Page 103 - Văn Nghệ Đất Tổ
P. 103
Xuân về nơi anh mai vàng vàng rực toát lên tính chất mong manh vụt hiện
Đất quê mình đào thắm hồng cây!” của đời sống, của vẻ đẹp, của niềm tin,
(Nơi anh - Nơi em) của hạnh phúc: “Tiếng cuốc đêm hè hồn
quê nồng hậu/ Lũy tre quanh làng giờ biến
Bước chân lãng du của tác giả có dịp đi đâu?/ Ngọn gió ngang qua cành tre vít
ngược lên vùng cao nguyên đá hà giang. lả/ Lá rơi đầy mặt nước sao sâu!” (Tiếng cuốc
Ở đó, ông quan sát, suy tưởng và bài thơ đêm hè).
“Đá” đã ra đời. Bài thơ nhận được giải
thưởng của hội vhnT hòa Bình: “Hàng Thơ tác giả viết về làng quê là một
rào đá vây quanh, cheo leo vách núi/ Tiếng bức tranh tràn đầy màu sắc tươi tắn và
khèn Mông bay đến chín tầng mây/ Sống rộn rã những âm thanh cuộc sống: “Làm
trên đá/ Ngàn đời như thế/ Ở nơi này người sao trở về thăm chị được?/ Ăn bát canh
sống như cây”... (Đá). mồng tơi, nấu cua đồng béo ngậy/ Thêm
quả chanh vườn, ngon thật là ngon” (Nhớ
những tên làng, tên núi, tên sông cứ quê, nhớ chị).
ùa vào thơ ông như cuộc sống, ông lên
rừng rồi lại xuống biển: hay: “Nếu tôi là một cánh đồng/ đồng
nuôi cây lúa trĩu bông được mùa/ dồn điền
“Tôi đi trên bãi cát đổi thửa khác xưa/ âm vang tiếng máy như
nhìn con sóng xa bờ mơ ngày nào?” (Nếu tôi là).
thuyền nối thuyền san sát Tác giả cảm nhận sự “độc hành” của
hàng dương xanh đang mơ” cuộc đời mình vào trong thơ để tìm đến
(Sa Vỹ) giá trị chân, thiện, mỹ. lòng ông ôm
nhiều ước mơ, lòng vị tha là căn cốt để
nhà giáo, tác giả nguyễn văn hiền làm nên giá trị cuộc sống: “Giận anh lắm
đến với thơ lễ độ và thận trọng. với nhân cái thời xa... Anh lầm lỗi/ Có một đứa con
vật trữ tình gần gũi là mẹ. Trong tập thơ, với người ấy mà giấu em?/ Giờ đứng trước
tác giả có hai bài viết về mẹ, bằng những linh sàng... tay run... ngọn khói/ Nước mắt
câu thơ mộc mạc, chân chất, tác giả tạc con thương cha... thương xót cả lỗi lầm?”
lại mẹ mình bằng hồn: “Suốt đời đi chân (Thương cả lỗi lầm).
đất/ Khăn mỏ quạ răng đen/ Miệng nhai Trong cái nhiễu nhương của cuộc
trầu, đôi môi cắn chỉ”...
sống thường nhật, thơ ông cũng cảnh
nhưng phổ quát hơn, hình tượng tỉnh với nhiều cái “tặc”: lâm tặc, cát tặc,
hơn là những bà mẹ việt nam ở làng quê, không tặc, những câu thơ có giá trị trong
quanh năm bán lưng cho đất, bán cật cuộc chống tham nhũng của Đảng ta:
cho đời: “Mẹ đứng trên đôi chân gầy guộc/ “Họ tìm cách trao “quà” thật là tế nhị/ qua
Nuôi mầm xanh trải kín ruộng đồng/ Mẹ người thân hay nhờ tới bạn bè/ mỗi hiện
nuôi lửa ấm bếp nhà/ Xua đi giá lạnh đêm vật mong bao điều ẩn giấu/ chớ nhận về
đông”. mình... là một thứ bùa mê?” (Tâm sự người kiểm
Tác giả dùng từ “nuôi lửa” thì hầu như lâm).
chưa ai nói, chỉ có nhà giáo tác giả thơ nhìn chiếc lá vàng sắp rơi, ông ưu tư
nguyễn văn hiền mới có thần hứng nghĩ bật lên thành thơ và ngẫm suy về cuộc
ra hai từ đó. rồi hình ảnh quê hương máu đời: “Lá muốn nói một điều gì/ với cây với
thịt của ông (Sơn Dương, lâm Thao) cứ cành khẳng khiu/ tháng ngày gắn bó?”
thấm sâu trong từng con chữ. nó làm (Chiếc lá).
VĂN NGHỆ ĐẤT TỔ 499 (12/2024) + 500+501 (1/2025) 103