Page 103 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 103

quan đến tranh chấp về hai quần đảo
                            Hoàng Sa và Trường Sa. Điều đó cho thây
                            chủ quyền của nhà Nguyễn về hai quần
                            đảo này là rất rõ ràng. Bên cạnh đó, Hoàng
                            Sa và Trường Sa còn được sách địa lý Đại
                            Nam nhất thống chí miêu tả chi tiết và đưa
                            vào hải phận cụ thế của địa phương trực
                            thuộc.
                               Mộc bản triều Nguyễn, sách Đại Nam
  uy nam có                 nhất thống chí, quyển 6, về tỉnh Quảng
                            Ngãi có đoạn: “Đảo Hoàng Sa ở phía
  111 hài khắc
                            đông cù lao Ré (đảo Lý Sơn) huyện Bình       Tết đến xuân về,                                               •Him QUY
  'ý ba bình”
                            Sơn. Từ bờ biển Sa Kỳ đi thuyền ra, thuận    cộng đổng ngưòi Việt
  dặm sóng                                                                                                                        (từ Washington - Hoa Kỳ)
                            gió thì độ ba bốn ngày đêm có thể đến nơi.
  1 Sa có chu                                                            ở Mỹ cũng náo nức
                            Có đến hơn 130 đảo nhỏ cách nhau hoặc        chuẩn bị mọi thứ như
  8’ tên cũ là
                            một ngày đường hoặc mấy trống canh.
  1 đông, tây,                                                           ỏ Việt Nam. Dù quê
                            Trong đảo có bãi cát vàng, liên tiếp kéo
  U1 hô thoai                                                            hương cách xa vạn
                            dài không biết hàng mấy ngàn dặm, bằng
  h mặt nước,                                                            dặm nhưng ai cũng
                            phẳng, rộng rãi tục gọi là “Vạn lý trường
  p với cồn                                                              ấm lòng bởi Tết ngay
                            sa”, nước rất trong, trên bãi có giếng nước
  ’ sừng sững                                                            càng đầy đủ khi thế
                            ngọt, chim biển tụ tập không biết cơ man
  340 trượng,                                                            giới ngày càng phẳng
                            nào. Sản vật nhiều Ốc hoa, hải sâm, đồi
  : 3 thước,                mồi, vích... Hồi đầu bản triều có đặt đội    hơn.
  1 cát gọi là              Hoàng Sa, có 70 người, lấy dân xã An
  lạch. Năm                 Vĩnh sung vào hàng năm, cứ tháng 3 là ra         .Giữa mùa đông lạnh
  1 1834) vua               biển tìm kiếm hải vật, đến tháng 8 mang          giá nơi đất khách. Tết
  êu lập bia                về cửa biển Tư Hiền để nộp, lại đặt đội          cổ truyền Việt Nam
  vì sóng gió               đi lây hải vật của các đảo. Đầu đời Gia  I       vẫn mang theo hơi ấm
                            Bắc Hải, do đội Hoàng Sa kiêm quản, để
  fc. Đến đây                                                                và sức sống mãnh liệt của
  i thủy quân               Long phỏng theo lệ cũ đặt đội Hoàng Sa.      mùa xuân quê nhà, len lỏi               Một gia đình người Việt trong tiệc mừng xuân trên đất Mỹ.
  [guyên đem                Đầu đời Minh Mệnh, thường sai người đi       vào từng góc nhỏ của cộng
  thành cùng                thuyền công đến đây thăm dò đường biển.      đồng người Việt tại Mỹ.               dịp để nhớ về cội nguồn mà còn   của mỗi gia đình, bởi các em
  tỉnh Quảng                Năm Minh Mệnh thứ 16, sai thuyền công           Khi những đàn chim                 là lời khẳng định: ở bất cứ đâu,   được thụ hưởng một nền giáo
  ình Định,                 chở gạch đá đến xây đền, dựng bia đá ở       tránh rét từ khắp nơi trên            truyền thống văn hóa vẫn được   dục tiên tiến và trưởng thành
  ật liệu đến               phía tả đền để ghi dấu và tra hột các thứ    thế giới tụ về, cất tiếng hót         gìn giữ vẹn nguyên.            như một công dân Mỹ thực thụ.
