Page 23 - Hạ Long
P. 23

Trong một chuyến đi thăm   Lào sa bai đi  Những ngày cuối năm 2024, chúng tôi   Thi đấu đẩy gậy nữ tại Lễ hội Đền Đức ông Hoàng Cần - Ngày hội Văn hóa,
 người bạn đang khai thác   về thăm xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên -   Thể thao dân tộc Sán Dìu huyện Tiên Yên năm 2024.  Ảnh: TRẦN HOÀN
 than ở bên Lào, tôi có dịp mắt   Tuỳ bút của HẢI VÂN  mảnh đất đang mở ra nhiều tiềm năng về
          kinh tế và phát triển du lịch không phải
 thấy nhiều điều mà xưa nay   nơi nào cũng có...
 chỉ thường nghe qua chuyện

 kể lại.
               on phà Ba Chẽ giờ đã trở thành kỷ niệm trong ký
               ức của người dân Hải Lạng, kể từ khi có cây cầu
 à  người  Quảng  Ninh,  nghề  khai  thác  than  là  sở   CBa Chẽ thay thế hơn 30 năm qua. Hải Lạng hôm
 trường của anh bạn tôi. Dù khác nhau về vị trí địa   nay đã khoác trên mình một diện mạo mới, một xã đồng
 Llý, song công việc khai thác than lộ thiên cũng như   bằng ven biển với nhiều tiềm năng thế mạnh để phát
 ở Việt Nam. Khi đến khai trường thấy máy xúc đào, xe   triển kinh tế - xã hội, trong đó phải kể đến tiềm năng về
 tải ben Howo chở đầy đất đá nối đuôi nhau đến bãi đổ   văn hóa các dân tộc và du lịch tâm linh, thu hút du khách
 thải, tôi có cảm giác như đang ở một mỏ than nào đó   trong và ngoài tỉnh đến tham quan trải nghiệm.
 ở Quảng Ninh. Từ Quảng Ninh đi sang Lào - nơi mỏ
 than bạn tôi đang khai thác, qua cửa khẩu Cầu Treo   Với nhiều nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên của
 huyện  Hương  Sơn,  tỉnh  Hà  Tĩnh.  Bên  nước  bạn  cửa   Tiên Yên, từ lâu xã Hải Lạng đã có một tiềm năng kinh
 khẩu  quốc  tế  NamPhao  thuộc  huyện  Khamkheuth,   tế rất đa dạng: Nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp
 tỉnh Bolikhamxay. Đi khoảng 400km nữa mới đến mỏ   và các nghề thủ công, chế biến thực phẩm, chăn nuôi
 than. Theo người dẫn đường, mỏ than cách Viên Chăn   gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ hải sản như tôm, cua,
          hàu, ngao... Đất đai của xã Hải Lạng phù hợp cho các
 khoảng hai tiếng đồng hồ đi bằng ô tô.  Trước đây, rừng còn có nhiều cây bản địa, gỗ quý như:  Về thăm HẢI LẠNG
          loại cây công nghiệp như: Chè, lạc, vừng, quế, sở, trẩu.
 Giao thông bây giờ thuận lợi. Đường của Việt Nam
 và Lào đều rộng rãi. Nhiều đoạn thẳng tắp như kẻ chỉ.   Lim, giổi, lát, dẻ để sản xuất đồ mộc cao cấp và hàng
 Anh lái xe “mát ga” đến gần địa điểm khai trường thì   xuất khẩu. Đặc biệt, rừng nơi đây còn có nhiều lâm sản
                                                                               xuân này...
 người dẫn đường (công nhân lái máy xúc hết thời gian
 nghỉ phép trở lại mỏ) nhắc nhở: “Giảm tốc độ, chậm   như: Tắc kè, ba kích, nấm hương, mộc nhĩ. Hải Lạng   xuân này...
