Page 85 - Đồ uống Việt Nam
P. 85

một người nghiên cứu văn hóa, phong   Rước Chúa Trai. Tiếp theo, dân làng sẽ ai   lượn được thoải mái. Khi tiếng trống
            tục của quê hương, đất nước tôi đã tìm   về nhà nấy để chuẩn bị cho ngày lễ Tết   nổi lên, các chàng tra tham gia đấu vật
            về, gặp gỡ trao đổi với đồng chí Phó   cổ truyền, đón Giao thừa với một tâm   cũng từ từ biểu diễn các điệu múa từ
            Chủ tịch phụ trách Văn xã, và đồng chí   trạng phấn khởi, hào hứng và hy vọng   chậm đến nhanh dần, nhanh dần theo
            trưởng thôn Khê Thượng, trò chuyện với  một năm mới sẽ gặp nhiều may mắn.  nhịp của tiếng trống. Đến khi nhịp
            các cụ cao niên trong làng thì được biết,   Chiều ngày mồng 2 tháng giêng,   trống thúc đổ dồn thì cũng là lúc các
            ở đây còn truyền lại một phong tục đẹp,  người làng đã chuẩn bị xong kiệu,   đường dao cũng quay xoáy tít và các
            đó là chuyện đi Lễ Tết bố mẹ vợ của   hương án, cờ trống bên bờ sông Đà để   chàng trai sẽ tiến dần đến chỗ các cây
            Đức Thánh Tản Viên Sơn. Hóa ra phong   cử hành nghi lễ bái vong Ngài tại ngọn   chuối. Nhanh như chớp họ nhảy lên, lúc
            tục ấy đã có từ ngàn xưa, từ thủa hồng   núi Nghĩa Lĩnh để rước Ngài về.  đấy người ta chỉ nhìn thấy được vệt dao
            hoang dựng nước thời Vua Hùng, đã       Sang sáng ngày mồng 3 Tết tất cả   loang loáng và lướt một cái rất nhanh
            có chàng rể là Thánh tổ của nước Nam,   dân làng sẽ mở hội tưng bừng. Nhiều   ngang qua thân cây chuối thi hấy thân
            được người Việt tôn là Đệ nhất phúc   trò chơi và cuộc thi được tổ chức, sân   chuối đổ gục mà đoạn dưới vẫn còn
            thần - Tản Viên Sơn thánh, một vị thần   đình trở nên nhộn nhịp hẳn lên với các   đứng nguyên như chưa hề động đến.
            núi ngự ở núi Ba Vì, một ngọn núi Tổ của  trò như: đấu vật, chọi gà, chơi cờ, hát   Tiếng reo hò cổ vũ náo nhiệt vang dậy,
            nước Nam ta. Tục truyền rằng: “Vào tối   chèo, tổ tôm và nhiều trò chơi, cuộc thi   đường chém ngọt của con dao sắc, thân
            ngày 30 Tết với ý nghĩa tượng trưng cho   khác. Trong đó, cuộc thi đấu vật luôn   chuối đứt gãy báo hiệu cho điều lành.
            việc tiễn đưa Đức Thánh Tản Viên về núi   thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ   Bởi vì người dân trong vùng tin rằng các
            Nghĩa Lĩnh để dâng lễ tết lên bố vợ của   dân làng và khách xem hôi. Người dân   quân thuỷ quái của Thủy Tinh đều khiếp
            Ngài. Vào ngày hôm đó, các vị chức sắc,   ở đây thường gọi là đấu vật thờ Thánh,   sợ nhát chém như vậy, vì sợ nên họ sẽ
            các bô lão ban Khánh tiết, những người   với mục đích khuyến khích tinh thần   từ bỏ ý định phá hoại, và quấy rối dân
            đăng cai tổ chức lễ đều phải y phục   thượng võ của người dân trong làng,   làng. Người người đều vui mừng, hồ
            truyền thống như trong ngày chính    đồng thời ôn lại sự kiện Sơn Tinh thắng   hởi cùng nhau vào lễ tạ trong đình và
            hội, đầu đội mũ mão. Người ta thường   Thuỷ Tinh nhờ vào lòng dũng cảm và   kéo nhau ra về với niềm vui và tin rằng
            tiến hành tế lễ tại đình theo nghi thức   sức khỏe phi thường của mình.  năm đó sẽ có nhiều niềm vui, bởi "vạn