  eh tòa miếu               cây ở ba mặt tả, hữu và sau. Binh phu đắp    vang trong khu vườn, lòng                                            Tâm hồn thê hệ thứ ba trong
  ỉên tả miếu               nền miếu đào được lá đồng và gang sắt có     người xa xứ như nghe thấy                  .Việt kiều ở Mỹ tạm chia   sáng, tinh khôi, nhưng tư duy
  phía trước                đến hơn 2.000 cân”.                          nhịp đập của mùa xuân                     thành 3 thế hệ.            và trí tuệ đã đạt tầm vóc công
  nh phong.                    Việc khẳng định chủ quyền cương vực,      đang trỏ' về, như một lời                    Thế hệ thứ nhất: Đây là   dân toàn cầu. Đây là thế hệ sẽ
  TI xong rồi               ngoài các quần đảo, nhà Nguyễn cũng chú      nhắc nhở rằng: Tết đã đến.                những người sinh vào thập  tiêp tục hành trình của cộng
                            ý đến các đảo như: Côn Lôn (Côn Đảo),        Dau cuộc sống bận rộn,                niên 1940 hoặc trước đó, nay   đồng người Việt tại Mỹ, với
                            Phú Quốc, Lý Sơn... Mộc bản sách Đại         bà con Việt kiều vẫn dành             đã trên 80 tuổi. Đa phần họ là   một tâm thế hội nhập nhưng
  ihững thê,                Nam thực lục chính biên đệ nhị kỷ, quyển     thời gian chuẩn bị một cái            những người nền nã, lịch lãm.   vẫn cần được dẫn dắt để không
  của vương                 134 năm Minh Mạng thứ 13 (1832), ghi:        Tết thật đủ đầy và đậm đà             Thê hệ này gìn giữ bản sắc Việt   quên đi nguồn cội.
  1 Nguyễn,                 “Vua nghĩ: Côn Lôn thủ và Hà Tiên Phú        bản sắc dân tộc. Nhà nhà              một cách sâu sắc nhất. Họ vừa     Ngày Tết ở Mỹ, tôi cũng
                            Quốc thủ đều là những nơi xung yếu, dân      rộn ràng với “thịt mỡ, dưa            hoài niệm quá khứ, vừa là chỗ   theo chân bà con đi tảo mộ.
  C lãnh hải
                            ở đông đúc, thế mà thường có giặc biển       hành, bánh chưng xanh”,               dựa tinh thần vững chắc cho    Nhìn những ngôi mộ mang
  m một cách
                            ẩn hiện. Liền truyền dụ cho quan thành       tiêng cười vang bên nồi               gia đình. Họ là nhân chứng lịch   tên người Việt Nam, lòng chợt
  chiên lược.
                            chọn đất hai chỗ thủ ấy xây đặt pháo đài,    bánh chưng nghi ngút khói.            sử, là “tài sản” vô giá, giữ vai   lặng đi. Những con người ây,
  1 Đại Nam
                            liệu câp súng đạn khí giới, thuyền bè,          Sau khi quây quần bên              ttò như một “cái neo” giúp mỗi   có lẽ đã trải qua bao tháng ngày
  ih biên đệ
  1 104 năm                 phái quân đóng giữ. Những cư dân cũng        gia đình, mọi người cùng              gia đình Việt kiều gắn kết bền   mưu sinh, nhớ quê da diết, để
                            câp cho khí giới để cùng phòng giữ. Lại      nhau đến các khu vui Tết              chặt.                          rồi khi nhắm mắt vẫn chọn đất
  ứ 14(1833)
                            chuyển sức cho năm trân trong thành          cộng đồng. Tại đây, người                Thế hệ thứ hai: Đây là con   khách làm nơi an nghỉ cuối
  “Vua bảo
                            hạt, ra lệnh cho các làng sở tại ven biển    Việt gặp gỡ, chia sẻ những            của thế hệ thứ nhất, những     cùng. Những con số thống kê
  Trong hải
                            đều sẵn sàng thuyền bè khí giới, nếu thấy    nỗi niềm, niềm vui và cả              người lớn lên vào giai đoạn    thật đáng kinh ngạc về sự đóng
  Lãi có một
                            thuyền giặc đến gần bờ thì cùng nhau tiếp    nỗi nhớ quê hương sâu                 chiến tranh gần kết thúc hoặc   góp của Việt kiều cho quê nhà
  u xa trông
                            ứng góp sức cùng đánh”...                    thẳm trong lòng. Những                sau 1975. Họ đã trải qua đủ    trong 50 năm qua: Việt Nam
  nàu, không
                              Chính sử triều Nguyễn, với kho tàng        cái bắt tay, những câu                mọi cung bậc cảm xúc ở quê     thuộc top 10 quốc gia nhận
  ; nông hay                sử liệu đã được UNESCO công nhận là          chúc mừng năm mới rộn                 nhà trước khi đặt chân đến Mỹ.   kiều hối lớn nhất thế giới, trung
  1Uyền buôn                                                                                                   Dù sống trong nghịch cảnh, thế  bình 17-18 tỷ USD mỗi năm.
