Page 42 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 42
giá trị văn hóa ây trở thành
“sức mạnh mềm” phục vụ
úv BAN NHẮN DÂN TÌNH OÁK LÁK
ùv BAN NHẮN Dàn tình nghệ an
Mat “ SỞ VÀN HÓA và thể thao tình nghệ an sà VÀN HÓA , THỂ THAO VÀ DU ụCH TĨNH OÁK LAK mục tiêu phát triển kinh
tế, xã hội của địa phương.
TĩM TMM Trong những năm qua, cứ
ÂM VẠNG 5/7 , ...A' . nhìn những lễ hội tiêu biểu tỏ
diễn ra trong dịp Tết cổ m
CỒNG CHIÊNG </MIEN ) GIẠM truyền thì biết di sản văn đế
hóa của mỗi cộng đồng
Nghệ An, ngày 18 tháng 8 nãm 2024 dân tộc trên địa bàn Đắk KI
Lắk được khơi dậy và lan
Ql
tỏa như thế nào. Có thể
nói ở đó, một tập hợp các
giá trị văn hóa của mỗi tộc rấ
người đã được trình diễn, pl
giới thiệu một cách chân tié
thật trong nhiều tầng nấc vă
của đời sống tinh thần. Ví trì
— ợ -- - ’ ^Co^^hiengTayNguyenhòãđiệũrriién vifgiặnĩNgtĩệTĩnh. như Ngày hội Văn hóa dân qu
Ảnh: Minh Long
Bán lĩọp xuãnB tục, tập quán, nghi lễ và cả huyện Krông Năng); Hội dâ
gian Việt Bắc (xã EaTam,
th<
trr
vật truyền thống Vụ Bổn
(huyện Krông Pắc); Lễ
nghệ thuật trang phục, ẩm
M
thực đều được các thành hội Hảng Pồ của người th<
viên trong cộng đồng thực Tày, Nùng (xã Ea Siên, thị vă
5 ăn hóa đa sắc màu hành và biểu đạt nhằm cố xã Buôn Hồ); Lễ hội Lồng vó
Tồng của người Thái, Tày
kết sức mạnh nội tại của
cái
mình trước dòng chảy lịch
M’gar); Lễ mừng cơm
sử. “Bản hợp xướng” văn (xã Cư M’gar, huyện Cư hìi
hóa của 49 dân tộc anh mới của người Xê Đăng thé
em trên cao nguyên Đắk (buôn Kon H’ring, xã Ea sối
• PHƯƠNG ĐÌNH Lắk hiện ra và lan tỏa rõ H’ding, huyện Cư M’gar) Êd
nét nhát là vào dịp Tết cổ và Lễ khai hạ của người ng
truyền của dân tộc. Mường (xã Hòa Sơn, tiê
ại Hội thảo khoa và thực hành khá thường Sức mạnh cô kêt cộng Tiến sĩTuyết Nhung Buôn huyện Krông Bông)... đã tiê
Theo Phó Giáo sư,
T năm hình thành và truyền thống được cộng « đạt văn hóa của mình từ Trung tâm Khoa học Xã hóa đa sắc màu được mỗi hái
xuyên gắn với nhiều lễ hội
học “Đắk Lắk -120
cho thâỳ bức ưanh văn
sối
đông và quyên được biểu
Krông, Phó Giám đốc
mi
phát triển” được
đồng phục dựng chân thật
cộng đồng dân tộc khắc
những giá trị của di sản ây là
tổ chức vào cuối
và toàn vẹn. Thực hành
họa sâu đậm, đầy cảm xúc
hội và Nhân văn (Trường
động lực to lớn thúc đẩy mục tiêu
T
h
e
tháng 10/2024, nhà nghiên n, Xòe Thái, Dân
đư
phát triển của mỗi cộng đống dân Đại học Tây Nguyên), đây trên cao nguyên này. văi
cứu văn hóa Tây Nguyên ca Quan họ Bắc Ninh vừa là ngày hội của mọi Nhiều người nói một nà;
Linh Nga Niê Kdăm tham và cả Dân ca Ví giặm tộc trong bôi cảnh hội nhập sâu người, vừa là cách thức cách hình ảnh rằng, nếu nh.
luận rằng: Vùng đất này là Nghệ Tĩnh cũng rộng hiện nay”. để mỗi một cộng đồng như tất cả sắc màu ây hiện
(xễ
“bản hợp xướng” văn hóa được người Tày, Nùng, tưởng vọng về “biên niên ra trong một không gian/ M'
đa sắc màu của 49 dân tộc Thái. Kinh cư trú trên cao Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tuyết Nhung sử” của dân tộc mình. Từ thời điểm nhất định, thì đó lời
anh em cùng nhau chung nguyên Đắk Lắk trình Buôn Krông, Phó Giám đốc Trung đó đề cao, vun đắp niềm quả là “bản hợp xướng” vĩ Ki
sống. Mỗi dân tộc mỗi diễn và thể hiện hết sức tin và tự hào để tiếp tục đại nhất mà chỉ có vùng
tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn ngi
vẻ khác nhau đã làm nên sinh động trong những dịp gìn giữ, bảo tồn vốn di đất Đắk Lắk sở hữu được
(TrườngĐại học Tây Nguyên) nó
diện mạo văn hóa đa dạng lễ, Tết của mình. Họ xem sản của cha ông trước đời và từ đó cũng tạo sự khác
trong thống nhất của nền đó như một phần không sống đương đại. Hơn thế, biệt so với những vùng hồi
văn hóa Việt Nam. thể tách rời trong đời sống còn thúc đẩy và phát huy miền khác trên cả nước. 41 nhi
Bà Linh Nga Niê Kdăm văn hóa cộng đồng, dù ở thê
chia sẻ: Chỉ nói về di sản bất kỳ nơi đâu thì những
ngi
phi vật thê được UNESCO di sản sản ấy vẫn được gìn
UBND THÀNH ATHUỘT
công nhận, Đắk Lắk giữ, bảo tồn trong chiều Tai
không chỉ có Không gian sâu ý nghĩa lịch sử, nhân ngì ÌHAC quí
Văn hóa cồng chiêng Tây văn vốn có. Phải nói rằng HI
Nguyên, mà còn có Thực tất cả đó là những “mảnh ƯON.^ rộc1 là
hành Then, Nghệ thuật ghép” đầy màu sắc để vẽ ngi
LW
Xòe Thái, Dân ca Quan họ nên bức tranh văn hóa đặc Dd
Bắc Ninh và cả Dân ca Ví trưng, giàu bản sắc ở vùng vẫr
giặm Nghệ Tĩnh. Trong đất này. gối
quá trình cộng cư và phát Điều đó ai cũng dễ trẻ
triển, chủ thể của những di dàng nhận ra thông qua thị
sản độc đáo và rực rỡ ấy những hoạt động thực làn
đang ra sức gìn giữ, thực hành văn hóa của mỗi một kh<
hành, phát huy trong đời cộng đồng dân tộc, nhất là nhi
sống hôm nay. vào dịp lễ, Tết hằng năm. CƠI
Ví như sinh hoạt và Ở đó những di sản văn hóa khi
diễn tấu cồng chiêng của phi vật thể nói trên được tái ph;
người Êđê, M’nong, J’rai, hiện vô cùng sống động và ln
Xê đăng..., đến nay hầu đặc sắc. Những yếu tố tâm
Xòe Thái trên đất Buôn Ma Thuật. Ảnh: Hữu Hùng
như buôn làng nào cũng có linh, tín ngưỡng, phong
nn aẮK LÀK
40 z^zo