Page 68 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 68
ằng cách nào đó, dài hơn nguồn mạch văn
hóa của cộng đồng người
con người ta luôn
R tìm cách cất giữ, nhập ngày nay.
Êđê trước đời sống hội
nuôi dưỡng và
Còn với người Xê
khơi nguồn dòng
chảy văn hóa của dân tộc
(xã Ea H’ding, huyện Cư
mình để không bị đứt gãy Đăng ở buôn Kon H'ring
M’gar), tôi đã được “mục
hay lãng quên trong đời
sở thị” sự hồi sinh vốn văn
sống cộng đồng. Tôi đã
hóa truyền thống ở đây
từng cảm nhận điều đó
qua những sinh hoạt, lễ
qua những nghĩa cử, cách
hội, đặc biệt là Lễ mừng
hành xử đáng ừân trọng
cơm mới được cộng đồng
của nhiều người trên hành
tổ chức thường niên vào
trình tìm về với cội nguồn
dịp Tết Dương lịch. Ở đó,
dân tộc của mình.
hòa nhịp với dàn cồng
chiêng kokleh, đàn klông
NHỮNG CÂU CHUYỆN
put, t’ntng, kèn rwai, kvok,
CẢN DỘNG trống bodo..., những làn
điệu hát múa mgoi, mgê
Trong một dịp về buôn
cổ xưa được các nghệ nhân
Phơng (xã Ea Tul, huyện
Cư M’gar) dự Lễ hội Văn tâm huyết phục dựng và
tái hiện, làm cho sắc màu
hóa cồng chiêng (cụm 4
văn hóa của tộc người này
xã phía Đông Bắc), tôi
thêm đủ đầy, phong phú.
được nghe người già kể lại
Nghệ nhân A Blôi tâm
câu chuyện “gìn giữ cồng
sự: Khi đến vùng đất dưới
chiêng” hết sức lạ lùng
nhưng cũng đầy cảm động chân núi Cư Dliê M’nông
của già Ei Rung. lập buôn (năm 1976), làn
Chuyện là vào những điệu dân vũ ấy đã bị thất
năm 2000, vẩh nạn “chảy truyền do đời sống tứ tán
Tái hiện dòng cháy văn hóa Táy Nguyên trong Festival cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2023. và loạn lạc vì chiến ưanh.
máu cồng chiêng” trên
Ảnh: Minh Hoàng
địa bàn xã Ea Tul cũng Phải nhiều năm sau đó,
như cả tỉnh Đắk Lắk diễn (trẻ và già) thường xuyên đã cố sức giữ lại ấy chính là lửa ấm” thắp lên niềm vui khi người dân buôn Kon
ra nghiêm ữọng. Nhà nào tham gia những cuộc liên tiếng nói/phương tiện duy và hy vọng cho mỗi cộng H’ring dần dà có cuộc
có chiêng ché đều bán hết, hoan, giao lưu văn hóa câp nhất đê thông đạt với thần đồng. sống khấm khá lên thì mới
bât kể với giá nào. Gia huyện và tỉnh ưong những linh, vì cả vùng từ Yang Tôi đã cảm nhận điều bắt đầu tìm cách khôi phục
đình Ei Rung có bộ chiêng năm qua. Mao ra tới Cư Pui không đó một cách sinh động từ lại những giá trị văn hóa,
Knah (7 chiếc) cũng bị con Tương tự, như một cơ còn bộ chiêng nào nữa. Y những buôn làng . người tinh thần của cha ông đê
cháu nhăm nhe đòi bán duyên để cho tôi được tiêp Ga tâm sự với tôi như thế, Êđê, M’nông, Xê Đăng và lại. Anh cùng một số nghệ
khiêrì ông lo lắng, đứng xúc, chuyện trò với hai cha khi vợ chồng anh lên buôn J’rai bản xứ. Ví như ở buôn nhân như A Nép, Anít đã
ngồi không yên. Chờ một con anh Y Ga Byă ở buôn Akô Dhông (phường Tân Kô Siêr, Akô Dhông (TP. cất công sang xã Tân Cảnh,
ngày con cháu đi vắng, Ei Koanh (xã Yang Mao, Lợi, TP. Buôn Ma Thuật) Buôn Ma Thuột), những huyện Đắk Tô, tỉnh Kon
Rung cẩn thận gói ghém huyện Krông Bông) cách nhờ Nghệ nhân Ưu tú bài chiêng cổ được nhiều Turn (vốn là quê hương,
bộ chiêng trong tẩm bạt và đây nhiều năm. Y Ga (còn Ama H’Loan chỉnh lại âm nghệ nhân sưu tầm, bảo bản quán của họ) tìm kiếm,
cẩn thận giấu ưên dầm nhà. gọi là Ama Bích) cứ nằng thanh cho mâỳ chiếc kèn tồn rồi truyền dạy lại cho ghi chép và biên đạo một
Đến khi lâm bệnh và sắp từ nặc đòi cha mình đồng ý ding năm bị hỏng. Trong con cháu kế tiếp với mong cách chân thật, tỉ mỉ đê
giã cuộc đời, đôi mắt ông bán đi bộ chiêng Aráp để câu chuyện này, anh tỏ ra ước một khi lễ hội mở ra, đưa về buôn Kon H'ring
cứ mở to nhìn lên dầm nhà, có tiền mua máy cày, máy tâm tư rằng một khi di sản chúng tham gia cùng diễn truyền dạy cho lớp trẻ.
