Page 29 - Hạ Long
P. 29

Tư liệu mà tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn công bố gần   Thứ tư, Yên Tử nổi danh vì linh thiêng. Núi thiêng
 Chùa Đồng - đích đến của hầu hết du khách,                      đây, với tôi rất có sức thuyết phục.          là núi gắn với đời sống tâm linh của con người, trở
 Phật tử khi đến tham quan, vãng cảnh Yên Tử.                       Vì sao Yên Tử trở thành một “danh sơn” (núi nổi   thành “biểu tượng thiêng” của niềm tin tín ngưỡng
                                                                 tiếng)? Có thể vì những lý do sau:            tôn giáo, được nhân gian ngưỡng vọng, tôn thờ. Yên
                                                                    Thứ nhất, Yên Tử nổi danh vì cảnh đẹp. Nhà bác   Tử thiêng đến mức người trong nước phải tôn thờ,
                                                                 học Phan Huy Chú (1782-1840) trong bộ sách Lịch   người  nước  láng  giềng  cũng  phải  sang  tế  lễ,  như
                                                                 triều hiến chương loại chí từng ca ngợi:      sách Đồng Khánh địa dư chí ghi chép lại:
                                                                     “Núi Yên Tử cảnh trí lại càng lạ tuyệt. Trên núi   “Năm Hồng Vũ thứ 3 (1379), nhà Minh (Trung
                                                                 có cảnh đẹp như ngọn Tử Tiêu, am Ngọa Vân và   Quốc) sai sứ sang làm tế lễ, vẽ hình thế núi sông ở
                                                                 Long  Động...  Các  chùa  Hoa  Yên,  Sùng  Nghiêm,   đây để mang về. Năm Tự Đức thứ 3 (1850), Bộ Lễ
                                                                 Quỳnh Lâm đều là cảnh chùa có danh tiếng thứ nhất   vâng mệnh vua xếp núi này vào hạng danh sơn và
                                                                 ở vùng ấy... Cảnh đẹp dấu thiêng, thật là những nơi   ghi vào điển thờ”.
                                                                 rất đáng thưởng thức”.                           Ở Việt Nam có mười chín dãy núi lớn như: Hoàng
                                                                    Bài minh khắc trên chuông đồng chùa Hoa Yên   Liên  Sơn,  Trường  Sơn,  Hoành  Sơn,  Tam  Điệp,
                                                                 trên lưng núi Yên Tử khắc năm 1834 thời Nguyễn   Yên  Tử...  Mỗi  dãy  lại  gồm  nhiều  ngọn  núi.  Chưa
                                                                 thì ca ngợi: “Chùa ở núi này từ ngày Đức Điều Ngự   kể những núi khác không nằm trong dãy thì núi ở
                                                                 Giác  Hoàng  Trần  Nhân  Tông  nhường  ngôi  vua  đi   Việt Nam phải kể đến hàng trăm. Không phải núi
                                                                 tu hành đạo, đến nay lửa Thiền truyền còn lưu rực   nào cũng linh thiêng. Trong tâm thức người Việt, núi
                                                                 rỡ, vẫn là chùa núi nổi tiếng vào bậc nhất của nước   thiêng thường gắn với “biểu tượng thiêng” nhân thần
                                                                 Việt”. Nhiều lời ngợi ca trong thư tịch cổ chưa viện   hoặc  nhiên  thần,  như  núi  Tản  Viên  -  nơi  ngự  của
                                                                 dẫn ở đây.                                    Sơn Thánh Tản Viên (Sơn Tinh),... Dãy núi Yên Tử
                                                                    Thứ hai, Yên Tử nổi danh vì là nơi gắn bó cuộc   không chỉ là nơi Arsaces/An Kỳ Sinh tu hành đắc
                                                                 đời,  hành  trạng  của  những  người  nổi  tiếng,  như:   pháp hóa đá trên đỉnh núi mà còn là nơi Đức Điều
                                                                 Arsaces/An Kỳ Sinh, Thiền sư Hiện Quang - sơ tổ   Ngự  Giác  Hoàng  Trần  Nhân  Tông  hiển  Phật,  trở
                                                                 của Dòng Thiền Yên Tử thời nhà Lý, Quốc sư Trúc   thành Đức Phật của Việt Nam. Yên Tử còn là nơi
                                                                 Lâm Đạo Viên - Người đặt nền móng tư tưởng cho   kết tập tâm linh của hàng trăm Thiền sư đạo cao đức
                                                                 Phật  giáo  Trúc  Lâm,  hoàng  đế  Trần  Thái  Tông  -   trọng đến tu hành, hóa thân về dưới Phật đài, khí
          Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông ở tháp Huệ Quang
                                                                                                               huyết chân linh, ngọc cốt, xá lỵ còn lưu lại, được thờ
                                                                 Người tạo tiền đề Phật giáo Trúc Lâm đầu thời Trần,
 Ngày xuân    đã tôn vinh Arsaces là Tổ sư đầu tiên của Thiền tông Việt   Quốc sư Đại Đăng, Thiền sư Tiêu Diêu, đặc biệt là   ngôi tháp mộ... Yên Tử linh thiêng bởi là nơi phụng
          được công nhận là Bảo vật Quốc gia năm 2020.
