Page 30 - Hạ Long
P. 30
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát (giữa) với lãnh đạo Trung Một cảnh trong phim “Gương trời”. Một cảnh quay trên Vịnh Hạ Long trong phim “Bình minh
tâm Truyền thông tỉnh, giảng viên và học viên của lớp tập huấn đang lên” do Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh tổ
về phim tài liệu tại Quảng Ninh. chức sản xuất năm 2023.
Chuyện tình
NHÀ BIÊN KỊCH cũng như các điều kiện kỹ thuật tiên tiến hiện đại ngang
với thế giới nên hình ảnh rất mãn nhãn và âm thanh 7.1
tuyệt hảo. Có phim đạt doanh thu khủng như các phim
Nguyễn Thị Hồng Ngát: của đạo diễn Trấn Thành mấy năm gần đây. Tiếc là điện mùa xuân
ảnh phát triển không đồng đều, chỉ mạnh ở phía Nam.
Điện ảnh ở phía Bắc vẫn hoạt động cầm chừng và chủ
yếu trông vào sự đặt hàng của Nhà nước.
“Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều cảnh Vịnh Hạ Long nên được khai thác vào điện ảnh Minh hoạ: LÊ TUẤN
- Theo bà, với cách làm phim như hiện nay thì bối
như thế nào?
bộ phim hay hơn nữa về Quảng Ninh” thác đưa vào một bộ phim lớn, e rằng rất phí phạm, đáng Truyện ngắn của HOA TRANG
+ Bối cảnh Vịnh Hạ Long đẹp thế mà không khai
tiếc. Muốn khai thác phải có chiến lược đầu tư. Trước hết
là phải có kịch bản hay rồi sau đó phải có nguồn đầu ai người từ bản Long Thàn đi ra. Người con trai đậm, Nhớ những ngày đầu, mới lên bản, nhiều lần Mằn bàn thờ cúng tổ tiên những ngày lễ Tết, được phép
tham gia vào những công việc hệ trọng của bản...
Hếnh thấy mắt Mai đỏ hoe vì buồn vì nhớ nhà, vì học
chắc, mặc bộ đồ màu chàm đã bạc phếch, cửa tay
PHẠM HỌC (Thực hiện) tư kinh phí sản xuất phim. Tôi nói rất nhiều lần rồi, các Hlơ xơ tua vải, đầu chụp cái mũ nồi cùng màu có viền sinh không chịu đến lớp. Lần Mai bị say măng. Hôm Vì chưa được làm lễ cấp sắc nên trong con mắt của
doanh nghiệp lớn toàn đầu tư cho xây dựng. Nào là xây
chung cư cao cấp để bán chưa ai dám mạo hiểm đầu tư thêu chỉ đỏ những hình họa tiết nối nhau. ấy bà ngoại làm bánh bảo Mằn Hếnh mang sang cho người bản Long Thàn, Mằn Hếnh vẫn là người chưa
cho văn hoá mà cụ thể tôi muốn nói là cho việc sản xuất - Anh Mằn Hếnh, không có mảng rồi. Cô gái nhỏ nhắn cô. Mằn Hếnh gọi không thấy cô thưa, bước vào, cô trưởng thành. Hằng ngày, anh chỉ làm bạn với nương
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát nguyên thì phải dàn dựng lại, rồi kỹ xảo nhiều hơn, đóng vai trò phim. Ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này càng ngày có làn da trắng mịn, mắt đen tròn, cất giọng lo lắng. đang nằm gục xuống bàn run rẩy kêu đầu đang giật sắn nương ngô, cùng bà đi lấy lá thuốc... Anh sống
âm thầm với những hoài bão mà không biết chia sẻ
thình thịch như muốn vỡ ra lại muốn nôn... nhìn thấy
là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt lớn hơn. Đối với những truyền thuyết hay cổ tích thì càng càng khó khăn, đã ít lại thêm nhiều quy chế nghị định bó - Cô Mai không sợ đâu, Mằn Hếnh gọi mảng chạy ra vỏ măng và mấy miếng măng trên bát. Mằn Hếnh cùng ai.
phải sử dụng nhiều kỹ xảo.