 thôi anh bạn!”, vừa lúc có mấy người dân địa phương   có diện tích mặt nước trên 1.000ha. Biển Hải Lạng có
 lưng đeo gùi đang đi bên vệ đường, thấy còi xe họ vội   rừng cây nước mặn như sú, vẹt là môi trường sinh sản
 dạt ra đứng tránh sát vào những bụi cây, anh lái xe   cho các loài tôm, cua, hàu... Thôn Hà Dong (xã Hải
 bảo: “Dân bên này có vẻ nhát nhỉ?”. Người dẫn đường   Trong quan niệm của người Lào, việc té nước mang ý nghĩa gột rửa những điềm không may, bệnh tật, tội   Lạng) trước đây đã phát triển ngành nuôi trồng hải sản
 nói thêm: “Bên này ô tô, xe máy họ không đi nhanh, ít   lỗi năm cũ để đón chào một năm mới đầy may mắn.  có triển vọng vì Hải Lạng có nhiều vụng biển kín, thuận
 còi lắm. Giờ cao điểm, ở các trung tâm thành phố, các   tiện cho nuôi việc nuôi tôm, cua, hàu...
 giao lộ có nhiều phương tiện di chuyển nhưng rất trật   một ngày tươi sáng, tôi giục anh bạn: “Ta đi xem người   có cảm giác họ đang làm cho thời gian chậm lại. Từ   Do Hải Lạng nằm giáp với thị trấn Tiên Yên - trung   Bút ký của NGUYỄN THỊ MINH ĐỨC
 tự, không hối hả, không bấm còi ầm ĩ”.  dân té nước chứ?”. Anh bạn cười, giải thích: “Người Lào   sự  khoan  thai  ấy,  bầu  trời  dường  như  cao  xanh  hơn   tâm kinh tế của huyện chừng 8km, với những điều kiện
 Với tôi đây là sự trải nghiệm những điều mới mẻ đầu   theo đạo Phật, sáng ra họ còn đi lễ chùa. Đến chùa họ   và sông núi cũng mênh mang hơn? Những người phụ   tự nhiên thuận lợi đã tạo cho xã khai thác nhiều tiềm
 tiên nơi đất khách.  mang theo nước hoa thơm tắm cho các tượng Phật, sau   nữ trước mặt tôi sau khi tắm xong, rất tự nhiên không   năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Một trong   nhất, to nhất. Trước ngày hội, các gia đình đều quét   thi mâm cỗ đẹp dâng đền Đức ông Hoàng Cần, bạn sẽ
 ***  đó mới về nhà ra đường té nước vào người nhau. Ở nơi   ngượng ngùng e ngại, các chị choàng tấm váy sarong   những thế mạnh tự nhiên của xã đó là phát triển nông   dọn nhà cửa, xóm bản sạch sẽ, chuẩn bị thực phẩm   được trải nghiệm thi gói bánh, thi kéo co, đi cà kheo,
 Công trường khai thác than của bạn tôi, nơi ăn chốn   có sông suối thì họ đi tắm”.  quấn quanh người để lộ đôi vai trần thay quần áo. Sự tự   nghiệp,  ngư  nghiệp.  Hải  Lạng  có  tổng  diện  tích  đất   để đón khách. Vào ngày lễ hội, mỗi gia đình còn chuẩn   giao lưu đánh gụ, đánh quay, đá cầu, giao lưu bóng đá,
          tự  nhiên  là  7.135,43ha,  trong  đó  đất  nông  nghiệp  là
 nhiên ấy phải chăng cũng là quy luật của tạo hóa?
 ở rộng rãi khang trang nên tôi không phải ở khách sạn.   Đáp lại sự mong muốn của tôi, anh bạn đưa tôi đi   5.583,44ha chiếm 78% diện tích đất tự nhiên của xã.   bị một mâm cỗ theo khả năng, mang hàm ý phô bày   bóng chuyền, biểu diễn dân ca, dân vũ các dân tộc...