                                                                                                               phụng trong các ngôi chùa, những vườn tháp, những
                                                                 Phật Hoàng Trần Nhân Tông sáng lập Phái Thiền
                                                                                                               thờ Phật, Thánh, Thần, Tiên, thờ Mẫu, thờ Tứ Phủ,
                                                                 Trúc Lâm Yên Tử, Pháp Loa và Huyền Quang - Tam
 Ngày xuân
                                                                                                               thờ danh nhân và anh hùng dân tộc. Yên Tử mặc
                                                                 Tổ làm hưng thịnh Phật giáo Trúc Lâm đến đỉnh cao,
                                                                                                               nhiên trở thành “biểu tượng thiêng” trong đời sống
          Nam. Bộ kinh điển mà thiền sư Khương Tăng Hội được tiếp
                                                                 chưa kể các quốc sư, sư tổ, đại sư của Dòng Thiền
          xúc buổi đầu noi theo trí huệ Phật Tổ là những trước tác dịch
                                                                 Trước,  Quốc  Nhất  cuối  thời  Trần,  Viên  Minh,  Đạo
          thuật của Arsaces từ tiếng Phạn (Pali) sang tiếng Việt cổ.  Yên Tử thuộc đời sau như: An Tâm, Phù Vân, Vô   tâm linh người Việt Nam.
                                                                                                                  Thứ năm, Yên Tử nổi danh vì là nơi ra đời của
            Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn cho rằng: Tài liệu quan trọng   Huệ, Viên Ngộ, Tổng Trì, Khuê Thám, Sơn Đằng,   Phật  giáo  Trúc  Lâm.  “Phật  giáo  Trúc  Lâm”  là  tên
 mạn đàm về Yên Tử  truyện cao tăng của thiền sư An Thế Cao - người sống cùng   Nguyên, Vô Phiền... thời Nhà Lê. Vùng núi Côn Sơn   thành từ tư tưởng Phật giáo của Quốc sư Trúc Lâm
                                                                 Hương Sơn, Trí Dung, Tuệ Quang, Chân Trú, Chân
          nhất liên quan đến An Kỳ Sinh/Arsaces là tác phẩm Lược
                                                                                                               gọi của Phật giáo Đại Việt thời nhà Trần, được hình
                                                                 - Kiếp Bạc - Phượng Sơn thuộc dãy núi Yên Tử còn
          thời với thiền sư Khương Tăng Hội. An Thế Cao vốn là hậu
                                                                                                               Đạo Viên và được tạo dựng bởi các thế hệ đệ tử kế
          duệ của dòng dõi đế chế Parthia/Arsaces và là hoàng thái
                                                                 nhàn lúc tuổi già, cũng là nơi các bậc danh sĩ như:
          tử  trong  hoàng  tộc  Arsaces,  có  quan  hệ  huyết  thống  với   là nơi Đức Thánh Trần Hưng Đạo Đại Vương dưỡng   tiếp của ngài mà nòng cốt là Dòng Thiền Yên Tử
                                                                                                               phát triển đỉnh cao thành Phái Thiền Trúc Lâm Yên
          An Kỳ Sinh/Arsaces. Vì thông hiểu lịch sử đế chế Parthia,   Chu Văn An (thời Trần), Trần Nguyên Đán, Nguyễn   Tử (do Trúc Lâm Đại Sỹ Trần Nhân Tông sáng lập).
