Page 17 - Báo Phú Thọ
P. 17

2025
                                                                                                                              2025
                                                                                                                       Xuân Ất tỵ

                  Khi mùa Xuân mới đang hiện hữu cũng là lúc thành viên các hợp tác xã (HTX) hối
                  hả sản xuất, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn, đảm bảo chất lượng, phục vụ tiêu dùng
                  trong dịp Tết. HTX phát triển không chỉ lưu giữ nét đẹp văn hoá mà còn tạo việc làm
                  thường xuyên cho hàng ngàn lao động, tạo sức bật kinh tế - xã hội. Đặc biệt, nhiều
                  sản phẩm đặc trưng HTX vùng Đất Tổ đã tạo nên thương hiệu, vươn xa thị trường
                  trong nước và xuất khẩu.





              Đa dạng sản phẩm,
              chủ động nguồn “cung”
                 Những  ngày  này,  không
              khí  sản  xuất  tại  HTX  thịt
              chua  Thanh  Sơn  -  Phú  Thọ,
              thị  trấn  Thanh  Sơn,  huyện
              Thanh  Sơn  trở  nên  tất  bật                                                                     HTX thịt chua Thanh Sơn - Phú Thọ, thị trấn
              hơn.  Đặc  biệt,  các  sản  phẩm                                                                   Thanh  Sơn,  huyện  Thanh  Sơn  chú  trọng  cải
              thịt  chua  vị  truyền  thống,  vị                                                                 tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng các sản phẩm
              tỏi  ớt,  vị  giềng,  nem  sợi,  thịt   Đóng  gói  sản                                             OCOP,  đáp  ứng  nhu  cầu  thị  trường  trong  dịp
              chua ống nứa... đều được sản   phẩm  trà  của                                                      Tết.
              xuất với khối lượng nhiều hơn,   HTX sản xuất và
              nhất  là  sản  phẩm  thịt  chua   kinh  doanh  Liên
              ống nứa, thịt chua hộp nhựa   Hoa Chi, xã Tứ Xã,
              đạt  tiêu  chuẩn  OCOP  4  sao.   huyện Lâm Thao.
              Dịp này, HTX nhận được thêm
              đơn  đặt  hàng  của  các  đại  lý,
              cửa hàng nông sản, cửa hàng
              tiện ích ở hơn 20 tỉnh, thành   Các hợp tác xã
              phố trong cả nước...
                 Vào  tháng  11  âm  lịch
              hàng  năm  là  thời  gian  cao
              điểm  sản  xuất  của  HTX.  Bà
              Hà Thị Ngọc Điệp - Giám đốc  hối hả vào Xuân
              HTX  cho  biết:  Vào  dịp  này,
              HTX  phải  huy  động  gần  20                                                                      Sản  phẩm  mỳ  gạo  Hùng  Lô  của  HTX  Mỳ  gạo
              lao động gia tăng mức độ sản                                                                       Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì bày
              xuất để đảm bảo nguồn hàng                                                                         bán tại gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm
              cung ứng cho thị trường. Cuối   thAnh ngA                                                          OCOP được khách hàng ưu tiên lựa chọn.
              năm,  HTX  đặt  mục  tiêu  mỗi
              ngày sản xuất khoảng 300kg
              thịt chua, đủ cho các đơn hàng   có bưởi Đoan Hùng, thịt chua   thương mại trên địa bàn tỉnh   vọng phát triển bền vững cho   phẩm  của  các  HTX  tại  các
              lớn trước ngày 15 tháng Chạp.   Thanh Sơn, mỳ gạo Hùng Lô,   mở  các  gian  hàng  bán  sản   HTX và kinh tế địa phương.  sự  kiện,  hội  chợ,  quảng  bá
              Bên cạnh đảm bảo chất lượng,   gạo  nếp  Gà  Gáy,  chè  xanh   phẩm OCOP, tạo thuận lợi để   Vốn  là  “khách  ruột”  của   trên phương tiện thông tin đại
              đối với các sản phẩm thịt chua   Phú Thịnh, chè xanh Đá Hen,   người tiêu dùng lựa chọn sản   các  mặt  hàng  ngoại  nhập   chúng,  mạng  xã  hội  để  cùng
              đạt  tiêu  chuẩn  OCOP,  HTX   chè  Long  Cốc,  chè  Cẩm  Mỹ,   phẩm,  tăng  doanh  thu  trong   nhiều năm liền, song dịp Tết   HTX đưa sản phẩm nông sản
              chú  trọng  đầu  tư  chiều  sâu   bánh  chưng  Đất  Tổ;  các  sản   dịp Tết.          này, chị Mai Hoa, phường Gia   của  tỉnh  đến  với  đông  đảo
              vào  mẫu  mã,  bao  bì  để  phù   phẩm thịt, rau, quả. Bên cạnh   “Cầu nối” sản phẩm    Cẩm,  thành  phố  Việt  Trì  lại   người tiêu dùng.
