Page 4 - Báo Phú Yên
P. 4

02
                     Ất Tỵ
           Chợ tết                                                                                                toasoan@baophuyen.com.vn



      
        thông còn hạn chế. Người ta thích đi chợ, thấy vui
        khi đến chợ dù có khi phải đi bộ rất xa, trèo đèo
        lội suối vất vả. Chợ quê giải quyết cho con người
        cả nhu cầu vật chất lẫn nhu cầu tinh thần. Chợ
        ngày tết lại càng có ý nghĩa hơn vì tết Nguyên đán  Chợ tết                                         làng quê
        là ngày lễ lớn và quan trọng nhất, là dịp gia đình
        đoàn viên, sum họp.
                             *                                       TRẦN QUỐC CƯỠNG
           Trải qua hàng ngàn năm, tết vẫn được duy trì
        trong phong tục, tập quán của người Việt, nhưng
        chợ tết thì đã thay đổi rất nhiều. Tại một số vùng
        quê xa vẫn còn chợ tết, chợ phiên để người dân
        bán/ mua sắm tết, nhưng ở các đô thị, thành phố
        lớn, chợ tết đã dần bị thu hẹp lại. Phần lớn người
        thành phố mua bán thông qua các dịch vụ, qua
        internet/online. Sẽ ít thấy cảnh người người đi
        chợ từ sớm tinh mơ hay mua sắm đủ thứ mang về
        mỗi khi gần tết. Không có đi bộ, ngắm chợ bày
        bán món nọ, món kia; chỉ cần click chuột hoặc
        bấm điện thoại là có thể đặt mua mọi thứ từ đĩa
        xôi, con gà làm sẵn đến áo quần, bàn ghế… Hàng
        được giao tận nhà, tiện ích và nhanh chóng. Niềm
        vui mua sắm không phải là nhìn ngắm hàng hóa,
        gặp gỡ tâm tình, mà chỉ còn là sự trải nghiệm trên
        chợ ảo và chọn lựa đúng sai. Có khi nhìn trên màn
        hình, món hàng rất đẹp, phù hợp nhưng khi nhận,
        thực tế khác xa hoàn toàn và có khi đồ không sử
        dụng được. Một số người mất khá nhiều thời gian
        để cân nhắc, so sánh, chọn lựa trước khi bấm điện
        thoại chốt đơn, nhưng cũng nhiều người mua sắm
        chỉ vì chạy theo số đông, do thích mua và bị hấp
        dẫn bởi các chương trình khuyến mãi.
           Có thể nói công nghệ số và hoạt động các trang
        mạng xã hội đã làm thay đổi không chỉ thói quen
        mua sắm mà cả tư duy mua sắm, cảm xúc của mỗi
        người. Trẻ con bây giờ sẽ ít hiểu câu thành ngữ:                                                                               Minh họa: TRẦN QUYẾT THẮNG
        “Mong như mong mẹ đi chợ về” hay “Vui như mẹ
        đi chợ về”. Ngày xưa, mẹ đi chợ thường sẽ mua              gày xưa chợ quê tôi chỉ là những dãy lều   đôi mắt thèm thuồng, ao ước.
        món quà gì đó cho con nên đứa trẻ nào cũng có                 tranh cất trên khoảnh đất trống rộng thênh   Bây giờ chợ quê tôi đã được xây dựng khang
        niềm vui chờ đợi mẹ. Vui hơn nữa là được mẹ dắt        Nthang mùa đông lạnh buốt. Người ta phải      trang, bề thế, hàng phục vụ tết được phân ra từng
        theo đi chợ, nhất là chợ tết. Đứa trẻ sẽ được ngắm    dùng những cái bồ đựng lúa che khuất bên hông   gian, từng chủng loại với mẫu mã phong phú, đa
        thỏa thuê cảnh chợ đông vui, sẽ được mẹ mua           sạp hàng. Nền lều chợ là những miếng tre đực già   dạng, bắt mắt. Ngay cả thực phẩm dùng để nấu ăn
        cho bánh kẹo, đồ ăn, hoặc mua áo quần, giày dép,       cỗi đóng ghép lại, cứ mỗi lần chủ bán hàng cử   cũng thuộc loại cao cấp được đóng hộp. Trẻ con
        nón mũ mới… Đứa trẻ sẽ nâng niu, ôm ấp món            động là kêu cót két. Trước mặt lều chợ có những   không còn mặc vải rẻ tiền như chúng tôi ngày xưa.
        quà quý giá đó, hồi hộp chờ tết để mặc, hoặc sung      cái móc sắt thòng xuống để chủ bán hàng móc   Các cô thôn nữ ngày nay không mấy ai còn thi
        sướng hít hà, thưởng thức món ăn rẻ tiền nào đó,       quần áo, giày mũ…                             nhau trổ tài làm rim gừng, rim bí, rim rẻ quạt…
        mà cứ nghĩ ăn ở chợ ngon gấp mấy lần ăn tại nhà.          Hồi đó nếu có các nhà thiết kế ki-ốt cũng chỉ   bởi ở các chợ đầy ắp bánh mứt.