Nam, Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, Nếu mà làm về đề tài hiện đại ở Quảng Ninh thì dễ buộc thắt chặt khi duyệt kinh phí. Trăm đường khó nên ngay mà. chạy nhanh về nhà bảo với bà. Bà cụ chạy sang, Từ ngày có cô giáo Mai về bản, anh hay sang cô
các nghệ sĩ cũng lo ngại chẳng dám mặn mà.
Hú...ú...ú! Mảng ơi...ơ...i...ơi... Tiếng Mằn Hếnh
Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể làm hơn vì cảnh đẹp có sẵn rồi không phải đầu tư tốn Tôi nghe được tin vừa rồi Quốc hội đã phê duyệt cho vang lên, bên kia sông dội lại tiếng vọng ngân dài trong kiếm ít rễ cỏ tranh đem giã nát, vắt lấy nước, đổ cho mượn sách. Hỏi cô về cái chữ. Đọc sách, báo có gì
Mai uống. Lúc sau cô tỉnh. Bà cụ dặn đây là rừng
thao và Du lịch), thành viên của Hội đồng duyệt kém gì nhiều. Người Quảng Ninh đã đi qua mọi khó đầu tư phát triển văn hoá với một nguồn kinh phí không gió...ơ....i...ơi.... xóa tan không khí nặng nề. Mằn Hếnh lim, măng rừng lim độc lắm. Lần sau muốn ăn bảo không hiểu anh lại hỏi cô. Mỗi khi xuống chợ anh lại
mua thêm báo, thêm sách. Cô Mai mở lớp bổ túc,
khăn vươn mình để cho mảnh đất mà mình đang sống
phim Quốc gia. Trong sự nghiệp của mình, bà thêm giàu đẹp. Các nhà làm phim đến đây khai thác bối nhỏ (122.000 tỷ đồng). Hy vọng, sẽ có những bộ phim chạy xuống phía bụi tre rìa sông, cái mảng ghép bằng bà làm cho. anh đi học rất chăm chỉ. Ông trưởng bản gặp riêng cô
để đời, trong đó có phim về Vịnh Hạ Long được hưởng
những ống bương già đã buộc sẵn ở đó. Anh cầm sào chọc
dành nhiều sự quan tâm đến việc làm phim tại cảnh rất thuận lợi. Đấy là chủ đề khái quát thôi chứ, còn chút đầu tư từ nguồn này chăng? nước đưa mảng đến chỗ Mai đứng, cậu ta ghì cây sào để Thấy cô bé nhỏ, run lên vì sợ hãi, Mằn Hếnh thấy giáo nói về trường hợp của Mằn Hếnh: Nó là Dường
Mằn Hếnh mang họ mẹ, không có nguồn gốc, biết
Quảng Ninh, trong đó có phim truyện “Gương câu chuyện phim đương nhiên là phải hay, phải hấp dẫn Rõ ràng là xu hướng quan tâm đến văn hoá ngày mảng cố định, Mai bước lên. Mùa này mưa nhiều, nước trên thương Mai lạ lùng. Cô còn rất trẻ, còn kém anh một có phải người Dao ta không. Cô Mai giải thích với
hơn, chứ không đơn giản như những điều tôi nói.
tuổi mà giỏi thế đã biết làm cô giáo. Đã được đi xa.