          lịch sử thần phả dòng tộc Arsaces và đã từng đến kinh đô   Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm (thời Lê) về ở ẩn... Xưa có   Tuyệt nhiên không phải đến năm 1299 -  khi Phật
 TRẦN TRƯƠNG  ề lịch sử địa chất hình thành núi Yên Tử, dựa   Tử... tương truyền vì trước kia có ông Yên Kỳ Sinh tu   Tràng An của nhà Tây Hán để dịch kinh và giảng giải Phật   câu: “Sơn bất kế cao, hữu tiên tắc danh” (Núi không   Hoàng Trần Nhân Tông về Yên Tử tu hành, sáng
                                                                 kể cao, hễ có người tiên ở đó là nổi tiếng). “Người
 vào cấu tạo phân lớp xiên chéo, có hóa thạch   luyện ở đây, nên gọi là Yên Tử”. Sách Đồng Khánh địa   pháp, cho nên hành trạng của Arsaces đã được ông tái  hiện   tiên” dùng để chỉ những người nổi tiếng được nhân   lập ra Phái thiền Trúc Lâm Yên Tử thì Phật giáo Trúc
 Vvỏ sò, vỏ ốc ở nhiều khối đá và sự hiện tồn của   dư chí do vua Đồng Khánh triều Nguyễn ban sắc chỉ   trong Lược khảo cao tăng truyện rất đầy đủ và chi tiết. Theo   dân ngưỡng vọng, tôn thờ. Dãy núi Yên Tử không   Lâm mới ra đời như một số sách báo thời gian qua
          đó, An Kỳ Sinh/Arsaces (247 TCN - 158 TCN) vốn là hoàng
 Nhân dịp đầu Xuân,   loài sú vẹt trên đỉnh non Yên Tử, các nhà địa chất học   biên soạn cũng cho rằng: “Tương truyền Yên Kỳ Sinh   thái tử của đế chế Parthia. Vì chán ghét cảnh chiến tranh mà   chỉ có một người tiên đến ở mà có hàng chục danh   đề cập. Phật giáo Trúc Lâm được hình thành ngay
                                                                                                               từ đầu thời Trần.
 đã nhận ra dấu vết cổ của môi trường vùng cửa sông
 tu luyện đắc đạo thành tiên ở nơi đây cho nên có tên
                                                                 nhân liệt vào hàng Tiên, Phật, Thánh, Thần đến ở
          phụ vương ngài vốn là người say mê quyền lực chỉ huy và
                                                                                                                  Phật giáo Trúc Lâm có nguồn gốc sâu xa từ Phật
 xin được lạm bàn về Yên Tử.  - ven biển cách đây chừng hơn 200 triệu năm trước   gọi là núi Yên Tử”. Trước đó, nhà bác học lừng danh   tổ chức chinh chiến, năm hai mươi tuổi, An Kỳ Sinh/Arsaces   hoặc thường viếng thăm. Vì thế mà thành nổi tiếng!  giáo  Ấn  Độ  do  Đức  Phật  Shakyamuni  (Thích-ca
 khi có đợt kiến tạo vỏ trái đất, cả vùng được nâng lên
 Phan Huy Chú (1782-1840) cũng đã cho là vậy.
          đã  từ  chối  ngôi  vương,  nhường  lại  cho  chú  ruột.  Ngài  lên
                                                                    Thứ ba, Yên Tử nổi danh vì tiếng thơm được lưu
 Nhiều học giả thời nay cố công tìm kiếm thư tịch
 Từ xa xưa, Yên Tử đã trở thành tên   thành đồi núi, “thế gian biến cải vũng nên đồi” như cụ   cổ đông tây để làm sáng tỏ Yên Kỳ Sinh là nhân vật   đường truy tầm giáo lý Phật pháp. Năm ba mươi tuổi, ngài   truyền rộng khắp từ nơi này sang nơi khác, từ đời   Mâu-ni) sáng lập; có sự chọn lọc, tiếp thu tinh hoa
 Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585) từng đề
                                                                                                               của  Nho  giáo,  Đạo  giáo,  văn  hóa  tín  ngưỡng  dân
          xuyên Trung Á đến kinh đô Hàm Dương của nhà Tần để
 chung của cả một dãy núi thuộc Cánh   cập trong thơ.  lịch sử hay nhân vật huyền thoại, có xuất xứ từ đâu   thuyết giảng Phật pháp. Tần Thuỷ Hoàng thấy ngài thông   này sang đời khác, khiến Yên Tử vốn nổi danh lại   gian và của các tông phái Phật giáo Thiền - Tịnh -