miệng mâp máy như mách kéo về sản xuất. Tất nhiên của cha ông không gìn giữ tấu với mọi người một cách Những bài dân ca, dân vũ
bảo điều gì hệ ưọng lắm. người cha không bao giờ được thì mạch nguồn văn bài bản và thuần thục; để cổ xưa như: “Dáng em như
Cho đến khi Y Sai Kbuôl, gật đầu, mà bảo rằng: “Đàn hóa của dân tộc mình coi từ đó bảo đảm rằng vôn di dáng chim ri”, “Bước chân
con trai ông như hiểu ra bò còn đó, 7 con cộng với như cùng kiệt Thử hỏi lấy sản văn hóa của mình vẫn ngày mùa” hay “Trống
và trèo lên đó bê xuống heo, dê nữa... bán đi mà cái gì để chứng tỏ bản sắc, luôn được mọi thế hệ vun ching vào hội”... giờ đây
bộ chiêng đã xỉn màu thời mua những gì mày thích. cội nguồn nếu như vắng bồi, khơi dòng chảy mãi. đãđược những nam thanh,
gian, lúc đó già Ei Rung Còn bộ chiêng thì không, tiếng chiêng, tiếng kèn và Không những thế, họ nữ tú thê hiện bay bổng và
mới thanh thản nhắm mắt đến ngày tao nằm xuống hát múa mỗi lúc cộng đồng còn kế thừa và sáng tạo lãng mạn trong không gian
ra đi. lấy ra đánh là được rồi, mở hội hè hay lễ trọng. thêm nhiều bài chiêng mới thực hành lễ hội cũng như
Vào cuối năm 2023, bộ không cần đám cỗ linh từ vốn âm nhạc tiêu biểu nhịp sống sinh hoạt văn
chiêng của gia đình ông đình. Còn tiếng chiêng thì KHƠI ĐẬY VÀ NÔI DÀI này như: “Chong chóng hóa thường ngày.
là một trong ba bộ chiêng còn cuộc sống vui vẻ, bình MẠCH NGUỒN VĂN HÓA quay”, “Ching ngàn mưa A Mang, người con của
tham gia Lễ hội Văn hóa yên của người Êđê quanh đá”, “Lời của gió, lời của dân tộc Xê Đăng ở đây
cồng chiêng ở địa phương. chân núi Cư Pui và Yang Đúng vậy, trong bối bazan”, “Ngân nga nhà chân thành: Mạch nguồn
Chị H’Nuên Niê, Phó Chủ Hanh này”. cảnh vốn văn hóa truyền dài”, “Chiều trên bến văn hóa ở đây đã thật
tịch ƯBND xã Ea Tul chia Nghe vậy nên Y Ga thống của các tộc người nước”... nhằm phục vụ sự được cộng đồng Kon
sẻ rằng, có những người thôi ý định bán đi bộ thiểu số nói chung ở Tây công chúng một cách rộng H’ring nhọc nhằn nhưng
như già Ei Rung mới có chiêng kia. Cũng thật may, Nguyên có lúc, có nơi bị rãi, lan tỏa hơn thông qua rất đỗi tự hào tìm về khai
được đời sống văn hóa ít năm sau đó khi cả buôn mai một, thậm chí đứt gãy, những đội/nhóm chiêng trẻ mở, gìn giữ và phát huy
cồng chiêng hiện nay, Koanh khá giả lên nhờ cây thì những người còn giữ của buôn làng. Nghệ nhân tích cực để mở ra cánh cửa
buôn Phơng là điểm sáng lúa, cây điều và cà phê nên được những di sản của tổ Y Duê Niê, Đội trưởng đội giao lưu, hội nhập vđi mọi
về sinh hoạt diễn xướng tổ chức Lễ cúng thần đất tiên, ông bà để lại rồi tiếp chiêng buôn Kô Siêr cho người, vói dòng chảy văn
cồng chiêng trên địa bàn (Ngă yang lanh) để tạ ơn, tục trao truyền cho con rằng sự kế thừa, sáng tạo hóa Việt Nam tiên tiến và
xã với 3 nhóm/đội chiêng thì bộ chiêng mà cha anh cháu được xem như “ngọn ây là một sự đào sâu và nối đậm đà bản sắc. 41
qq ĐẮK LẮK n x-x n r-
dD