Page 160 - Khát Vọng Tây Hồ - Khát Vọng Thăng Long
P. 160
Hiến kế phát triển thương hiệu du lịch Tây Hồ của Thủ đô Hà
Nội, Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thành phố Hà Nội Trương Minh
Tiến nhận định, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng phát triển du
lịch, đặc biệt là du lịch về di sản văn hóa. Để thực hiện, quận cần có
các cuộc khảo sát chuyên sâu dành riêng cho các công ty lữ hành
để chính quyền và doanh nghiệp cùng phối hợp xây dựng các tour
du lịch ban ngày và ban đêm với thời lượng khác nhau, trong đó
khai thác hiệu quả thế mạnh riêng có của Tây Hồ là những đầm
sen Bách Diệp.
Chi hội trưởng Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam Phùng Quang
Thắng lại cho rằng: Quận Tây Hồ có ưu thế phát triển du lịch và
khác biệt so với các quận khác của Thủ đô với cảnh quan thiên
nhiên và những giá trị văn hoá đặc sắc, cùng không gian hồ nước
lớn nhất nội thành Hà Nội nằm cạnh dòng sông Hồng. Con đường
quanh Hồ Tây có thể trở thành con đường du lịch của Thủ đô. Do
đó, cần quan tâm nhiều hơn đến việc cải tạo cảnh quan môi trường
sạch, đẹp cho tuyến đường. Chẳng hạn, như chùa Kim Liên phải
được bao bọc bởi những hồ sen. Kể cả khi sen tàn cũng cần có
phương cách trang trí cảnh quan để du khách đến đây vẫn có thể
chiêm ngưỡng, lưu giữ kỷ niệm đẹp. Đây cũng là phương thức vô
cùng hiệu quả để quảng bá vẻ đẹp của những cảnh quan nơi đây.
Ông Phùng Quang Thắng cũng cho rằng, các di tích trên địa
bàn quận Tây Hồ rất độc đáo, nhưng chủ yếu phục vụ người dân
đến lễ bái, muốn trở thành sản phẩm du lịch thực sự thì cần đưa
vào nhiều dịch vụ du lịch hấp dẫn. Quận Tây Hồ nên có dự báo xa
để quy hoạch các điểm đỗ xe rộng ở các khu, điểm du lịch để phục
vụ các đoàn khách đông. Thêm vào đó, với du lịch văn hóa thì con
người thuyết minh vẫn hấp dẫn hơn công nghệ. Do đó cần đào tạo
cho đội ngũ hướng dẫn viên có năng lực, trình độ để thuyết minh
tại các địa danh nổi tiếng của Tây Hồ.
Phó Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội Phạm Duy Nghĩa cũng
đánh giá, các điểm đến ở quận Tây Hồ hiện nay chưa được đầu tư
sâu vào chất lượng và dịch vụ. Dù có nhiều điểm di tích rất đặc sắc
nhưng quận lại không có liên kết với các hãng lữ hành để đưa du
khách đến với Tây Hồ. Chẳng hạn, có những di tích không mở cửa
160 Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long