                                                                 càng nổi danh hơn, như những câu ca đã trở thành
 và hành trạng ra sao. Họ thống nhất cho rằng: An Kỳ
 Về tên gọi của núi, từ thời tiền sử, người xưa đã dựa
                                                                                                               Mật từ Ấn Độ, Trung Hoa đã truyền sang Đại Việt từ
 cung Đông Triều. Dãy núi này chạy dọc   vào hình dáng Tổ Sơn Yên Tử trông giống hình con voi   Sinh là một nhà tu hành, vào thời Tần Thủy Hoàng   hiểu nhiều giáo lý kinh điển và tri thức đương thời, nhất là về   truyền ngữ:  trước đó, nhưng tất cả đều đã được “cải tiến” cho phù
          y dược nên đã yêu cầu ngài xuôi phương Nam để tìm thuốc
                                                                    “Trăm năm tích đức tu hành
 hướng Đông - Tây, khởi đầu từ Uông   khổng lồ nằm phủ phục mà gọi là Tượng Sơn (núi Voi);   đến Hạng Vũ (272 TCN - 202 TCN). Ngài đến Giao   trường sinh bất lão.  Chưa về Yên Tử chưa đành lòng tu”  hợp với đặc điểm truyền thống văn hóa, tín ngưỡng
 thấy trên núi có nhiều mây trắng bao phủ nên gọi núi
                                                                                                               của người Đại Việt, đáp ứng được yêu cầu lịch sử
 Chỉ từ phương Bắc, biết làm nghề thuốc, chữa bệnh
            Năm 217 TCN, ngài dời kinh đô Hàm Dương đến Quảng
 Bí, qua Đông Triều (Quảng Ninh) đến   là Bạch Vân Sơn (núi Mây Trắng); thấy mây thường   cứu người và nổi tiếng đương thời. Tên ngài dùng đặt   Châu  nghiên  cứu  Đạo  giáo  và  Nho  giáo.  Trong  thời  gian   “Nào ai quyết chí tu hành  của thời Trần, được coi là “Đạo Phật Việt Nam”.
 nổi bồng bềnh trên đó, gọi là Phù Vân Sơn (núi Mây
 tên cho núi.
                                                                                                                  Phật giáo Trúc Lâm Đại Việt thời Trần - di sản
          bảy năm nghiên cứu ở Quảng Châu, ngài đã nhiều lần thám
 Chí Linh (Hải Dương), một phần thuộc   Nổi); thấy núi linh thiêng, gọi là Linh Sơn (núi Thiêng);   Tuy  nhiên,  về  nhân  vật  lịch  sử  An  Kỳ  Sinh,  vẫn   hiểm đảo Hải Nam và quần đảo Gia Va. Năm 210 TCN, khi   Chưa về Yên Tử chưa thành quả tu”.  văn hóa phi vật thể là một trong những yếu tố cấu
                                                                    “Ai về Yên Tử Quỳnh Lâm
 có khi gọi tắt là Yên Sơn (núi Yên)... Song, tên gọi phổ
 về các huyện: Sơn Động, Lục Ngạn,   biến nhất vẫn là An Tử, vì kiêng húy gọi chệch thành   hiện tồn hai ý kiến khác nhau:  nghe tin Tần Thuỷ Hoàng băng hà, ngài không trở về Hàm   Vĩnh Nghiêm chưa đến thiền tâm chưa đành”.  thành giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể Di tích và
                                                                                                               Danh thắng Yên Tử đang được trình Tổ chức Giáo
          Dương mà xuôi biển Nam Hải đến tu Phật tại núi Yên Tử,
 Thứ nhất, An Kỳ Sinh là đạo sĩ, tu Đạo giáo. Ông
 Yên Tử, tồn tại đến ngày nay.
 Lục Nam tỉnh Bắc Giang theo địa giới   Lý giải vì sao núi có tên An Tử, tựu trung có hai   người Phụ Hương Lang Gia (nay là Chư Thành Sơn   nước Văn Lang vào năm 209 TCN. Người Trung Quốc cổ đại   “Tu tây, tu đông  dục, Khoa học và Văn hoá Liên Hợp Quốc (UNES-
          đã phiên âm danh xưng Arsaces (vốn là danh từ chung chỉ
                                                                                                               CO) công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.
                                                                    Chưa lên chùa Đồng chưa đắc quả tu”.
