Page 13 - Báo Phú Thọ
P. 13

2025
                                                                                                                              2025
                                                                                                                       Xuân Ất tỵ



          năng giúp con người bảo tồn nòi  trên các điện thờ với chức năng
          giống,  mang  lại  mưa  thuận  gió  và  quyền  uy  cho  cả  một  làng
          hòa,  giúp  mùa  màng  tươi  tốt,  hay liên làng. Cũng từ đó, hình
          lại có lúc trở thành thế lực tàn  tượng rắn đã được tô vẽ về diện
          phá  mùa  màng,  dâng  lũ  lụt,  mạo,  trở  thành  vị  thần  rắn  có
          gieo chết chóc cho con người. Vì  mào,  có  sức  mạnh  phi  thường
          thế, con người vừa săn đón rắn  và quyền uy với cộng đồng, phù
          để phục vụ ẩm thực, làm thuốc  trợ từ dân làng đến phò trợ vua
          chữa bệnh, dự báo tin lành; vừa  chúa  dẹp  giặc,  vượt  qua  hoạn               Đào Văn QuAng
          sợ hãi, tôn sùng rắn như những  nạn,  được  vua  ban  sắc  phong  ở
          vị  thần,  rước  vào  điện  thờ  để  các ngôi vị cao quý của Thượng              Tam thế Việt Trì
          phụng  thờ,  nhang  khói  quanh  đẳng thần hay Trung đẳng thần
          năm  với  ước  vọng  cầu  thiện,  phổ  biến  ở  hàng  vạn  làng  quê
          cầu hòa cho cuộc sống bình yên,  Việt.
          sinh  sôi  nảy  nở  qua  các  thế   Cũng  từ  những  quan  niệm                       Mỗi lần qua Việt Trì
          hệ. Chính vì thế, hàng loạt các   về  thế  giới  quan  và  nhân  sinh
          đền thờ rắn với vị thế và trọng   quan  trong  đó  có  sự  hiện  diện                 Tôi lại như thấy sông Hồng trong huyết quản
          trách  phụng  thờ  thủy  thần  đã   của  hình  tượng  -  hình  ảnh  các               Họ Đào có ý vị màu đỏ phù sa
          xuất hiện cắm chốt ven dọc theo   ông  rắn  thần  của  cộng  đồng                     Đào cũng là sắc hoa
          các  dòng  sông  Hồng,  sông  Cầu,   người Việt, quá trình thực hành                  Lướt xe hơn một giờ cao tốc
          sông Đuống, sông Thái Bình và    tín ngưỡng thờ Nữ thần rồi đến                       Là ôm em nơi trung du
          dường  như  gần  khắp  các  con   tín  ngưỡng  thờ  Mẫu  (nổi  bật
          sông lớn, nhỏ của châu thổ Bắc   nhất  là  tín  ngưỡng  thờ  Mẫu                      Sông Lô, sông Đà, sông Thao
          Bộ, đặc biệt nhất là tại các con   Tam/Tứ phủ) của người Việt đã                      Thao thiết chảy về ngã ba qua thành phố
          sông có khả năng dâng nước gây   cũng được gắn với sự hiện diện                       Việt Nam càng xa xưa càng lắm ao hồ
          lũ lụt, vỡ đê hàng năm. Rồi lại   của hình tượng rắn tại các điện,                    Thuỷ lưu làm nên Đất Nước
          ngược  lên  các  con  sông,  nhánh   phủ,  miếu  thờ  tại  hàng  nghìn                Ta bên nhau đà trung du cầu ước
          sông thuộc các vùng trung du và   làng quê Việt. Tại hầu khắp các
          miền  núi  phía  tây  bắc  và  xuôi   không  gian  thiêng  thờ  Mẫu,  đó              Để vươn tới đỉnh cao phía trước
          vào vùng đất Nam Trung Bộ và     có thể là Thánh Mẫu Liễu Hạnh                        Sóng nhạc tình sóng gò đồi
          Nam  Bộ  trên  tiến  trình  dựng   hay các Mẫu khác, các điện thờ                     Au au nước sâu phau phau mây tắm
          nước  -  mở  nước  và  thực  hành   các  ông  Hoàng,  các  chầu  cô,                  Bạch Hạc bay nghìn chim trắng
          tôn  giáo,  tín  ngưỡng  ở  các  địa   chầu  bé,  các  hàng  quan,...  bao            Phú Thọ trường lưu khát vọng Lạc Hồng
          phương  của  các  dân  tộc  trong   giờ cũng nhận thấy sự hiện diện
          cộng  đồng  quốc  gia  đa  dân  tộc.   của cặp đôi rắn thần quấn quýt                 Tam thế đồng hiện Thăng Long
          Trong  các  không  gian  thiêng   trên xà ngang của điện thờ (khi                     Quá khứ - Hiện tại - Tương lai lồng lộng
          của các đền, miếu, điện, phủ đó,   là cặp rắn mang màu xanh, khi                      Lên trung du - thời gian ngưng đọng
          dù  là  phụng  thờ  các  nhân  vật   lại là cặp rắn mang màu trắng                    Cánh hạc bay qua giấc mộng đôi mình
          lịch sử hay siêu nhiên, thờ trực   hoặc  vàng),  hai  đầu  hướng  về                  Tắm ba lần trên một dòng sông...
