Page 107 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 107

Ế • uê nhà là của hương   thương con sông quê                  hơn, như một đền bồi cho                               hom giỏ bên hông. Những
                             ■ Bhỏa của đoi nguôi.                                                                      khô khét của “gió Lào cát
                                                       mình đẹp mà nghèo. Lớn               sự không ăm ắp phù sa bồi   trắng”. Gió Lào khiến cho   đêm mùa đông, không đủ
                             I ■ Hương hóa ấy là
                                                       lên chút nữa, đi tới những           tưới ruộng đồng.            mắm ủ trong những cái lu   áo dày chăn ấm, bên bếp
                             ■ ■ đât đai hồn thiêng    ngọn nguồn sông Hồng,                   Nói chuyện cá lại nhớ    sành chín đều; nắng và gió   lửa nhóm lên giữa mái lá
                                  sông núi. là xương   sông Mê Kông, tận mắt                ra chuyện... mắm.           và cát... khiến không gian   quê nghèo, những con cua
                             máu cha ông trải dọc dặm   thấy phù sa ngầu đục giữa              Đào Thị Hằng, cô gái     khô cong bao nhiêu thì lu   đồng vừa bắt ban chiều
                             đường mở cõi để lại cho   dòng, rồi tìm về tận những           Quảng Trị, nhờ nỗ lực       mắm chín ngon bấy nhiêu,   được đem ra nướng, mùi
                             cháu con đến bây giờ.     bãi sú bãi đước, dưới vệt            phi thường mà có được       con người kêu trời vì nắng   thơm của vị đồng, mùi
                               Đâu phải ngẫu nhiên     bùn nhu nhú mầm đước                 học bổng du học thạc sĩ ở   nóng nhưng ông hời bù lại   cháy của lớp vỏ canxi, mùi
                             mà tiết Giao thừa, mâm    nơi cửa những dòng sông              Úc chuyên ngành về biến     cho những lu mắm được      khói của củi, trong năm
                             cúng đầu tiên khởi đầu    gặp bể, ngửi thấy mùi bùn            đổi khí hậu. Thế rồi, cầm   chín tự nhiên mà không     tháng tuổi thơ cơ cực ấy
                             cho năm mới là cúng       non ào ạt lấn ra bể càng             cái bằng thạc sĩ hạng ưu    cần tác động thêm điều     cứ tự nhiên ngấm vào trí
                             “giữa trời”, mâm cúng ấy   thương hơn dòng sông                ấy về Việt Nam, thay vì     gì khác cho mắm mau        nhớ, để rồi một ngày kia
                             chính là lòng dân muôn   quê mẹ miền Trung vốn                 chọn cho mình một chỗ       rã. Thời buổi công nghệ,   nó thành ký ức thẳm sâu,
                             đời tríu nặng niềm tri ân   hẹp mà dốc nên không kịp            làm trong cao ốc máy lạnh   khi nhiều nơi muôn “đẩy   những con đam đồng với
                             tiền nhân. Của hương hỏa   giữ lại chút phù sa. Cửa            của một tổ chức quốc tế     nhanh tiến độ” thì gia     chất canxi tự nhiên ấy nuôi
                             dành cho con cháu nối đời   bể dòng sông quê hương              nào đó, Hằng trở về Việt   giảm thêm cả hóa chất,     lớn xác thân và tuổi thơ
                             ấy, không chỉ là núi cao   không có phù sa lấn ra mở           Nam để... làm mắm và        nhưng với con cá biển quê   nghèo khó nuôi lớn những
                             bể rộng, không chỉ những   cõi, người dân quê nghèo            thành cô bán mắm với cái    nghèo, với “nắng nỏ ữời    ước mơ vượt ra khỏi lũy
                             xóm mạc đìu hiu ngày xưa   cứ thê ly hương ra Bắc vào           “nickname” khá trứ danh    xeng” xứ sở, hũ mắm quê    tre làng quen thuộc. Hóa
                             trở nên những phố phường   Nam trong cuộc mưu sinh              trên mạng xã hội là “Hằng   nhà lại nhờ vậy mà thơm   ra còn một hương hỏa tinh
                             cao rộng bây giờ: hương   sấp mặt áo cơm.                       Mắm Ruốc”. Câu chuyện      ngon hơn vùng khác.        thần riêng mang khác, làm
                             hỏa đó còn là con cá trên     Nhưng rồi đến một lúc             làm mắm vổi Hằng lại          Trở lại câu chuyện con   nên văn hóa xứ sở, làm
  zc Ea Brẳìe                sông, cọng rau ngoài bãi,   nào đó, khi trên đầu tóc đã         liên quan đêh con cá của   cá sông quê, lại nhớ tuổi   nên nết đất tính người, làm
  ông Buk)ry                 đôi khi vì quá thân quen   nhuốm sương, chân đi hun             những dòng sông miền       thơ êm đềm nghèo khó, lại   hành trang ẩn tàng sau
