Page 84 - Đồ uống Việt Nam
P. 84

Tục đưa lễ tết nhà ngoại




                                           khi tết đến xuân về






                                                                       Phương Khanh


                                      ăm nào cũng vậy, cứ  gần hai mươi cây số, vẫn là trong nội   phong tục đẹp đưa lễ Tết nhà bố mẹ vợ
                                      đến Tết là những người  huyện. Những năm 80 của thế kỷ trước,   ấy. Cố nội tôi sinh ra bốn cụ nam, một
                                      đàn ông  Việt dù mới  bố tôi làm cán bộ huyện, có cái xe đạp   cụ nữ. Khi cụ nữ ấy đi lấy chồng, thì
                        Nxây dựng gia đình hay  đã là oách lắm rồi! Bố tôi đèo mẹ tôi,          chồng con của cụ mang lễ tết đến nhà
                        những  người  đàn  ông  đã  ở  tuổi  xưa  tôi ngồi sau cùng mẹ, bên sườn xe đạp   tôi để thắp hương tổ tiên gia tộc. Đến
                        nay hiếm, bao giờ cũng chuẩn bị đồ lễ  treo một chiếc rọ tre, đan thưa như rọ   đời cụ nội tôi, sinh được hai ông, hai bà.
                        nhà bố mẹ vợ, mang đến trước ngày  lợn con, bố nhốt con gà trống vào đó   Một người là chị gái ông nội, kế đến là
                        Tết Nguyên đán để thắp hương Tổ tiên,  rồi lấy dây chun buộc chắc vào sườn xe,   ông nội tôi, sau ông nội là em trai và
                        ông bà ông vải nhà vợ, tỏ tấm lòng  những lễ vật còn lại, đút vào chiếc làn   người em út là gái. Đến ông nội tôi, sinh
                        thành kính và sự biết ơn tổ tiên nhà vợ  to, đan bằng mây treo ở ghi đông trước   được một gái, hai trai. Cả nhất là chị gái
                        và bố mẹ vợ, người đã sinh thành và  của xe đạp. Trên đường mang lễ vật   bố, sau đến bố tôi và chú út. Đến đời
                        nuôi dưỡng vợ mình cho tới ngày làm  đến nhà ngoại, không may, chân con gà   bố tôi, sinh được hai anh em tôi là trai,
                        dâu nhà chồng. Khi đó người con gái  trống mắc vào lan hoa bánh xe sau, và   kế sau là hai em gái út.Vậy là cứ đến Tết,
                        ấy thuộc về nhà chồng theo luật “Tam  đùi nó bị bánh xe nghiến chảy máu một   những người con gái trong gia tộc  đã
                        tòng tứ đức” của đạo Khổng! Người ấy  bên. Khi lên dốc cao, cả bố mẹ tôi đều   xuất giá, đều mang lễ vật đến để dâng
                        có thể ăn đời  ở kiếp với mình, người  xuống xe dắt bộ, và tôi phát hiện ra chú   cúng Tổ tiên ngày Tết. Cứ đến sáng ba
                        ấy cũng có nhiệm vụ cao cả trong suốt  gà trống bị thương ở đùi, bị chảy máu   mươi Tết, là con cháu các cụ nữ, con
                        cuộc đời mình, “nâng khăn sửa túi” mỗi  rỏ xuống bánh xe sau. Và đó là hình ảnh   cháu của hai bà là chị và em gái ông nội
                        khi mình đi công tác xa, hay “đầu gối má  sâu đậm nhất, nhớ nhất của tuổi thơ   tôi, bá tôi và cả hai em gái tôi đều mang
                        kề” khi còn son cũng như về già. Và sinh  tôi khi cùng bố mẹ đưa lễ xuống nhà   lễ đến nhà thờ Tổ xong, trước khi làm cỗ
                        thành cho gia đình mình, gia tộc mình  ngoại. Sau này, anh em tôi lớn lên, biết   cúng tất niên ở nhà chồng! Không thể
                        những đứa con, duy trì nòi giống cho  đi xe đạp, rồi xe máy và giờ là ô tô, bố   đưa lễ tết sau thời khắc ấy, nếu làm như
                        nhà chồng. Và cứ thế, chuyện lễ tết nhà  mẹ tôi giao nhiệm vụ cho tôi đem lễ tết   vậy được coi là bất kính với Tổ tiên, ông
                        bố mẹ vợ vẫn là một phong tục, một  đến nhà cụ ngoại, tức là nơi sinh ra bà   bà, cha mẹ!
                        nét đẹp của những người đàn ông Việt  nội tôi, và nhà ông bà ngoại, nơi mẹ tôi   Sinh ra trong một gia tộc truyền
                        mỗi khi Tết đến, xuân về!             sinh ra và lớn lên. Thường thì đồ lễ được   thống như vậy, con cháu cứ thấm dần
                           Khi tôi lớn, chừng chín, mười tuổi gì   bố mẹ tôi chuẩn bị chu đáo, chúng tôi   Văn hóa, phong tục làng xã để rồi lớp
                        đó, tôi còn nhớ, hôm ấy vào khoảng 29   chỉ là người đi đưa lễ. Ngày Tết nhiều   sau kế tiếp lớp trước giữ gìn những
                        Tết cổ truyền, trước ngày 30 Tết cúng   việc, bố mẹ còn chăm lo nhiều thứ, và   phong tục đẹp của ngày Tết. Phong
                        Tất niên. Bố mẹ tôi một con gà trống   bao nhiêu năm nay, cho tới tận bây giờ,   tục đẹp ấy có cội nguồn từ rất xa xưa,
                        chừng gần hai cân, mấy cân gạo nếp   hơn bốn mươi tuổi, vẫn nhận nhiệm vụ   được truyền tụng, ghi chép trên bia đá,
                        ngon và một số lễ vật khác như rượu,   thiêng liêng ấy: Đi lễ tết ngoại!  và các sắc phong của triều đình phong
                        trà, thuốc lá, mứt, kẹo để đưa Tết nhà   Nhà tôi cũng là trưởng một cành   kiến xưa và nay còn được lưu giữ ở đình
                        ngoại ( hay còn gọi là mang Lễ đến nhà   nhánh trong họ, lớn lên tôi cũng được   làng Khê Thượng, xã Sơn Đà, huyện
                        bố mẹ vợ). Nhà nội tôi cách quê ngoại   đắm mình trong văn hóa Việt, những   Ba Vì, thành phố Hà Nội. Với tư cách là



                84 84

                      S ố 1+2+3/2025
                      Số 1+2+3/2025
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89