Page 12 - Báo Phú Thọ
P. 12

2025
                                      2025
                               Xuân Ất tỵ
                                                                                                                  Với người Việt, con rắn hiện diện trong kho tàng
                                                                                                                  văn hóa dân gian lại được sáng tạo một cách đa
                                                                                                                  dạng, sinh động với những biến thể khác nhau, từ
                                                                                                                  hệ thống tên gọi - giống như cách gọi chung theo
              1. Hình tượng rắn trong                                                                             đặc tính sinh tồn và dáng vóc của con rắn như hổ
              sáng tạo nghệ thuật ngôn
              từ dân gian                                                                                         mang, hổ châu, rắn ráo, rắn lục, rắn chuông...,
                 Với  người  Việt,  có  lẽ                                                                        còn là những cái tên mang tập tục hay phương ngữ
              sự hiện diện con rắn trong                                                                          địa phương như chằn tinh, giao long, thuồng luồng,
              tiềm  thức  của  con  người                                                                         mãng xà, ông giải, thậm chí là con rồng,... cho đến
              được  biểu  hiện  và  gửi  gắm
              sớm nhất qua biến thể Giao                                                                          các cách thức thờ phụng, sùng bái thông qua các
              Long  trong  truyền  thuyết                                                                         hình thức thực hành tín ngưỡng tại các không gian
              Lạc  Long  Quân  và  Âu  Cơ,                                                                        thiêng ở các địa phương khác nhau. Đó cũng chính
              câu  chuyện  tái  hiện  nguồn
              gốc thủy tổ dân tộc Việt và                                                                         là các yếu tố dữ liệu cung cấp cơ sở để trở thành
              huyền  thoại  Thánh  Gióng                                                                          các hình ảnh tạo đà cho cảm hứng sáng tạo nghệ
              chém chết Giao long để cứu
              mẹ thời các Vua Hùng, thể                                                                           thuật ngôn từ (cổ tích, ca dao tục ngữ, thành ngữ)
              hiện tấm lòng báo hiếu của                                                                          và mỹ thuật tạo hình dân gian qua các thế hệ.
              người  con  luôn  vì  dân  vì
              nước.  Bước  vào  thế  giới  cổ
              Nam  (Nguyễn  Đổng  Chi)  conrắn
              tích, rắn còn hiện diện qua   Đền thờ thần rắn tại xã Cẩm Lương, Cẩm Thủy, Thanh Hóa.
              nhiều  biến  thể  trong  các
              vai của trăn tinh hay chằn                                                                                                   Hình ảnh mãng xà trên
                                                                                                                                           Cửu đỉnh của triều Nguyễn.
              lâu  năm  chuyên  đi  hại  Hình tượng
              tinh. Người Việt qua các thế
                                                                                                                                                                       Ảnh tư liệu
              hệ  vẫn  truyền  lưu  cổ  tích
              Thạch Sanh nổi tiếng, trong
              đó  ám  ảnh  hình  tượng  con
              chằn tinh vốn được tu luyện
              người, bắt dân làng thường
              niên phải hiến sinh cho nó
              một  mạng  người,  nhưng
              cuối  cùng  đã  bị  tiêu  diệt
              bởi  tráng  sĩ  Thạch  Sanh
              hiền lành, dũng cảm. Trong
              bộ  Kho  tàng  cổ  tích  Việt                                                                     Việt