trời” lấy bối cảnh Vịnh Hạ Long. Năm 2014, - Nhìn lại 10 năm ra đời của bộ phim “Gương trời”, với càng nhiều hơn, nhiều hơn những quyết sách đầu tư cho nguồn đổ về làm cho mặt sông như rộng hơn. Đã bao lần Biết Mai lên vùng cao, không quen sẽ lạnh nhiều, ông và cả lớp học cái thiệt thòi mà Mằn Hếnh phải
Mằn Hếnh đưa cô Mai đi họp, về quê nghỉ hè, nghỉ Tết rồi
văn hoá văn học nghệ thuật trong đó có điện ảnh. Nhân
kịch bản “Gương trời” của bà được chuyển thể vai trò biên kịch, đạo diễn, giám đốc sản xuất, bà thấy cơ hội này, có thể sẽ có nhiều tác phẩm lớn, trong đó có lại đón cô trở về bản qua khúc sông này. Sao lần này anh Mằn Hếnh xuống chợ bán lá thuốc. Anh mua tặng chịu. Việc học là quyền lợi của mọi người. Ai cũng
được học và cần phải học. Học để biết chữ, để hiểu
Mai cái khăn len. Mai nhất định không nhận. Hôm
thành phim và bà đã quyết định tự mình làm những cái được lớn nhất của đoàn làm phim khi đến với thể là phim dài tập về Quảng Ninh. thấy con mảng như nặng hơn, buồn hơn. Mai bị say măng, Mằn Hếnh khoác chiếc khăn vào biết lẽ phải, hiểu biết khoa học kĩ thuật, để lao động
Cửa Vạn là gì?
- Nếu có lời mời làm phim ở Vịnh Hạ Long, bà sẽ
đạo diễn cho bộ phim. Ở tuổi 64, đây là lần + Cái được lớn nhất, đó là qua bộ phim thể hiện được triển khai đề tài nào sau “Gương trời”? - Cô giáo Mai nghỉ hè lần này còn trở lại Ba Chi nữa cổ cho cô. Lúc khỏe dậy, Mai trả lại nhưng Mằn Hếnh sản xuất tốt hơn. Học viên càng nhiều, càng nhiều
đầu tiên bà đứng ở vai trò đạo diễn cho một tình yêu của mình đối với Vịnh Hạ Long và những người + Tôi có trong tay kịch bản “Hà Nội - Tình yêu của không? cứ muốn cô mang cái khăn của mình. Anh bảo Mai người biết chữ càng tốt. Lớp mình học tốt, các em
học sinh học tốt sẽ là thành tích học tập chung của
đổi cho anh cái khăn của cô. Anh đi rừng nóng người
Mai trầm ngâm:
bộ phim. Nhân dịp nhà biên kịch Nguyễn Thị con bám biển (ngư dân) bảo vệ biển đảo (bộ đội biên tôi” trong đó có một trường đoạn khá dài quay ở Vịnh Hạ - Cũng không biết nữa, mẹ tôi đang ốm nặng... chỉ dùng khăn ấy là hợp, cô đành phải chấp nhận. bản ta. Bác trưởng bản nghe ra, mọi người nghe ra
phòng) và các nhà giáo mang kiến thức ra cho các em
Hồng Ngát có chuyến công tác tới Quảng Ninh, của làng chài, trong phim chúng tôi gọi là Vạn Chài, thực Long. Tiếc thay, chưa tìm được nguồn kinh phí sản xuất. Mảng cập bờ, Mằn Hếnh bước lên, quay lại cầm tay Mai Một hôm đang đào củ trong rừng, thấy một nhóm không còn xa lánh Mằn Hếnh nữa.