 Đông), đã từng bán thuốc bên bờ biển, cao tuổi không
 ngày nay. Đồng thời, Yên Tử cũng là tên   luồng kiến giải:  làm  quan,  được  người  đương  thời  gọi  là  Thiên  Tuế   dòng tộc Arsaces) sang tiếng Trung Quốc thành An Kỳ Sinh.  Hay trong thơ Nôm Du Yên Tử Sơn nhật trình, Bạch   Thanh danh Yên Tử truyền Nam Bắc
 Bốn mươi năm trước, một số bậc cao niên ở vùng
            Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, đến giữa thế kỷ IV,
 riêng của một ngọn núi cao nhất dãy,   An Sinh (Đông Triều) đã cho rằng: Thuở xưa, dân về   Ông. Tần Thủy Hoàng (259 TCN - 210 TCN) đông du,   Cát Hồng (283-363), người từng sống dưới thời Đông Tấn   Liên Tiểu Sỹ thời nhà Lê nhắn nhủ:  Chính pháp Trúc Lâm trụ đất trời.
 mời nói chuyện ba ngày ba đêm, tặng vàng đến hàng
                                                                    “Anh em hỡi kẻ tu hành
                                                                                                                  Hy vọng trong năm Ất Tỵ này, Yên Tử trở thành
 1.068m so với mực nước biển, được   đây sinh sống, thấy vùng đất này an vui nên gọi là An   ngàn vạn, ông đều trả lại, bỏ về quê, để lại ngọc đỏ mà   (317-420) đã mạnh mẽ bác bỏ quan niệm cho rằng An Kỳ   Có vào Yên Tử mới đành lòng tu”.  Di sản Văn hóa thế giới!
 Sinh. Vào đầu thời Trần, vùng đất An Sinh rộng lớn,
          Sinh là người Trung Quốc. Cát Hồng là một nhà thông thái
 báo, lưu lại thư cho Tần Thủy Hoàng: “Mười mấy năm
 coi là Tổ Sơn (Núi Tổ), tọa lạc trên địa   bao gồm một phần diện tích Đông Triều, Kinh Môn,   sau tìm ta ở chân núi Bồng Lai”. Khi Thủy Hoàng bại,   trong lịch sử văn hóa Trung Quốc. Ông được tôn xưng là
 Chí Linh ngày nay. Ở về phía Nam vùng An Sinh có
          truyền nhân chân chính đời thứ 4 của đạo sĩ Tả Từ (sống vào
 An Kỳ Sinh cùng bạn là Khoái Thông đi lại với Hạng
 bàn Uông Bí (Quảng Ninh). Điều này   dải  núi  chắn  ngang  trước  mặt,  sau  lưng  có  dãy  núi   Vũ. Hạng Vũ muốn phong chức cho họ, họ không chịu   đầu thời kỳ Tam quốc). Cát Hồng tên tự là Trĩ Xuyên, hiệu là
 cao hơn án ngữ. Vì nhà ở thời xưa thường quay mặt
 nhận. Về sau, An Kỳ Sinh “nhập Việt”, về Yên Tử - nơi
          Bão Phác Tử. Ông được xem là nhà triết học, nhà hóa học,
 đã được thư tịch cổ (dư địa chí, văn   về hướng Nam được cho là hướng cát tường (tốt lành),   có khoáng thạch và nhiều thảo dược - để luyện đan,   nhà y học thời cổ của Trung Quốc, am hiểu sâu sắc Đạo
 sáng dậy mở cửa đã nhìn thấy trước dãy núi phía Nam.
 bia, mộc bản, bài vị thờ Tam Tổ Trúc   Dãy núi sau lưng nhìn thấy sau. Dựa vào quan niệm   làm thuốc cứu người. Cũng vì danh tiếng và sự ngưỡng   giáo, có tác phẩm/công trình đáng chú ý nhất là bộ Lịch sử
          Đạo giáo Trung Hoa. Ông đã sưu tầm nhiều nguồn tài liệu
 mộ về đạo đức, luyện đan cứu người của ông mà ngọn
 Lâm...) ghi chép lại rất rõ ràng, như   “cha sinh trước, con sinh sau” nên họ đặt tên dãy núi   núi thiêng vốn tên là Bạch Vân Sơn sau được mang   về An Kỳ Sinh, trong đó có những ghi chép của thiền sư
 trước mặt là núi An Cha (An Phụ Sơn) và dãy núi sau
          Khương Tăng Hội và thiền sư An Thế Cao về An Kỳ Sinh.
