Page 103 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 103
quan đến tranh chấp về hai quần đảo
Hoàng Sa và Trường Sa. Điều đó cho thây
chủ quyền của nhà Nguyễn về hai quần
đảo này là rất rõ ràng. Bên cạnh đó, Hoàng
Sa và Trường Sa còn được sách địa lý Đại
Nam nhất thống chí miêu tả chi tiết và đưa
vào hải phận cụ thế của địa phương trực
thuộc.
Mộc bản triều Nguyễn, sách Đại Nam
uy nam có nhất thống chí, quyển 6, về tỉnh Quảng
Ngãi có đoạn: “Đảo Hoàng Sa ở phía
111 hài khắc
đông cù lao Ré (đảo Lý Sơn) huyện Bình Tết đến xuân về, •Him QUY
'ý ba bình”
Sơn. Từ bờ biển Sa Kỳ đi thuyền ra, thuận cộng đổng ngưòi Việt
dặm sóng (từ Washington - Hoa Kỳ)
gió thì độ ba bốn ngày đêm có thể đến nơi.
1 Sa có chu ở Mỹ cũng náo nức
Có đến hơn 130 đảo nhỏ cách nhau hoặc chuẩn bị mọi thứ như
8’ tên cũ là
một ngày đường hoặc mấy trống canh.
1 đông, tây, ỏ Việt Nam. Dù quê
Trong đảo có bãi cát vàng, liên tiếp kéo
U1 hô thoai hương cách xa vạn
dài không biết hàng mấy ngàn dặm, bằng
h mặt nước, dặm nhưng ai cũng
phẳng, rộng rãi tục gọi là “Vạn lý trường
p với cồn ấm lòng bởi Tết ngay
sa”, nước rất trong, trên bãi có giếng nước
’ sừng sững càng đầy đủ khi thế
ngọt, chim biển tụ tập không biết cơ man
340 trượng, giới ngày càng phẳng
nào. Sản vật nhiều Ốc hoa, hải sâm, đồi
: 3 thước, mồi, vích... Hồi đầu bản triều có đặt đội hơn.
1 cát gọi là Hoàng Sa, có 70 người, lấy dân xã An
lạch. Năm Vĩnh sung vào hàng năm, cứ tháng 3 là ra .Giữa mùa đông lạnh
1 1834) vua biển tìm kiếm hải vật, đến tháng 8 mang giá nơi đất khách. Tết
êu lập bia về cửa biển Tư Hiền để nộp, lại đặt đội cổ truyền Việt Nam
vì sóng gió đi lây hải vật của các đảo. Đầu đời Gia I vẫn mang theo hơi ấm
Bắc Hải, do đội Hoàng Sa kiêm quản, để
fc. Đến đây và sức sống mãnh liệt của
i thủy quân Long phỏng theo lệ cũ đặt đội Hoàng Sa. mùa xuân quê nhà, len lỏi Một gia đình người Việt trong tiệc mừng xuân trên đất Mỹ.
[guyên đem Đầu đời Minh Mệnh, thường sai người đi vào từng góc nhỏ của cộng
thành cùng thuyền công đến đây thăm dò đường biển. đồng người Việt tại Mỹ. dịp để nhớ về cội nguồn mà còn của mỗi gia đình, bởi các em
tỉnh Quảng Năm Minh Mệnh thứ 16, sai thuyền công Khi những đàn chim là lời khẳng định: ở bất cứ đâu, được thụ hưởng một nền giáo
ình Định, chở gạch đá đến xây đền, dựng bia đá ở tránh rét từ khắp nơi trên truyền thống văn hóa vẫn được dục tiên tiến và trưởng thành
ật liệu đến phía tả đền để ghi dấu và tra hột các thứ thế giới tụ về, cất tiếng hót gìn giữ vẹn nguyên. như một công dân Mỹ thực thụ.
eh tòa miếu cây ở ba mặt tả, hữu và sau. Binh phu đắp vang trong khu vườn, lòng Tâm hồn thê hệ thứ ba trong
ỉên tả miếu nền miếu đào được lá đồng và gang sắt có người xa xứ như nghe thấy .Việt kiều ở Mỹ tạm chia sáng, tinh khôi, nhưng tư duy
phía trước đến hơn 2.000 cân”. nhịp đập của mùa xuân thành 3 thế hệ. và trí tuệ đã đạt tầm vóc công
nh phong. Việc khẳng định chủ quyền cương vực, đang trỏ' về, như một lời Thế hệ thứ nhất: Đây là dân toàn cầu. Đây là thế hệ sẽ
TI xong rồi ngoài các quần đảo, nhà Nguyễn cũng chú nhắc nhở rằng: Tết đã đến. những người sinh vào thập tiêp tục hành trình của cộng
ý đến các đảo như: Côn Lôn (Côn Đảo), Dau cuộc sống bận rộn, niên 1940 hoặc trước đó, nay đồng người Việt tại Mỹ, với
Phú Quốc, Lý Sơn... Mộc bản sách Đại bà con Việt kiều vẫn dành đã trên 80 tuổi. Đa phần họ là một tâm thế hội nhập nhưng
ihững thê, Nam thực lục chính biên đệ nhị kỷ, quyển thời gian chuẩn bị một cái những người nền nã, lịch lãm. vẫn cần được dẫn dắt để không
của vương 134 năm Minh Mạng thứ 13 (1832), ghi: Tết thật đủ đầy và đậm đà Thê hệ này gìn giữ bản sắc Việt quên đi nguồn cội.
