Page 103 - Văn Nghệ Đất Tổ
P. 103

Xuân về nơi anh mai vàng vàng rực          toát lên tính chất mong manh vụt hiện
                Đất quê mình đào thắm hồng cây!”           của đời sống, của vẻ đẹp, của niềm tin,
                                          (Nơi anh - Nơi em)  của hạnh phúc: “Tiếng cuốc đêm hè hồn
                                                           quê nồng hậu/ Lũy tre quanh làng giờ biến
                Bước chân lãng du của tác giả có dịp       đi đâu?/ Ngọn gió ngang qua cành tre vít
            ngược lên vùng cao nguyên đá hà giang.         lả/ Lá rơi đầy mặt nước sao sâu!” (Tiếng cuốc
            Ở đó, ông quan sát, suy tưởng và bài thơ       đêm hè).
            “Đá” đã ra đời. Bài thơ nhận được giải
            thưởng của  hội vhnT  hòa Bình: “Hàng              Thơ tác giả viết về làng quê là một
            rào đá vây quanh, cheo leo vách núi/ Tiếng     bức tranh tràn đầy màu sắc tươi tắn và
            khèn Mông bay đến chín tầng mây/ Sống          rộn rã những âm thanh cuộc sống: “Làm
            trên đá/ Ngàn đời như thế/ Ở nơi này người     sao trở về thăm chị được?/ Ăn bát canh
            sống như cây”... (Đá).                         mồng tơi, nấu cua đồng béo ngậy/ Thêm
                                                           quả chanh vườn, ngon thật là ngon”  (Nhớ
                những tên làng, tên núi, tên sông cứ       quê, nhớ chị).
            ùa vào thơ ông như cuộc sống, ông lên
            rừng rồi lại xuống biển:                           hay: “Nếu tôi là một cánh đồng/ đồng
                                                           nuôi cây lúa trĩu bông được mùa/ dồn điền
                “Tôi đi trên bãi cát                       đổi thửa khác xưa/ âm vang tiếng máy như

                nhìn con sóng xa bờ                        mơ ngày nào?” (Nếu tôi là).
                thuyền nối thuyền san sát                      Tác giả cảm nhận sự “độc hành” của

                hàng dương xanh đang mơ”                   cuộc đời mình vào trong thơ để tìm đến
                                         (Sa Vỹ)           giá trị chân, thiện, mỹ.  lòng ông ôm
                                                           nhiều ước mơ, lòng vị tha là căn cốt để
                nhà giáo, tác giả  nguyễn văn  hiền        làm nên giá trị cuộc sống: “Giận anh lắm
            đến với thơ lễ độ và thận trọng. với nhân      cái thời xa... Anh lầm lỗi/ Có một đứa con
            vật trữ tình gần gũi là mẹ. Trong tập thơ,     với người ấy mà giấu em?/ Giờ đứng trước
            tác giả có hai bài viết về mẹ, bằng những      linh sàng... tay run... ngọn khói/ Nước mắt
            câu thơ mộc mạc, chân chất, tác giả tạc        con thương cha... thương xót cả lỗi lầm?”
            lại mẹ mình bằng hồn: “Suốt đời đi chân        (Thương cả lỗi lầm).
            đất/ Khăn mỏ quạ răng đen/ Miệng nhai              Trong cái nhiễu nhương của cuộc
            trầu, đôi môi cắn chỉ”...
                                                           sống thường nhật, thơ ông cũng cảnh
                nhưng phổ quát hơn, hình tượng  tỉnh với nhiều cái “tặc”: lâm tặc, cát tặc,
            hơn là những bà mẹ việt nam ở làng quê,  không tặc, những câu thơ có giá trị trong
            quanh năm bán lưng cho đất, bán cật  cuộc chống tham nhũng của Đảng ta:
            cho đời: “Mẹ đứng trên đôi chân gầy guộc/  “Họ tìm cách trao “quà” thật là tế nhị/ qua
            Nuôi mầm xanh trải kín ruộng đồng/ Mẹ  người thân hay nhờ tới bạn bè/ mỗi hiện
            nuôi lửa ấm bếp nhà/ Xua đi giá lạnh đêm  vật mong bao điều ẩn giấu/ chớ nhận về
            đông”.                                         mình... là một thứ bùa mê?” (Tâm sự người kiểm
                Tác giả dùng từ “nuôi lửa” thì hầu như     lâm).
            chưa ai nói, chỉ có nhà giáo tác giả thơ           nhìn chiếc lá vàng sắp rơi, ông ưu tư
            nguyễn văn hiền mới có thần hứng nghĩ  bật lên thành thơ và ngẫm suy về cuộc
            ra hai từ đó. rồi hình ảnh quê hương máu  đời: “Lá muốn nói một điều gì/ với cây với
            thịt của ông (Sơn Dương, lâm Thao) cứ  cành khẳng khiu/ tháng ngày gắn bó?”
            thấm sâu trong từng con chữ.  nó làm           (Chiếc lá).

            VĂN NGHỆ ĐẤT TỔ 499 (12/2024) + 500+501 (1/2025)                                        103
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108