Page 18 - Báo Giao Thông
P. 18
Từ bỏ tư duy
“không quản được thì cấm”
TS NGUYỄN SĨ DŨNG (nguyên
Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội)
Để khởi động sức sáng
tạo và phát triển bền
vững của dân tộc, chúng
ta cần dứt khoát từ bỏ
tư duy “không quản
được thì cấm”. Bởi điều
này không chỉ gò bó
tiềm năng của cá nhân
và doanh nghiệp, mà
còn kìm hãm khả năng
thích nghi, đổi mới của
cả hệ thống quản trị.
ĐẶT NẶNG SỰ CẤM ĐOÁN
Tư duy “không quản
được thì cấm” xuất phát từ
nỗi lo sợ về những rủi ro, khi Việc thu thập dữ liệu, phân tích xu hướng di chuyển của người dân có thể giúp định hình các chính sách về giao thông đô thị một cách
quá trình quản lý không đủ chính xác (Ảnh minh họa)
khả năng kiểm soát. Thay vì
tìm cách đề ra những khung
khổ hợp lý, tư duy này đặt lễ hội dân gian, dù còn tồn tại Quản lý, theo cách truyền thống, nghiệm các công nghệ mới cấm như cấm xe máy trong
nặng sự cấm đoán. một số yếu tố bạo lực hay mê thường mang tính áp đặt và kiểm trong hành lang pháp lý linh nội đô, mà không có phương
Một báo cáo của Ngân tín, nhưng lại chứa đựng giá soát chặt chẽ, nhưng trong một hoạt, nó tạo ra không gian án thay thế hiệu quả.
hàng Thế giới (World Bank) trị lịch sử và văn hóa độc đáo. thế giới biến đổi không ngừng, cho những ứng dụng đổi mới Tương tự, trong lĩnh vực
chỉ ra, nền kinh tế số Việt Thay vì cải tiến cách tổ chức cách tiếp cận này trở nên kém hiệu như blockchain, AI hay công kinh tế, hệ thống dự báo linh
Nam có thể tăng trưởng từ để loại bỏ những yếu tố tiêu quả. Quản trị nhấn mạnh đến sự nghệ tài chính phát triển. hoạt có thể hỗ trợ Nhà nước
1-2% GDP, nếu khai thác hiệu cực, việc cấm đoán hoàn toàn linh hoạt, minh bạch và đồng hành Không gian kinh doanh điều chỉnh khung pháp lý kịp
quả các mô hình kinh doanh đã làm mai một bản sắc văn cùng các bên liên quan. được mở rộng, khuyến khích thời để thúc đẩy các ngành
đổi mới. Tuy nhiên, việc chậm hóa địa phương. khởi nghiệp, nâng cao chất công nghiệp mới nổi như trí
đưa ra khung pháp lý phù hợp Theo một nghiên cứu của lượng dịch vụ và đồng thuận tuệ nhân tạo, công nghệ tài
đã kìm hãm cơ hội này, khiến Tổng cục Du lịch, các lễ hội lý, làm mất đi những cơ hội từ xã hội đối với các chính chính hay năng lượng tái tạo.
người tiêu dùng chịu thiệt thòi truyền thống thu hút hàng học hỏi từ những xu hướng sách hỗ trợ thay vì cấm đoán Việc xây dựng khung
do thiếu lựa chọn dịch vụ, làm triệu lượt khách du lịch mỗi tiên phong trên thế giới. giúp tăng cường niềm tin vào pháp lý linh hoạt cũng rất
suy giảm cơ hội thu hút đầu tư năm, mang lại nguồn thu Tổng Bí thư Tô Lâm đã Nhà nước. quan trọng, đặc biệt trong
nước ngoài. đáng kể cho địa phương. Việc chỉ đạo kiên quyết từ bỏ tư bối cảnh các xu hướng mới
Trong quản lý xã hội, việc cấm đoán không chỉ làm duy “không quản được thì CHUYỂN TỪ QUẢN LÝ luôn biến đổi.
