Page 68 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 68

ằng cách nào đó,                                                                                                dài hơn nguồn mạch văn
                                                                                                                                                 hóa của cộng đồng người
                                 con người ta luôn
                           R     tìm cách cất giữ,                                                                                                nhập ngày nay.
                                                                                                                                                  Êđê trước đời sống hội
                                 nuôi dưỡng và
                                                                                                                                                     Còn với người Xê
                                 khơi nguồn dòng
                                 chảy văn hóa của dân tộc
                                                                                                                                                  (xã Ea H’ding, huyện Cư
                           mình để không bị đứt gãy                                                                                               Đăng ở buôn Kon H'ring
                                                                                                                                                  M’gar), tôi đã được “mục
                           hay lãng quên trong đời
                                                                                                                                                  sở thị” sự hồi sinh vốn văn
                           sống cộng đồng. Tôi đã
                                                                                                                                                  hóa truyền thống ở đây
                           từng cảm nhận điều đó
                                                                                                                                                  qua những sinh hoạt, lễ
                           qua những nghĩa cử, cách
                                                                                                                                                  hội, đặc biệt là Lễ mừng
                           hành xử đáng ừân trọng
                                                                                                                                                  cơm mới được cộng đồng
                           của nhiều người trên hành
                                                                                                                                                  tổ chức thường niên vào
                           trình tìm về với cội nguồn
                                                                                                                                                  dịp Tết Dương lịch. Ở đó,
                           dân tộc của mình.
                                                                                                                                                  hòa nhịp với dàn cồng
                                                                                                                                                  chiêng kokleh, đàn klông
                           NHỮNG CÂU CHUYỆN
                                                                                                                                                  put, t’ntng, kèn rwai, kvok,
                           CẢN DỘNG                                                                                                               trống bodo..., những làn
                                                                                                                                                  điệu hát múa mgoi, mgê
                             Trong một dịp về buôn
                                                                                                                                                  cổ xưa được các nghệ nhân
                           Phơng (xã Ea Tul, huyện
                          Cư M’gar) dự Lễ hội Văn                                                                                                 tâm huyết phục dựng và
                                                                                                                                                  tái hiện, làm cho sắc màu
                          hóa cồng chiêng (cụm 4
                                                                                                                                                  văn hóa của tộc người này
                          xã phía Đông Bắc), tôi
                                                                                                                                                  thêm đủ đầy, phong phú.
                          được nghe người già kể lại
                                                                                                                                                     Nghệ nhân A Blôi tâm
                          câu chuyện “gìn giữ cồng
                                                                                                                                                  sự: Khi đến vùng đất dưới
                          chiêng” hết sức lạ lùng
                           nhưng cũng đầy cảm động                                                                                                chân núi Cư Dliê M’nông
                          của già Ei Rung.                                                                                                        lập buôn (năm 1976), làn
                             Chuyện là vào những                                                                                                  điệu dân vũ ấy đã bị thất
                           năm 2000, vẩh nạn “chảy                                                                                                truyền do đời sống tứ tán
                                                         Tái hiện dòng cháy văn hóa Táy Nguyên trong Festival cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2023.  và loạn lạc vì chiến ưanh.
                           máu cồng chiêng” trên
                                                                                                                                 Ảnh: Minh Hoàng
                           địa bàn xã Ea Tul cũng                                                                                                 Phải nhiều năm sau đó,
                           như cả tỉnh Đắk Lắk diễn            (trẻ và già) thường xuyên   đã cố sức giữ lại ấy chính là   lửa ấm” thắp lên niềm vui   khi người dân buôn Kon
                           ra nghiêm ữọng. Nhà nào             tham gia những cuộc liên   tiếng nói/phương tiện duy   và hy vọng cho mỗi cộng     H’ring dần dà có cuộc
                           có chiêng ché đều bán hết,          hoan, giao lưu văn hóa câp   nhất đê thông đạt với thần   đồng.                    sống khấm khá lên thì mới
                           bât kể với giá nào. Gia             huyện và tỉnh ưong những   linh, vì cả vùng từ Yang      Tôi đã cảm nhận điều      bắt đầu tìm cách khôi phục
                           đình Ei Rung có bộ chiêng           năm qua.                   Mao ra tới Cư Pui không    đó một cách sinh động từ     lại những giá trị văn hóa,
                           Knah (7 chiếc) cũng bị con             Tương tự, như một cơ    còn bộ chiêng nào nữa. Y    những buôn làng . người     tinh thần của cha ông đê
                           cháu nhăm nhe đòi bán               duyên để cho tôi được tiêp   Ga tâm sự với tôi như thế,   Êđê, M’nông, Xê Đăng và   lại. Anh cùng một số nghệ
                           khiêrì ông lo lắng, đứng            xúc, chuyện trò với hai cha   khi vợ chồng anh lên buôn   J’rai bản xứ. Ví như ở buôn   nhân như A Nép, Anít đã
                           ngồi không yên. Chờ một             con anh Y Ga Byă ở buôn    Akô Dhông (phường Tân       Kô Siêr, Akô Dhông (TP.     cất công sang xã Tân Cảnh,
                           ngày con cháu đi vắng, Ei           Koanh (xã Yang Mao,        Lợi, TP. Buôn Ma Thuật)    Buôn Ma Thuột), những        huyện Đắk Tô, tỉnh Kon
                           Rung cẩn thận gói ghém              huyện Krông Bông) cách     nhờ Nghệ nhân Ưu tú         bài chiêng cổ được nhiều    Turn (vốn là quê hương,
                           bộ chiêng trong tẩm bạt và          đây nhiều năm. Y Ga (còn   Ama H’Loan chỉnh lại âm     nghệ nhân sưu tầm, bảo      bản quán của họ) tìm kiếm,
                           cẩn thận giấu ưên dầm nhà.          gọi là Ama Bích) cứ nằng   thanh cho mâỳ chiếc kèn     tồn rồi truyền dạy lại cho   ghi chép và biên đạo một
                           Đến khi lâm bệnh và sắp từ          nặc đòi cha mình đồng ý    ding năm bị hỏng. Trong     con cháu kế tiếp với mong   cách chân thật, tỉ mỉ đê
                           giã cuộc đời, đôi mắt ông           bán đi bộ chiêng Aráp để   câu chuyện này, anh tỏ ra   ước một khi lễ hội mở ra,   đưa về buôn Kon H'ring
                           cứ mở to nhìn lên dầm nhà,          có tiền mua máy cày, máy   tâm tư rằng một khi di sản   chúng tham gia cùng diễn   truyền dạy cho lớp trẻ.