            truyền thống, sau đó tất cả sẽ cùng dân   Tinh thần thượng võ của nhân dân   sự khởi đầu nan" đầu năm mới đã rất
            làng đi ra bến đò làng Khê Thượng. Đây   Khê Thượng còn thể hiện ở trò “Chém   tốt đẹp rồi. Mọi người cũng chúc tụng
            chính là lễ đưa tiễn Đức Thánh Tản qua   may". "Chém may" là một tục lệ khá độc   nhau, cùng nhau vui chơi đến ngày hội
            sông Đà.                              đáo của làng, được tổ chức vào ngày   cuối cùng”.
                Tối ngày 30 Tết, sau khi làm lễ tại   mồng 7 tết.  Dân làng sẽ chọn ra những   Một phong tục truyền thống tốt đẹp
            đình xong, các chức sắc và bô lão cùng   trai tráng khoẻ mạnh nhất, yêu cầu   của dân tộc ta đã có từ ngàn xưa, nay
            những người trong bàn Tế sẽ cùng dân   không có tang chế và không gây điều   đang đứng trước sự mai một của thời
            làng, tề tựu đông đủ tại bến đò. Khi lễ   tiếng gì trong năm. Những người được   gian, của những người kế tiếp văn hóa
            tiễn bắt đầu, người lái đò (mặc trang   chọn sẽ tự tập các thế múa dao sao cho   truyền thống ấy, không tiếp nối được
            phục màu đỏ) sẽ lặng lẽ bước xuống   thuần thục. Nếu không biểu diễn được   những nghi thức Tế lễ cổ truyền của
            đò đợi sẵn ở đó,sau đó ông chèo chiếc   tốt sẽ cảm thấy có lỗi với thánh, với gia   dân tộc, nên nghi thức dần dần được
            đò không từ bến làng Khê Thượng     đình. Sáng ngày mồng 7 các chàng trai   đơn giản để phù hợp với thời đại công
            sang đến bến đò Bộ thuộc địa phận xã   sẽ cởi trần, đóng khố màu đỏ, đầu chất   nghiệp, thời đại của 4.0, rồi tiến tới 5.0.
            Thạch Đồng, huyện Tam Thanh, tỉnh   khăn đỏ, tay trái có cầm chiếc thuyền   Nhưng chắc chắn rằng Lễ tết bố mẹ vợ
            Vĩnh Phúc. Mọi người đều ngầm hiểu   giấy màu đỏ, tay phải cầm một con dao.   sẽ vẫn được duy trì và tiếp nối cho đến
            rằng Đức Thánh đã lên con đò đó để   Các chàng trai vào lễ thánh ở trong đình  mai sau về một phong tục văn hóa, một
            qua sông và Đức Thánh Tản sẽ không   sẽ bước ra sân để tề tựu trong sự chờ   truyền thống tốt đẹp của người Việt để
            đi một mình mà còn có rất nhiều quân   đợi, háo hức của dân làng. Tại đó, người   tưởng nhớ về Tổ tiên ngày Tết, đặc biệt
            lính đi theo hộ tống Ngài. Do đó người   ta cũng dựng một hàng cây chuối to,   là Tổ tiên bên ngoại của mỗi chúng ta,
            lái đò sẽ phải chèo thuyền đi đi lại lại   thẳng đứng đều nhau, cách chừng vài   một hạt nhân trong cộng đồng người
            ba lần qua sông, đó còn được gọi là trò   mét, sao cho lúc các chàng trai múa   Việt xưa và nay…n



                                                                                                                                 85 85 85

                                                                                                                ố 1+2+3/2025
                                                                                                               S S ố 1+2+3/2025
                                                                                                               Số 1+2+3/2025
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90