 tên “An Tử” tức tên tiên nhân An Kỳ Sinh. Đại diện cho
 sách Đồng Khánh địa dư chí do Quốc   lưng là An Con (An Tử), cả hai đều gắn với vùng An   luồng kiến giải này có các học giả: Nguyễn Duy Hinh,   Cát Hồng chỉ rõ: Arsaces xuất phát từ Ba Tư đi truyền bá
 Sinh. Ở đây, An Tử được đặt tên trong mối quan hệ
 Trần Lê Bảo...
 sử quán triều Nguyễn soạn: "Núi Yên   “Cha - Con” với An Phụ - một dải núi chạy gần song   Thứ hai, An Kỳ Sinh là thiền sư, tu Phật giáo. Tiến   đạo Phật, xuyên đại lục Trung Hoa. Khi gặp Tần Thủy Hoàng
          để thuyết pháp, Arsaces không được Tần Thủy Hoàng tiếp
 song, tọa lạc về phía Nam dãy núi An Tử.
 Tử... liên tiếp chạy dài hơn mười ngọn,   Khác với kiến giải trên, giới học giả xưa nay lại cho   sĩ Nguyễn Văn Sơn khẳng định: Ngay từ đầu thế kỷ   đón trọng thị mà còn có phần bài xích đạo Phật. Tần Thủy
          Hoàng sai ông ra đảo Hải Nam tìm thuốc trường sinh bất lão.
 thứ  III,  thiền  sư  Khương  Tăng  Hội  (196-280),  người
 cao nhất là ngọn Yên Tử". Ấy thế mà   rằng: An Tử chính là tên gọi Thầy An mà thành (để tránh   Giao Chỉ, được coi là sơ tổ của Thiền tông Việt Nam   Nhân cơ hội đó, Arsaces thâm nhập vùng ngoại Lĩnh (phía
 tên húy, gọi chệch là Thầy Yên). “Tử” nghĩa là “Thầy”,
          nam dãy núi Ngũ Lĩnh thuộc lãnh thổ nhà nước Văn Lang),
 đã khẳng định An Kỳ Sinh chính là Arsaces, người Ba
 thời nay vẫn có người coi Yên Tử thuộc   An Tử có nghĩa là Thầy An, giống cách gọi Khổng Tử là   Tư (thuộc Iran ngày nay), đã đến kinh đô Hàm Dương,   tu ở núi Yên Tử, không trở về nước Tần nữa.
 Thầy Khổng. Thầy An chính là An Kỳ Sinh.
 Thiểm  Tây  (Trung  Quốc)  yết  kiến  Tần  Thuỷ  Hoàng
            Tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn tuy không phủ nhận Arsaces
 địa bàn Uông Bí (!).  Về vấn đề này, Đại Thanh nhất thống chí - bộ sách   để thuyết pháp bát chính đạo. Không được Tần Thuỷ   (An Kỳ Sinh) đã từng nghiên cứu về Đạo giáo nhưng không
 ghi chép về địa lý đời nhà Thanh (1606-1912) ở Trung   Hoàng chấp nhận, Arsaces đã vượt biển Nam Hải, vào   cho rằng Arsaces là đạo sĩ tu Đạo giáo mà khẳng định ngài
 Quốc cho rằng: Núi Yên Tử là chỗ đắc đạo của Yên Kỳ   châu Giao tu tập trong núi Yên Tử, đệ tử có đến hơn ba   là thiền sư tu Phật giáo, khác với nhận định của nhiều học
 Sinh nhà Hán (203 TCN-220). Do ảnh hưởng sử nhà   trăm người theo học Phật pháp. Trong truyền thống hệ   giả xưa nay, làm giàu thêm minh chứng, luận giải về hành
 Thanh,  Quốc  sử  quán  triều  Nguyễn  chép:  "Núi  Yên   phái thiền tông Việt Nam, thiền sư Khương Tăng Hội   trạng nhân vật lịch sử An Kỳ Sinh.  Đường tùng được coi một di sản quý ở Yên Tử.
 28 Hạå Long  Xuân Ất Tỵ 2025  Xuân Ất Tỵ 2025                                                                                        Hạå Long        29
 Xuân Ất Tỵ 2025
                   Xuân Ất Tỵ 2025
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34