Page 23 - Hạ Long
P. 23
Trong một chuyến đi thăm Lào sa bai đi Những ngày cuối năm 2024, chúng tôi Thi đấu đẩy gậy nữ tại Lễ hội Đền Đức ông Hoàng Cần - Ngày hội Văn hóa,
người bạn đang khai thác về thăm xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên - Thể thao dân tộc Sán Dìu huyện Tiên Yên năm 2024. Ảnh: TRẦN HOÀN
than ở bên Lào, tôi có dịp mắt Tuỳ bút của HẢI VÂN mảnh đất đang mở ra nhiều tiềm năng về
kinh tế và phát triển du lịch không phải
thấy nhiều điều mà xưa nay nơi nào cũng có...
chỉ thường nghe qua chuyện
kể lại.
on phà Ba Chẽ giờ đã trở thành kỷ niệm trong ký
ức của người dân Hải Lạng, kể từ khi có cây cầu
à người Quảng Ninh, nghề khai thác than là sở CBa Chẽ thay thế hơn 30 năm qua. Hải Lạng hôm
trường của anh bạn tôi. Dù khác nhau về vị trí địa nay đã khoác trên mình một diện mạo mới, một xã đồng
Llý, song công việc khai thác than lộ thiên cũng như bằng ven biển với nhiều tiềm năng thế mạnh để phát
ở Việt Nam. Khi đến khai trường thấy máy xúc đào, xe triển kinh tế - xã hội, trong đó phải kể đến tiềm năng về
tải ben Howo chở đầy đất đá nối đuôi nhau đến bãi đổ văn hóa các dân tộc và du lịch tâm linh, thu hút du khách
thải, tôi có cảm giác như đang ở một mỏ than nào đó trong và ngoài tỉnh đến tham quan trải nghiệm.
ở Quảng Ninh. Từ Quảng Ninh đi sang Lào - nơi mỏ
than bạn tôi đang khai thác, qua cửa khẩu Cầu Treo Với nhiều nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên của
huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Bên nước bạn cửa Tiên Yên, từ lâu xã Hải Lạng đã có một tiềm năng kinh
khẩu quốc tế NamPhao thuộc huyện Khamkheuth, tế rất đa dạng: Nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp
tỉnh Bolikhamxay. Đi khoảng 400km nữa mới đến mỏ và các nghề thủ công, chế biến thực phẩm, chăn nuôi
than. Theo người dẫn đường, mỏ than cách Viên Chăn gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ hải sản như tôm, cua,
hàu, ngao... Đất đai của xã Hải Lạng phù hợp cho các
khoảng hai tiếng đồng hồ đi bằng ô tô. Trước đây, rừng còn có nhiều cây bản địa, gỗ quý như: Về thăm HẢI LẠNG
loại cây công nghiệp như: Chè, lạc, vừng, quế, sở, trẩu.
Giao thông bây giờ thuận lợi. Đường của Việt Nam
và Lào đều rộng rãi. Nhiều đoạn thẳng tắp như kẻ chỉ. Lim, giổi, lát, dẻ để sản xuất đồ mộc cao cấp và hàng
Anh lái xe “mát ga” đến gần địa điểm khai trường thì xuất khẩu. Đặc biệt, rừng nơi đây còn có nhiều lâm sản
xuân này...
người dẫn đường (công nhân lái máy xúc hết thời gian
nghỉ phép trở lại mỏ) nhắc nhở: “Giảm tốc độ, chậm như: Tắc kè, ba kích, nấm hương, mộc nhĩ. Hải Lạng xuân này...
thôi anh bạn!”, vừa lúc có mấy người dân địa phương có diện tích mặt nước trên 1.000ha. Biển Hải Lạng có
lưng đeo gùi đang đi bên vệ đường, thấy còi xe họ vội rừng cây nước mặn như sú, vẹt là môi trường sinh sản
dạt ra đứng tránh sát vào những bụi cây, anh lái xe cho các loài tôm, cua, hàu... Thôn Hà Dong (xã Hải
bảo: “Dân bên này có vẻ nhát nhỉ?”. Người dẫn đường Trong quan niệm của người Lào, việc té nước mang ý nghĩa gột rửa những điềm không may, bệnh tật, tội Lạng) trước đây đã phát triển ngành nuôi trồng hải sản
nói thêm: “Bên này ô tô, xe máy họ không đi nhanh, ít lỗi năm cũ để đón chào một năm mới đầy may mắn. có triển vọng vì Hải Lạng có nhiều vụng biển kín, thuận
còi lắm. Giờ cao điểm, ở các trung tâm thành phố, các tiện cho nuôi việc nuôi tôm, cua, hàu...
