nay còn chậm thì chúng phương án và lộ trình phù hợp. là nhiệm vụ vô cùng nặng đối tác trong, ngoài nước như:
Nhìn lại năm 2024, theo tôi cung cấp các dịch vụ Tiếp đó chuẩn bị cho công tác vận hành, nề, phải có sự chuẩn bị từ Binh đoàn 12, Vinaconex,
ông, đâu là điểm nhấn, như tổ chức đám cưới, sự khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt sớm. Đặc biệt là nguồn Tập đoàn Xây dựng đường
thành tựu lớn nhất của kiện trên tàu; tổ chức các mới, đường sắt tốc độ cao khi được nhân lực, không thể đợi xây sắt Trung Quốc (CRCC),
ngành đường sắt? hành trình kết nối di sản, giao nhiệm vụ cũng như dịch vụ bảo trì dựng xong mới đào tạo. Tập đoàn Đường sắt quốc gia
tàu đêm, tàu thuê chuyến Tính toán sơ bộ cho Trung Quốc (CR); Học viện
Những năm gần đây, đặc charter, tàu hạng sang… đường sắt đô thị cho các tỉnh. thấy sẽ cần khoảng 13.800 Đường sắt Liễu Châu (Trung
biệt là năm 2024, lĩnh vực để thu hút khách hàng ưa ÔNG ĐẶNG SỸ MẠNH nhân lực phục vụ dự án Quốc) và các đối tác khác.
đường sắt có nhiều dấu ấn. trải nghiệm. đường sắt tốc độ cao ở tất Ngoài ra, chúng tôi cũng
Trước hết, đó là Luật Các nhà ga trở thành cả các khâu bảo trì hạ tầng, đã thành lập ban chỉ đạo và
Đường sắt đang được hoàn điểm đến với các mô hình Đây là tiền đề để thời phương tiện, hệ thống điện, 5 tổ thuộc các lĩnh vực liên
thiện hồ sơ sửa đổi, bổ sung dịch vụ, văn hóa như Hỏa xa gian tới chúng tôi thực hiện hệ thống điều hành; quản quan để nghiên cứu, xây
để trình cấp thẩm quyền. Các cà phê, triển lãm nghệ thuật hai nhiệm vụ chiến lược. lý; lái tàu; trực ban chạy tàu; dựng các đề án triển khai
nghị định, thông tư cũng đã ở ga Hà Nội, biểu diễn thời Thứ nhất, tổ chức quản lý, nhân viên điều hành; nhân về xây lắp, bảo trì hạ tầng;
được sửa đổi, điều chỉnh để trang ở ga Sài Gòn… Tất cả vận hành, khai thác thật an viên nhà ga… quản lý khai thác vận hành;
phù hợp hơn với thực tiễn. mang đến hình ảnh đường toàn, hiệu quả mạng đường Tới đây, cần phân tích kỹ phát triển công nghiệp và
Đảng, Chính phủ, các cơ sắt mới mẻ với những giá trị sắt hiện hữu mà tổng công lưỡng cơ cấu nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, nội
quan chức năng đều quyết riêng có. ty đang được giao. thời gian đào tạo, tiêu chí, tiêu địa hóa các thành phần cấu
tâm đầu tư kết nối đường sắt Tiếp tục sắp xếp, tái cơ chuẩn, kinh phí đào tạo… thành nên đường sắt tốc độ
Việt Nam - Trung Quốc, đặc RỘNG MỞ THỊ TRƯỜNG cấu theo “Đề án cơ cấu lại Phải phân rõ nhóm cao; đào tạo nguồn nhân
biệt là tuyến Lào Cai - Hà CƠ KHÍ CÔNG NGHIỆP Tổng công ty Đường sắt ngành nghề, cần bao nhiêu lực; tái cơ cấu mô hình và
Nội - Hải Phòng; đầu tư các VN giai đoạn đến hết năm nhân lực, ở các trình độ đại đề xuất cơ chế chính sách…
tuyến đường sắt đô thị tại Hà Những dấu ấn này sẽ 2025” đã được Thủ tướng học, cao đẳng, trung cấp, bao
Nội, TP.HCM. tạo đà ra sao cho Tổng công Chính phủ phê duyệt. nhiêu kĩ sư, bao nhiêu thợ; lộ Cảm ơn ông!
Đặc biệt, ngày 30/11/2024, ty Đường sắt VN trong thời Thứ hai là chuẩn bị thật kỹ trình đào tạo để bắt kịp với
sau nhiều năm mong chờ, gian tới, thưa ông? lưỡng, thật kịp thời để tham tiến độ triển khai dự án. T.T
Quốc hội đã thông qua chủ
trương đầu tư Dự án đường sắt
tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Vận tải đường sắt Việt Nam đang đứng trước
Tất cả đều thể hiện hiện những cơ hội để bứt phá
thực hóa chủ trương lớn của
Đảng, Nhà nước về phát triển
hệ thống GTVT đường sắt
hiện đại, đồng bộ, bền vững.
Trong những dấu ấn
vừa đề cập, những nỗ lực
của Tổng công ty Đường sắt
Việt Nam đã được thể hiện
ra sao, thưa ông?
Tổng công ty Đường sắt
VN là doanh nghiệp 100%
vốn Nhà nước, được giao
nhiệm vụ chính là quản lý,
vận hành, khai thác, bảo trì
mạng đường sắt quốc gia do
Nhà nước đầu tư.
24