Page 74 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 74
là
ch
Để
Tu
thì
19
giả
lưẹ
sai
cấi
lao
mi'
đó
5ng trong Hoàng cung Huế. Ảnh: M. Tự
tác
CÙU ĐINH một đất nước được biểu ưoi
me
trưng qua hình ảnh của
rên Cửu Đỉnh có hình chim muông hoa trái, mà
Hộ
ảnh của Đông Hải, là vùng vua Minh Mạng đã khái
(VI
^^ển phía Đông; hình ảnh quát bằng mấy chữ Phi
sán
của Nam Hải là vùng biên (loài bay), Tiềm (loài bơi có
(thuộc các tỉnh lặn), Động (các loài thú), hoi
); hình ảnh của Thực (các loài cây cỏ). Vă
Điều này vua Minh Mạng
của I1CJI í( Tây Hải là vùng biển Hà cũng có ghi trong lời Dụ. hóí
Phên biểu tượng độc
với
Đó là biểu tượng của một
ỵẹ vùng biển quá rõ nét
Đắ
ìỳphững bức phù điêu. đất nước giàu có tươi đẹp
qu)
ẸSếu tượng độc lập về và thanh bình.
‘TI
Những bản đúc nổi trên 9 đỉnh đồng (Cửu Đỉnh) C Hoàng cung Hu ìtừa mỏi núĩ sông bờ cõi ưên Cửu
gọi
được UNESCO ghi danh là Di sản tư liệu khu vực c ÁàThái Bình g. Có Đỉnh thì rõ ràng hơn. Đó là • Bên cạnh những giá &1
gì đặc biệt trong những bức phù điêu chạm khác tr 9 chiếc đỉnh , để Siting ngọn núi danh tiếng trị mà ông đã trình bày giai
trỏ thành di sản tư liêu của nhân loại? Chúng tôi đã cuộc trò chu với nhà cua quốc gia đều có chạm qua ngôn ngữ biểu tượng, cạn
nghiên cứu PHẠM ĐỪC THÀNH DŨNG, nguyên nghiê viên của ngtâm khắc ưên Cửu Đỉnh: Thiên Cửu Đỉnh còn những Ho;
Bảo tồn Di tích Cố đô Huê' về giá trị của di sản độc đáo y- Tôn sơn ở Thanh Hóa, giá trị nổi bật nào để ý n
Tân Viên sơn (núi Ba Vì) UNESCO vinh danh là Di
chô
ở Hà Nội, núi Hồng Lĩnh ở sán tư liệu?
nhii
9Thưa ông, xin ông trường cửu, triều đại vững ến 20 đời sau] ụy Nghệ An, Ngự Bình Sơn, Chương trình Ký ức
cho biết khái quát về Cửu bền, thần dân trăm họ thái của 9 đời vua Nguyễn Thương Sơn, Duệ Sơn ở Thế giới (Memory of the Văi
Ma
Đỉnh ? Tại sao lại là 9 cái bình no ấm”. Nhà vua đã ời vua Gia Long ưở về đô Huế, Đại Lãnh ở World, viết tắt là MOW) Xu;
đỉnh? Con số9 ở đây có ý xây dựng được một đất sau cũng được đặt bằng 9 Phú Yên. Và những con do UNESCO khởi xướng
UÔI
nghĩa gì đặc biệt? nước độc lập về cả vùng mỹ tự và khắc luôn vào sông biểu trưng cho các từ năm 1992, với mục đích
Cửu Đỉnh là 9 cái đỉnh ười, vùng biển, về cương từng gian của Thế Miếu. miền Tổ quốc cũng được bảo tồn và quảng bá những Mil
bằng đồng, được an vị tại vực lãnh thổ núi sông bờ 9 mỹ tự này cũng là tên chạm khắc ưang ưọng, tư liệu có giá trị đang được Hội
Dị’
sân trước Thế Tổ miếu, cõi; một đất nước thanh của 9 chiếc đỉnh. Đó là các như: Bạch Đằng, sông bảo tồn tại các đơn vị lưu
ngay phía sau Hiển Lâm bình, tươi đẹp, nhờ vào tài chữ Cao, Nhân, Chương, Hồng, sông Lô, sông Mã, trữ, thư viện hoặc bảo tàng Nh;
Ngl
các, trong Hoàng Thành nguyên thiên nhiên có sẵn, Anh, Nghị, Thuần, Tuyên, sông Lam, sông Gianh, ưên thế giới, về tiêu chí
