Page 67 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 67

có người lại móc từ sau    không đau đầu lao theo               hình phạt của bộ tộc sẽ       Trong gia tài dành      bộ trẻ mười lăm, hai mươi
                             gùi ra chai rượu ngô trong   các chỉ số đỏ xanh, không          còn cao hơn những hình     dụm cho mình sau cả        năm trước là thủ lĩnh của
                             veo. bên mỏm đá ngã ba.    quan tâm giá đô la, giá              phạt pháp lý. Những ngày   trăm chuyến đi Tây Bắc,    Đoàn Thanh niên, sau
                             cùng nhau làm vài chung    vàng, không ủ mưu ghê                lang thang qua các bản     tôi có rất nhiều những     này giữ những cương vị
                             chia tay rồi ai về bản nấy.   này ghế nọ... Có phải thế         làng của dân tộc Pu Péo,   tấm ảnh chụp gương mặt     quan trọng trong bộ máy
                             Đi thêm một thôi đường     chăng mà mỗi lần lên đây             tôi nhận ra cách mà họ     người dân rẻo cao. Đều     chính quyền, để được các
                             nữa, lại đến ngã ba, lại có   lại thấy “đời nhẹ như mây         tôn trọng Mẹ thiên nhiên   trong veo và thuần khiết.   đồng đội tôn vinh làm
                             người rẽ lối về bản khác.   khói” nói theo kiểu ông             - tôn trọng cánh rừng già   Hồn nhiên và cam chịu.    "thủ trưởng” thì trước
                             Lại mang chai rượu ngô     Trịnh Công Sơn. Không                trên cao nguyên đá này -   Can trường và lãng mạn.    hết phải có tố chất “thủ
                             trong veo ra, và cụng      nhớ hết chúng tôi đã bao             phảng phất tinh thần của   Ông bà xưa đã đúc kết:     lĩnh”, điều mà tôi rất ít
                             chén chia tay nhau đầy     nhiêu lần thấy mình nhẹ              những cư dân xứ Bhutan     “Người ta là hoa đất”.     gặp ở miền xuôi, đó cũng
                             khinh khoái, giữa mây      bang như thê giữa mây,               mà tôi đã từng gặp, đó là   Những con người trên rẻo   là một khía cạnh riêng rất
                             trời đang ấp iu nhau dưới   giữa núi. Thiên nhiên như           sự tôn trọng gần như sùng   cao chạm với mây trời     đặc thù.
                             lũng.                      thế, không gian như thế,             bái với thiên nhiên. Vào   kia, nơi những bon chen       Và chính những con
                                Cứ thế, người cuối      con người như thế... nên             những nhà dân Pu Péo, tôi   thực dụng toan tính chưa   người ấy, những gương
                             cùng sẽ về lúc nào không   chi cứ về tới phố lại nhớ            thấy như mình “lạc trôi”   chạm vào, nơi mỗi ngày     mặt ấy, chứ không chỉ là
                             ai biết, nhưng trên những   non ngàn.                           về đâu thế kỷ trước, thuở   chỉ cỏ hoa đá núi không   những cung đường hoa
                             con đường lởm chởm đá         Có một lần chúng tôi              trái đất chưa bị ô nhiễm,   bụi khói ô nhiễm, nơi một   nối mùa mới chính là lời
                             tai mèo ấy, tôi không nhớ   lên với dân tộc Pu Péo ở            lòng người chưa ô trọc.    chén rượu mời nhau đã ắp   mời gọi thôi thúc chúng
                             mình đã dự bao nhiêu       Đồng Văn (Hà Giang).                 Ghé nhà nào, bất cứ buổi   đầy thương mến, chính      tôi luôn coi Tây Bắc như
                             cuộc rượu tình cờ ở ngã    Giữa bạt ngàn núi đá, nếu            nào, chỉ cần khách đến,    những người dân đó mới     một nơi chốn “thuộc về”,
                             ba như thế. Rồi tôi ghi    người H'Mông có thể                  chủ nhà đã lễ mễ bưng từ   là những bông hoa nhuần    và thao thức lời gọi trở
                             vào nhật ký công tác của   “sống trên đá, chết vùi              sau góc nhà ra cái chum    nhị của đời. Và chính sự   về. Con người Tây Bắc
                             mình, rằng lên đây con     trong đá” thì người dân Pu           nhỏ chứa rượu ngô. Phải     sáng trong nhuần nhị đó   đấy mới là những “siêu
                             người trong veo như ly     Péo sống không thể thiếu             cạn với nhau vài chén rồi   đã làm nên sức mạnh để    kỳ quan”, bởi biết bao
                             rượu ngô, nồng nàn như     rừng. Ở đâu có cộng đồng             hẵng nói tới công việc.    tồn tại trước rừng sâu vực   kỳ quan thiên nhiên có
                             ly rượu ngô, ấm áp như     Pu Péo, ở đó có những                Mà trên cao nguyên đá      thẳm, làm nên sự can       khi biến mất trước thiên
                             ly rượu ngô... Chỉ vì ở    cánh rừng còn lại. Hằng              ấy, quanh năm sương        trường trước giông bão     tai nhưng con người Tây
                             đây, trên núi đồi biên     năm lễ cúng thần rừng                giá se sắt, chén rượu mời   thiên tai.                Bắc sau mỗi lần như vậy
                             viễn, trên mây trời ải Bắc   được diễn ra trang trọng           nhau chính là cho nhau        Và có một điều này      lại càng kiên cường hơn,
                             này không ai biết tới thị   theo luật tục. Và nếu bất           âm lòng, ấm tình, và cứ    mà tôi vô cùng tâm đắc,    sừng sững một nét người
                             trường chứng khoán.        cứ ai xâm hại đến rừng,              thế mà trải lòng chia sẻ...  đó là trong những bạn cán   lẫm liệt!®









































































                                                                                                                                                       ĐẮKLẮK
                                                                                                                                          2©25                 c/Vt Ty    35
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72