          tiếp  thần  rắn  hay  các  vị  thần   chủ điện thờ như sự bái lạy và
          huyền  thoại  khác,  luôn  luôn  có   còn  như  sẵn  sàng  phun  nhả  ra
          sự  hiện  diện  của  bóng  dáng   những năng lượng thần bí khổng
          những “ông rắn” tượng hình án    lồ đủ sức bảo vệ và phù trợ cho
          ngữ  ở  những  vị  trí  trang  trọng   các  con  nhang  đệ  tử.  Chính  sự
          nào  đấy  ngoài  tiền  đường  hay   hiện diện của hình tượng rắn đã
          trong các hậu cung kỳ bí. Hoặc   góp phần làm thiêng hóa vai trò
          nếu  không  hiện  diện  qua  cách   của  chủ  điện  thờ  là  các  thánh
          tạo  hình  tại  không  gian  thiêng   Mẫu  trên  điện  thờ,  đưa  thánh              Câu Đối
          của  các  điện  thờ,  thì  ông  rắn   Mẫu lên vị trí có quyền năng tối
          lại  được  đồn  thổi  gắn  với  hoàn   thượng,  chiếm  lĩnh  được  niềm
          cảnh mang thai, sinh nở của các   tin của các con nhang đệ tử và                           Đất        Muôn
          bà mẹ, những người đã sinh ra    chúng  sinh  nói  chung  -  những
          những  người  con  trong  những   thành  phần  tụ  hội  tại  không                         nước       nhà
          hoàn cảnh, bối cảnh đặc biệt kỳ   gian thiêng trước ban thờ Thánh
          lạ,  khác  thường,  trở  thành  dấu   Mẫu hướng tới mục đích cầu tài,                      vào        đón
          hiệu báo trước cho sự xuất hiện   cầu lộc, cầu bình an, tránh mọi
          các  nhân  vật  anh  hùng,  thần   tai ách bệnh tật và cầu có được                         Xuân,      Tết,
          thánh, có sự nghiệp vĩ đại đóng   nguồn  năng  lượng  để  sáng  tạo,
          góp  vào  chiến  công  dựng  nước   thành đạt trong cuộc sống, hiện                        Đảng
          hay  giữ  nước  của  dân  tộc  (sự   tại và lâu dài.                                                  các
          tích  các  đền  thờ  Trương  Hống,
          Trương Hát dọc sông Cầu, sông                                                              lãnh       dân
          Thương,  sông  Đuống;  sự  tích     TÀI LIỆU THAM KHẢO
          đền  thờ  Linh  Lang  dưới  triều   1. Nguyễn Đổng Chi (1976),                             đạo,       tộc
          Lý; sự tích đền thờ họ Phùng ở  Kho  tàng  truyện  cổ  tích  Việt
          sông Lục Đầu; Sự tích điện thờ  Nam,  Nxb  KHXH.2.  Trần  Lâm                              soi        vững
          Linh  Lang  -  Long  Vương  ở  Hà  Biền  -  Trịnh  Sinh  (2011),  Thế
          Tĩnh,...).  Và  như  vậy,  con  rắn  giới  biểu  tượng  trong  di  sản                     đường,     bước
          đi  vào  tiềm  thức  dân  gian  như  văn  hóa  Thăng  Long  -  Hà  Nội;
          với  tư  cách  của  những  vị  chúa  Nxb  Hà  Nội.  3.  Jean  chevalier                    chỉ         đi
          tể  của  dục  năng  và  sinh  sản,  &  Alain  gheerbrant  (1997),  Từ
          trở  thành  vị  thần  có  quyền  uy,  điển  biểu  tượng  văn  hóa  thế                     lối
          mang các biến thể tên gọi khác  giới,  Nxb  Đà  Nẵng,  trường  viết                                   lên.
          nhau, từ Giao Long đến Thuồng  văn  Nguyễn  Du.  4.  Đặng  Văn
          luồng hay ông Giải, đã luôn gắn  Lung  (1991),  Tam  tòa  thánh
          liền với gốc tích các môtip người  Mẫu,  Nxb  VHDT.  5.  Nguyễn
          mẹ  được  bao  phủ,  in  dấu  trong  Ngọc  Mai  (2013),  Nghi  lễ  lên                      hoàng Anh
          những  hoàn  cảnh  đặc  thù  để  đồng lịch sử và giá trị, Nxb VH.
          sinh  ra  các  bậc  kỳ  tài  cho  quê  6. Ngô Đức Thịnh (cb 2002), Đạo
          hương, đất nước.                 mẫu ở Việt Nam, Nxb VHTT. 7.
             Trên  nền  cảnh  của  sự  hiện   Truyền  thuyết  các  vị  thần  Hà
          diện bóng dáng hoặc hình tượng   Nội (1994) Nxb Văn hóa Thông
          loài  rắn  tại  các  không  gian   tin.  8.  GS.TS.  Cao  Ngọc  Lân,
          thiêng ở các làng quê, người dân   NCS. Cao Vũ Minh (2013), Tìm
          đã tôn sùng để đi đến tôn vinh   hiểu văn hóa tâm linh của người
          rắn trở thành thành hoàng ngự    Việt; Nxb Lao động.
                                                                                                                                                           13
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18