                            “Di sản tư liệu thế giới”, đã ghi chép rõ    ràng như xoa dịu khoảng
  (mắc cạn)-                                                                                                   hệ này luôn giữ được chất Việt   Những dòng tiền ấy đã giúp
                            ràng và minh bạch về chủ quyền quốc gia      cách của những năm tháng
  bị thuyền                                                                                                    đậm đà. Họ là những người      thay da đổi thịt nhiều vùng quê,
                            thời nhà Nguyễn đối với quần đảo Hoàng       xa nhà. Dù công việc có
  !g năm sẽ                                                                                                    vừa hỗ trợ cha mẹ vượt qua khó   xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn
                            Sa và Trường Sa. Với những cứ liệu này,      bận rộn đên đâu, người
  i đó dựng                 chúng ta khẳng định thêm một lần nữa,        Việt vẫn cố gắng xin nghỉ             khăn, vừa dìu dắt anh em, con   cho biết bao người. Nhưng phía
   và trong                 biển Đông từ trước đêri nay là thuộc về      vài ngày để đón Tết. Với              cháu để cùng phát triển.       sau đó là những câu chuyện
  sau cây côị                                                                                                     Thế hệ thứ ba: Đây là lớp trẻ   thầm lặng, những nỗi nhớ quê
                            Việt Nam. Điều đó thể hiện tầm nhìn xa       những thành phố đã công
  t. người dê                                                                                                  sinh sau thập niên 1990, những   hương, những hy sinh không
                            rộng của cha ông, là sự hy sinh máu xương    nhận Tết Việt Nam, niềm
   hầu tránh                                                             tự hào lại càng nhân lên,             búp măng non lớn lên và được   lời của những người con xa xứ.
                            của lớp lớp tiền nhân trong sự nghiệp đắp
   mắc cạn-                 bờ, mở cõi. Là niềm tự hào và trách nhiệm    bởi đó là minh chứng cho              giáo dục tại Mỹ. Đa phần các      Ở bất cứ nơi đâu, người
  c lội muôn                lớn lao của thế hệ hôm nay trong việc bảo    sự gắn bó và nỗ lực hòa               em hiểu rất ít về quê hương, chỉ   Việt, dù thuộc thế hệ nào, vẫn
                            vệ cương vực, lãnh thổ mà từ hàng nghìn,     nhập của cộng đồng người              biết rằng Việt Nam là nơi sinh   luôn khát khao được đóng góp
   bản triều                                                             Việt trong xã hội Mỹ. Tết             ra ông cha mình. Tuy nhiên,    xây dựng một tương lai tốt đẹp
                            hàng trăm năm trước cha ông đã gắng sức
  ;o văn bản                xác lập chủ quyền.                           nơi đất khách không chỉ là            thế hệ này lại là niềm tự hào  cho quê hương... <
   việc hen


                                                                                                                                        2025”^}^»
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108