Page 96 - Tạp Chí Văn Nhân
P. 96
TRUYỆN CỰC NGẮN
Thời đại nào làm đàn bà tổ trưởng dân phố đến hoà giải, hai bên rút
vào trong nhà, tôi nghe thấy anh chồng bên
vẫn sướng dãy chẵn nói với ông tổ trưởng: ”Nhà ấy nó
HOÀNG NGỌC TRÚC BỐ LÁO lắm”! Đấy, ông chồng bên dãy lẻ
rất ít nói duy chỉ có bà vợ đanh đá thôi vậy
Trong quán cà phê, cụ trán hói nói với mà vẫn bị chê trách là “bố láo” cụ bảo giới
cụ rậm râu: mày râu mình có bị lép vế không chứ lị???
- Thời đại nào làm đàn bà vẫn sướng Cụ râu nãy giờ im lặng ngồi nghe
hơn đàn ông chúng mình, cụ ạ! bỗng ngước lên nói:
Cụ râu: - Cụ cho dẫn chứng? - Thôi! Cụ nghĩ chuyện sướng hơn
Cụ hói nhấp ngụm cà phê nói: hay khổ hơn làm gì cho mệt óc? Ta uống
- Ngay từ thời thượng cổ, văn hoá dân đã! Cũng may ban đầu ta gọi nâu đá chứ
gian mà thuật ngữ quốc tế gọi là folklore gọi đen nóng thì nguội hết.
(phôn - clo) ca dao cũng chỉ ca ngợi người Hai cụ cùng giơ cao hai chiếc li cụng
mẹ là chủ yếu như: “Chiều chiều ra đứng vào nhau phát ra một tiếng CẠCH...
bờ sông/Nhìn về quê mẹ mà không có đò”
Hoặc: “Chiều chiều ra đứng ngõ sau/Nhìn Chuyện của hai ông cháu!
về quê mẹ ruột đau chín chiều.” “Con gái đi
lấy chồng, nó chỉ nhớ mẹ chứ có nhớ gì đến Thằng cháu hỏi ông: Tuần trước,
bố đâu? Tìm mãi được một câu có nói đến nước lũ lên to, nhiều nơi tràn đê, có nơi
công ơn dưỡng dục của bố nhưng vẫn bị đặt vỡ đê nữa! Vậy mà chỉ sau mấy ngày nước
sau mẹ: “Lên non mới biết non cao/Nuôi rút cách mặt đê mấy mét. Nó chảy đi đâu
con mới biết công lao mẹ thầy” (thầy tức vậy ông?
là bố đấy). Trong khẩu ngữ giao tiếp như: Ông nói: Thì nó chảy ra biển Đông
“Mời bà con cô bác chiều nay ra sân kho chứ còn đi đâu nữa!
dự mít tinh. Người ta cũng đặt bà lên trước. Cháu: Thế nhỡ biển Đông khi nước dâng
Từ con không phải là con nít mà là một mớ cao nó chảy ngược lại thì làm sao được ông?
hỗn tạp già trẻ gái trai... Từ bác trong cô bác Ông: Ô hay! Cháu không biết à? Tuần
cũng vậy. Rồi trong một năm, đàn bà “xơi trước có lệnh cấp trên điều hết những cặp vợ
tái” được hai ngày nghỉ lễ: 20/10 và 8/3 vui chồng từ ngày cưới nhau đến giờ đều hoà
chơi nhảy múa. Đàn ông ở nhà còng lưng thuận chưa một lần xích mích, cãi cọ nhau
quét nhà rửa bát… Hai ông bà vất vả như tất cả phải mang gầu ra biền Đông tát nước!
nhau trong việc sinh nở, nuôi dạy con cái, Cháu: Tát nước đổ đi đâu ạ? Sao bố
lớn lên mấy chú đi bộ đội hy sinh, người ta mẹ cháu không được điều đi hả ông?
cũng chỉ tôn vinh “Mẹ Việt Nam anh hùng” Ông: Tát đổ sang Ấn Độ Dương, Đại
chứ có phong ông “Bố Việt Nam anh hùng” Tây Dương. Thiếu gì nơi đổ! Còn việc
đâu? Hôm trước ở phố tôi, nhà vợ chồng dãy bố mẹ cháu không được điều đi vì hình
lẻ cãi nhau với vợ chồng nhà đối diện ở dãy như năm ngoái bố mẹ cháu có một lần cãi
chẵn. Vợ dãy lẻ rất hung hăng, đay nghiến nhau! Người ta điều tra kỹ lắm! Gớm! Mà
tục tằn định xông sang đánh nhau. Sau khi sao cháu hỏi gì nhiều thế?!!!
VĂN NHÂN SỐ 158+159 NĂM 2025 95