(Đại Nội) của Kinh thành và sự tác động tích cực của Dụ, Huyền. 9 mỹ tự này sông Thạch Hãn, sông đánh giá để ghi danh một Gia
Huế. Cửu Đỉnh được khởi con người, của triều đại. tượng trưng cho những Hương, sông Vệ, sông di sản là Di sản tư liệu của tác
công đúc từ cuối năm Những điều đó đều được đặc tính lý tưởng mà một Bến Nghé, sông Tiền, nhân loại, MOW lưu tâm troi
1835 và hoàn tất đầu năm những bức phù điêu trên triều đại hướng tới, đó là sông Hậu... đều hiện diện đến: tính xác thực, tính “Q
1837 dưới triều vua Minh Cửu Đỉnh mã hóa bằng Cao: cao lớn vững càng; ưên Cửu Đỉnh. quý hiếm, tính toàn vẹn, Thí
Mạng, tổng cộng 15 tháng. một ngôn ngữ biểu tượng Nhân: nhân ái thiện lương; *Thế còn ý nghĩa biểu và ý nghĩa quốc tế... Tất họ
Cửu Đỉnh là một tác phẩm độc đáo và duy nhất có Chương: rực rỡ sáng suốt; trưng của đất nước giàu cả tiêu chí ấy, Cửu Đỉnh Chỉ
thủ công mỹ nghệ thể hiện của Việt Nam. Anh: tinh hoa nhân tài hội đẹp và thanh bình được đều đáp ứng một cách dài’
đỉnh cao về kỹ thuật đúc Con số 9 trong Cửu tụ; Nghị: uy nghi vững thể hiện qua những bức toàn vẹn. điệi
đồng, sự hoàn hảo về mỹ Đỉnh là noi theo phép xưa: chãi; Thuần: ưong sạch phù điêu trên Cửu Đỉnh Những bức phù điêu Xui
thuật chế tác, và là một tác đúc Cửu Đỉnh để biểu thuần khiết; Tuyên: tuyên như thế nào, thưa ông? trên Cửu Đỉnh có nội nhe
phẩm mang ý nghĩa nhân trưng cho sự thống nhát đạt thông suốt; Dụ: thanh Cửu Đỉnh có những dung, hình thức quá độc (Lê
văn sâu đậm, là một văn 9 châu, của vua Đại Vũ bình no ấm; Huyền: sâu xa hình ảnh như là báu vật do đáo, quá riêng biệt, là di giai
vật duy nhât có của người trong truyền thuyết. Từ huyền diệu. thiên nhiên ban tặng, và sản duy nhất có của người khe
Việt. đó, 9 cái đỉnh là biểu tượng những hình ảnh thể hiện Việt, không thê thay thê, đưẹ
Vua Minh Mạng cho cho độc lập thống nhất. • Thưa ông, hình ảnh thành quả của con người. nếu mất đi hoặc bị hủy inr
đúc Cửu Đỉnh và đặt ở Minh Mạng là vị vua đã nào trên Cửu Đỉnh cho Như ý nguyện của vua hoại sẽ là tổn thất lớn cho ươr
Thế Tổ miếu như là một hoạch định những vấn đề phép chúng ta nhận định Minh Mạng, là đầy đủ tam kho tàng văn vật của nhân tập
cách để cáo với ười đất, của tương lai quốc gia một rằng: “Cửu Đỉnh biểu tài: Thiên - Địa - Nhân, loại. Đó là giá trị nổi bật Văj
với tổ tiên, với tông miếu cách hệ thống. Nhà vua đã trưng cho một nền độc lập biểu trưng cho một đất toàn cầu của di sản này. bản
xã tắc và thần dân trăm họ, hoạch định cách đặt tên về cả vùng trời, vùng biển, nước giàu có - tươi đẹp - • Trân trọng cảm ơn
về “tôn chỉ” của một bậc của các vị hoàng đế kế tục về cương vực lãnh thổ núi thanh bình. ông! hai
quân vương: “Quốc gia cũng như tên cả hoàng tộc sông bờ cõi”? Sự giàu có, tươi đẹp của MINH Tự (thực hiện) sau