 Sáng hôm sau bạn tôi bảo: Bắt đầu từ ngày kia - tức 13-  “xem”  Tết  Bunpimay  bằng  xe  bán  tải  anh  mới  mua.   Ngày  Tết  ở  đâu  cũng  thế,  ẩm  thực  món  ngon  là   Diện tích mặt nước là 650ha và cả vùng biển rộng lớn   sự khéo léo của người phụ nữ trong việc nội trợ, nấu   Đền thờ Đức ông Hoàng Cần không những là trung
 15/4 là Tết Bunpimay, tết theo Phật lịch của người Lào.   Chiếc  xe  đã  qua  sử  dụng  nhưng  còn  mới.  Thấy  tôi   điều tất yếu. Mặt trời đã lên cao, ánh nắng gay gắt hơn,   rất thuận lợi cho việc đánh bắt và nuôi trồng thủy hải   nướng các món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh   tâm văn hóa tín ngưỡng của người dân xã Hải Lạng nói
 Thời gian này thời tiết mát mẻ, trong lành, mọi người đón   ngắm nhìn chiếc Toyota với vẻ tò mò, như đoán được   dưới sông mọi người mải vui té nước mà sao nhãng bao   dày, chè lam, bánh bỏng... Trên mỗi mâm đều có một
 năm mới té nước để cầu may, mong quốc thái dân an.   ý tôi, anh bảo: “Xe mới đi vài chục nghìn cây số, tôi   nhiêu đồ ăn thức uống ngon lành đang chờ? Chỉ có tôi   sản. Tổng sản lượng đánh bắt và nuôi trồng trung bình   chiếc bánh hình bông hoa nhiều màu sắc. Mỗi mâm cỗ   riêng, người dân Tiên Yên nói chung mà với ý nghĩa lịch
 Hôm ấy vui lắm, tôi mời anh sang Lào dịp này để ít nhất   mua tính ra tiền Việt ba trăm triệu”. Vì không am hiểu   và anh bạn nhận ra điều ấy. Đã tới lúc tôi được anh bạn   hàng năm của xã đạt trên 400 tấn. Với nhiều sản vật có   còn có thêm hai đôi quả được làm bằng vải màu, trong   sử mang trong mình, nơi đây còn góp phần gìn giữ, phát
 một lần trong đời anh biết thế nào là Tết Bunpimay. Tôi   nhiều về xe ô tô nên tôi không dám đưa ra nhận xét và   cho thưởng thức món lạp bò (lạp là món ăn không thể   giá trị cao như tôm sú, cua, ghẹ, cá song... đã đem lại   nhồi cát, bông, có tua rua nhiều màu sắc sặc sỡ. Lễ   huy, giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau. Theo
 hỏi: Ở đây có gần chợ không? Bạn tôi cười rất vui: Anh   so sánh giá cả. Tôi chỉ thấy xe chạy rất êm, nội thất   thiếu của người Lào trong những dịp lễ Tết).  thu nhập cao cho ngư dân. Đặc biệt, con tôm sú vùng   khấn cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt được   các bậc cao niên kể lại, đền thờ Đức ông Hoàng Cần
 quá may mắn. Hôm nay đúng phiên chợ, ở đây lâu lâu   trong  xe  sáng  choang,  thơm  phức.  Lúc  ra  đường  tôi   Chúng tôi vào một quán nhỏ sau khi đã để lại phía   Hà Dong đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn,   thực hiện do các thầy tào (thầy cúng) tiến hành.  (thuộc thôn Hà Dong Bắc, xã Hải Lạng), trước đây là
 chợ mới họp một lần. Chúng ta ra đấy ăn sáng xong anh   thấy nhiều xe pickup, tôi nói với anh bạn: “Người Lào   sau các chàng trai và cô gái Lào cùng với dòng sông   tạo công ăn việc làm thu nhập ổn định cho người lao   miếu Đại Vương, thờ Hoàng Cần là bộ tướng dân binh
