Page 43 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 43
ắk Lắk chứa đựng thị trường về chất lượng,
một kho tàng di
D sản văn hóa phi tê, nhưng nó vẫn có chỗ
độ tinh xảo, hiệu quả kinh
vật thể quý báu, là
đứng riêng. Bởi đối với
các nghệ nhân, nghề làm
những viên ngọc
tỏa sáng điểm tô thêm sắc
màu văn hóa cho mảnh gốm và những sản phẩm
làm ra không chỉ đơn
đất này. thuần là đồ tiêu dùng, mà
đó chính là tâm hồn, là
KHO TÀNG DI SẢN truyền thống, là tinh hoa
QUÝ BÁU bao đời của người dân nơi
đây...
Trên địa bàn tinh còn Tương tự, những di
rất nhiều di sản văn hóa sản văn hóa nói chung và
phi vật thể liên quan đến những di sản văn hóa phi
tiếng nói, chữ viết; ngữ vật thể nói riêng với sức
văn dân gian; nghệ thuật mạnh nội lực của mình,
trình diễn dân gian; tập với ý nghĩa quan trọng
quán xã hội; lễ hội truyền trong đời sống tinh thần
thống; nghề thủ công của người dân vẫn bền bỉ
truyền thống và tri thức sống với thời gian.
dân gian của 49 dân tộc.
Mỗi di sản này mang hơi DI SẢN "HỔI SINH"
thở cuộc sống và có giá trị
văn hóa, tinh thần lớn lao Những năm qua, với
với đời sống cộng đồng những chính sách hỗ trợ
•Mfll SAO
các dân tộc. của Nhà nước, thông qua
Đắk Lắk hiện có 5 di sản văn hóa
Kể Khan (Sử thi) là các lớp truyền dạy, phục
được ghi danh vào Danh mục
hình thức sinh hoạt không dựng nghi lễ, lễ hội truyền không chỉ chú ý tiếp thu Nhà nước thì hoạt động
di sản văn hóa phi vật thể quốc
thể thiếu được trong đời thống và ghi âm, ghi mà còn tích cực tham gia thêm thuận lợi. Để bảo tồn
gia gốm: Ngữ văn dân gian Khan
sống tinh thần của người hình, biên dịch in thành các hoạt động của địa và phát triển gốm cổ cũng
Êđê. Trong dân ca của sách..., cùng ý thức, nhận (Sử thi); Ngữ văn dân gian Lòi phương. Đến nay, huyện như kích cầu du lịch, Bảo
người Êđế có câu: "Thiếu thức của người dân về gìn nói vân của người Éđê huyện Cư Cư M’gar đã có 7 sử thi tàng Đắk Lắk đã nhiều
tiếng Khan, tiếng K’ưt, giữ vốn văn hóa truyền M’gar; Tập quán xã hội và tín được ghi âm và phổ biến lần phối hợp với chính
tiếng chiêng như cuộc thống, các loại hình di ngưỡng Lễ mừng thọ của người trong cộng đồng người quyền địa phương mở lớp
sống thiếu cơm. thiếu sản và di sản văn hóa phi M’nông huyện Lắk; Tập quán xã Êđê, trong đó có 3 sử thi dạy làm gốm để các nghệ
muối vậy”. Đối với họ, vật thể có nguy cơ bị mai được biên dịch và xuất nhân “truyền lửa” cho thế
hội và tín ngưỡng Mo Mường;
hát kể sử thi là sinh hoạt một, biến mất đã và đang bản thành sách. hệ trẻ, khuyến khích họ
Nghê làm gôm của ngưòi M’nông
văn hóa của cộng đồng, được “hồi sinh”. Mơi đây, nghề làm duy trì và phát huy nghề
ỏ xã Yang Tao (huyện Lắk).
được truyền miệng từ đời Khan là một trong gốm của người M’nông ở truyền thống và giới thiệu
này qua đời sau. Nghệ những di sản đầu tiên của xã Yang Tao (huyện Lắk) sản phẩm gốm Yang Tao
nhân Y Wang H’Wing tỉnh nằm trong Danh mục đã được đưa vào Danh với các đơn vị du lịch.
(xã Ea Tul, huyện Cư di sản văn hóa phi vật thể mục di sản văn hóa phi Gốm Yang Tao và
M’gar) từng bày tỏ: “Có quốc gia. Có thể, ngày vật thể quốc gia. Điều này những nghệ nhân thường
lời hát K’ứt, hát Arei, kể nay sử thi không còn làng gìn giữ, thực hành và có ý nghĩa vô cùng lớn lao xuyên được mời trình
Khan thì cuộc sống của nhiều trong cuộc sống ưao truyền. Tham gia lớp đốỉ với những nghệ nhân diễn nghệ thuật làm gốm
người Êđê mới có nghĩa, hằng ngày như trước đây kể Khan do chính những và cộng đồng người dân tại các liên hoan, hoạt
nó như là sự sống, là linh nữa. thế nhưng nghệ thuật nghệ nhân của buôn làng nơi đây. Trước đây, bản động văn hóa trong và
hồn, nếu mất đi thì giống hát kể sử thi của người truyền dạy, em H’Huyên thân những nghệ nhân đã ngoài tỉnh để giới thiệu
như mất văn hóa truyền Êđê vẫn được các thế hệ HWing (xã Ea Tul, huyện luôn cố gắng giữ nghề, đến du khách gần xa.
thống vậy”. nghệ nhân trong các buôn Cư M’gar) và các bạn nay được sự hỗ trợ của Đây là một bước quan
Nghề làm gốm của trọng để “hồi sinh” nghề
người M’nông ở xã Yang truyền thống, đồng thời
Tao (huyện Lắk) đã trải giúp tạo ra một nguồn
qua bao thăng trầm. Bà nhân lực mới năng động
H’Lưm Uông (SN 1961) cho ngành làm gốm cổ
là một trong số những trong tương lai. Mặc dù
người hiếm hoi tại buôn nghề gốm chưa mang lại
Dơng Bắk (xã Yang Tao) thu nhập cao, nhưng đó
vẫn giữ được kỹ thuật làm là niềm vui, niềm tự hào
gốm kể rằng, thời bà còn của người M’nông. Nghệ
trẻ thì nghề làm gốm rất nhân H’Lưm Uông tâm
thịnh hành, ai cũng biết sự: “Chúng tôi làm gốm
làm, sản phẩm làm ra không chỉ vì dam mê mà
không chỉ để phục vụ cho bằng cả trách nhiệm bảo
nhu cầu trong gia đình mà tồn giá trị truyền thống.
còn mang đến các buôn Tôi luôn hy vọng sự nỗ
lực giữ nghề truyền thống
khác để trao đổi lấy thực
của các thế hệ đi trước sẽ
phẩm, gia súc, gia cầm...
Trong cuộc sống hiện đại, giúp thế hệ trẻ nhận ra
giá trị văn hóa của nghề
gốm Yang Tao không thể
để có ý thức bảo tồn, phát
theo kịp các sản phẩm Cóc em thiếu nhi người M'nông R'lăm (xã Yang Tao, huỵện Lắk) thích thú được học nghề gốm
khác cùng chủng loại trên do các nghệ nhân truyền dạy. Anh: Nguyễn Gia huy”-W
2©25”S^2J