Page 25 - Tạp chí Cửa Việt
P. 25
CHUYÊN ĐỀ
Cũng theo ông Nguyễn Hữu Phước, tại tay mảnh đất Kim Long khi trời chiều
làng nghề hiện nay có hơn 100 hộ gia đã thâm thẩm tối. Trên quãng đường
đình với chừng 300 lao động tham gia đã xa nhưng bên tai vẫn vọng mãi lời
nấu rượu. Là nghề truyền thống nên ông Phước: “Quy hoạch đã có, hẹn một
người dân có thể tranh thủ thời gian ngày gần nhất chúng tôi cùng người
lúc sáng sớm hoặc ban đêm để nấu cơm, dân sẽ xây dựng làng nghề trở thành
ủ men, nấu rượu. Bình thường là thế điểm du lịch trải nghiệm thú vị cho du
nhưng dịp sát Tết Nguyên đán hàng khách muôn phương với quy trình nấu
năm, làng nghề đỏ lửa suốt ngày đêm rượu độc đáo của người xưa và kết hợp
để kịp cung ứng rượu cho thị trường. bán hàng nông sản sạch riêng có như
Bình quân, mỗi ngày làng nghề Kim gạo bồ đề, gạo thảo dược, nếp hương…
Long cho ra lò chừng hơn một nghìn lít để quê nhà ngày mỗi phát triển đi
rượu và tổng giá trị thu về khoảng 7 - lên…”. Lẽ dĩ nhiên là thế, thương hiệu
8 tỷ đồng/năm. Vì thế, nghề nấu rượu thị trường và thương hiệu trong lòng
truyền thống không những tạo công ăn người của rượu Kim Long qua thăng
việc làm lúc rảnh rỗi, nông nhàn, mà trầm vẫn nghiễm nhiên tồn tại. Đó
còn giúp người dân tận dụng bã hèm là một trong những lợi thế để từng
bước vươn tới thị trường rộng lớn hơn.
trong chăn nuôi gia súc, gia cầm góp Ông cha ta ngày xưa có câu “hữu xạ
phần phát triển kinh tế hộ gia đình rất tự nhiên hương”. Với rượu Kim Long
hiệu quả và bền vững.
thì những nồng nàn vấn vít đó không
Một ngày rong ruổi, trải nghiệm thú những có chỗ đứng trên thị trường
vị cùng thức uống trứ danh truyền trong nước mà sẽ phục sinh con đường
đời Kim Long mỹ tửu, chúng tôi chia ra thế giới trong tương lai
Số CĐ 16 (01.2025)
Làm men truyền thống
Làm men truyền thống Số CĐ 16 (01.2025) 23
của gia đình bà Nguyễn Thị Gái - Ảnh: L.H
của gia đình bà Nguyễn Thị Gái - Ảnh: L.H