cấm biểu diễn các bài hát giảm nguồn thu này mà còn cấm,” nhấn mạnh đây là rào SANG QUẢN TRỊ Thay vì áp đặt những quy
chưa được cấp phép hay cấm làm mất đi cơ hội quảng bá cản để đổi mới và phát triển định cứng nhắc và có thể
tổ chức các lễ hội gây tranh hình ảnh văn hóa Việt Nam. của đất nước. Khi từ bỏ tư duy “không nhanh chóng trở nên lỗi thời,
cãi là những biểu hiện rõ rệt Ông khẳng định, việc quản được thì cấm”, việc Nhà một hệ thống pháp lý linh
nhất của tư duy này. Việc KÌM HÃM SỰ chuyển từ cấm đoán sang nước phải chuyển đổi từ chức hoạt giúp doanh nghiệp và
cấm biểu diễn các bài hát PHÁT TRIỂN, SÁNG TẠO quản lý và hỗ trợ sẽ không năng quản lý sang quản trị là cá nhân dám nghĩ, dám làm,
chưa được cấp phép không chỉ giải quyết được những tất yếu và mang tính chiến từ đó thúc đẩy các ngành
chỉ hạn chế sự phát triển của Hậu quả của tư duy bất cập trong quản trị mà còn lược để thích nghi với yêu cầu công nghiệp mới phát triển.
các nghệ sĩ trẻ, mà còn khiến “không quản được thì cấm” khơi thông tiềm năng sáng của thời đại. Chẳng hạn, trong lĩnh vực
thị trường âm nhạc thiếu đi gây ra nhiều thiệt hại. Trước tạo, giúp đất nước theo kịp Chuyển sang vai trò quản công nghệ tài chính (fintech),
sự đa dạng và sáng tạo. hết, nó kìm hãm sự sáng tạo xu hướng phát triển toàn cầu. trị, thay vì chỉ ban hành các một khung pháp lý linh hoạt
Một số bài hát có giá trị và phát triển bằng cách loại Chỉ đạo này phản ánh tầm lệnh cấm hoặc quy định cứng có thể cho phép thử nghiệm
nghệ thuật cao hoặc phản bỏ những cơ hội thử nghiệm nhìn chiến lược trong việc xây nhắc, Nhà nước có thể định các sản phẩm và dịch vụ mới
ánh chân thực đời sống xã đổi mới. dựng một nền hành chính hướng, hỗ trợ và tạo ra môi trong môi trường “sandbox”
hội lại bị loại bỏ chỉ vì chưa Doanh nghiệp không thể linh hoạt, hiện đại và hiệu trường thúc đẩy sáng tạo. trước khi triển khai rộng rãi,
được phê duyệt chính thức. khai thác đầy đủ tiềm năng quả. Nó không chỉ đáp ứng Điều này vừa giúp giải quyết từ đó giảm thiểu rủi ro mà
Ví dụ, các ca khúc mang tính trong các lĩnh vực như công yêu cầu thực tiễn, mà còn tạo những vấn đề hiện tại, vừa vẫn khuyến khích đổi mới.
thử nghiệm hoặc thuộc dòng nghệ số, fintech hay thương động lực để xã hội và doanh mở ra những cơ hội mới cho Tương tự, trong các lĩnh
nhạc độc lập thường gặp khó mại điện tử. Tư duy này còn nghiệp đóng góp vào sự phát xã hội và nền kinh tế. vực như trí tuệ nhân tạo hay
khăn trong việc tiếp cận công làm gia tăng chi phí xã hội, triển bền vững của quốc gia. Ví dụ, việc thu thập dữ blockchain, một khung pháp
chúng, gây tổn thất không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng Từ bỏ tư duy “không quản liệu về giao thông và phân lý linh hoạt sẽ giúp Nhà
về văn hóa mà còn về kinh tế đến sinh kế của nhiều người được thì cấm” mang lại những tích xu hướng di chuyển của nước không chỉ quản lý hiệu
trong lĩnh vực âm nhạc. lao động và gây xung đột thay đổi mang tính đột phá, người dân có thể giúp định quả mà còn thu hút được sự
Cấm tổ chức các lễ hội gây giữa Nhà nước và xã hội. giải phóng tiềm năng sáng hình các chính sách về giao tham gia của các nhà đầu
tranh cãi cũng là một ví dụ Quan trọng hơn, đây là biểu tạo và thúc đẩy phát triển. thông đô thị một cách chính tư quốc tế, tạo lợi thế cạnh
điển hình của tư duy này. Các hiện của sự trì trệ trong quản Khi Nhà nước cho phép thử xác, thay vì áp đặt các lệnh tranh cho quốc gia. N.S.D
18