Còn mong muốn làm một phim chuyên về Hạ Long thì
Mằn Hếnh còn đan phên ghép thêm vào vách
chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà. tế ngoài đời tên là Cửa Vạn trước khi làng di dời lên bờ. chưa xây dựng được kịch bản hay. đỡ cô lên. Mai cảm nhận rõ bàn tay anh ram ráp, run lên. thanh niên lạ chắc người nơi khác đến lấy gỗ, bàn để lớp học bớt bị gió lùa. Thêm lá trên mái không
Cho dù phim được đầu tư kinh phí rất thấp nằm ở mục
nhau vào bản làm hại con gái. Mằn Hếnh lo cho cô
phim video phục vụ miền núi biển đảo do Cục Điện ảnh Thật ra 10 năm trước, tôi đã bỏ lỡ mất cơ hội đầu tư Mằn Hếnh xách cái túi sắc căng phồng tư trang của Mai đi giáo ở một mình. Đêm ấy thấy tiếng chó sủa phía lo mưa dột. Từ ngày Mằn Hếnh dũng cảm cứu cô
thêm một đoạn đường nữa cùng cô. Giọng Mằn Hếnh rầu
(Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đầu tư. Ngoài ra, lớn viết kịch bản về Quảng Ninh nói chung, Hạ Long nói rầu, đôi mắt thất thần làm khuôn mặt luôn ngẩng lên với đầu bản, anh trở dậy cầm sẵn cái gậy, thấy chúng đi giáo cũng là cứu cái họa cho cả bản, mọi người nhìn
- Thưa bà, bà nhìn nhận thế nào về tiềm năng phát không có nguồn tài trợ nào khác nên phim chỉ làm được riêng. Thời điểm đó, tôi lại bỏ đi làm phim về làng Vạn cái miệng thật tươi khi ở bên Mai giờ rũ xuống như tàu lá về phía lớp học anh chạy lên cản chúng. Ba thằng Mằn Hếnh với con mắt thiện cảm hơn. Trong lớp có
triển điện ảnh ở Quảng Ninh? ở dạng KTS. chài trên Vịnh Hạ Long. Âu cũng chỉ vì tôi là nghệ sĩ mê héo. Lúc ở nhà đi, Mằn Hếnh đã nghĩ phải nói với Mai điều đánh nhau với anh. Một thằng vung dao chém vào bài toán khó, chữ khó viết lại hỏi Mằn Hếnh. Đấy
đắm cái đẹp mà không tính được cái lớn hơn rộng hơn.
+ Tôi nghĩ, Quảng Ninh có quá nhiều tiềm năng để Tuy vậy, bộ phim cũng đã thu được vào ống kính Hy vọng, ông trời còn thương, cho còn mạnh khoẻ để quan trọng nhất vậy mà giờ những suy nghĩ lúc trước chạy vai làm anh ngã xuống. Thấy có động ông trưởng cũng là niềm vui để anh thấy mình được hòa đồng
với mọi người và càng hăng say học tập. Mằn Hếnh
phát triển điện ảnh. Quảng Ninh có phong cảnh thiên cảnh đẹp vô cùng của Vịnh Hạ Long và bối cảnh làng viết được kịch bản đền đáp lại niềm mong này chăng? đâu hết. Mằn Hếnh chẳng biết mở đầu câu gì, im lặng đi bản khua kẻng dồn dập, dân bản chạy ra. Mấy thằng còn có tài thổi sáo. Những bài Pả dung của người
Vạn chài. Diễn viên thủ vai các nhân vật trong phim đã
nhiên nhiên tươi đẹp, con người hồn hậu. Các công phản ánh chân thực cuộc sống, làm việc và bảo vệ biển bên Mai. kéo nhau mất hút vào rừng. Lúc ấy mới phát hiện Dao được bà ngoại truyền cho anh thuộc nằm lòng
trình kiến trúc hiện đại ngày càng nhiều hơn đem lại sự đảo ở đó như thế nào. Tiếc là sau đó không lâu, làng - Cảm ơn bà về cuộc phỏng vấn này. Chúc bà có Tiếng Mai vẫn ân cần như mọi ngày: Mằn Hếnh bị thương, máu chảy nhiều làm anh ngất và đưa vào tiếng sáo những giai điệu ngọt ngào da
đổi thay từng ngày, từng giờ cho mảnh đất này. Ngày Vạn chài bị giải toả đưa ngư dân ở đây lên bờ cho nên thêm nhiều bộ phim hay hơn nữa! - Anh cố gắng học thêm để thành công những dự định đi. Mọi người đưa anh ra bệnh xá của xã. Những diết. Cuối năm học, Mằn Hếnh được công nhận học
xưa, những năm chiến tranh, tôi đã về Quảng Ninh để phim “Gương trời” vô hình chung lại là bộ phim duy nhất của mình. Có gì khó khăn cứ viết thư cho tôi. ngày ở bệnh xá, Mai luôn ở bên chăm sóc cho anh.
khai thác chất liệu cho điện ảnh. Những năm đó, phố ghi lại được toàn cảnh làng Vạn chài trước khi nó bị di Bộ phim “Gương trời” gây ấn tượng với khán Đó là những ngày cô được bà cụ kể cho nghe về xong chương trình cấp hai với số điểm giỏi.