 tham quan chợ luôn. Chợ địa phương cũng bình dân như   có vẻ chuộng xe bán tải?”. Anh bạn giải thích: “Người   sôi động. Một phụ nữ Lào duyên dáng trong trang phục   động, làm giàu chính đáng của nhân dân xã trong một   Dân tộc Sán Dìu có lễ Đại phan là nghi lễ mang   của Trần Quốc Tảng, thời Trần đã có công giúp dân dẹp
 chợ quê Việt Nam. Tuy nhiên, sản vật mỗi nơi mỗi khác.  Lào ưa dùng xe bán tải bởi vì nhiều tiện lợi”.  truyền thống, niềm nở chào bằng tiếng Việt, mang cho   thời gian dài.  màu sắc tâm linh, huyền bí và quan trọng bậc nhất của   loạn, lập làng. Để tưởng nhớ công lao của ông, nhân dân
 Đúng như bạn tôi nói, chợ vùng bán sơn địa toàn   Xe chúng tôi ra khỏi khu vực khai trường, vừa tới   chúng tôi món lạp bò trong cái mẹt tre nhỏ. Anh bạn   Hải Lạng là xã có truyền thống văn hóa từ lâu đời   người Sán Dìu. Từ năm 2018 đến nay, lễ Đại phan đã   đã lập miếu thờ ngay trên mảnh đất này. Hằng năm, vào
 sản vật núi rừng. Người bán, người mua thưa thớt. Do   đường chính đã thấy người dân xếp xô chậu, các thùng   giải thích: “Lạp bò là món thịt bò tươi sống băm nhỏ   với nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống nên cũng có   được phục dựng tổ chức khá đều đặn cùng với Lễ hội   15 tháng Giêng, nhân dân trong vùng lại tổ chức ngày
 ở Lào gần chục năm, anh bạn cũng quen biết nhiều   đựng nước trước cửa nhà. Tay ai cũng có một cái gáo.   trộn với các thứ gia vị hành, húng bạc hà, mùi tàu, lá   nhiều phong tục, tập quán, ngôn ngữ khác nhau. Mỗi   văn hóa dân tộc Sán Dìu gắn với Lễ hội Đền Đức ông   lễ chính tại đền thờ Đức ông Hoàng Cần. Đây là dịp để
 người, thành thạo giao tiếp với dân bản địa. Để thể hiện   Mới khoảng hơn chín giờ sáng họ đã té nước ướt hết   khi hụt, ớt tươi, ớt bột, tiêu, thính gạo... Món này chấm   dân tộc có một bản sắc văn hóa riêng. Dân tộc Dao có   Hoàng Cần nhằm bảo tồn phát huy truyền thống văn   dân làng tưởng nhớ, tri ân Đức ông Hoàng Cần cùng
 sự tôn trọng và thân thiện, gặp ai anh cũng chắp tay cúi   người nhau. Bọn trẻ con còn có cả súng đồ chơi phun   phịa (phịa có màu xanh của phân non bò và mật bò).   lễ đặt tên gọi là Phùn voòng được duy trì và bảo tồn   hóa dân tộc ở địa phương. Nhìn chung mỗi dân tộc đều   thuộc hạ của ông đã đánh đuổi giặc ngoại xâm. Trong
 đầu chào “sa bai đi” (xin chào) và chào lại người chào   nước. Anh bạn cho xe chạy chậm, mở kính cửa xe để   Vị ăn hơi đắng nhưng ăn quen sẽ nghiền”.  từ đời này sang đời khác. Các nghi lễ trong phong tục   giữ  một  bản  sắc  riêng  nhưng  có  điểm  chung  là  đều   lễ tế, dân làng cầu thần, thành hoàng ban phúc, lộc, sức
 mình “chậu sa bai đi” (vâng, xin chào!). Đây là ngôn   xem người dân té nước. Những chiếc xe tải, bán tải chở   Dẫu biết món ăn cầu kỳ và tinh tế (món ăn mang   của người Dao đã trở thành dấu ấn trong tiềm thức, là   cầu chúc trời đất phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, mùa   khoẻ, bình an, làm ăn thuận buồm xuôi gió, cây cối tốt