giao lộ có nhiều phương tiện di chuyển nhưng rất trật một ngày tươi sáng, tôi giục anh bạn: “Ta đi xem người có cảm giác họ đang làm cho thời gian chậm lại. Từ Do Hải Lạng nằm giáp với thị trấn Tiên Yên - trung Bút ký của NGUYỄN THỊ MINH ĐỨC
tự, không hối hả, không bấm còi ầm ĩ”. dân té nước chứ?”. Anh bạn cười, giải thích: “Người Lào sự khoan thai ấy, bầu trời dường như cao xanh hơn tâm kinh tế của huyện chừng 8km, với những điều kiện
Với tôi đây là sự trải nghiệm những điều mới mẻ đầu theo đạo Phật, sáng ra họ còn đi lễ chùa. Đến chùa họ và sông núi cũng mênh mang hơn? Những người phụ tự nhiên thuận lợi đã tạo cho xã khai thác nhiều tiềm
tiên nơi đất khách. mang theo nước hoa thơm tắm cho các tượng Phật, sau nữ trước mặt tôi sau khi tắm xong, rất tự nhiên không năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Một trong nhất, to nhất. Trước ngày hội, các gia đình đều quét thi mâm cỗ đẹp dâng đền Đức ông Hoàng Cần, bạn sẽ
*** đó mới về nhà ra đường té nước vào người nhau. Ở nơi ngượng ngùng e ngại, các chị choàng tấm váy sarong những thế mạnh tự nhiên của xã đó là phát triển nông dọn nhà cửa, xóm bản sạch sẽ, chuẩn bị thực phẩm được trải nghiệm thi gói bánh, thi kéo co, đi cà kheo,
Công trường khai thác than của bạn tôi, nơi ăn chốn có sông suối thì họ đi tắm”. quấn quanh người để lộ đôi vai trần thay quần áo. Sự tự nghiệp, ngư nghiệp. Hải Lạng có tổng diện tích đất để đón khách. Vào ngày lễ hội, mỗi gia đình còn chuẩn giao lưu đánh gụ, đánh quay, đá cầu, giao lưu bóng đá,
tự nhiên là 7.135,43ha, trong đó đất nông nghiệp là
nhiên ấy phải chăng cũng là quy luật của tạo hóa?
ở rộng rãi khang trang nên tôi không phải ở khách sạn. Đáp lại sự mong muốn của tôi, anh bạn đưa tôi đi 5.583,44ha chiếm 78% diện tích đất tự nhiên của xã. bị một mâm cỗ theo khả năng, mang hàm ý phô bày bóng chuyền, biểu diễn dân ca, dân vũ các dân tộc...
Sáng hôm sau bạn tôi bảo: Bắt đầu từ ngày kia - tức 13- “xem” Tết Bunpimay bằng xe bán tải anh mới mua. Ngày Tết ở đâu cũng thế, ẩm thực món ngon là Diện tích mặt nước là 650ha và cả vùng biển rộng lớn sự khéo léo của người phụ nữ trong việc nội trợ, nấu Đền thờ Đức ông Hoàng Cần không những là trung
15/4 là Tết Bunpimay, tết theo Phật lịch của người Lào. Chiếc xe đã qua sử dụng nhưng còn mới. Thấy tôi điều tất yếu. Mặt trời đã lên cao, ánh nắng gay gắt hơn, rất thuận lợi cho việc đánh bắt và nuôi trồng thủy hải nướng các món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tâm văn hóa tín ngưỡng của người dân xã Hải Lạng nói
Thời gian này thời tiết mát mẻ, trong lành, mọi người đón ngắm nhìn chiếc Toyota với vẻ tò mò, như đoán được dưới sông mọi người mải vui té nước mà sao nhãng bao dày, chè lam, bánh bỏng... Trên mỗi mâm đều có một
