Page 106 - Văn Nghệ Đất Tổ
P. 106

Đúng form mở đầu thư tình của thế  khi lần đầu tiên được vẽ Bác hồ (Lần đầu
              hệ 5x. Tuy nhiên, không sáo mòn, không  tiên vẽ Bác), có kỷ niệm gắn với các địa
              công thức bởi khi đọc tiếp cả bài thơ,  danh như Điện Biên, phú Bình v.v... nhớ
              người đọc sẽ nhận thấy cách “mở lời” kia  Hạt gạo Điện Biên, nhớ kỷ niệm Bên chiếc
              là hoàn toàn chân thực. Miền ký ức quá  xe tăng 843, 390...
              phong phú và ngập tràn cảm xúc khiến               chỉ riêng nhan đề các bài thơ trong
              cho chủ thể trữ tình lúng túng khi tìm sự      phần “Ký ức” cho thấy kho ký ức của tác
              bắt đầu. Khi mở lời thông suốt thì trùng       giả ăm ắp tư liệu, gắn với những cảnh,
              trùng, lớp lang trong mớ ký ức ắp đầy sẽ       những tình, những nỗi niềm không thể
              dễ được thể hiện trong một mạch liên           quên lãng, dẫu có trải qua nhiều năm
              tưởng hợp tình, hợp lý. Qua bài thơ, thấy      tháng.  vâng, đúng là không thể quên
              lá thư thật ấm áp, người được nhận thư         hình ảnh “Đêm thượng tuần vồi vội trăng
              hẳn sẽ thực sự vui và cảm động. Bài thơ        lên...” trong bài thơ Trăng muộn bởi ở đó
              được sáng tác theo thể thơ tự do...            có em, có những nét đẹp diệu kỳ của

                  “Em! Anh muốn nói nhiều mà không  thiên nhiên và của tuổi trẻ: “Bờ cỏ êm anh
              biết bắt đầu từ đâu và phải như thế nào?/  đỡ lấy đêm/ Trăng nhú sáng mộng tròn
              Tất cả đều khó nói và... lặng im/ Lặng im  môi thắm/ Gió thì thào tình ta say đắm/
              như đất trời trước cơn giông bão, có phải  Em hỡi em, hoa tắm trăng vàng?”.
              trước cơn giông bão nào trời đất bỗng lặng         có thể gọi đây là những câu thơ xuất
              im?/ Cái lặng im của sục sôi gào thét/ Cái     thần trong số những câu thơ hay của tập
              lặng im của xoáy cuộn dâng trào”.              “Thư mùa thu cho người đi tìm báu vật”.
                  Thơ tự do không hạn định câu chữ  Ở đó tình lồng trong cảnh, cảnh vừa thể
              và ngay đoạn mở đầu bài thơ đã chứng  hiện tình, vừa tiềm ẩn những thông điệp
              tỏ chủ thể trữ tình (anh) là nhân vật hiện  e ấp và nồng nàn đắm say, khiến cho ai
              đang có một “trái tim không ngủ yên”.  đọc cũng lâng lâng một cảm giác muốn
              cảm xúc dâng trào khiến người đọc có  có người yêu (khi chưa yêu), hoặc muốn
              cảm giác vần điệu, câu chữ, ý tứ và nhịp  lưu giữ mãi khoảnh khắc hạnh phúc (khi
              thơ... đều không theo kịp nhịp sóng lòng.      đã yêu và được yêu).  Gửi em theo vầng
                  nguyễn Minh là tác giả có vốn từ           trăng sáng nhất vẫn là nhân vật trữ tình
              phong phú, cách sử dụng ngôn ngữ giầu          của Khoảng trời bỏ ngỏ nhưng đã được
              hình ảnh, đa dạng về biện pháp tu từ,          thời gian nhân lên vẻ đẹp theo dòng ký
              cách sử dụng câu chữ, vần và nhịp thơ          ức giàu chất thơ của tác giả.
              linh hoạt. nhiều bài đọc có sức lôi cuốn.          Ký ức đúng là miền nhớ bởi đó là nơi
              Sự lôi cuốn này trước hết bởi “thơ là tiếng  lưu giữ kỷ niệm để đời. Ký ức về tình cảm
              lòng” (Diệp Tiếp).                             thầy trò, về nỗi lòng của thầy giáo trẻ khi

                  Tập thơ chia làm bốn phần  Ký ức,          khoác áo lính thật sự đáng trân trọng.
              Khúc giao mùa, Giấc xuân và Bạn thơ và         Khi Tổ quốc cần, thầy giáo trẻ tạm biệt
              tôi. Trong đó ba phần trên là thơ của anh,     mái trường, chia tay học trò lên đường
              phần thứ tư là bài viết của tác giả và bài     nhập ngũ: “Thầy không thể dừng bước/ Khi
              viết của người khác viết về thơ anh.           miền Nam đang đỏ lửa chiến trường/ Chào

                  phần Ký ức hiện lên rất giàu cảm xúc       các em, chào mẹ yêu thương/ Đường ra trận
                                                             lời hẹn hò ấm ngõ.../ Hoa tím rơi, hoa tím rơi
              hướng tới các đề tài tạm biệt trường           trên khăn đỏ/ Trên đường thầy đi rắc theo nỗi
              xưa, thầy giáo trở thành người lính trẻ        nhớ/ Hơi ấm lâng lâng từ một ngôi trường”...
              lên đường nhập ngũ (Lời tạm biệt, Thầy
              giáo - người lính trẻ), các đề tài tưởng nhớ       Đó là những vần thơ giàu cảm xúc, dễ
              những người đã hy sinh trong chiến tranh       đọng lại trong tâm trí độc giả.
              như Viếng ông, Viếng em, Ngôi mộ gió ở             phần  Khúc giao mùa  ghi  lại  nhiều
              Trường Sơn... có những kỷ niệm sâu sắc  chuyến đi tới các miền  quê khác nhau

              106                                        VĂN NGHỆ ĐẤT TỔ 499 (12/2024) + 500+501 (1/2025)
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111