 ngữ tiếng Lào đầu tiên tôi học từ anh để sử dụng trong   người trên thùng xe chạy ngang qua đều bị hắt cả xô   đến may mắn và bình an) nhưng tôi cũng cần phải có   một nét đẹp văn hóa tinh thần không thể thiếu của mỗi   màng tươi tốt, con người bình an may mắn.  tươi, mùa màng bội thu. Ngoài lễ chính, tại đền còn có
 những ngày tới.  nước. Mọi người cười nói, hả hê mỗi khi té nước vào   thời gian thích nghi. Trong mẹt còn nhiều món hấp dẫn   người dân nơi đây và cũng là một nét sinh hoạt văn hóa   Nếu có chương trình đi du xuân, đi lễ hội cầu may   4 ngày lễ khác cầu nước chống hạn, cầu mùa màng tốt
 Ấn tượng sâu sắc của tôi về các thức bày bán trong   người khác và được người khác hắt nước vào mình. Ai   nên tôi nói khẽ vơi anh bạn “tôi thích xôi”. Món xôi Lào   cộng đồng mang đặc trưng văn hóa truyền thống của   vào dịp đầu xuân năm mới, du khách chớ bỏ qua “Miền   tươi (15/4), lễ Vu lan báo hiếu (15/7), lễ cúng cơm mới,
 chợ  là  chuột  rừng.  Những  con  chuột  to  như  quả  dưa   cũng ướt lướt thướt. Các cô gái trẻ mặc áo phông trắng,   được đồ bằng thứ gạo nếp hạt dài, trắng bóng. Khi xới   dân tộc Việt Nam.  đất  thiêng  Hải  Lạng”  đầy  cuốn  hút  này.  Bên  cạnh   cầu may (15/10) và lễ tạ thần linh (15/12)...
 chuột mèo, béo múp, lưng lông đen, bụng lông trắng   khi nước hắt lên người, áo mỏng ướt dính bết vào da   ra “ép khẩu” vẫn còn nguyên hạt trông như chưa chín.   Dân tộc Tày có lễ hội Xuống đồng (Lồng tồng) là   những nghi lễ truyền thống quen thuộc như: Hát soọng   Hội thi “Đệ nhất cua biển” lần đầu tiên được tổ chức
 (đã chết) được bày dưới nền đất hoặc trên mặt bàn gỗ,   thịt, để lộ áo trong và những đường nét trời phú trên cơ   Khi đưa vào miệng mới thấy rạo rực bởi hạt nếp thơm   tín  ngưỡng  cầu  trời  cho  mưa  thuận  gió  hòa,  cây  cối   cô, lễ hội Xuống đồng, lễ Phóng sinh tại hồ Khe Cát, lễ   tại Lễ hội Đức ông Hoàng Cần - Ngày hội văn hóa thể
 giống như chợ bên ta bày bán từng mớ cá cạnh những   thể con gái thường xuyên kín đáo. Nếu ai muốn biết   dẻo, ngọt bùi. Không hiểu sao khi tận hưởng hương vị   tốt  tươi,  mùa  màng  bội  thu,  đời  sống  ấm  no.  Lễ  hội   Đại phan, múa hành quang, lễ leo đao, lễ cúng Phùn   thao  dân  tộc  Sán  Dìu  xã  Hải  Lạng,  huyện  Tiên  Yên
 bó rau. Một thiếu nữ mới lớn xinh xắn, má phấn hồng,   con gái Lào có xinh đẹp không, có lẽ hãy đến Lào vào   món xôi của người Lào, tôi lại liên tưởng và hình dung   Xuống đồng thường được tổ chức tại những ruộng tốt   voòng, lễ rước dâu bằng kiệu hoa của người Sán Dìu,   năm 2024 chính là một nét mới vô cùng độc đáo. Hội thi
 môi son đỏ bán những con dũi đựng trong ống tre, đang   dịp Tết Bunpimay.  ra các cô gái Lào da trắng mịn màng, nét mặt rạng rỡ,   còn mang thông điệp quảng bá hình ảnh con cua biển
