Page 5 - Báo Phú Yên
P. 5

03           Ất Tỵ


                       toasoan@baophuyen.com.vn                                                                                             Chợ tết




                 PHẠM THANH THÚY                Dịp tết, người quê tôi vẫn nườm nượp   tăng, mà vì sự “trương nở” của người   phiên chợ vùng cao. Nhưng khi chợ
                                                hết phiên chợ này đến phiên chợ khác,   đi chơi chợ. Người ta có thú vui là cả   cổ Đồng Văn phải di dời khỏi phố
                 hợ là nơi người ta bày     dường như họ đi chợ không phải để mua   nhà, gồm những gia đình nhỏ, nhiều   cổ, thì không rõ những người buôn
                 bán đủ thứ, nhưng không     sắm, mà chỉ để dạo chơi, tận hưởng cái   khi cả ba, bốn thế hệ như ông bà, vợ   bán ở đó, hay người bản địa có nuối
                 phải là nơi dành cho hàng   không khí ngày tết mà mỗi năm chỉ diễn   chồng, con cái, cháu chắt cùng đi   tiếc, nhưng với du khách, với những
        Chóa chất lượng cao. Cái            ra một dịp. Nếu tính thời gian suốt dọc   chợ tết. Sau khi dạo một vòng quanh   người yêu văn hóa truyền thống, họ
        từ “hàng chợ” không phải ngụ ý ngụ   đời người như bà bác tôi, thì ít nhất chợ   ngắm hàng tết, họ cùng nhau vào một   tiếc nuối xót xa như phải chia tay
        tứ, mà là tỏ rõ sự coi thường, chê bai.   phiên quê tôi cũng vài trăm tuổi. Có lẽ   quán ăn giữa chợ, ăn bát bún ốc, bún   người tình tha thiết nặng sâu.
        Thế nhưng muốn mua thú cưng, từ     nó có từ trước cả thời người dân quê tôi   riêu, hay đĩa bánh đúc chấm tương   Chợ Nủa bây giờ không còn chia
        vài trăm ngàn đến vài triệu, người ta   đánh giặc Cờ đen. Nó là một phiên chợ   dân dã quê mùa. Họ ăn rất nhanh, để   đàn bà ngày hai đàn ông ngày bảy,
        vẫn có thể đến chợ Nủa (Thạch Thất,   cổ, từng chứng kiến bao ly loạn hợp tan   còn nhường chỗ cho những người   mà ai cũng có thể đến khi chợ họp.
        Hà Nội). Cậu bạn văn sĩ của tôi bảo,   của mảnh đất, con người xứ này. Có   khác, những gia đình khác. Điều thú   Việc có tục ấy, nhiều người lớn tuổi
        chợ Nủa là cái chợ đặc biệt nhất mà   những người, từ khi sinh ra cho đến hết   vị này còn duy trì đến ngày nay. Và   ở đây đã nghe các cụ nói lại như thế,
        cậu từng biết. Nó đặc biệt vì là một   cuộc đời vẫn chỉ gắn bó với cái chợ quê   khi đi chợ Nủa, một phiên thường   còn vì sao lại có sự phân tách lạ lùng
        cái chợ cổ họp trên miền quê cổ, lại   ấy. Cái chợ quê “bán thứ quà quê”, vừa   chứ không phải phiên chợ tết, tôi đã   ấy thì không ai biết, có lẽ không một
        còn từng duy trì cái tục lạ lùng: “gái   rẻ vừa rất thân tình, ít hơi hướm của thị   thấy già trẻ trai gái rủ nhau đi “ăn   ai có thể biết được. Nhưng nếu có
        hăm hai, trai hăm bảy”. Tức là đàn   trường bạc bẽo.                   hàng” chợ rất rộn ràng, ít có phiên   ai đó muốn tìm kiếm những nét xưa
        bà, phụ nữ thì đi chợ ngày hai (các   Còn chợ Nủa? Chợ Nủa có gì?  chợ nào có được.            thôn dã, có thể đến nơi này. Ở một
        ngày 2, 12, 22) hàng tháng, đàn ông    Cậu bạn tôi bảo, đối với một người   Mùa hè năm 2010, tôi có dịp may   góc nhỏ ít xôn xao, ta có thể thấy
        thì đi phiên ngày bảy (các ngày 7, 17,   xa quê từ nhỏ như cậu, thì mỗi dịp cuối   đến phiên chợ trong phố cổ Đồng   những hàng tre đan thủ công với
        27) hàng tháng. Chính vì chợ chỉ họp   năm, khi theo bố mẹ về quê ăn tết, điều   Văn (Hà Giang). Khi đó tôi không   những vật dụng đã mỗi ngày một
        các ngày 2 và 7, nên chợ tết, ngày   cậu háo hức mong chờ nhất chính là đi   biết rằng đó là một trong những   khan hiếm và biến mất, như những
        27 - phiên chợ cuối cùng của năm, là   chợ Nủa. Cậu là người mê đọc, và khao   phiên chợ cuối cùng được tổ chức   cái nơm, cái đó, cái giỏ hay rổ rá,
        phiên chợ dành cho các quý ông.     khát sách báo như người say rượu khát   tại phố cổ. Chợ cổ Đồng Văn khi ấy   kể cả những chiếc rế kê nồi. Tất cả
           Nói đến việc đàn ông đi chợ và   nước. Mà ở chợ Nủa, người ta bày bán   gồm 3 dãy nhà chợ xếp thành hình   đều được chuốt đan rất tinh tế, nghệ