năm mới té nước để cầu may, mong quốc thái dân an. ý tôi, anh bảo: “Xe mới đi vài chục nghìn cây số, tôi nhiêu đồ ăn thức uống ngon lành đang chờ? Chỉ có tôi sản. Tổng sản lượng đánh bắt và nuôi trồng trung bình chiếc bánh hình bông hoa nhiều màu sắc. Mỗi mâm cỗ riêng, người dân Tiên Yên nói chung mà với ý nghĩa lịch
Hôm ấy vui lắm, tôi mời anh sang Lào dịp này để ít nhất mua tính ra tiền Việt ba trăm triệu”. Vì không am hiểu và anh bạn nhận ra điều ấy. Đã tới lúc tôi được anh bạn hàng năm của xã đạt trên 400 tấn. Với nhiều sản vật có còn có thêm hai đôi quả được làm bằng vải màu, trong sử mang trong mình, nơi đây còn góp phần gìn giữ, phát
một lần trong đời anh biết thế nào là Tết Bunpimay. Tôi nhiều về xe ô tô nên tôi không dám đưa ra nhận xét và cho thưởng thức món lạp bò (lạp là món ăn không thể giá trị cao như tôm sú, cua, ghẹ, cá song... đã đem lại nhồi cát, bông, có tua rua nhiều màu sắc sặc sỡ. Lễ huy, giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau. Theo
hỏi: Ở đây có gần chợ không? Bạn tôi cười rất vui: Anh so sánh giá cả. Tôi chỉ thấy xe chạy rất êm, nội thất thiếu của người Lào trong những dịp lễ Tết). thu nhập cao cho ngư dân. Đặc biệt, con tôm sú vùng khấn cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt được các bậc cao niên kể lại, đền thờ Đức ông Hoàng Cần
quá may mắn. Hôm nay đúng phiên chợ, ở đây lâu lâu trong xe sáng choang, thơm phức. Lúc ra đường tôi Chúng tôi vào một quán nhỏ sau khi đã để lại phía Hà Dong đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, thực hiện do các thầy tào (thầy cúng) tiến hành. (thuộc thôn Hà Dong Bắc, xã Hải Lạng), trước đây là
chợ mới họp một lần. Chúng ta ra đấy ăn sáng xong anh thấy nhiều xe pickup, tôi nói với anh bạn: “Người Lào sau các chàng trai và cô gái Lào cùng với dòng sông tạo công ăn việc làm thu nhập ổn định cho người lao miếu Đại Vương, thờ Hoàng Cần là bộ tướng dân binh
tham quan chợ luôn. Chợ địa phương cũng bình dân như có vẻ chuộng xe bán tải?”. Anh bạn giải thích: “Người sôi động. Một phụ nữ Lào duyên dáng trong trang phục động, làm giàu chính đáng của nhân dân xã trong một Dân tộc Sán Dìu có lễ Đại phan là nghi lễ mang của Trần Quốc Tảng, thời Trần đã có công giúp dân dẹp
chợ quê Việt Nam. Tuy nhiên, sản vật mỗi nơi mỗi khác. Lào ưa dùng xe bán tải bởi vì nhiều tiện lợi”. truyền thống, niềm nở chào bằng tiếng Việt, mang cho thời gian dài. màu sắc tâm linh, huyền bí và quan trọng bậc nhất của loạn, lập làng. Để tưởng nhớ công lao của ông, nhân dân
Đúng như bạn tôi nói, chợ vùng bán sơn địa toàn Xe chúng tôi ra khỏi khu vực khai trường, vừa tới chúng tôi món lạp bò trong cái mẹt tre nhỏ. Anh bạn Hải Lạng là xã có truyền thống văn hóa từ lâu đời người Sán Dìu. Từ năm 2018 đến nay, lễ Đại phan đã đã lập miếu thờ ngay trên mảnh đất này. Hằng năm, vào
sản vật núi rừng. Người bán, người mua thưa thớt. Do đường chính đã thấy người dân xếp xô chậu, các thùng giải thích: “Lạp bò là món thịt bò tươi sống băm nhỏ với nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống nên cũng có được phục dựng tổ chức khá đều đặn cùng với Lễ hội 15 tháng Giêng, nhân dân trong vùng lại tổ chức ngày