 nói chuyện với cô bạn bán bỏng ngô, thấy khách hàng   Sau khi xuống xe để được té nước mát lạnh, tiện   miệng cười rất tươi trong bộ áo phông, quần đùi ngắn
 cả hai cô gái cười rất tươi nhưng không vồn vã chèo kéo.  quần áo đang còn ướt sũng, anh bạn đưa tôi đến một   ướt đẫm nước trong ngày Tết Bunpimay?  Hải Lạng, một mặt hàng hải sản chất lượng, một hướng
 Tôi hỏi anh bạn: Anh đã ăn thịt chuột chưa? Anh   khúc sông nước trong veo nhìn rõ đá sỏi dưới đáy. Ở   ***  phát triển kinh tế mũi nhọn vùng ven biển bãi triều đầy
                                                                                                             tiềm năng của Hải Lạng. Theo ông Lương Việt Hưng,
 bảo: Thấy mọi người khen ngon lắm nhưng tôi chưa   đây đa phần là nam nữ tuổi teen, họ vô tư và hồn nhiên   Ngày vui chóng hết, do tính chất của công việc khai   Bí thư Đảng uỷ xã Hải Lạng, kinh tế - xã hội của xã Hải
 ăn bao giờ.  vui  đùa,  tạo  nên  bầu  không  khí  vui  tươi.  Cảm  nhận   thác than, anh bạn cũng không có nhiều thời gian đưa   Lạng đang ngày càng khởi sắc. Xã đã hoàn thiện hồ sơ
 Đi tà tà quanh chợ, ngoài rau củ quả, các loại thảo   được cảm tình và sự tôn trọng trong cách ứng xử thân   tôi đi chơi ba ngày Tết Bunpimay và cũng đến ngày tôi   để công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu
 dược tôi còn thấy sâu tre, sâu chít mũm mĩm, căng tròn   mật từ câu chào, gặp ai tôi cũng “sa bai đi”. Các cô gái   về Việt Nam. Bịn rịn lúc chia tay, tôi hỏi: “Bao giờ anh   trong năm 2024 - sau 4 năm hoàn thành chương trình
 trắng như mọt gỗ ngo ngoe đầy các chậu nhôm. Các   đi thành từng tốp, thoáng chút e lệ, “sa bai đi” càng xao   về hẳn Việt Nam?”. Bạn tôi cười nhưng ánh mắt hướng   xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2020. Các
 túi nilon đựng nhái, cá khe cạnh những con sóc đã tẩm   xuyến lòng người.  về nơi có dãy Trường Sơn: “Ở đâu quen đấy. Người Lào   mô hình kinh tế Hải Lạng được quan tâm đầu tư, hỗ
 ướp gia vị, phơi khô hoặc treo gác bếp kẹp bằng nẹp   Trời  càng  gần  trưa,  người  càng  đông.  Người  đến   hiền lành thân thiện. Con người và thiên nhiên hài hòa.
 tre bốn, năm con một kẹp. Bạn tôi hỏi giá một kẹp cá   người đi nhộn nhịp. Khúc sông rộng trở nên chật hẹp.   Nơi đây bầu trời rộng mở, không gian mênh mông, tầm   trợ nâng cao chất lượng sản phẩm. Tôm, cua đã được
 suối nướng bằng tiếng Lào: “Ăn nị la kha thầu đậy?”   Mọi  người  để  nguyên  quần  áo  dài  trên  người  xuống   nhìn không bị che chắn bởi nhà cao tầng. Sống bình   chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh, được tiêu thụ
 (Cái này bao nhiêu tiền?). Người phụ nữ bán hàng vui   làn nước mát sâu đến thắt lưng, vùng vẫy, té nước vào   thản như họ, mình ăn no ngủ kỹ. Sau Covid-19, tôi bị   rộng rãi trên thị trường...
