Page 39 - Báo Lào Cai - Số Tết Âm Lịch
P. 39

Ất Tỵ 20252025 39
                                                                                                                                                       39
                                                                                                                                 Xuân
                                                                                                                                 Xuân

                                                                                                                                Ất
                                                                                                                                    Tỵ

                             Nghệ nhân
                            văn hóa ẩm thực trà Việt Nam
                             Nguyễn Cao Sơn
                             trong phòng trà tại Sa Pa.




                                    Trước khi đến với cây chè cổ thụ Hoàng Liên Sơn,   có thiên nhiên thơ mộng và hùng vĩ, mà còn là điểm
                                 nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà Nguyễn Cao Sơn đã      dừng chân của những người tinh tế, hiểu và trân
                                 thành công tạo ra sản phẩm tinh túy mang thương hiệu   trọng giá trị của thiên nhiên với hàng triệu du khách
                                 Cao Sơn trà từ những vùng trà Shan tuyết cổ thụ ở    quốc tế mỗi năm. Không chỉ nổi bật bởi cảnh sắc
                                 những địa phương khác của vùng Tây Bắc. Từ Cuộc thi   thiên nhiên thơ mộng và khí hậu trong lành, Sa Pa
                                 trà quốc tế AVPA Paris đầu tiên năm 2018, đến nay, sản   còn là nơi du khách tìm đến để tận hưởng sự chăm
                                 phẩm của Cao Sơn Trà Việt Nam đã đoạt được 21 giải   sóc sức khỏe toàn diện. Khách hàng tại đây đa phần
                                 thưởng do Hội đồng giám khảo là các chuyên gia trà quốc   là những người có tư duy hiện đại và chú trọng đến
                                 tế thẩm định và bình chọn.                           sức khỏe. Họ tìm kiếm sản phẩm tự nhiên, an toàn
                                                                                      và mang tính bản địa cao. Đây chính là cơ hội lớn để
                                    CƠ HỘI VƯƠN XA                                    quảng bá sản phẩm trà Shan tuyết Hoàng Liên Sơn,

                                    Những ngày cuối năm, nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn     biến Sa Pa không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là
                                 lặng lẽ tất bật với những tiệc trà nghi lễ Quốc gia đón   nơi lan tỏa văn hóa trà Việt. Tại những phòng trà ở Sa
                                 tiếp đoàn khách cấp cao. Ông không chỉ chuẩn bị trà,   Pa, Hà Nội và cả ở Pháp đang mở cửa, những tách
                                 mà còn chắt lọc từng khoảnh khắc của cuộc gặp gỡ, để   trà thơm ngon đang kể với du khách về cây chè Shan
                                 mỗi tách trà đều chứa đựng tinh thần của dân tộc. Bằng   tuyết cổ thụ, về văn hóa và con người vùng núi Hoàng
                                 sự tinh tế và khéo léo của một nghệ nhân ẩm thực, tách   Liên Sơn hùng vỹ.
                                 trà nóng ấm áp mang hương vị đậm đà bản sắc dân tộc    Không dừng lại ở việc sản xuất và kinh doanh, ông
                                 là thông điệp giản dị nhưng sâu sắc về sự tôn trọng và   Nguyễn Cao Sơn đặt mục tiêu bảo tồn và nhân rộng
                                 lòng hiếu khách của người Việt, thể hiện qua những giọt   giống chè Shan tuyết cổ thụ núi Hoàng Liên. Những
                                 trà ngọt ngào, chắt chiu tình cảm trong mỗi buổi lễ trọng   quả chè già được thu nhặt để nhân giống, mở rộng
                                 đại, nối dài những nhịp cầu kết nối giữa các quốc gia.   vùng nguyên liệu. Đồng thời, ông kết hợp với các hợp
                                    Giấc mơ của nghệ nhân văn hóa ẩm thực trà Nguyễn   tác xã địa phương, đào tạo kỹ thuật thu hái và chế biến
                                 Cao Sơn không dừng lại ở những ly trà thơm ngon, bổ   cho bà con, giúp họ nâng cao thu nhập và ổn định sinh
                                 dưỡng. Ông muốn xây dựng một cộng đồng gắn bó với    kế. Trong tương lai, ông Sơn dự định kết nối với các
                                 cây chè cổ thụ, từ người dân Tây Bắc đến những người   vùng chè đặc sản như Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), Mộc
                                 yêu trà khắp thế giới, không chỉ bảo tồn, mà còn phát   Châu (Sơn La), Suối Giàng (Yên Bái) để xây dựng
                                 triển bền vững.                                      chuỗi giá trị bền vững đưa chè Shan tuyết của Sa Pa -
                                                                                      Lào Cai nói riêng và chè Shan tuyết của Việt Nam nói
                                    Ông Sơn luôn tin rằng Sa Pa là nơi đất lành để    chung, trở thành biểu tượng văn hóa, kinh tế trên thị
                                 gieo mầm cho giấc mơ của mình. Nơi đây, không chỉ    trường quốc tế n


                 Hương vị trà tết xưa
                 Hương vị trà tết x
                                                                          ư
                                                                              a