                           miệng mâp máy như mách              kéo về sản xuất. Tất nhiên   của cha ông không gìn giữ   tấu với mọi người một cách   Những bài dân ca, dân vũ
                           bảo điều gì hệ ưọng lắm.            người cha không bao giờ    được thì mạch nguồn văn     bài bản và thuần thục; để   cổ xưa như: “Dáng em như
                           Cho đến khi Y Sai Kbuôl,            gật đầu, mà bảo rằng: “Đàn   hóa của dân tộc mình coi   từ đó bảo đảm rằng vôn di   dáng chim ri”, “Bước chân
                           con trai ông như hiểu ra            bò còn đó, 7 con cộng với   như cùng kiệt Thử hỏi lấy   sản văn hóa của mình vẫn   ngày mùa” hay “Trống
                           và trèo lên đó bê xuống             heo, dê nữa... bán đi mà   cái gì để chứng tỏ bản sắc,   luôn được mọi thế hệ vun   ching vào hội”... giờ đây
                           bộ chiêng đã xỉn màu thời           mua những gì mày thích.    cội nguồn nếu như vắng      bồi, khơi dòng chảy mãi.    đãđược những nam thanh,
                           gian, lúc đó già Ei Rung            Còn bộ chiêng thì không,   tiếng chiêng, tiếng kèn và     Không những thế, họ       nữ tú thê hiện bay bổng và
                           mới thanh thản nhắm mắt             đến ngày tao nằm xuống     hát múa mỗi lúc cộng đồng   còn kế thừa và sáng tạo      lãng mạn trong không gian
                           ra đi.                              lấy ra đánh là được rồi,   mở hội hè hay lễ trọng.     thêm nhiều bài chiêng mới   thực hành lễ hội cũng như
                              Vào cuối năm 2023, bộ            không cần đám cỗ linh                                  từ vốn âm nhạc tiêu biểu     nhịp sống sinh hoạt văn
                           chiêng của gia đình ông             đình. Còn tiếng chiêng thì   KHƠI ĐẬY VÀ NÔI DÀI       này như: “Chong chóng        hóa thường ngày.
                           là một trong ba bộ chiêng           còn cuộc sống vui vẻ, bình   MẠCH NGUỒN VĂN HÓA        quay”, “Ching ngàn mưa          A Mang, người con của
                           tham gia Lễ hội Văn hóa             yên của người Êđê quanh                                đá”, “Lời của gió, lời của   dân tộc Xê Đăng ở đây
                           cồng chiêng ở địa phương.           chân núi Cư Pui và Yang       Đúng vậy, trong bối      bazan”, “Ngân nga nhà       chân thành: Mạch nguồn
                           Chị H’Nuên Niê, Phó Chủ             Hanh này”.                 cảnh vốn văn hóa truyền     dài”, “Chiều trên bến        văn hóa ở đây đã thật
                           tịch ƯBND xã Ea Tul chia               Nghe vậy nên Y Ga       thống của các tộc người     nước”... nhằm phục vụ        sự được cộng đồng Kon
                           sẻ rằng, có những người             thôi ý định bán đi bộ      thiểu số nói chung ở Tây    công chúng một cách rộng     H’ring nhọc nhằn nhưng
                           như già Ei Rung mới có              chiêng kia. Cũng thật may,   Nguyên có lúc, có nơi bị   rãi, lan tỏa hơn thông qua   rất đỗi tự hào tìm về khai
                           được đời sống văn hóa               ít năm sau đó khi cả buôn   mai một, thậm chí đứt gãy,   những đội/nhóm chiêng trẻ   mở, gìn giữ và phát huy
                           cồng chiêng hiện nay,               Koanh khá giả lên nhờ cây   thì những người còn giữ    của buôn làng. Nghệ nhân     tích cực để mở ra cánh cửa
                           buôn Phơng là điểm sáng             lúa, cây điều và cà phê nên   được những di sản của tổ   Y Duê Niê, Đội trưởng đội   giao lưu, hội nhập vđi mọi
                           về sinh hoạt diễn xướng             tổ chức Lễ cúng thần đất   tiên, ông bà để lại rồi tiếp   chiêng buôn Kô Siêr cho   người, vói dòng chảy văn
                           cồng chiêng trên địa bàn            (Ngă yang lanh) để tạ ơn,   tục trao truyền cho con    rằng sự kế thừa, sáng tạo    hóa Việt Nam tiên tiến và
                           xã với 3 nhóm/đội chiêng            thì bộ chiêng mà cha anh   cháu được xem như “ngọn     ây là một sự đào sâu và nối   đậm đà bản sắc. 41




                         qq ĐẮK LẮK n x-x n r-
                         dD
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73