Page 69 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 69

/ăn
  ười
   hội


   Xê
  ing
   Cư
  nục
  văn
  đây
  , lễ
  ừng
  ồng
  vào
   đó,
  ồng
  lông
  vok,
   làn
  rngê                                        •TRIEU NGUYEN
  thân
  ỉ và
  màu
   này                         $ Như dòng sông khao    Khoa Thanh nhạc, Trường
  Ỉ1Ú.                           khát lời...” là ca từ   Trung câp chuyên nghiệp
   tâm                           trong ca khúc “Đi     Văn hóa quần chúng Đắk
  dưới                           tìm lời ru mặt trời”   Lắk. Học xong, anh lại trở                                         Y Phôn Ksơr không       (totem) dòng họ Ksơr,
  nông                           của nhạc sĩ Y Phôn    về với cuộc sống nương                                           sáng tác nhiều. Nhưng      nhánh Krung của người
  I, làn                     Ksơr. Tôi nghĩ, dòng sông   rẫy. Cuộc đời cứ thế trôi                                      mỗi ca khúc của anh đều    Êđê. Theo truyền thuyết,
   thất                      ây chính là người nhạc sĩ,   đi. năm 1990, gần 30 tuổi   Sáng tác của Y Phôn như được      “đóng đinh” trong lòng     loài chim thiêng này dù có
  í tán                      là những dòng sông của    Y Phôn Ksơr mới có được        viết ra từ máu thịt, thú máu thịt   người hâm mộ. Ngoài      bay lượn phương nào vẫn
  ranh.                     Tây Nguyên chảy tràn qua   chân viên chức ở Phòng                                           những ca khúc đã kể trên,   tìm cách gọi nhau về trú
  I đó,                      âm nhạc của anh. Nhưng    Văn hóa - Thông tin huyện      của dân tộc Tây Nguyên với Tây    là các ca khúc: “Hoang     ngụ chỉ trên một loại cây
   Kon                      trước hết đó là dòng sông   Ea H’leo. Đây là giai đoạn    Nguyên, yêu Tây Nguyên. Nó thâm   sơ lời kể khan”, “Lời của  cổ thụ ở rừng già. Sáng
  cuộc                      Ea H’leo, quê hương nơi    anh vật vã với chính mình,     đẫm chất dân ca của các làn điệu   mẹ ru , < Cô gái trở về   tác của Y Phôn cũng vậy,
                                                                                                                                  ‘
  ì mới                      Y Phôn sinh ra, dưới chân   vài ca khúc được trình       ayray, kư’ưt của người Êđê nhưng   một mình’”, “Chiếc gùi”,  mỗi ca khúc như cánh
  phục                       ngọn núi Dliê Yang, vùng   làng như “Lời ru mùa          lại rất hiện đại.                 “Tak Tar đêm trăng”,       chim phí, bay lượn và chỉ
   hóa,                     biên địa giữa hai tỉnh Đắk   lúa” song nó vẫn chưa là                                       “Hai dòng sông”, “Giọt     dừng đỗ ở phía xa xăm cội
  Ig để                     Lắk và Gia Lai.            Y Phôn Ksơr, không phải                                          mưa trắng”, “Cư M’gar,     nguồn.
  nghệ                         Gần 30 năm quen biết,   là Y Phôn Ksơr. Anh từng                                         dâíi chân qua”... Sở dĩ       Năm 2004, Y Phôn
  nít đã                    tôi luôn nhìn thấy ở người  tâm sự, có cái gì đó trong                                      nói “đóng đinh” bởi sáng   theo học Khoa sáng tác tại
  Zảnh,                      nhạc sĩ Êđê với đôi mắt mở   tim mình, thổn thức lắm,                                      tác của Y Phôn như được    Trường Đại học Văn hóa
   Kon                       to này một nỗi ưu tư về cội   say đắm lắm nhưng cứ lẩn          Nguyên đồng cảm, đồng      viết ra từ máu thịt, thứ   - Nghệ thuật Quân đội.
  ương,                      nguồn, về vùng đất Tây    khuất, vón cục mà mình                điệu. Cố ca sĩ, Nghệ sĩ    máu thịt của dân tộc Tây   Tốt nghiệp, anh quay trở
  kiếm,                      Nguyên, nơi anh khởi đầu   chưa cầm nắm được.                   Nhân dân Y Moan Ênuôl      Nguyên với Tây Nguyên,     lại cơ quan cũ và giữ chức
  n một                      và khẳng định tài năng âm    Điều mà anh tìm kiếm               là người đã gợi mở rất     yêu Tây Nguyên. Nó thấm    Phó Trưởng Đoàn Ca múa
  nỉ để                      nhạc. Nhân đây, cũng nói   rút cuộc đã đến. Năm                 nhiều cho những sáng tác   đẫm chất dân ca của các    nhạc dân tộc Đắk Lắk.