ở Lào gần chục năm, anh bạn cũng quen biết nhiều đựng nước trước cửa nhà. Tay ai cũng có một cái gáo. trộn với các thứ gia vị hành, húng bạc hà, mùi tàu, lá nhiều phong tục, tập quán, ngôn ngữ khác nhau. Mỗi văn hóa dân tộc Sán Dìu gắn với Lễ hội Đền Đức ông lễ chính tại đền thờ Đức ông Hoàng Cần. Đây là dịp để
người, thành thạo giao tiếp với dân bản địa. Để thể hiện Mới khoảng hơn chín giờ sáng họ đã té nước ướt hết khi hụt, ớt tươi, ớt bột, tiêu, thính gạo... Món này chấm dân tộc có một bản sắc văn hóa riêng. Dân tộc Dao có Hoàng Cần nhằm bảo tồn phát huy truyền thống văn dân làng tưởng nhớ, tri ân Đức ông Hoàng Cần cùng
sự tôn trọng và thân thiện, gặp ai anh cũng chắp tay cúi người nhau. Bọn trẻ con còn có cả súng đồ chơi phun phịa (phịa có màu xanh của phân non bò và mật bò). lễ đặt tên gọi là Phùn voòng được duy trì và bảo tồn hóa dân tộc ở địa phương. Nhìn chung mỗi dân tộc đều thuộc hạ của ông đã đánh đuổi giặc ngoại xâm. Trong
đầu chào “sa bai đi” (xin chào) và chào lại người chào nước. Anh bạn cho xe chạy chậm, mở kính cửa xe để Vị ăn hơi đắng nhưng ăn quen sẽ nghiền”. từ đời này sang đời khác. Các nghi lễ trong phong tục giữ một bản sắc riêng nhưng có điểm chung là đều lễ tế, dân làng cầu thần, thành hoàng ban phúc, lộc, sức
mình “chậu sa bai đi” (vâng, xin chào!). Đây là ngôn xem người dân té nước. Những chiếc xe tải, bán tải chở Dẫu biết món ăn cầu kỳ và tinh tế (món ăn mang của người Dao đã trở thành dấu ấn trong tiềm thức, là cầu chúc trời đất phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, mùa khoẻ, bình an, làm ăn thuận buồm xuôi gió, cây cối tốt
ngữ tiếng Lào đầu tiên tôi học từ anh để sử dụng trong người trên thùng xe chạy ngang qua đều bị hắt cả xô đến may mắn và bình an) nhưng tôi cũng cần phải có một nét đẹp văn hóa tinh thần không thể thiếu của mỗi màng tươi tốt, con người bình an may mắn. tươi, mùa màng bội thu. Ngoài lễ chính, tại đền còn có
những ngày tới. nước. Mọi người cười nói, hả hê mỗi khi té nước vào thời gian thích nghi. Trong mẹt còn nhiều món hấp dẫn người dân nơi đây và cũng là một nét sinh hoạt văn hóa Nếu có chương trình đi du xuân, đi lễ hội cầu may 4 ngày lễ khác cầu nước chống hạn, cầu mùa màng tốt
Ấn tượng sâu sắc của tôi về các thức bày bán trong người khác và được người khác hắt nước vào mình. Ai nên tôi nói khẽ vơi anh bạn “tôi thích xôi”. Món xôi Lào cộng đồng mang đặc trưng văn hóa truyền thống của vào dịp đầu xuân năm mới, du khách chớ bỏ qua “Miền tươi (15/4), lễ Vu lan báo hiếu (15/7), lễ cúng cơm mới,
chợ là chuột rừng. Những con chuột to như quả dưa cũng ướt lướt thướt. Các cô gái trẻ mặc áo phông trắng, được đồ bằng thứ gạo nếp hạt dài, trắng bóng. Khi xới dân tộc Việt Nam. đất thiêng Hải Lạng” đầy cuốn hút này. Bên cạnh cầu may (15/10) và lễ tạ thần linh (15/12)...
