Page 97 - Tạp Chí Văn Nhân
P. 97
NHIẾP ẢNH
Từ nhiếp ảnh thuần tuý tới nhiếp ảnh ý tưởng
NGUYỄN THÀNH
nh ý tưởng là một lĩnh vực lớn, đòi cách phơi sáng và sự kết hợp các đường
Ảhỏi nhiều kiến thức, có nhiều vấn đề nét, màu sắc để tạo ra cảm giác không
cần phải bàn thảo. Nhìn lại các loại hình gian ba chiều, nói lên được tư tưởng và
nghệ thuật, nhiếp ảnh thuộc loại hình tình cảm con người trên nhiều cung bậc ở
không gian phẳng. Nhưng không dừng ở những trạng thái khác nhau.
đó, để vươn tới và trở thành một lĩnh vực Nhiếp ảnh được công chúng mến mộ
của nghệ thuật từ lâu những người yêu và trở thành bộ môn nghệ thuật xã hội hoá
mến nhiếp ảnh đã cặm cụi, mải miết đi tìm khá nhanh, bởi ảnh mang những đặc tính
cái không gian ba chiều trên cái mặt phẳng rất cơ bản, đó là tính tài liệu, đúng như
hai chiều này, và họ đã chứng minh được bản chất của nó là ghi lại hiện thực và
rằng nhiếp ảnh có khả năng thể hiện được ý hình ảnh là sự phản quang của đối tượng
nghĩa của cử chỉ, hành động của đối tượng được định hình trên phim (hay màn cảm
dưới những hình thức cụ thể khác nhau. biến) và giấy ảnh. Nhiếp ảnh không bao
Khi cảm thụ tác phẩm nhiếp ảnh, người ta giờ phản ánh được cái hư vô, cái trừu
vẫn có cảm giác được chiều sâu, thời gian tượng, ngoài phạm vi vật chất, cái gì tồn
và không gian, thậm chí cả cảm giác được tại trước ống kính, cái gì mang tính vật
sự chuyển động sống động ở trong ảnh. chất, khách quan mà quang học thu nhận
Với việc sử dụng những phương thức tạo được mới tạo ra ảnh. Chính từ sự hạn chế
hình, những thủ pháp ánh sáng, bóng tối, này lại tạo nên sức sáng tạo riêng trong
96 VĂN NHÂN SỐ 158+159 NĂM 2025