  uyên Gia                   nên chúng ta quên mất    hút những dặm trường đầu               Trung vốn ít phù sa. Nhờ   lẩn thẩn nhớ về những con   bao nhiêu khắc khổ đời
                             rằng lịch sử văn hóa của   non cuối bể, chút thương             kiếm ăn vât vả và bơi lội   “dam” (con cua đồng).     sống...
                             một vùng đất lại ẩn tàng   buồn về quê nghèo xứ sở              nhiều nên thịt cá chắc hơn,   Bây giờ đồng đất hầu       Miền Trung, có phải
                             bất diệt bong những món   chợt vợi đi, bởi biết rằng            thơm hơn, ruột cá không    như được làm bằng máy.     gieo neo để đúc thành bài
                             ăn quê kiểng, những trò   tạo hóa vốn công bằng.                có nhiều bùn như cá ở      những đứa trẻ, dù nhà quê   ca dao bất khuất tháng
                             chơi dân dã quê mùa, rồi   Không có những châu                  vùng biển có cửa sông lắm   cũng ít nhiều biết đến vị   năm kể câu chuyện về bà
                             với sự tiến lên như vũ bão   thổ mỡ màu, nhưng chính            phù sa nên con cá biển     sữa với quảng cáo trên ti vi   mẹ quê ra chợ Kẻ Diên
                             của công nghệ tin học,   những con sông chảy xiết               miền Trung mang ủ làm      có chất A chất z, giúp trẻ   mua con gà mái về “đẻ
                             của thức ăn nhanh, của   (vì thế nên xanh trong)                mắm thì chất lượng nước    tăng chiều cao, tăng thêm   ra mười quả trứng, bảy
  g của cha                  smartphone... nên nhiều   đã cho quê nhà những                  mắm ngon hơn, độ đạm       trí thông minh... Nhưng    quả ung, còn ba trứng nở
                             giá trị đã không kịp lưu   đặc ân không vùng đất                cao hơn. Hóa ra, từ sông ra   nào ai hay, bao nhiêu thế   ra ba con thì con diều tha,
  'ện “đánh                  giữ, rồi chợt tàn phai trong   nào có được. Dòng sông           bể, từ chuyện cá nghĩ qua   hệ tuổi thơ ruộng đồng đã   con quạ bắt, con cắt xơi/
  mg thiên                   quên lãng!               nước xiết, không nhiều                 chuyện người, thử thách    cao lớn nên hình hài vóc   Chớ than phận khó ai ơi/
  con người                     Thuở ấu thơ, học bài   phù sa để con cá sông                 chông gai nào cũng cho     dạng bởi “canxi” từ những   Còn da lông mọc còn chồi
  1 luôn là                  địa lý, biết châu thổ sông   quê kiếm nhiều phù du, vì          một kết quả khả dĩ hơn là   con cua đồng trên ruộng   nảy cây”. Thuở sinh thời,
  lãnh đạo                   Hồng, sông Cửu Long      thế mà phải quẫy đạp lội               nuông chiều săn đón.       nghèo. Đồng bãi vụ Đông    Giáo sư Trần Quốc Vượng
  a phương                   phù sa màu mỡ nên đồng   bơi nhiều hơn con cá của                  Ngay cả chuyện ủ mắm    Xuân này, trên những thửa   có lần nhận xét rằng cái
  ời “nặng                   bãi phì nhiêu, làm vựa   những dòng sông khác.                  đi nữa, cũng đừng vội nghĩ   ruộng đã cày ải xăm xắp   câu ca dao ấy là một ưong
  r tác văn                  lúa cho cả giang san thấy   Bởi thế mà cũng một loài            ngọn gió Lào bỏng rát khô   nước, những chú “đam”     những câu ca dao hay nhất
  ng. Trong                                           cá ây, nhưng con cá trên               khát quê nhà là “thiên tai”.   sinh sôi, rồi khi ruộng   miền Trung. Nhớ câu ca
  a thực tế                                           dòng sông miền Trung                   Hằng nói rằng, để ủ mắm    được cày tơi, những sá bừa   dao rồi chợt bần thần nghĩ
  J tư điện                                           săn chắc hơn, thơm ngon                chín tự nhiên thì rất cần cái   được trâu kéo băng băng   ngợi, ông bà ta xưa vốn là
  IC những                                                                                                              qua ruộng, sau mỗi sá bừa   những người “khốn nhi
  iao thông                                                                                                             kia những chú cua đồng     tri”, lớn khôn từ cơ cực, rồi
  trong quá                 ^CỊựnqôiỉqưẻiỉkà                                                                            ngoi ngóp, đám trẻ theo    đúc kêt cơ cực thành kinh
  các xã Ea                                                                                                             sau cứ thế mà nhặt vào cái  nghiệm cho cháu con,
