Page 77 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 77

Sau lễ cúng gọi thần             mưa như gió. Lúc nghe
                           Lửa bao giờ cũng là lễ              nhẹ như nước chảy. Lúc
                           cúng gọi thần Chiêng. Già           nghe êm dịu như gió chiều.
                           làng lại cất lời khấn: “ơ...        Lúc nghe ầm ầm như thác
                           Yàng...! Hỡi thần Chiêng            đổ, như sấm rền tháng
                           linh thiêng! Đang ngự               tám. Đánh to, tiếng chiêng
                           trong các chiêng to, chiêng         luồn vào rừng sâu, bò lên
                           nhỏ, chiêng mẹ, chiêng              núi cao. Đánh chậm, tiêng
                           con. Có cái ăn cái để, biết         chiêng trườn trên đồng cỏ.
                           nói, biết nghe, biết làm            Thú rừng quên ăn, quên
                           theo điều phải là nhờ ơn            uống, ngẩng đầu nghe
                           thần... Xin đa tạ và mời            tiếng chiêng...”
                           thần về dự. Hôm nay buôn               Trong những đêm
                           làng mở hội mừng được               rừng, tiếng chiêng luôn rộn
                           mùa. Sẽ có heo. có dê.              rã đồng hành bên ánh sáng
                           có trâu tê lễ. có rưựu cần          ấm áp của ngọn lửa. Thần
                           ngon để cúng. Xin mời gọi           Lửa và thần Chiêng hòa
                           thần về. Buôn làng sẽ rất           hợp bên nhau và sẻ chia
                           vui. Xin thần cho hạ giàn           với đời sống tâm linh đồng
                           chiêng xuống và đánh                bào Tây Nguyên. Lửa
                           lên vang dội núi rừng...”.          sáng đến đâu, âm thanh
                           Kết thúc lời khấn, già              của chiêng lan tỏa đến đó.
                                                                                                  Nghệ nhân truyền dạy các em học sinh sử dụng nhạc cụ truyền thống. Ảnh: T. Biểu
                           làng dùng máu con vật               Những đêm hội buôn làng,
                           hiến tế bôi lên mỗi mặt             ngọn lửa rực sáng cả một
                           chiêng và quay về hướng             góc núi rừng, giàn chiêng   nhận là Kiệt tác truyền    tiễc nuối khi một mai họ   kỷ cha ông truyền lại.
                           cây nêu tuyên bố lời khẩn           vây quanh bập bùng và       khẩu và Di sản văn hóa phi   rời xa nhau như chiêng rời   Qua email, con chữ bạn
  h: T. Biểu               thần Chiêng đã được ứng             vòng người tạo thành vòng   vật thể của nhân loại. Điều   xa lửa. Ngọn lửa hòa tiếng   tôi bùi ngùi: “Mình nhớ
                           nghiệm. Giàn chiêng được            xoang xoắn xuýt. Cộng       họ biêt là đêm ấy cũng như   chiêng gần trọn đời người.   chiêng quá!”. Thì ra. hai
                           hạ xuống. Tiếng chiêng              đồng hòa cảm...             mỗi đêm rừng đã qua trong   Lửa sẽ tắt khi tiễn hồn   năm rồi, giàn chiêng anh
                           đồng loạt ngân lên. hòa                                         cuộc đời, tiếng chiêng vẫn   chiêng, chiêng bặt tiếng   mang từ buôn làng Cơ
                           điệu, lúc trầm hùng, lúc                        * * *           quấn quyện cùng ngọn lửa,   khi chiêng mât lửa. Lửa   Ho của mình vẫn im lìm
                           bay bổng phiêu linh...                 Tôi nhớ về hình ảnh      lửa chiêng đồng điệu. Đêm   xa chiêng, lửa không còn   trên vách nhà bê tông ở xứ
                             Với đồng bào Tây                  hai người già K’Noi - Ka    có hai người già lặng lẽ.   là ngọn lửa ấm. Chiêng xa   người không hề lên tiếng.