xá buồn thiu, hiu quạnh. Điện đóm tối om. Nếu mà so dời tháo dỡ. Quá quý hiếm phải không bạn? giả bởi những bối cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp - Vâng, cô giáo về quê đừng quên Long Thàn nhé. cuộc đời gia đình bà, về những tập tục khắt khe của Cô Mai về quê từ mùa hè mưa rừng xối xả. Qua
sánh những năm ấy với bây giờ thì quá khác xa. Tôi rất vùng trời nước Hạ Long, cảnh lao động tại chợ Chiếc xe tải từ xa nổi còi Bin... bin... người Dao. Chỉ vì bà đẹp, bà hát Pả dung hay, có mùa thu lá vàng, sang mùa đông giá lạnh. Cái lạnh
mừng, đời sống nhân dân không chỉ no ấm nữa mà còn - Vâng, đúng vậy! 10 năm sau bối cảnh Vịnh Hạ cá bình dị, cảnh đám cưới trên biển đầy thơ - Cô Mai về hè phải không. Lên xe đi nào - Người lái xe người đàn ông tốt yêu bà mà bọn người xấu lập mưu, tái tê như cắt da, cắt thịt. Mùa đông sắp đi qua,
sang trọng, hiện đại. So với thời điểm 10 năm trước, tôi Long đã thay đổi nhiều, cách làm phim cũng đã thay mộng. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện thò cổ ra ngoài nói oang oang. đẩy ông ấy xuống vực chết, rồi tung tin bà có ma, ai những tia nắng ấm áp đã ló rạng trên bầu trời vốn chỉ
làm phim trên Vịnh Hạ Long, thì nay, bộ mặt của Quảng đổi, bà có nghĩ như vậy không? tình yêu đẹp của 4 cô giáo trẻ tại làng chài Cửa gần bà sẽ bị chết thảm. Con gái bà là mẹ của Mắn một màu mây xám xịt, báo hiệu thời tiết đã chuyển
Ninh đã rất khác rồi. Tôi cũng mong có nhiều hơn nữa + Ôi! 10 năm một chặng khá dài mọi sự thay đổi Vạn. Nhân vật chính là Thu, con gái duy nhất Trên thùng xe có mấy người nam nữ quần áo xanh công Hếnh cũng đi theo số phận của bà. Có gia đình bản mùa. Tết sắp đến. Người ta tích cực vào rừng lấy củi
các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng về Quảng Ninh để làm là điều tất nhiên. Vừa qua, tôi có chuyến nghỉ dưỡng ít của một quan chức cấp tỉnh. Thu đã tốt nghiệp nhân nhìn cô tươi cười. bên biết con trai họ yêu con gái bà, cả gia đình họ về để dự trữ chuẩn bị ăn Tết. Mằn Hếnh vẫn cặm cụi
điện ảnh, làm truyền hình. ngày trên Du thuyền Đông Dương của anh Dũng (Giám sư phạm nhưng không thích đi dạy mà muốn - May quá, các anh chị cho em nhờ với! chuyển đi nơi khác để không bị dính líu với gia đình trên vườn cam. Vừa làm anh vừa nhớ về Mai. Nửa
- Phải chăng vì nhận ra những tiềm năng to lớn đó đốc Công ty CP Du thuyền Đông Dương - TG). Ngày cùng người yêu đi làm doanh nghiệp. Bố cô Mai nắm tay vào nắm cửa xe bước lên, cô quay nhìn tà ma, để Mằn Hếnh sinh ra không có cha rồi lại mất năm rồi, cô vẫn có thư về cho Mằn Hếnh, vẫn cùng
cả mẹ. Dù nghèo bà vẫn muốn cho anh được học cái
quay phim “Gương trời” vào 10 năm trước, may sao
của bối cảnh Quảng Ninh mà bà và ê kíp của mình đã được anh Dũng giúp cho 1 cái tàu cao tốc để chở các không đồng ý, bèn gửi cô ra Vạn chài dạy học. vào đôi mắt Mằn Hếnh: Anh về đi! Nhất định em sẽ trở lại! chữ nhưng anh đến lớp cũng không yên với lũ người Mằn Hếnh chăm sóc vườn cam, cùng lo mùa mưa