        phiên chợ dành riêng cho đàn ông,    sách báo cũ, cậu tha hồ chọn lựa và mặc   chữ U, lợp ngói âm dương, trụ là   thuật, vẫn được chủ hàng cần mẫn
        tôi lại nhớ đến ông bác rể. Tôi chưa   cả. Nhiều cuốn sách quý mà cậu có được   những cột đá lớn dày 3,4 người ôm,   bày bán ở mỗi phiên chợ, dù chúng ít
        gặp ông bao giờ, bởi ông mất khi tôi   là từ nơi đây.                   được đục đẽo kỳ công dưới những   có cơ hội được chọn mua về.
        còn chưa chào đời. Tuy vậy, trong      Chợ cổ tết xưa ở đây có lẽ đậm nét   bàn tay con người. Tại phiên chợ   Ngắm những vật dụng đang miên
        các câu chuyện gia đình sau này, tên   nhất. Ngoài đào, mai, cúc, quất, hoa trái   cổ vùng cao ấy, tôi đã thấy những   man trôi về quá vãng ấy, tôi nghĩ đến
        ông vẫn được mọi người nhắc nhớ.   tết như bao phiên chợ khác, thì những   người phụ nữ Mông xòe ô ngồi bên   ông bác rể có tài chạy chợ ngày xưa.
        Bà bác tôi bảo ông là người chăm   phiên chợ cuối cùng của năm ở đây đông   đường chờ chồng tỉnh rượu rồi mới   Hôm ấy, khi bác tôi đứng trên đồi bắc
        chỉ, có duyên với nghề chạy chợ.   hơn gấp nhiều lần các phiên thường,   cùng nhau về nhà. Tôi đã thấy những   loa tay từ hôn, đã không nhận được
        Khoảng những năm 50 của thế kỷ     không phải sức mua tăng sức bán cũng   người phụ nữ Mông vừa tước lanh   hồi đáp. Có thể hôm ấy nhà chồng
        XX, đàn ông giỏi chợ búa không                                            vừa uống rượu đến say mèm, hay   tương lai không có ai ở nhà, hay có
        phải nhiều, và vì ảnh hưởng của quan                                   một ông chồng trong bộ tà phủ đen   người nhưng không nghe thấy, hoặc
        niệm cũ nên các ông tin rằng đàn ông                                     chệnh choạng từng bước chân nhờ   vờ không nghe thấy. Mối duyên ép
        “đại trượng phu” là chỉ lo việc lớn                                     tay vợ dắt. Những điều đó dĩ nhiên   uổng ấy cũng chấp chới vài năm
        trong thiên hạ, như việc cứu nước,                                        không chỉ chợ phiên Đồng Văn mới   mới nảy nở tình yêu. Và hạnh phúc
        trừ gian, còn ruộng đồng chợ búa bếp                                   có. Đó là hình ảnh phổ biến ở những   được đắp bồi bởi những nhọc nhằn từ
        núc dành cho đàn bà.             Chợ cổ                                                                     những phiên chợ.
           Bà bác tôi khi ấy vừa mười tám,
        nhan sắc hơn người, lại là con gái của
        cụ Đồ cả vùng kính nể, nên khi biết                     tết
        mình sẽ được gả cho một anh chạy
        chợ, vì lời hứa sẽ gả con cho nhau của                               xưa
        hai ông cụ thân sinh, thì bà buồn khổ
        lắm. Một buổi chiều, khi cùng em trai
        đi ra đồng tát nước cho lúa, bà rủ cậu
        em băng qua cánh đồng, bơi qua sông
        sang làng bên, đứng trên ngọn đồi
        hướng về ngôi nhà của đức ông chồng
        được chỉ định, bắc loa tay gọi to: “Bớ
        anh Ba, đừng đem trầu cau đến hỏi,
        tôi không lấy anh đâu…”.
           Cái chợ mà ông bác rể tôi buôn
        thúng bán mẹt tên là chợ Gốt, là một
        cái chợ phiên thú vị đến nỗi tên nó
        cũng là tên của vùng đất quê tôi.
        Cha tôi ngày xưa đi bộ đội, để tránh
        bị nhầm với những người cùng tên
        khác trong đơn vị, ông đã lấy tên cái
        chợ quê mình để đệm vào tên gọi
        thường ngày. Chợ Gốt cũng là một
        phiên chợ quê, khi ngày nay người ta
        có thể tìm mua được những thứ “nhà
        quê” đúng nghĩa, bé nhỏ mà thân
        thương. Ngày trước, mỗi khi nhà có
        giỗ chạp, thì thường phải chờ phiên
        chợ mới có thể mua được thực phẩm
        về làm cỗ, nên các đám giỗ thường
        được tính lui hay tiến vào đúng ngày
        chợ phiên. Những cái chợ phiên ấy
        ngày nay vẫn đang họp, vẫn trên                                                                                                      Minh họa:
        mảnh đất ấy, vẫn vào những ngày đã                                                                                           TRẦN QUYẾT THẮNG
        quy định, không bao giờ thay đổi.
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10