Page 17 - Báo Phú Thọ
P. 17
2025
2025
Xuân Ất tỵ
Khi mùa Xuân mới đang hiện hữu cũng là lúc thành viên các hợp tác xã (HTX) hối
hả sản xuất, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, đảm bảo chất lượng, phục vụ tiêu dùng
trong dịp Tết. HTX phát triển không chỉ lưu giữ nét đẹp văn hoá mà còn tạo việc làm
thường xuyên cho hàng ngàn lao động, tạo sức bật kinh tế - xã hội. Đặc biệt, nhiều
sản phẩm đặc trưng HTX vùng Đất Tổ đã tạo nên thương hiệu, vươn xa thị trường
trong nước và xuất khẩu.
Đa dạng sản phẩm,
chủ động nguồn “cung”
Những ngày này, không
khí sản xuất tại HTX thịt
chua Thanh Sơn - Phú Thọ,
thị trấn Thanh Sơn, huyện
Thanh Sơn trở nên tất bật HTX thịt chua Thanh Sơn - Phú Thọ, thị trấn
hơn. Đặc biệt, các sản phẩm Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn chú trọng cải
thịt chua vị truyền thống, vị tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng các sản phẩm
tỏi ớt, vị giềng, nem sợi, thịt Đóng gói sản OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường trong dịp
chua ống nứa... đều được sản phẩm trà của Tết.
xuất với khối lượng nhiều hơn, HTX sản xuất và
nhất là sản phẩm thịt chua kinh doanh Liên
ống nứa, thịt chua hộp nhựa Hoa Chi, xã Tứ Xã,
đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. huyện Lâm Thao.
Dịp này, HTX nhận được thêm
đơn đặt hàng của các đại lý,
cửa hàng nông sản, cửa hàng
tiện ích ở hơn 20 tỉnh, thành Các hợp tác xã
phố trong cả nước...
Vào tháng 11 âm lịch
hàng năm là thời gian cao
điểm sản xuất của HTX. Bà
Hà Thị Ngọc Điệp - Giám đốc hối hả vào Xuân
HTX cho biết: Vào dịp này,
HTX phải huy động gần 20 Sản phẩm mỳ gạo Hùng Lô của HTX Mỳ gạo
lao động gia tăng mức độ sản Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì bày
xuất để đảm bảo nguồn hàng bán tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm
cung ứng cho thị trường. Cuối thAnh ngA OCOP được khách hàng ưu tiên lựa chọn.
năm, HTX đặt mục tiêu mỗi
ngày sản xuất khoảng 300kg
thịt chua, đủ cho các đơn hàng có bưởi Đoan Hùng, thịt chua thương mại trên địa bàn tỉnh vọng phát triển bền vững cho phẩm của các HTX tại các
lớn trước ngày 15 tháng Chạp. Thanh Sơn, mỳ gạo Hùng Lô, mở các gian hàng bán sản HTX và kinh tế địa phương. sự kiện, hội chợ, quảng bá
Bên cạnh đảm bảo chất lượng, gạo nếp Gà Gáy, chè xanh phẩm OCOP, tạo thuận lợi để Vốn là “khách ruột” của trên phương tiện thông tin đại
đối với các sản phẩm thịt chua Phú Thịnh, chè xanh Đá Hen, người tiêu dùng lựa chọn sản các mặt hàng ngoại nhập chúng, mạng xã hội để cùng
đạt tiêu chuẩn OCOP, HTX chè Long Cốc, chè Cẩm Mỹ, phẩm, tăng doanh thu trong nhiều năm liền, song dịp Tết HTX đưa sản phẩm nông sản
chú trọng đầu tư chiều sâu bánh chưng Đất Tổ; các sản dịp Tết. này, chị Mai Hoa, phường Gia của tỉnh đến với đông đảo
vào mẫu mã, bao bì để phù phẩm thịt, rau, quả. Bên cạnh “Cầu nối” sản phẩm Cẩm, thành phố Việt Trì lại người tiêu dùng.