              hợp  với  thị  hiếu  hiện  đại  và   những sản phẩm đặc sản quen                      ưu tiên lựa chọn các sản phẩm    Theo  bà  Vũ  Thị  Minh
              mang  đậm  dấu  ấn  văn  hóa   thuộc, dịp Tết thị trường đón   HTX lên ngôi           OCOP  từ  các  HTX  như:  Mỳ   Tâm  - Phó  Chủ tịch  Thường
              vùng  Đất  Tổ,  là  lựa  chọn  lý   nhận  thêm  nhiều  sản  phẩm   Hiện  nay,  trên  địa  bàn   gạo  Hùng  Lô,  chè  Long  Cốc,   trực Liên minh HTX tỉnh, Tết
              tưởng cho người tiêu dùng làm   mới, có chất lượng từ các HTX   tỉnh  có  624  HTX  đang  hoạt   trà  lá  sen  Hồng  Sâm...  Chị   Nguyên đán là dịp mua sắm
              quà Tết.                     như: Trà hoa đu đủ - xạ đen   động  với  hơn  108.400  thành   chia sẻ với phóng viên: “Không   lớn nhất trong năm của người
                 Cũng như HTX thịt chua    tía, trà lá tía tô, trà cần tây...   viên. Từ chiến lược phát triển   chỉ  gia  đình  mình  mà  ngay   tiêu  dùng,  là  cơ  hội  để  các
              Thanh Sơn - Phú Thọ, từ đầu   các sản phẩm gạo nếp, rượu,   đa  dạng  hóa  hàng  hóa,  nông   cả đồng nghiệp cơ quan cũng   HTX mở rộng sản xuất, tăng
              tháng 10 dương lịch, HTX Sản   gà ủ muối...               sản theo nhu cầu thị trường,   đã có thói quen sử dụng sản   doanh thu và là dịp để quảng
              xuất gạo nếp Gà Gáy Mỹ Lung     Thực tế cho thấy, “cầu nối”   nhiều  HTX  đã  làm  tốt  vai   phẩm OCOP HTX mang đậm   bá sản phẩm, lan tỏa thương
              và kinh doanh tổng hợp xã Mỹ   OCOP đang góp phần mở rộng   trò  thúc  đẩy  hình  thành  các   bản sắc vùng miền. Hơn nữa,   hiệu. Trên cơ sở nắm bắt thị
              Lung, huyện Yên Lập bắt đầu   cánh  cửa  tiêu  thụ  mùa  Tết.   mô  hình  HTX  sản  xuất  theo   việc tìm mua sản phẩm tương   hiếu  khách  hàng,  các  HTX
              nhận được đơn hàng Tết. Đến   Các  HTX  thực  hiện  chặt  chẽ   chuỗi  giá  trị  gắn  với  những   đối  dễ  dàng,  chỉ  cần  ra  siêu   chú trọng nâng cao chất lượng
              nay, HTX đã giao khoảng 60%   quy chuẩn từ chất lượng đến   sản phẩm chủ lực địa phương.   thị, các cửa hàng thực phẩm   sản phẩm, thay đổi mẫu mã,
              lượng gạo nếp Gà Gáy đạt tiêu   bao bì để sản phẩm ngày càng   Đến nay, toàn tỉnh có 127 sản   sạch hay lên các sàn giao dịch   chủ động đẩy mạnh xúc tiến
              chuẩn  OCOP  cho  thị  trường   có  chỗ  đứng  vững  chắc  trên   phẩm  của  gần  80  HTX  được   thương mại điện tử là có thể   thương mại, mở rộng thị phần,
              trong và ngoài tỉnh theo đơn   thị trường trong nước và quốc   đánh giá phân hạng đạt tiêu   tìm thấy sản phẩm. Năm nay,   đa dạng cách tiếp cận các thị
              hàng. Ông Khuất Ngọc Tung-   tế. Ngay từ những tháng cuối   chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên.   gia đình mình đã lựa chọn các   trường  và  phân  khúc  khách
              Giám đốc HTX thông tin: Từ   năm,  các  HTX  có  sản  phẩm   Sản  phẩm  OCOP  HTX  đang   sản phẩm OCOP để sử dụng   hàng. Đây cũng là dịp thuận
              việc đẩy mạnh sản xuất hàng   OCOP  đã  chủ  động  gia  tăng   ngày càng khẳng định vị thế   và làm quà biếu. Đây cũng là   lợi  để  các  chủ  thể  HTX  tận
              hóa dịp Tết, HTX đã tạo việc   số lượng và đa dạng hóa sản   trên  thị  trường,  giá  trị  hàng   cách  mình  ủng  hộ  nông  sản   dụng nhu cầu thị trường, phát
              làm  cho  nhiều  lao  động  địa   phẩm. Một số đơn vị đã phối   hóa  từ  các  sản  phẩm  OCOP   Đất Tổ”.           huy tối đa uy tín “sao” của sản
              phương, tạo điều kiện để các   hợp với các siêu thị, trung tâm   tăng từ 15 - 20%, mở ra triển   Sản phẩm OCOP HTX đã   phẩm OCOP nhằm phát triển
              thành viên có thêm thu nhập                                                           được các huyện, thành, thị và   lâu dài, bền vững.