              đã sưu tập hơn chục truyện
              đề  cập  đến  hình  tượng  con
              rắn  với  các  biến  thể  khác
              nhau như giao long, thuồng         trong văn hóa
              luồng,  chằn  tinh,  mãng
              xà,  xà  tinh,  trong  đó  nội
              dung  có  truyện  kể  về  tính
              thiện của loài rắn, giúp đỡ
              dân  làng,  được  người  dân
              ca  ngợi,  phụng  thờ,  lại  có
              truyện trực diện coi rắn là
              loại ác độc, chuyên làm hại
              dân  lành,  bị  người  dân  xa
              lánh, ghét bỏ.                GS.TS. Bùi QuAng thAnh
                 Bên  cạnh  sự  hiện  diện   Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam
              của  con  rắn  với  các  vai  vế
              và  biến  thể  tên  gọi  khác
              nhau trong kho tàng truyền   người, lòng dạ ác hiểm, hãm   cây  núc  nác,  có  nhà  hiển   thủy:  “Đôi  ta  như  rắn  liu   điện  thờ,  coi  rắn  như  một  vị
              thuyết  và  cổ  tích,  chúng   hại  kẻ  khác);  Miệng  hùm   vinh!”.  Cũng  có  thể  hình   điu;  Nước  chảy  mặc  nước   thần bổ trợ trong đời sống văn
              ta  còn  có  thể  nhận  diện   rắn độc (Chỉ nơi hiểm nguy   ảnh rắn được vay mượn để   ta dìu lấy nhau!...”. Và như   hóa tâm linh cộng đồng qua các
              được khá rõ hình tượng con   độc  địa,  ai  đến  đó  sẽ  bị   thể  hiện  thái  độ  trước  các   vậy, trong thế giới của nghệ   thế hệ.
              rắn  được  tiếp  nhận,  phản   phân  thây,  tan  xương  nát   mối quan hệ xã hội, ý thức   thuật ngôn từ dân gian, qua   2. Hình tượng rắn trong thực
              ánh qua kho tàng tục ngữ,    thịt không thể sống sót trở   về sự phân chia giàu nghèo,   hệ thống truyền thuyết, cổ   hành tín ngưỡng
              thành ngữ, ca dao, đồng dao   về được); Vẽ rắn thêm chân   qua  đó  gửi  gắm  lời  nhắc   tích, ca dao, tục ngữ, thành
              của  người  Việt.  Đằng  sau   (Chỉ những việc làm không   nhở  bóng  gió  nhưng  thâm   ngữ...  dễ  dàng  nhận  diện   Từ  buổi  bình  minh  của
              mỗi câu tục ngữ, thành ngữ   cần  thiết,  thừa  thãi  phản   thúy  và  có  ý  nghĩa  cảnh   được hình tượng - hình ảnh   nhân  loại,  tục  thờ  rắn  đã  ra
              hoặc  mỗi  bài  ca  dao,  đồng   tác dụng); Hùm tha rắn cắn   tỉnh:  “Khó  khăn  ở  quán  ở   con  rắn  với  các  biến  thể   đời  và  bám  trụ  ở  nhiều  nền
              dao  là  bóng  dáng  muôn    (Không gặp tai ương này thì   lều;  Bà  cô,  ông  cậu  chẳng   đa  dạng  khác  nhau,  vừa   văn minh cổ đại. Cũng theo tín
              hình vạn trạng của con rắn   gặp hoạn nạn khác)...        điều  hỏi  sao;  Giàu  sang  ở   gắn  với  cái  ác,  gian  manh,   ngưỡng  mang  tính  nhân  loại
              trong  các  hành  trạng  hay    Và  trong  thế  giới  của   tận bên Lào; Hùm tha rắn   lọc lừa (nọc độc giết người,   ấy,  tục  thờ  rắn  đã  là  một  tín
              ngóc ngách của đời sống dân   ca  dao,  đồng  dao,  hò  vè,   cắn,  tìm  vào  cho  nhanh”.   sống  trong  bóng  tối),  khó   ngưỡng nguyên thủy của người
              chúng  từ  những  bối  cảnh   con  rắn  cũng  luôn  được   Nhưng nhiều khi hình ảnh    làm thân thiện; nhưng cũng   Việt  với  ý  nghĩa  thờ  Thủy  tổ
              khác nhau, từ các cách biểu   viện  dẫn  hoặc  vay  mượn   rắn  lại  được  vay  mượn  để   có  thời  khắc  rắn  được  coi   và  thờ  Thủy  thần.  Là  cư  dân
              hiện  mang  tính  ẩn  dụ  hay   hình  ảnh  để  minh  họa  cho   nhen  lên  những  câu  hát   là  người  bạn  phù  trợ  mỗi   có  nguồn  gốc  nông  nghiệp  của
              trực diện bộc lộ những biểu   những  tâm  tư,  suy  nghĩ,   nghĩa  tình,  giận  hờn  bóng   khi  gặp  hoạn  nạn  về  vật   văn  minh  lúa  nước,  sinh  kế
              cảm,  thái  độ  khác  nhau.   tình  cảm,  thái  độ  của  con   gió, nhẹ nhành nhưng cũng   chất hay tình cảm, nhất là   trên  địa  hình  một  châu  thổ
              Chính vì thế, ngay tại thời   người  trong  mối  quan  hệ   thâm  thúy  và  có  văn  hóa   đối  với  thành  phần  ở  đáy   có  nhiều  sông  ngòi  giăng  mắc
              điểm của xã hội đương đại,   với môi trường văn hóa sinh   ngay  trong  bối  cảnh  gặp   xã  hội.  Cũng  vì  những  đặc   nối các vùng quê với nhau. Đó
              người đời vẫn truyền tụng,   thái,  môi  trường  văn  hóa   nhau  giữa  hội  làng:  “Con   tính khó để con người thân   cũng  là  môi  trường  thuận  lợi
              vận  dụng  các  câu  tục  ngữ,   nhân  văn  và  môi  trường   rắn  hổ  đất  nằm  trên  cây   thiện  ở  rắn,  mà,  trải  qua   để loài rắn sinh sôi nảy nở, cọ
              thành ngữ quen thuộc, thay   văn  hóa  xã  hội.  Đó  có  thể   thục địa; Con ngựa nhà trời   những  trải  nghiệm  trong   xát với đời sống của con người.
              cho  các  minh  giải  hay  suy   là  tiếng  hát  vui  nhộn,  giải   ăn  cỏ  chỉ  thiên;  Trách  anh   cuộc  sống,  tiềm  thức  con   Mang  hai  thuộc  tính  tốt  (góp
              nghĩ của mình về người đời,   trí hồn nhiên của người lao   bạn tình gian dối đảo điên;   người lại hướng đến sợ rắn,   phần vào ẩm thực, ngâm thuốc
              về  cuộc  đời  và  thế  sự.  Đó   động  trong  thời  khắc  ngơi   Gạt  em  xuống  chốn  huỳnh   cầu thân với rắn, cầu mong   chữa  bệnh)  và  xấu  (nọc  độc
              là  sự  quen  thuộc  của  hàng   nghỉ  ngoài  đồng:  “Bao  giờ   tuyền  bỏ  em!”.  Hoặc  trong   rắn  không  ác  hại  với  con   giết  người  và  súc  vật),  rắn  đã
              loạt  tục  ngữ,  thành  ngữ:   cho  đến  tháng  ba,  ếch  cắn   lời  bộc  bạch  tâm  sự  chân   người và đi đến thần thánh   được  hình  tượng  hóa  và  thần
              Khẩu Phật tâm xà (Kẻ đạo     cổ  rắn  tha  ra  ngoài  đồng”;   thật,  tuy  mộc  mạc  nhưng   hóa  loài  rắn,  rước  rắn  vào   thánh hóa, trở thành lực lượng
              đức  giả,  miệng  nói  thương   “Rồng  rắn  lên  mây  có  cái   ấm lòng bởi mối tình chung   không  gian  thiêng  ở  các   thần bí siêu nhiên, vừa có khả

          12
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17