           Theo thời gian, mọi thứ đều đổi thay. Có lẽ vì     ôm gối chịu thất nghiệp vì quê tôi nghèo lắm!    Những ngày áp tết, dọc đường vào chợ quê tôi,
        cám cảnh chợ tàn, chợ chiều, cho dù là chợ tết, nên    Góp chỗ, bảo vệ, ban quản lý chợ cũng chỉ có một   các xe tải chở chuối từ vùng cao, vùng xa về chất
        nhà thơ Đoàn Văn Cừ viết câu cuối bài Chợ tết        người. Đó là bà Xã Sáu tuổi đời đã nhiều nhưng   thành đống và bắt đầu có những chậu cúc, chậu
        hơi buồn: “Lá đa rụng tơi bời quanh quán chợ”.        còn phảng phất nét đẹp thời con gái. Bà Xã Sáu   mai vàng được những người chủ bán hoa chăm
        Nhưng trong cuốn Thi nhân Việt Nam 1932-1941,         nổi tiếng là người giàu có nhất trong làng song   chút như trứng mỏng. Họ đem cái đẹp đến mọi
        nhà phê bình Hoài Thanh đã dành những lời ưu ái:       cách nói lại mềm mỏng, thuyết phục nên ai cũng   người, mọi nhà, góp phần tô điểm cho ngày xuân
        “Nhưng câu ấy khép lại một thế giới và mở ra một      nể trọng. Họ nộp tiền góp chỗ cho bà một cách   thêm xinh tươi và nhiều ý nghĩa. Buổi chợ 29 hoặc
        thế giới: khép một thế giới thực, mở một thế giới   thoải mái chứ không kèn cựa như bây giờ.      30 tết là buổi chợ cuối cùng trong năm, thường
        mộng. Cảnh trước mắt vừa tan thì tình trong lòng          Mỗi lần sắp đến ngày áp tết, quãng 5-6 giờ   họp từ lúc canh khuya cho đến xẩm tối. Nhất là
        cũng vừa nhóm. Mắt ta không thấy gì nữa nhưng          sáng, đã có nhiều người gồng gánh rau quả đến   chợ hoa kéo dài gần nửa đêm. Những người bán
        lòng ta bỗng bâng khuâng”…                             bán. Đó là những bà mẹ quê một nắng hai sương   hoa “nhất chín, nhì bù” bán sự hên xui theo cung
           “Lòng bâng khuâng” hay tình quê tha thiết mà        quần quật, chuyên cần trong mảnh vườn nhà vun   - cầu. Năm nào nguồn hoa thiếu hụt thì người bán
        Hoài Thanh nói chính là lý do để người Việt dù có      trồng cây cà, luống rau… về chợ kiếm từng đồng   hoa vui như mở hội. Còn năm nào hoa thừa thãi thì
        đi xa thật xa, dù vất vả bôn ba mưu sinh ở xứ người,   để mua tấm áo, đôi dép, cái mũ mới cho con mừng   họ thua lỗ, xót xa nhìn nụ cười hớn hở của người
        thì cuối năm vẫn cố quay về nhà, về thăm quê.          ba ngày tết. Là những người mẹ làng biển muối   mua hoa rẻ đêm cuối Chạp.
           Người ta thường hay nhắc câu của G. Dome:           từng lu mắm nhất đợi đến những ngày áp tết mới   Những ngày áp tết, những buổi chợ tết là
        “Ba thứ không bao giờ quay trở lại là tên đã bay,    khui ra đi bán chợ tết, mua bánh mứt, áo quần…   những ngày mà các mẹ, các chị làng quê háo hức
        lời đã nói và những ngày đã qua”. Chợ tết mà         cho con trẻ hằng mong.                        nhất. Mỗi ngày đi chợ tới mấy lần, thấy cái gì cũng
        Đoàn Văn Cừ mô tả là chợ tết của những ngày               Chợ quê tôi là trung tâm giao lưu buôn bán của   muốn mua. Đối với các mẹ, các chị, đi chợ còn là
        đã qua, là thời gian thuộc về quá khứ. Chúng ta        một xã nửa đồng, nửa biển nên đường đến chợ   để xem chợ tết đông vui, để thấy người nhà giàu đi
        không thể quay lại, sống như thời cha ông xưa đã       khúc khuỷu, quanh co như những chợ ở miền núi.   chợ tết vung tiền mát tay, còn những người phụ nữ
        từng sống, nhưng chắc chắn ký ức về tết xưa qua        Mờ sáng, nhiều đoàn người nói cười rộn rã trên   nhà nghèo thì đắn đo, suy tính từng đồng khi chọn
        bài thơ sẽ còn được lưu giữ trong lòng người yêu      những con đường đến chợ tết. Họ đi bán đi mua   những mặt hàng bình dị.
        thơ, trong những bài học về phong tục, văn hóa         hàng tết làm cho không khí tết ồn ã lên từng ngày.                 ***
        tết. Văn chương có sức mạnh kỳ diệu vậy đấy!          Những ngày áp tết, các lều chợ ăm ắp quần áo,    Mẹ đã về cõi vĩnh hằng từ lâu nhưng tôi không
        Nó có khả năng làm mới lại quá khứ tưởng đã cũ,        giày mũ và có cả xoong nồi, chén đũa, nhang giấy,   sao quên được những cái tết lon ton chạy theo mẹ
        đã bị quên lãng, làm con người biết trân quý hơn       bánh mứt… Quãng 25 tết, chợ làng tôi sôi động   ra chợ để mang về niềm vui bằng tấm áo, cái mũ,
        cuộc sống hiện tại và mơ ước về tương lai tốt đẹp      hẳn lên. Những cậu bé, cô bé bám theo lưng mẹ   đôi dép mới cứng từ công sức trồng hoa quả của
        phía trước.                                           đứng nhìn những quầy bán quần áo, giày mũ với   mẹ trong vườn nhà ngút ngát màu xanh.
   1   2   3   4   5   6   7   8   9