              trang  trải  chi  tiêu  dịp  Tết.                                                     các chủ thể đầu tư thiết kế bao   Một  mùa  Xuân  mới  lại
              Để có được những thành công                                                           bì,  nhãn  mác,  thu  hút  người   về. Sắc Xuân ngập tràn trên
              này,  HTX  đã  tích  cực  tham                                                        tiêu dùng; có đầy đủ các thông   từng  con  phố,  mỗi  miền  quê,
              gia các chương trình, sự kiện                                                         tin  cần  thiết  của  sản  phẩm,   dòng  người  đang  hối  hả  vào
              xúc tiến thương mại do tỉnh tổ                                                        mã  QR,  mã  vạch...  bảo  đảm   Tết, vui Xuân. Các sản phẩm
              chức, đồng thời được hỗ trợ kết                                                       các  quy  định  về  vệ  sinh  an   HTX  lần  lượt  “xuất  xưởng”
              nối tiêu thụ từ cơ quan chức                                                          toàn thực phẩm. Bên cạnh các   đến tay người tiêu dùng trong
              năng, qua đó năm 2024, lượng                                                          kênh  tiêu  thụ  truyền  thống,   tiếng  cười  rộn  rã,  mang  theo
              khách hàng tăng, kênh phân                                                            hòa với dòng chảy chuyển đổi   mong  ước  về  một  cái  Tết  đủ
              phối mở rộng đáng kể.                                                                 số, các HTX đã bước đầu ứng   đầy,  đoàn  viên,  hạnh  phúc.
                 Hiện  nay,  toàn  tỉnh  có                                                         dụng  công  nghệ  để  mở  thêm   Để  các  sản  phẩm  của  HTX
              hàng  trăm  sản  phẩm  OCOP                                                           các  kênh  tiêu  thụ  thông  qua   tiến xa hơn nữa, nhất là trong
              hạng từ 3 đến 5 sao, tập trung                                                        website, mạng xã hội... Với vai   bối cảnh còn nhiều khó khăn,
              vào  các  nhóm  hàng  nông                                                            trò “cầu nối”, để hỗ trợ, đồng   không  chỉ  cần  niềm  đam  mê
              sản,  thực  phẩm  chế  biến,  đồ                                                      hành  cùng  các  HTX  trong   sáng  tạo  mà  cần  có  thêm  sự
              uống, hàng thủ công mỹ nghệ.                                                          xúc  tiến  thương  mại,  kết  nối   hỗ trợ về vốn, tạo thương hiệu,
              Dịp  Tết,  sản  phẩm  của  các                                                        tiêu  thụ  sản  phẩm  dịp  Tết   liên kết sản xuất... Đây sẽ là
              HTX  được  đánh  giá  có  sức   Sản phẩm của các HTX huyện Yên Lập được giới thiệu, bày bán   Nguyên đán, Liên minh HTX   “hành  trang”  giúp  các  HTX
              tiêu  thụ  tốt,  người  tiêu  dùng   tại phiên chợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc   tỉnh  tham  gia  tổ  chức  trưng   tiếp tục phát triển trong tương
              ưa  chuộng.  Hàng  nông  sản   thiểu số và miền núi trong tỉnh.                       bày, quảng bá, giới thiệu sản   lai.
                                                                                                                                                           17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22