 vẻ trả lời, bạn tôi dịch ra tiếng Việt “25.000 kíp” (tiền   nhau như cảnh tôi hồi bé đi tắm sông nô đùa với bạn   bệnh khó thở, đêm ngủ toàn thở bằng miệng. Ở bên   Về Hải Lạng, du khách sẽ bị cuốn hút bởi phong
 của Lào). Lúc trả tiền, người bán cá trả lại 5.000 kíp.   tuổi học trò. Tín ngưỡng Phật giáo mang đến cho người   này hết bệnh, có lẽ do không khí trong lành, khí hậu ôn   cảnh thiên nhiên hữu tình với những địa danh như quen
 Tôi ngạc nhiên “Sao họ trả lại tiền?” Anh bạn ra điều   ta niềm tin vào sự tẩy rửa bụi trần để đón năm mới.   hoà. Tôi chỉ có thể thỉnh thoảng về thăm vợ con chứ ở   như lạ. Những cái tên gọi mộc mạc mà nên thơ như:
 đắc ý “Bên này họ thế, mua bán rõ ràng, dứt khoát. Họ   Được tắm mát, cơ thể sẽ sảng khoái nhẹ nhõm, bao   đây tôi bận lắm. Điều may mắn là công việc tuy nhiều   Đồi Mây, đồi Cò, Hà Thụ, Hà Dong, Khe Cát... Những
 thích thì họ bớt cho mình. Người Lào thật thà, không   mệt mỏi, bức bối trong người tiêu tan. Đó là lẽ tự nhiên   nhưng cũng rất thuận lợi. Về nhà hẳn có lẽ phải chờ   con đê ngăn mặn đã giúp cải tạo và phát triển Hải Lạng
 “bắt nạt” đàn ông đi chợ”. Tôi chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”   và cũng là quan niệm đời sống tâm linh của người Lào?  đến lúc nghỉ hưu”.  thành một miền quê trù phú với những đồng lúa tốt tươi,
 ở chợ khoảng ba mươi phút, nhưng như thế cũng đủ để   Người Lào từ tốn, không vội vàng. Ngay cả lúc bơi lội,   những  luống  rau  xanh  bốn  mùa  làm  giàu  cho  người
 Chia tay anh bạn, tôi tạm biệt nước Lào, mang theo
 tôi cảm nhận những sự lạ và tính cách của người dân ở   vui chơi dưới nước cũng không thấy cảnh xô bồ, huyên   kỷ niệm của đất nước Triệu Voi với những con người và   dân. Khách cũng đừng quên check-in để lưu lại những
 chợ miền núi nước Lào.  náo. Tôi còn thấy sự yên tĩnh trong không khí tưng bừng   cảnh vật khó quên. Trước lúc lên xe ra về, tôi chào anh   tấm hình kỷ niệm dưới tán rừng ngập mặn mênh mông
 ***  của lễ hội ở một khúc sông nước nông, nơi mấy người   em công nhân người Lào trong công ty bạn tôi bằng   cùng sú vẹt, nơi đàn cò trắng trở về với thiên nhiên.
 Ngày Tết theo Phật lịch tôi ngủ dậy sớm. Khi ánh   phụ nữ khoả chân xuống dòng nước trong vắt chảy qua   tiếng Lào: “La còn” (tạm biệt) và “Phốp căn mày” (hẹn   Những bãi triều phơi mình trong nắng sớm, những cánh
 nắng ban mai hừng lên trên nền trời xanh ngắt, hứa hẹn   lèn đá, bình thản múc từng gáo nước dội lên người. Tôi   gặp lại).  Người dân Hải Lạng thu hoạch tôm- một sản phẩm thế mạnh của xã.                                       Ảnh: TRẦN HOÀN  rừng keo, bạch đàn xanh biếc trước hoàng hôn.
 22 Hạå Long  Xuân Ất Tỵ 2025  Xuân Ất Tỵ 2025                                                                                       Hạå Long         23
 Xuân Ất Tỵ 2025
                   Xuân Ất Tỵ 2025
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28