hợp với thị hiếu hiện đại và những sản phẩm đặc sản quen ưu tiên lựa chọn các sản phẩm Theo bà Vũ Thị Minh
mang đậm dấu ấn văn hóa thuộc, dịp Tết thị trường đón HTX lên ngôi OCOP từ các HTX như: Mỳ Tâm - Phó Chủ tịch Thường
vùng Đất Tổ, là lựa chọn lý nhận thêm nhiều sản phẩm Hiện nay, trên địa bàn gạo Hùng Lô, chè Long Cốc, trực Liên minh HTX tỉnh, Tết
tưởng cho người tiêu dùng làm mới, có chất lượng từ các HTX tỉnh có 624 HTX đang hoạt trà lá sen Hồng Sâm... Chị Nguyên đán là dịp mua sắm
quà Tết. như: Trà hoa đu đủ - xạ đen động với hơn 108.400 thành chia sẻ với phóng viên: “Không lớn nhất trong năm của người
Cũng như HTX thịt chua tía, trà lá tía tô, trà cần tây... viên. Từ chiến lược phát triển chỉ gia đình mình mà ngay tiêu dùng, là cơ hội để các
Thanh Sơn - Phú Thọ, từ đầu các sản phẩm gạo nếp, rượu, đa dạng hóa hàng hóa, nông cả đồng nghiệp cơ quan cũng HTX mở rộng sản xuất, tăng
tháng 10 dương lịch, HTX Sản gà ủ muối... sản theo nhu cầu thị trường, đã có thói quen sử dụng sản doanh thu và là dịp để quảng
xuất gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung Thực tế cho thấy, “cầu nối” nhiều HTX đã làm tốt vai phẩm OCOP HTX mang đậm bá sản phẩm, lan tỏa thương
và kinh doanh tổng hợp xã Mỹ OCOP đang góp phần mở rộng trò thúc đẩy hình thành các bản sắc vùng miền. Hơn nữa, hiệu. Trên cơ sở nắm bắt thị
Lung, huyện Yên Lập bắt đầu cánh cửa tiêu thụ mùa Tết. mô hình HTX sản xuất theo việc tìm mua sản phẩm tương hiếu khách hàng, các HTX
nhận được đơn hàng Tết. Đến Các HTX thực hiện chặt chẽ chuỗi giá trị gắn với những đối dễ dàng, chỉ cần ra siêu chú trọng nâng cao chất lượng
nay, HTX đã giao khoảng 60% quy chuẩn từ chất lượng đến sản phẩm chủ lực địa phương. thị, các cửa hàng thực phẩm sản phẩm, thay đổi mẫu mã,
lượng gạo nếp Gà Gáy đạt tiêu bao bì để sản phẩm ngày càng Đến nay, toàn tỉnh có 127 sản sạch hay lên các sàn giao dịch chủ động đẩy mạnh xúc tiến
chuẩn OCOP cho thị trường có chỗ đứng vững chắc trên phẩm của gần 80 HTX được thương mại điện tử là có thể thương mại, mở rộng thị phần,
trong và ngoài tỉnh theo đơn thị trường trong nước và quốc đánh giá phân hạng đạt tiêu tìm thấy sản phẩm. Năm nay, đa dạng cách tiếp cận các thị
hàng. Ông Khuất Ngọc Tung- tế. Ngay từ những tháng cuối chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. gia đình mình đã lựa chọn các trường và phân khúc khách
Giám đốc HTX thông tin: Từ năm, các HTX có sản phẩm Sản phẩm OCOP HTX đang sản phẩm OCOP để sử dụng hàng. Đây cũng là dịp thuận
việc đẩy mạnh sản xuất hàng OCOP đã chủ động gia tăng ngày càng khẳng định vị thế và làm quà biếu. Đây cũng là lợi để các chủ thể HTX tận
hóa dịp Tết, HTX đã tạo việc số lượng và đa dạng hóa sản trên thị trường, giá trị hàng cách mình ủng hộ nông sản dụng nhu cầu thị trường, phát
làm cho nhiều lao động địa phẩm. Một số đơn vị đã phối hóa từ các sản phẩm OCOP Đất Tổ”. huy tối đa uy tín “sao” của sản
phương, tạo điều kiện để các hợp với các siêu thị, trung tâm tăng từ 15 - 20%, mở ra triển Sản phẩm OCOP HTX đã phẩm OCOP nhằm phát triển
thành viên có thêm thu nhập được các huyện, thành, thị và lâu dài, bền vững.
trang trải chi tiêu dịp Tết. các chủ thể đầu tư thiết kế bao Một mùa Xuân mới lại
Để có được những thành công bì, nhãn mác, thu hút người về. Sắc Xuân ngập tràn trên
này, HTX đã tích cực tham tiêu dùng; có đầy đủ các thông từng con phố, mỗi miền quê,
gia các chương trình, sự kiện tin cần thiết của sản phẩm, dòng người đang hối hả vào
xúc tiến thương mại do tỉnh tổ mã QR, mã vạch... bảo đảm Tết, vui Xuân. Các sản phẩm
chức, đồng thời được hỗ trợ kết các quy định về vệ sinh an HTX lần lượt “xuất xưởng”
nối tiêu thụ từ cơ quan chức toàn thực phẩm. Bên cạnh các đến tay người tiêu dùng trong
năng, qua đó năm 2024, lượng kênh tiêu thụ truyền thống, tiếng cười rộn rã, mang theo
khách hàng tăng, kênh phân hòa với dòng chảy chuyển đổi mong ước về một cái Tết đủ
phối mở rộng đáng kể. số, các HTX đã bước đầu ứng đầy, đoàn viên, hạnh phúc.
Hiện nay, toàn tỉnh có dụng công nghệ để mở thêm Để các sản phẩm của HTX
hàng trăm sản phẩm OCOP các kênh tiêu thụ thông qua tiến xa hơn nữa, nhất là trong
hạng từ 3 đến 5 sao, tập trung website, mạng xã hội... Với vai bối cảnh còn nhiều khó khăn,
vào các nhóm hàng nông trò “cầu nối”, để hỗ trợ, đồng không chỉ cần niềm đam mê
sản, thực phẩm chế biến, đồ hành cùng các HTX trong sáng tạo mà cần có thêm sự
uống, hàng thủ công mỹ nghệ. xúc tiến thương mại, kết nối hỗ trợ về vốn, tạo thương hiệu,
Dịp Tết, sản phẩm của các tiêu thụ sản phẩm dịp Tết liên kết sản xuất... Đây sẽ là
HTX được đánh giá có sức Sản phẩm của các HTX huyện Yên Lập được giới thiệu, bày bán Nguyên đán, Liên minh HTX “hành trang” giúp các HTX
tiêu thụ tốt, người tiêu dùng tại phiên chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc tỉnh tham gia tổ chức trưng tiếp tục phát triển trong tương
ưa chuộng. Hàng nông sản thiểu số và miền núi trong tỉnh. bày, quảng bá, giới thiệu sản lai.
17