                                                                                                                                                   cháu con nối đời truyền
  . mới đây,
                                                                                                                                                   lại...
  ủy Krông
                                                                                                                                                      Thế giới bây giờ trong
  li Đông tự
  hiên ưu ái                                     Tử CŨN CA, LA RAU...                                                                              lòng tay theo đúng nghĩa
                                                                                                                                                   đen của thành ngữ này
  J-Ông Búk
                                                                                                                                                   khi trong lòng bàn tay
  g du hch,                                                                                                                                        mình đang cầm một chiếc
  ty vẫn giữ                                                              • AN DU
                                                                                                                              Dòng sông miền Trung.  điện thoại smartphone kết
  r SƠ. Làm                                                                                                                             Ành: A. Du
                                                                                                                                                   nối Internet. Nhưng thế
  m năng đó
                                                                                                                                                   giới cũng vô cùng nhỏ bé
  r mỗi bước
                                                                                                                                                   trong những món ăn thức
  rhuyện kê,                                                                                                                                       uống, những tục ngữ ca
                                                                                                                                                   dao, những di sản ông bà
  lân. Muôn                                                                                                                                        dành dụm cho ta. Nhà văn
    cần có                                                                                                                                         Gamzatov có một chân lý
  ng cơ chê,                                                                                                                                       rằng: “Hãy đi hết mảnh
  yến khích,                                                                                                                                       làng của mình bạn sẽ gặp
  ; nhà đầu                                                                                                                                        nhân loại!”, và chúng ta có
    Bởi. giữ                                                                                                                                       khi nào mê mải những đâu
  sơ vốn có                                                                                                                                        để rồi quên ta đã không đi
  tóc” cũng                                                                                                                                        cho hết ngôi làng tuổi dại
  ốt của văn                                                                                                                                       của chính ta? <
  địa.w

                                                                                                                                                 - - ĐẮK LẮK pi
                                                                                                                                                 zb                       01
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112