Page 98 - Tạp Chí Văn Nhân
P. 98
NHIẾP ẢNH
nghệ thuật nhiếp ảnh. Người ta không manh nha cho những tư tưởng, cách diễn
dừng lại ở việc đi mô tả hiện thực một đạt của dòng ảnh ý tưởng sau này.
cách thuần tuý. Các nhà nhiếp ảnh dựa Tổng kết lại người ta rút ra rằng có
trên những chi tiết của hiện thực để diễn hai phương pháp chụp. Một là chụp “Hiện
tả một điều gì đó không hiện hữu có tính thực” (khuynh hướng báo chí), hai là chụp
chất vật chất, nhưng nó có khả năng gợi “Sắp đặt” (khuynh hướng nghệ thuật). Cả
mở ra những khoảng không gian ngoài hai cách, cách nào cũng có ý tưởng riêng.
bức ảnh, mà ở đó có thể trú ngụ những Đúng như có một số nhà nhiếp ảnh nói:
thứ nằm ngoài phạm vi vật chất nhìn thấy Đã là ảnh, ảnh nào mà không có ý tưởng –
được như tư duy, cảm xúc, âm thanh và Quá đúng. Ý tưởng của người theo phương
vô vàn những điều khác nữa. pháp thứ nhất nhằm thông tin, cảnh báo
Một trong những tính chất quan qua cái nhìn và cách phát hiện, diễn đạt
trọng nhất của nhiếp ảnh và để mọi người của người cầm máy. Còn cách thứ hai là
thừa nhận nó là nghệ thuật, chính là tính gửi đi một thông điệp đến với độc giả,
nghệ thuật của nó. Cũng có người đặt câu nhưng cả hai đều không thuộc dòng “Ảnh
hỏi là: cái đẹp nằm ở chủ quan của người ý tưởng”. Tấm ảnh “Nghĩa trang sau khi lũ
cầm máy hay khách quan của phía đối lụt” ở Trujillo, Peru của E.Verdugo đã gửi
tượng? Nếu nằm ở đối tượng chụp thì đối đi một thông điệp hãy bảo vệ môi trường
tượng xấu hình ảnh sẽ xấu, nghĩa là đối ngay từ bây giờ, nếu không con người dù
tượng thế nào thì ảnh thế đấy. Không hẳn có chết đi cũng không thể yên ổn!
như vậy, đó chỉ là ảnh sao chép sự hiện Ai đó đã nói “Nhiếp ảnh là một nghệ
diện tự nhiên của đối tượng. Chất lượng thuật của sự im lặng”. Ở một khía cạnh
nghệ thuật của sự miêu tả không phải chỉ nào đó, đúng, nhưng sự im lặng cũng
nằm “tuyệt đối” ở đối tượng mô tả, mà có tiếng nói riêng. Mà khi đã lên tiếng
bắt nguồn từ sự am hiểu cái mà ta mô tả, thì âm thầm đấy, nhưng vang vọng mãi
diễn đạt và tái hiện nó. Bởi mắt nhìn đối trong tâm khảm con người! Cũng vì đặc
tượng theo không gian ba chiều khác với thù “im lặng” của nhiếp ảnh nên những
mặt phẳng hai chiều của ảnh. Hơn nữa nhà nhiếp ảnh trở thành những người phát
tạo hình của nhiếp ảnh nhờ các yếu tố kỹ ngôn của ảnh. Mà con người có một đặc
thuật, các yếu tố này đều do con người tính là luôn trói buộc mình bởi những
điều khiển theo ý mình. Nhận thức ở đây quan điểm, bởi những khuynh hướng, bởi
là một yếu tố quyết định, quan trọng nhất, địa vị xã hội, bởi muôn vàn lợi ích khác
bởi nhà nhiếp ảnh đánh giá thực tế khách nhau…Nên đôi khi ảnh được nhào nặn
quan và thể hiện cái đẹp trong tác phẩm nhiều lúc không đúng với thực tế. Dù ở
theo cách của mình. Đi tìm cái nghịch lý, dòng ảnh nào, đó cũng là một cách hiểu
cái sự tranh giành, ganh đua giữa cái đẹp sai về Nhiếp ảnh! Ảnh ý tưởng nhằm diễn
và cái xấu để khám phá cái mới, cái điển tả một cái nhìn khái quát mang tầm thời
hình, cái bản chất trong thế giới quanh đại, một góc của gương mặt xã hội. Nó
mình, đó chính là bản chất của sự sáng thường hay giải mã những góc khuất của
tạo trong ảnh nghệ thuật. Điều này là những vấn đề mang tính xã hội, không chỉ
VĂN NHÂN SỐ 158+159 NĂM 2025 97