Page 164 - Khát Vọng Tây Hồ - Khát Vọng Thăng Long
P. 164

Xác định rõ những lợi thế có được từ vị trí địa lý và bề dày lịch
            sử cùng nền tảng di sản văn hóa phong phú, đa dạng, ngay từ khi
            thành lập, Đảng bộ Quận Tây Hồ đã xác định: “Quyết tâm phát huy
            nội lực, khai thác mọi tiềm năng, lợi thế, xây dựng quận Tây Hồ
            thành trung tâm dịch vụ - du lịch văn hóa của Thủ đô”.

                Để hiện thực hoá mục tiêu quan trọng này, ngày 10/04/2022,
            Ban Chấp hành Đảng bộ quận Tây Hồ đã ban hành Nghị quyết số
            10-NQ/QU về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn quận
            giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

                Mục tiêu đó được triển khai thực hiện xuyên suốt bằng các
            chương trình, đề án cụ thể qua các kỳ đại hội nhằm tạo điều kiện
            thuận lợi, khuyến khích và ưu tiên các doanh nghiệp, tổ chức, cá
            nhân đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ, du lịch, vui chơi, giải trí,
            văn hóa ẩm thực... góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa nói chung
            và các ngành công nghiệp văn hóa nói riêng; Xây dựng quận Tây
            Hồ ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

                Nghị quyết số 10-NQ/QU cũng xác định, trong bối cảnh toàn
            cầu hóa và hội nhập quốc tế, ngành công nghiệp văn hóa đã trở
            thành động lực, là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển kinh tế - xã hội,
            thu hút nguồn lực cho hợp tác đầu tư, tạo lợi thế cạnh tranh giữa
            các ngành, các lĩnh vực, các địa phương và đồng thời góp phần tạo
            dấu ấn thương hiệu cho một quốc gia, dân tộc.

                Tuy nhiên, để hiện thực hóa việc phát triển các ngành công
            nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bên cạnh
            những thuận lợi cơ bản, quận Tây Hồ cũng còn nhiều hạn chế,
            khó khăn, thách thức cần khắc phục, như: nhận thức về ngành
            công nghiệp văn hóa còn chưa đầy đủ và toàn diện; Tăng trưởng
            kinh tế dựa vào khai thác thế mạnh văn hóa chưa ổn định, chưa
            tương xứng với tiềm năng, lợi thế của quận; Hoạt động du lịch,
            dịch vụ lưu trú nhìn chung còn tự phát, quy mô nhỏ; Ứng dụng
            công nghệ thông tin trong xây dựng cơ sở dữ liệu, thông tin chuyên
            ngành cho các hoạt động dịch vụ du lịch còn hạn chế; Tỷ trọng các
            nguồn lực đầu tư cho ngành công nghiệp văn hóa còn thấp so với
            đầu tư chung phát triển kinh tế - xã hội của quận, nhất là việc huy
            động các nguồn lực xã hội…


              164  Khát vọng Tây Hồ - Khát vọng Thăng Long
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169