Page 99 - Tạp Chí Văn Nhân
P. 99

NHIẾP ẢNH


           được tái hiện trên bề mặt các hiện tượng  của  S.Schwars  tố  cáo  một  số  quốc  gia,
           mà còn được soi rọi ở nhiều góc nhìn, ở  việc  thay  đổi  chính  sách  đối  với  người
           bề sâu, bề xa, những vùng sự thật bị che  nghèo, người da màu chẳng qua là sự đổi
           khuất một cách hữu ý hay vô tình để rồi  màu xiềng xích mà thôi, cũng không vì
           ngưng tụ ở số phận con người. Nhà nhiếp  thế mà cuộc sống của họ khác xưa. Cuối
           ảnh Ý tưởng biến những tư liệu chính xác  thế kỷ 20, nạn ly hôn ở Châu Âu bùng
           của xã hội thành những sản phẩm hư cấu,  nổ, nhiều nước tình trạng ly hôn có thời
           tưởng tượng của cá nhân mà mạch cảm  điểm  tới  70-80%.  Vì  thế  đã  thôi  thúc
           hứng khẳng định, ca ngợi hay phê phán  nhà nhiếp ảnh người Pháp P.Holtz nảy ý
           một trào lưu, một khuynh hướng trong xã  tưởng cho ra đời bức ảnh “Sự mong manh
           hội, tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước  của gia đình và số phận những đứa trẻ”.
           hay lòng tự hào dân tộc. Ngoài ra cũng có  Ông chụp một chiếc khung ảnh có hình
           khuynh hướng mượn phương pháp này để  cặp hôn phu ngày cưới chông chênh trên
           chuyển tải một thông điệp, một tư tưởng,  tường và được buộc (níu giữ) bằng những
           một quan điểm thẩm mỹ, một cái nhìn. Ở  sợi  chỉ  mỏng  manh.  Ông  đã  diễn  tả  và
           đây nhà nhiếp ảnh có thể suy diễn, sáng  cảnh báo tình trạng bất ổn định của các
           tạo một thế giới nghệ thuật riêng, vừa làm  gia đình thời hiện đại. Hay “Người nhập
           sống lại vấn đề của hiện thực một cách  cư phản đối sự trục xuất” của P.Vreeker…
           hấp dẫn, thông qua đó truyền bá một tư            Thông thường ảnh Ý tưởng xuất phát
           tưởng,  gửi  gắm  một  nỗi  niềm,  tôn  vinh  từ  một  tư  tưởng  của  tôn  giáo  hay  triết
           một quan điểm cấp tiến hay phê phán một  học, ở Việt Nam không nhiều những nhà
           tư tưởng sai lạc, một trào lưu không lành  nhiếp ảnh đi theo lối này. Dòng ảnh này
           mạnh. Trong phạm trù này hiện thực được  xuất phát từ những luận đề, để đi tìm cái
           nhào nặn, thiết kế, tổ chức lại. Một hiện  biểu tượng về triết lý nhân sinh như: Tồn
           thực khác ở đây mà bạn đọc sẽ khám phá  tại và phát triển/ Cái thiện và cái ác/ Chiến
           theo cách của riêng họ.                      tranh và hoà bình/ Sự giả dối và lòng trung
                Như vậy, với dòng ảnh ý tưởng, nhà  thực/  Danh  dự  và  tình  yêu/  Quá  khứ  và
           nhiếp ảnh đã có thể phán xét hiện thực,  hiện thực/ Sự hữu hạn và vô hạn/ Không
           phản  biện  hiện  thực,  giúp  nhận  thức  gian và thời gian/ Sự có lý và điều phi lý…
           thêm, nhận thức lại hiện thực. Đó là một  Những người đi theo con đường “Nhiếp
           quyền  năng,  nhưng  cái  quyền  năng  ấy  ảnh ý tưởng” đều là những tay máy giỏi
           không dễ được ban phát cho bất kỳ người  nhưng  cũng  không  hề  đơn  giản,  khi  mà
           nào  muốn.  Chỉ  có  những  nghệ  sĩ  chân  cảm xúc không đồng điệu với suy tưởng.
           chính, những nghệ sĩ cảm thông được với  Không giống như đi tìm cái đẹp ở nhiếp
           cuộc sống, đầy trách nhiệm và phải thực  ảnh thuần tuý. Đôi lúc nó chứa đựng cái
           sự có tài năng. Nhà nhiếp ảnh dùng mọi  đẹp của cái phi lý. Nó đặt cái phi lý giữa
           thủ pháp nghệ thuật để diễn tả hiện tượng  hiện thực đang tồn tại. Nó kêu gọi và cung
           cuộc sống có tính ẩn dụ cao, tạo sự liên  cấp một cái nhìn khác về thế giới. Ở đây,
           tưởng, suy diễn cho người thưởng ngoạn.  sự thơ ngây cho dù thật đẹp cũng trở thành
           Tỉ dụ như bức ảnh “Đổi màu xiềng xích”  ngờ nghệch.


           98                                                                                              VĂN NHÂN SỐ 158+159 NĂM 2025
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104