                           Nguyên, cồng chiêng                 Lý trong đêm rừng Châu      Họ cứ ngồi như thế, không   lửa, chiêng cũng chỉ còn là   Bạn chỉ nói ngắn thôi
                           không chi là một nhạc cụ            Mạ như nhớ về không gian    cất một lời nào. nhưng tôi   những âm thanh vô hồn.   nhưng tôi hiểu tâm sự của
                           đặc sắc và độc đáo mà còn           nối tình chiêng và lửa. Có   cảm nhận đang có vùng        Không giống vợ chồng    người con Tây Nguyên tha
                           là một linh vật. Đồng bào           thể hai người già ấy không   giao cảm tâm tưởng. Ngọn   già K’Noi trọn đời giữa   hương. Chiêng chẳng còn
                           tin rằng, trong mỗi mặt             hề biết có một vị thần từ   lửa và tiếng chiêng là nhịp   buôn làng, bạn tôi, một   là chiêng, chiêng sẽ trở
                           chiêng đều có sự ngự vì             trong thần thoại xa xưa đã   cầu chuyển tải tâm tình   người trẻ người dân tộc    thành những thanh âm lạc
                           của thần linh, chiêng càng          từng mang lửa đến thắp      của họ. Đó có thê là những   Cơ Ho sang nước ngoài    điệu và vô cảm khi đã rời
                           cổ xưa thì sức mạnh của             sáng loài người. Có thể họ   dòng ký ức về tháng ngày   định cư. Rời buôn làng,   buôn làng, rời cộng đồng,
                           thần linh càng lớn. Âm              cũng chưa hề biết Không     đã qua. Đó có thể là những   anh không mang gì, chỉ   rời cánh rừng xa, rời con
                           thanh cồng chiêng được              gian Văn hóa cồng chiêng    tâm sự ẩn chìm chưa hề     mang theo một bộ chiêng    suối gần, rời bêp lửa đêm
                           xem là ngôn ngữ diệu kỳ             Tây Nguyên đã được công     chia sẻ. Đó có thể là niềm  Dròong có tuổi hai thế    rừng... <
                           để con người giao cảm với
                           các vị thần của họ. Thần
                           Chiêng có thể bảo hộ, trợ
                           giúp con người được ấm
  con để                   no, hạnh phúc nhưng cũng
  cho lửa.                 có thể giận giữ, trừng phạt
  3 xua đi                 nếu ai đó xúc phạm đến
  ối. Đem                  sự thiêng liêng. Chiêng
  mắn về                   hiện hữu trong mọi ngóc
  Tời thần                 ngách đời sống của người
  ’ Sau lời                Tây Nguyên, trong mỗi
  già làng                 giai đoạn của cuộc đời.
  hoặc dê                  Chiêng đến với người lúc
  J con vật                hạnh phúc, sướng vui. Lúc
  n nhưng                  khổ đau, bất hạnh chiêng
  ợc chuẩn                 cũng đến để vỗ về, chia sẻ.
  thanh tre                Chiêng rung nhịp vui khi
  t ra ngọư                làng buôn được mùa bội
  Igười già                thu, dựng nhà mới, đón
  hàng trai                khách quý, mừng trẻ chào
  và giỏi                  đời. Chiêng não nề khóc
 bừng lẻn-                 đưa linh người già tạ thế.
 gõ ngách                  Chiêng than thở khi làng
                           buôn gặp chuyện không
 [ủa được
                           vui. Trong dân ca Tây
 , nhà sàn-
                           Nguyên có khúc hát rất
 ưng kiêư’
 chẩn cầu                  hay: ‘Tiêng chiêng nhỏ,
                           chiêng to, cồng con. cồng
 n hội băt
                           mẹ hòa vào nhau. Như


                                                                                                                                        ~ — - - OẮK LẮK AE
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82