làm bộ phim “Gương trời” trên Vịnh Hạ Long? diễn viên di chuyển từ địa điểm quay này đến địa điểm Thu miễn cưỡng ra đi. Tuy nhiên, ra đến nơi Thu Đôi mắt âm u đang ngước nhìn cô như thôi miên bỗng xấu. Chúng luôn chế nhạo anh làm anh buồn nản lũ quét. Lo mùa khô thiếu nước. Lo cam bị muội, bị
sâu. Tuy ở xa mà cô vẫn gần bên anh. Nhìn vạt đồi
+ “Gương trời” là phim truyện. Thú thực, phim chưa quay khác. Vì thế, nhân dịp trở lại Hạ Long này, tôi thấy cảm động trước cảnh ăn ở sinh hoạt khó khăn sáng lên với nụ cười hiền để lộ hàm răng trắng đều tăm bỏ học. Vốn thông minh, những buổi đến lớp ít ỏi, những cây cam lúc lỉu quả tròn đang ngả màu vàng,
đủ khả năng bao quát hết phong cảnh Vịnh Hạ Long. biển phong quang sạch đẹp hơn. Trên biển rất nhiều du của các bạn đồng nghiệp và cảm nhận được tắp. Chiếc xe rồ máy lăn bánh trên con đường gập ghềnh. những lần đứng ngoài nghe lén, anh đã biết đọc biết lòng anh lâng lâng niềm vui khôn xiết. Anh mong
Tôi mong các nhà biên kịch cả nước có thêm nhiều kịch thuyền đẹp, sang trọng neo đậu vào ban đêm và dập tình cảm ấm áp của dân chài dành cho các giáo Mằn Hếnh nhìn theo cho đến khi cái xe mất hút sau đoạn viết. Mằn Hếnh đã mười chín tuổi, cái tuổi mà những được đón cô về thăm vườn cam. Cầu nối tình cảm
viên. Cũng tại Vạn chài này, tình yêu của những
bản hay về Hạ Long, về Quảng Ninh cho xứng với tiềm dìu đưa du khách đi thăm Vịnh vào ban ngày. Bối cảnh cô giáo xa nhà với các chiến sĩ biên phòng cua anh mới cất bước quay trở lại bờ sông. Câu nói của Mai người Dao bình thường đã có gia đình con cái. Phong của anh với cô giáo yêu thương. Anh biết mình chưa
năng sẵn có. rõ ràng đã đẹp hơn nhiều, hiện đại và hoành tráng hơn. và những chàng trai Cửa Vạn đã nảy nở và họ “Nhất định em sẽ trở lại” cứ lặp đi lặp lại trong đầu anh. tục của người Dao, con trai lớn lên từ mười ba tuổi xứng với cô. Chắc cô chẳng yêu đâu mà chỉ vì công
Đề tài ở Quảng Ninh rất phong phú mỗi biên kịch có Và nhân nói về công nghệ thì phim ảnh 10 năm qua, quyết tâm và hết lòng vì cuộc sống của người Lòng anh lâng lâng một niềm bâng khuâng không biết nói đã được làm lễ cấp sắc, được đặt tên âm. Người đàn việc, chỉ muốn giúp anh thành công nhưng hình ảnh
thể khai thác khác nhau đặt vào những bối cảnh khác số phim sản xuất hàng năm cũng tăng lên rất nhiều. dân Cửa Vạn. sao cho hết. ông đã qua lễ cấp sắc mới được tổ tiên công nhận,
nhau. Nếu phim hiện đại thì dễ hơn còn phim cổ trang Toàn là phim kinh phí lớn chiếu rạp, sử dụng máy quay Mai ở Long Thàn đã ba năm. Thời gian sao mà nhanh. mới là người làm chủ gia đình, đủ tư cách thắp hương (Xem tiếp trang 33)
30 Hạå Long Xuân Ất Tỵ 2025 Xuân Ất Tỵ 2025 Hạå Long 31
Xuân Ất Tỵ 2025
Xuân Ất Tỵ 2025