  Tông                       rằng, rất nhiều nhà báo,   1992, ca khúc “Chim phí              về sau của Y Phôn Ksơr     làn điệu ayray, kư’ưt của   Anh được phong Nghệ
  p trẻ.                     kể cả sách vở in ra giấy   bay về cội nguồn” của                và ngược lại, những ca     người Êđê nhưng lại rất    sĩ Ưu tú vào năm 2019,
  ân vũ                      trắng, mực đen ghi sai họ   Y Phôn Ksơr ra đời sau              khúc của Y Phôn Ksơr       hiện đại. Nó rất cụ thê với   chuyển công tác về làm
  n như                      tên anh. Anh từng tâm sự   khi tham gia Trại sáng               cũng đã chắp cánh cho      chiếc gùi, đôi chân, mưa   Phó Giám đốc Trung tâm
  ; chân                     rằng họ của anh là Ksơr,   tác âm nhạc khu vực Tây              giọng ca phiêu lãng để đời   nắng nhưng lại huyền ảo   văn hóa tỉnh Đắk Lắk và
  Trống                      họ gốc người Êđê thuộc    Nguyên. Ca khúc được ca               của Y Moan. Bằng chứng     với nữ thần Mặt trời, lời   nghỉ hưu vào năm 2021.
  ờ đây                      nhánh Krung. Người J’rai   sĩ Y Jack Arul biểu diễn             là năm 1994, ca khúc “Đi   ru, đêm trăng và lời kể       Một nhà văn, một nhà
  thanh,                     cũng có họ gần giống vậy,   và đoạt Huy chương Bạc              tìm lời ru mặt trời” của Y   khan...                  nghiên cứu từng nhận xét
                                                                                                                           Công chúng yêu mến
  ỉng và                     họ Ksơr, điều này khiến   tại Liên hoan Nghệ thuật              Phôn Ksơr đã nổi đình nổi   nhạc Y Phôn Ksơr bởi sự   về các nghệ sĩ dân gian ở
                                                                                                                                                   Tây Nguyên rằng, ở đó
  ggian                      nhiều người nhầm lẫn.     toàn quốc năm 1993 ở TP.              đám, được ca sĩ Y Moan
                             Nếu ghi họ tên đầy đủ,    Hồ Chí Minh. Ca khúc với              thổi hồn vào đó giành Huy   bay bổng của giai điệu dân   người ta không làm nghệ
  Ig như
                             chính xác của anh sẽ là Y   ca từ ngắn ngủi này có giai         chương Vàng Liên hoan      ca Tây Nguyên lồng ghép    thuật, người ta sống với
  Ít văn
                             Phôn Ksơr Êđê Krung, gọi   điệu ăm ắp hồn vía Tây               Nghệ thuật chuyên nghiệp   trong những câu chuyện,    nó. Tôi nghĩ, nhận xét đó
                             tắt thì là Y Phôn Ksơr.   Nguyên đã cho mọi người               tại Đà Nang năm 1995.      hình ảnh, chi tiết xúc     đúng với Y Phôn Ksơr,
  an của
                               Sinh ra trong một gia   thây một Y Phôn Ksơr lóe              Tiếp đến là ca khúc “Đôi   động, ám ảnh. Mỗi lần kể   một nghệ sĩ dân gian đích
  ở đây                                                                                                                                            thực của Tây Nguyên.
                             đình có gien nghệ sĩ, cha   sáng cho hành trình nghệ            chân trần” sáng tác năm    về nguồn gốc ra đời những
  nguồn                                                                                                                 ca khúc, Y Phôn đều rưng   Một nghệ sĩ mà trong hình
                             anh là nghệ nhân đánh     thuật của một nhạc sĩ tài             1995, “Lời ru Tak Tar”
  ã thật                                                                                     sáng tác năm 1996 tiếp tục   rưng niềm xúc động. Anh   dung của tôi, đi lang thang
                             chiêng, mẹ anh thổi đing   năng về sau.
  Ị Kon                                                                                      thành công vang dội với    bảo, chỉ dấu sáng tác trong   trên những ngả đường bụi
                             puốt hay nhất vùng, từ       Năm 1993, Y Phôn
  nhưng                                                                                      giọng ca Y Moan và nhiều   anh là độc đạo đến với     đỏ của cao nguyên bazan.
                             nhỏ Y Phôn đã biết đánh   chuyển về công tác tại
  ề khai                                                                                     ca sĩ khác ở Tây Nguyên.   cội nguồn. Như chính tên   Với cây đàn goong trong
                             chiêng và thành thạo đàn   Đoàn Ca múa dân tộc Đắk
  át huy                                                                                     Với những ca khúc này,     ca khúc được xem là đầu    tay, lãng tử Y Phôn Ksơr
                             goong. Nhưng mãi đến      Lắk. Và may mắn bởi tại
  nh cửa                                                                                     công chúng đã biết và yêu   tay, đưa anh đến với công   cho đến khi đầu bạc vẫn
                             năm 1983, lúc 22 tuổi, nhờ   đây bắt đầu một tình bạn
  ới mọi                                                                                     mến chàng nhạc sĩ của cao   chúng, ca khúc “Chim      mải miết lần tìm cội nguồn
                             năng khiếu anh mới trúng   Y Moan Ênuôl - Y Phôn
  ảy văn                                                                                     nguyên bazan, với những    phí bay về cội nguồn”.     theo dấu chim thiêng của
                             tuyển và theo học khóa I   Ksơr, một ca sĩ và một
  tiên và                                                                                    rung cảm khác lạ.          Chim phí chính là vật tổ   dòng họ Ksơr. $
                             lớp thanh nhạc đầu tiên của  nhạc sĩ, hai tâm hồn Tây
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74