chuột mèo, béo múp, lưng lông đen, bụng lông trắng khi nước hắt lên người, áo mỏng ướt dính bết vào da ra “ép khẩu” vẫn còn nguyên hạt trông như chưa chín. Dân tộc Tày có lễ hội Xuống đồng (Lồng tồng) là những nghi lễ truyền thống quen thuộc như: Hát soọng Hội thi “Đệ nhất cua biển” lần đầu tiên được tổ chức
(đã chết) được bày dưới nền đất hoặc trên mặt bàn gỗ, thịt, để lộ áo trong và những đường nét trời phú trên cơ Khi đưa vào miệng mới thấy rạo rực bởi hạt nếp thơm tín ngưỡng cầu trời cho mưa thuận gió hòa, cây cối cô, lễ hội Xuống đồng, lễ Phóng sinh tại hồ Khe Cát, lễ tại Lễ hội Đức ông Hoàng Cần - Ngày hội văn hóa thể
giống như chợ bên ta bày bán từng mớ cá cạnh những thể con gái thường xuyên kín đáo. Nếu ai muốn biết dẻo, ngọt bùi. Không hiểu sao khi tận hưởng hương vị tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no. Lễ hội Đại phan, múa hành quang, lễ leo đao, lễ cúng Phùn thao dân tộc Sán Dìu xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên
bó rau. Một thiếu nữ mới lớn xinh xắn, má phấn hồng, con gái Lào có xinh đẹp không, có lẽ hãy đến Lào vào món xôi của người Lào, tôi lại liên tưởng và hình dung Xuống đồng thường được tổ chức tại những ruộng tốt voòng, lễ rước dâu bằng kiệu hoa của người Sán Dìu, năm 2024 chính là một nét mới vô cùng độc đáo. Hội thi
môi son đỏ bán những con dũi đựng trong ống tre, đang dịp Tết Bunpimay. ra các cô gái Lào da trắng mịn màng, nét mặt rạng rỡ, còn mang thông điệp quảng bá hình ảnh con cua biển
nói chuyện với cô bạn bán bỏng ngô, thấy khách hàng Sau khi xuống xe để được té nước mát lạnh, tiện miệng cười rất tươi trong bộ áo phông, quần đùi ngắn
cả hai cô gái cười rất tươi nhưng không vồn vã chèo kéo. quần áo đang còn ướt sũng, anh bạn đưa tôi đến một ướt đẫm nước trong ngày Tết Bunpimay? Hải Lạng, một mặt hàng hải sản chất lượng, một hướng
Tôi hỏi anh bạn: Anh đã ăn thịt chuột chưa? Anh khúc sông nước trong veo nhìn rõ đá sỏi dưới đáy. Ở *** phát triển kinh tế mũi nhọn vùng ven biển bãi triều đầy
tiềm năng của Hải Lạng. Theo ông Lương Việt Hưng,
bảo: Thấy mọi người khen ngon lắm nhưng tôi chưa đây đa phần là nam nữ tuổi teen, họ vô tư và hồn nhiên Ngày vui chóng hết, do tính chất của công việc khai Bí thư Đảng uỷ xã Hải Lạng, kinh tế - xã hội của xã Hải
ăn bao giờ. vui đùa, tạo nên bầu không khí vui tươi. Cảm nhận thác than, anh bạn cũng không có nhiều thời gian đưa Lạng đang ngày càng khởi sắc. Xã đã hoàn thiện hồ sơ
Đi tà tà quanh chợ, ngoài rau củ quả, các loại thảo được cảm tình và sự tôn trọng trong cách ứng xử thân tôi đi chơi ba ngày Tết Bunpimay và cũng đến ngày tôi để công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu
dược tôi còn thấy sâu tre, sâu chít mũm mĩm, căng tròn mật từ câu chào, gặp ai tôi cũng “sa bai đi”. Các cô gái về Việt Nam. Bịn rịn lúc chia tay, tôi hỏi: “Bao giờ anh trong năm 2024 - sau 4 năm hoàn thành chương trình
trắng như mọt gỗ ngo ngoe đầy các chậu nhôm. Các đi thành từng tốp, thoáng chút e lệ, “sa bai đi” càng xao về hẳn Việt Nam?”. Bạn tôi cười nhưng ánh mắt hướng xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2020. Các
túi nilon đựng nhái, cá khe cạnh những con sóc đã tẩm xuyến lòng người. về nơi có dãy Trường Sơn: “Ở đâu quen đấy. Người Lào mô hình kinh tế Hải Lạng được quan tâm đầu tư, hỗ
ướp gia vị, phơi khô hoặc treo gác bếp kẹp bằng nẹp Trời càng gần trưa, người càng đông. Người đến hiền lành thân thiện. Con người và thiên nhiên hài hòa.
