Page 85 - Đồ uống Việt Nam
P. 85
một người nghiên cứu văn hóa, phong Rước Chúa Trai. Tiếp theo, dân làng sẽ ai lượn được thoải mái. Khi tiếng trống
tục của quê hương, đất nước tôi đã tìm về nhà nấy để chuẩn bị cho ngày lễ Tết nổi lên, các chàng tra tham gia đấu vật
về, gặp gỡ trao đổi với đồng chí Phó cổ truyền, đón Giao thừa với một tâm cũng từ từ biểu diễn các điệu múa từ
Chủ tịch phụ trách Văn xã, và đồng chí trạng phấn khởi, hào hứng và hy vọng chậm đến nhanh dần, nhanh dần theo
trưởng thôn Khê Thượng, trò chuyện với một năm mới sẽ gặp nhiều may mắn. nhịp của tiếng trống. Đến khi nhịp
các cụ cao niên trong làng thì được biết, Chiều ngày mồng 2 tháng giêng, trống thúc đổ dồn thì cũng là lúc các
ở đây còn truyền lại một phong tục đẹp, người làng đã chuẩn bị xong kiệu, đường dao cũng quay xoáy tít và các
đó là chuyện đi Lễ Tết bố mẹ vợ của hương án, cờ trống bên bờ sông Đà để chàng trai sẽ tiến dần đến chỗ các cây
Đức Thánh Tản Viên Sơn. Hóa ra phong cử hành nghi lễ bái vong Ngài tại ngọn chuối. Nhanh như chớp họ nhảy lên, lúc
tục ấy đã có từ ngàn xưa, từ thủa hồng núi Nghĩa Lĩnh để rước Ngài về. đấy người ta chỉ nhìn thấy được vệt dao
hoang dựng nước thời Vua Hùng, đã Sang sáng ngày mồng 3 Tết tất cả loang loáng và lướt một cái rất nhanh
có chàng rể là Thánh tổ của nước Nam, dân làng sẽ mở hội tưng bừng. Nhiều ngang qua thân cây chuối thi hấy thân
được người Việt tôn là Đệ nhất phúc trò chơi và cuộc thi được tổ chức, sân chuối đổ gục mà đoạn dưới vẫn còn
thần - Tản Viên Sơn thánh, một vị thần đình trở nên nhộn nhịp hẳn lên với các đứng nguyên như chưa hề động đến.
núi ngự ở núi Ba Vì, một ngọn núi Tổ của trò như: đấu vật, chọi gà, chơi cờ, hát Tiếng reo hò cổ vũ náo nhiệt vang dậy,
nước Nam ta. Tục truyền rằng: “Vào tối chèo, tổ tôm và nhiều trò chơi, cuộc thi đường chém ngọt của con dao sắc, thân
ngày 30 Tết với ý nghĩa tượng trưng cho khác. Trong đó, cuộc thi đấu vật luôn chuối đứt gãy báo hiệu cho điều lành.
việc tiễn đưa Đức Thánh Tản Viên về núi thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ Bởi vì người dân trong vùng tin rằng các
Nghĩa Lĩnh để dâng lễ tết lên bố vợ của dân làng và khách xem hôi. Người dân quân thuỷ quái của Thủy Tinh đều khiếp
Ngài. Vào ngày hôm đó, các vị chức sắc, ở đây thường gọi là đấu vật thờ Thánh, sợ nhát chém như vậy, vì sợ nên họ sẽ
các bô lão ban Khánh tiết, những người với mục đích khuyến khích tinh thần từ bỏ ý định phá hoại, và quấy rối dân
đăng cai tổ chức lễ đều phải y phục thượng võ của người dân trong làng, làng. Người người đều vui mừng, hồ
truyền thống như trong ngày chính đồng thời ôn lại sự kiện Sơn Tinh thắng hởi cùng nhau vào lễ tạ trong đình và
hội, đầu đội mũ mão. Người ta thường Thuỷ Tinh nhờ vào lòng dũng cảm và kéo nhau ra về với niềm vui và tin rằng
tiến hành tế lễ tại đình theo nghi thức sức khỏe phi thường của mình. năm đó sẽ có nhiều niềm vui, bởi "vạn
truyền thống, sau đó tất cả sẽ cùng dân Tinh thần thượng võ của nhân dân sự khởi đầu nan" đầu năm mới đã rất
làng đi ra bến đò làng Khê Thượng. Đây Khê Thượng còn thể hiện ở trò “Chém tốt đẹp rồi. Mọi người cũng chúc tụng
chính là lễ đưa tiễn Đức Thánh Tản qua may". "Chém may" là một tục lệ khá độc nhau, cùng nhau vui chơi đến ngày hội
sông Đà. đáo của làng, được tổ chức vào ngày cuối cùng”.
Tối ngày 30 Tết, sau khi làm lễ tại mồng 7 tết. Dân làng sẽ chọn ra những Một phong tục truyền thống tốt đẹp
đình xong, các chức sắc và bô lão cùng trai tráng khoẻ mạnh nhất, yêu cầu của dân tộc ta đã có từ ngàn xưa, nay
những người trong bàn Tế sẽ cùng dân không có tang chế và không gây điều đang đứng trước sự mai một của thời
làng, tề tựu đông đủ tại bến đò. Khi lễ tiếng gì trong năm. Những người được gian, của những người kế tiếp văn hóa
tiễn bắt đầu, người lái đò (mặc trang chọn sẽ tự tập các thế múa dao sao cho truyền thống ấy, không tiếp nối được
phục màu đỏ) sẽ lặng lẽ bước xuống thuần thục. Nếu không biểu diễn được những nghi thức Tế lễ cổ truyền của
đò đợi sẵn ở đó,sau đó ông chèo chiếc tốt sẽ cảm thấy có lỗi với thánh, với gia dân tộc, nên nghi thức dần dần được
đò không từ bến làng Khê Thượng đình. Sáng ngày mồng 7 các chàng trai đơn giản để phù hợp với thời đại công
sang đến bến đò Bộ thuộc địa phận xã sẽ cởi trần, đóng khố màu đỏ, đầu chất nghiệp, thời đại của 4.0, rồi tiến tới 5.0.
Thạch Đồng, huyện Tam Thanh, tỉnh khăn đỏ, tay trái có cầm chiếc thuyền Nhưng chắc chắn rằng Lễ tết bố mẹ vợ
Vĩnh Phúc. Mọi người đều ngầm hiểu giấy màu đỏ, tay phải cầm một con dao. sẽ vẫn được duy trì và tiếp nối cho đến
rằng Đức Thánh đã lên con đò đó để Các chàng trai vào lễ thánh ở trong đình mai sau về một phong tục văn hóa, một
qua sông và Đức Thánh Tản sẽ không sẽ bước ra sân để tề tựu trong sự chờ truyền thống tốt đẹp của người Việt để
đi một mình mà còn có rất nhiều quân đợi, háo hức của dân làng. Tại đó, người tưởng nhớ về Tổ tiên ngày Tết, đặc biệt
lính đi theo hộ tống Ngài. Do đó người ta cũng dựng một hàng cây chuối to, là Tổ tiên bên ngoại của mỗi chúng ta,
lái đò sẽ phải chèo thuyền đi đi lại lại thẳng đứng đều nhau, cách chừng vài một hạt nhân trong cộng đồng người
ba lần qua sông, đó còn được gọi là trò mét, sao cho lúc các chàng trai múa Việt xưa và nay…n
85 85 85
ố 1+2+3/2025
S S ố 1+2+3/2025
Số 1+2+3/2025