1 Nguyễn, “Vua nghĩ: Côn Lôn thủ và Hà Tiên Phú bản sắc dân tộc. Nhà nhà một cách sâu sắc nhất. Họ vừa Ngày Tết ở Mỹ, tôi cũng
Quốc thủ đều là những nơi xung yếu, dân rộn ràng với “thịt mỡ, dưa hoài niệm quá khứ, vừa là chỗ theo chân bà con đi tảo mộ.
C lãnh hải
ở đông đúc, thế mà thường có giặc biển hành, bánh chưng xanh”, dựa tinh thần vững chắc cho Nhìn những ngôi mộ mang
m một cách
ẩn hiện. Liền truyền dụ cho quan thành tiêng cười vang bên nồi gia đình. Họ là nhân chứng lịch tên người Việt Nam, lòng chợt
chiên lược.
chọn đất hai chỗ thủ ấy xây đặt pháo đài, bánh chưng nghi ngút khói. sử, là “tài sản” vô giá, giữ vai lặng đi. Những con người ây,
1 Đại Nam
liệu câp súng đạn khí giới, thuyền bè, Sau khi quây quần bên ttò như một “cái neo” giúp mỗi có lẽ đã trải qua bao tháng ngày
ih biên đệ
1 104 năm phái quân đóng giữ. Những cư dân cũng gia đình, mọi người cùng gia đình Việt kiều gắn kết bền mưu sinh, nhớ quê da diết, để
câp cho khí giới để cùng phòng giữ. Lại nhau đến các khu vui Tết chặt. rồi khi nhắm mắt vẫn chọn đất
ứ 14(1833)
chuyển sức cho năm trân trong thành cộng đồng. Tại đây, người Thế hệ thứ hai: Đây là con khách làm nơi an nghỉ cuối
“Vua bảo
hạt, ra lệnh cho các làng sở tại ven biển Việt gặp gỡ, chia sẻ những của thế hệ thứ nhất, những cùng. Những con số thống kê
Trong hải
đều sẵn sàng thuyền bè khí giới, nếu thấy nỗi niềm, niềm vui và cả người lớn lên vào giai đoạn thật đáng kinh ngạc về sự đóng
Lãi có một
thuyền giặc đến gần bờ thì cùng nhau tiếp nỗi nhớ quê hương sâu chiến tranh gần kết thúc hoặc góp của Việt kiều cho quê nhà
u xa trông
ứng góp sức cùng đánh”... thẳm trong lòng. Những sau 1975. Họ đã trải qua đủ trong 50 năm qua: Việt Nam
nàu, không
Chính sử triều Nguyễn, với kho tàng cái bắt tay, những câu mọi cung bậc cảm xúc ở quê thuộc top 10 quốc gia nhận
; nông hay sử liệu đã được UNESCO công nhận là chúc mừng năm mới rộn nhà trước khi đặt chân đến Mỹ. kiều hối lớn nhất thế giới, trung
1Uyền buôn Dù sống trong nghịch cảnh, thế bình 17-18 tỷ USD mỗi năm.
“Di sản tư liệu thế giới”, đã ghi chép rõ ràng như xoa dịu khoảng
(mắc cạn)- hệ này luôn giữ được chất Việt Những dòng tiền ấy đã giúp
ràng và minh bạch về chủ quyền quốc gia cách của những năm tháng
bị thuyền đậm đà. Họ là những người thay da đổi thịt nhiều vùng quê,
thời nhà Nguyễn đối với quần đảo Hoàng xa nhà. Dù công việc có
!g năm sẽ vừa hỗ trợ cha mẹ vượt qua khó xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn
Sa và Trường Sa. Với những cứ liệu này, bận rộn đên đâu, người
i đó dựng chúng ta khẳng định thêm một lần nữa, Việt vẫn cố gắng xin nghỉ khăn, vừa dìu dắt anh em, con cho biết bao người. Nhưng phía
và trong biển Đông từ trước đêri nay là thuộc về vài ngày để đón Tết. Với cháu để cùng phát triển. sau đó là những câu chuyện
sau cây côị Thế hệ thứ ba: Đây là lớp trẻ thầm lặng, những nỗi nhớ quê
Việt Nam. Điều đó thể hiện tầm nhìn xa những thành phố đã công
t. người dê sinh sau thập niên 1990, những hương, những hy sinh không
rộng của cha ông, là sự hy sinh máu xương nhận Tết Việt Nam, niềm
hầu tránh tự hào lại càng nhân lên, búp măng non lớn lên và được lời của những người con xa xứ.
của lớp lớp tiền nhân trong sự nghiệp đắp
mắc cạn- bờ, mở cõi. Là niềm tự hào và trách nhiệm bởi đó là minh chứng cho giáo dục tại Mỹ. Đa phần các Ở bất cứ nơi đâu, người
c lội muôn lớn lao của thế hệ hôm nay trong việc bảo sự gắn bó và nỗ lực hòa em hiểu rất ít về quê hương, chỉ Việt, dù thuộc thế hệ nào, vẫn
vệ cương vực, lãnh thổ mà từ hàng nghìn, nhập của cộng đồng người biết rằng Việt Nam là nơi sinh luôn khát khao được đóng góp
bản triều Việt trong xã hội Mỹ. Tết ra ông cha mình. Tuy nhiên, xây dựng một tương lai tốt đẹp
hàng trăm năm trước cha ông đã gắng sức
;o văn bản xác lập chủ quyền. nơi đất khách không chỉ là thế hệ này lại là niềm tự hào cho quê hương... <
việc hen
2025”^}^»