tre bốn, năm con một kẹp. Bạn tôi hỏi giá một kẹp cá người đi nhộn nhịp. Khúc sông rộng trở nên chật hẹp. Nơi đây bầu trời rộng mở, không gian mênh mông, tầm trợ nâng cao chất lượng sản phẩm. Tôm, cua đã được
suối nướng bằng tiếng Lào: “Ăn nị la kha thầu đậy?” Mọi người để nguyên quần áo dài trên người xuống nhìn không bị che chắn bởi nhà cao tầng. Sống bình chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh, được tiêu thụ
(Cái này bao nhiêu tiền?). Người phụ nữ bán hàng vui làn nước mát sâu đến thắt lưng, vùng vẫy, té nước vào thản như họ, mình ăn no ngủ kỹ. Sau Covid-19, tôi bị rộng rãi trên thị trường...
vẻ trả lời, bạn tôi dịch ra tiếng Việt “25.000 kíp” (tiền nhau như cảnh tôi hồi bé đi tắm sông nô đùa với bạn bệnh khó thở, đêm ngủ toàn thở bằng miệng. Ở bên Về Hải Lạng, du khách sẽ bị cuốn hút bởi phong
của Lào). Lúc trả tiền, người bán cá trả lại 5.000 kíp. tuổi học trò. Tín ngưỡng Phật giáo mang đến cho người này hết bệnh, có lẽ do không khí trong lành, khí hậu ôn cảnh thiên nhiên hữu tình với những địa danh như quen
Tôi ngạc nhiên “Sao họ trả lại tiền?” Anh bạn ra điều ta niềm tin vào sự tẩy rửa bụi trần để đón năm mới. hoà. Tôi chỉ có thể thỉnh thoảng về thăm vợ con chứ ở như lạ. Những cái tên gọi mộc mạc mà nên thơ như:
đắc ý “Bên này họ thế, mua bán rõ ràng, dứt khoát. Họ Được tắm mát, cơ thể sẽ sảng khoái nhẹ nhõm, bao đây tôi bận lắm. Điều may mắn là công việc tuy nhiều Đồi Mây, đồi Cò, Hà Thụ, Hà Dong, Khe Cát... Những
thích thì họ bớt cho mình. Người Lào thật thà, không mệt mỏi, bức bối trong người tiêu tan. Đó là lẽ tự nhiên nhưng cũng rất thuận lợi. Về nhà hẳn có lẽ phải chờ con đê ngăn mặn đã giúp cải tạo và phát triển Hải Lạng
“bắt nạt” đàn ông đi chợ”. Tôi chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” và cũng là quan niệm đời sống tâm linh của người Lào? đến lúc nghỉ hưu”. thành một miền quê trù phú với những đồng lúa tốt tươi,
ở chợ khoảng ba mươi phút, nhưng như thế cũng đủ để Người Lào từ tốn, không vội vàng. Ngay cả lúc bơi lội, những luống rau xanh bốn mùa làm giàu cho người
Chia tay anh bạn, tôi tạm biệt nước Lào, mang theo
tôi cảm nhận những sự lạ và tính cách của người dân ở vui chơi dưới nước cũng không thấy cảnh xô bồ, huyên kỷ niệm của đất nước Triệu Voi với những con người và dân. Khách cũng đừng quên check-in để lưu lại những
chợ miền núi nước Lào. náo. Tôi còn thấy sự yên tĩnh trong không khí tưng bừng cảnh vật khó quên. Trước lúc lên xe ra về, tôi chào anh tấm hình kỷ niệm dưới tán rừng ngập mặn mênh mông
*** của lễ hội ở một khúc sông nước nông, nơi mấy người em công nhân người Lào trong công ty bạn tôi bằng cùng sú vẹt, nơi đàn cò trắng trở về với thiên nhiên.
Ngày Tết theo Phật lịch tôi ngủ dậy sớm. Khi ánh phụ nữ khoả chân xuống dòng nước trong vắt chảy qua tiếng Lào: “La còn” (tạm biệt) và “Phốp căn mày” (hẹn Những bãi triều phơi mình trong nắng sớm, những cánh
nắng ban mai hừng lên trên nền trời xanh ngắt, hứa hẹn lèn đá, bình thản múc từng gáo nước dội lên người. Tôi gặp lại). Người dân Hải Lạng thu hoạch tôm- một sản phẩm thế mạnh của xã. Ảnh: TRẦN HOÀN rừng keo, bạch đàn xanh biếc trước hoàng hôn.
22 Hạå Long Xuân Ất Tỵ 2025 Xuân Ất Tỵ 2025 Hạå Long 23
Xuân Ất Tỵ 2025
Xuân Ất Tỵ 2025