                                                 TỐNG NGỌC HÂN


                    hói quen uống trà của những thành viên    kích hoạt sự nảy mầm cho
                    trong gia đình tôi có từ rất lâu rồi. Ngày   chè mới. Nhưng cũng có
               Tnay, dù là chè trồng trong vườn nhà thì anh   những vườn chè, người ta
               chị tôi cũng chỉ làm tới công đoạn hái búp. Sau   không đốn, để lưu còn hái
               đó là giao cho lò sao sấy và nhận về trà thành   búp sao uống hết tháng
               phẩm, rất tiện lợi. Để chọn trà uống tết, chị dâu   Giêng, đợi chè xuân kịp cho
               tôi thường hái riêng một khoảng vườn nào đó mà   thu hoạch. Chè ấy gọi là chè
               chị cho là trà được nước nhất, đậm đà nhất và   lưu, với những búp tôm mập
               quay sấy riêng. Dẫu thế, hương vị trà chọn lựa ấy   mạp nhú lên ở nách lá, nếu
               cũng không thể giống như hương vị trà ngày xưa   không vặt khi vừa cữ thì chỉ
               tự tay sao sấy.                                vài hôm là xòe mất.                                                         Ảnh: KIỀU LÊ
                 Mỗi lần pha trà tết, anh trai tôi lại hoài niệm:   Thế là, mùa đông, mùa căm căm gió bấc.     Thông thường, với chè lưu, sao xong là cất đi
               Ngày xưa, trà tết còn phải uống dè, đâu có nhiều   Trong cái rét của khí trời, của chân đất, áo xống   luôn để tết uống. Nhưng bà tôi là người cẩn thận,
               như bây giờ. Mỗi người một chén nhỏ là hết một   mỏng manh, khăn khố sơ sài, bọn trẻ con vai   nhặt ra hết vụn cuống. Trà bồm uống trước, trà
               ấm rồi. Khách khứa thì đến lai rai. Ngày tết, đổ   đeo làn tế, chân nhảy bước sáo cho ấm, tay cầm  ngon để tết uống. Sau khi sao lại cho hết hơi tay
               bã, tráng ấm pha liên tục, chứ ai chế lại nước hai   theo nọt rơm để lên đồi mót chè. Thi thoảng lại   bọn trẻ con, bà đổ ra mẹt, trà thơm ngào ngạt,
               bao giờ, nên mỗi lần pha trà, chỉ căn theo lượng   hái một bông hoa chè đọng mật đưa lên miệng   tự nguội trong cái tiết trời buốt giá trong veo. Vì
               khách mà bỏ trà vào ấm. Có khi vừa chiêu xong   hít rồi trầm trồ ngọt quá. Miệng đứa nào cũng   thương bà và còn vì muốn có những ấm trà ngon
               một lượt thì có ông khách lại vào...           bám vàng phấn hoa chè... Sáng học, chiều mót   mời khách ngày tết, để nghe khách khen trà ngon
                                                              chè. Mùa mót chè uống tết ngắn ngủi, nhưng    thế, chúng tôi chăm chỉ mót chè lắm. Bớt nô đùa
                 Những câu chuyện tản mạn của anh khiến tôi
               quay quắt nhớ ngày xưa, những ngày đi mót chè   tôi tin, không một đứa nào trong lứa chúng tôi ở   chạy nhảy để mót được trà nhiều hơn.
                                                              làng quên được.
               về sao uống tết.                                                                                Càng lớn, chúng tôi càng thấy rõ giá trị của loại
                                                                Cuối buổi, đem chè tôm về, bà nội tôi bỏ ngay   thức uống gần gũi thân thương. Dù được thưởng
                 Sau tiết sương giáng, chè vụt lên lượt búp cuối                                            thức nhiều loại trà ngon nức tiếng của dải đất hình
               cùng rồi tắt lụi. Nở ra búp nào là hai hôm sau   chè lên chảo sao chín bằng củi. Sau đó đổ chè   chữ S: trà nõn tôm Tân Cương, trà sen Tây Hồ,
                                                              ra nong, bà dùng tay vò cho chè xoăn tít lại, sau
               sương làm cháy sém búp ấy, hoặc chỉ sau hai cái   đó cho lên giá sấy. Chè đương mùa, búp to thì   trà Shan tuyết Tây Bắc, trà cổ thụ Tà Xùa, trà cổ
               nắng hanh là xòe ra hai lá vành vạnh, dai ngoách.   phải vò bằng chân mới được, cho nhựa chè chảy   thụ rừng Hoàng Liên, trà tuyết Suối Giàng, Hồng
               Qua sương giáng một tháng, người dân quê tôi   bớt. Chân đạp vò chè xong lội bùn thì đen nhánh,   trà Hà Giang... nhưng thẳm sâu trong ký ức là vị
               bắt đầu đốn chè. Chè tết chính là chè hái trước   nhựa chè cáu lại, chả thức gì cọ rửa cho sạch cả.   trà lưu ngày tết quê tôi, trung du Phú Thọ. Vùng
               tết Nguyên đán, là chè đông, chứ không phải    Còn chè lưu, lại mót mỗi ngày một ít, bà tôi vò tay   đất được dân gian mặc định là “chó ăn đá gà ăn
               chè xuân. Chè sau khi uống căng giọt mưa xuân   thôi. Sau khi sấy khô 80% với mấy lần cẩn thận   sỏi” ấy đã chắt chiu nuôi dưỡng vị trà đắng, chát
               mới lên búp thì được gọi là chè xuân. Thường là   lật giở thì đem xuống, bỏ lên chảo gang sao suốt   đầu lưỡi, nhưng ngọt đậm đà, mộc mạc nơi cuống
               sau tết Nguyên đán, sau tiết Lập xuân cả tháng   đến khô hẳn. Bỏ chè đã sao ra mẹt, bà sảy sạch   họng. Nơi có câu ca bé nhỏ, mỗi khi ngân lên,
               mới có chè xuân. Để có chè xuân thì phần lớn   cám chè, chị em tôi lại xúm vào nhặt cuộng chè   thương lắm là thương: “Dù ai đi ngược về xuôi/
               hộ làm chè sẽ đốn cành chè để làm sạch lá già,
                                                              nổ, nhặt nụ chè sót trong đó, nhặt bồm vón.   Chân đen như cuốc là người Thái Ninh” n
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44