Page 104 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 104
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU không tăng, chất lượng
nền công nghiệp bóng đá Sự xuất hiện trên các phương thông qua các hợp đồng
CHO ĐỌI TUYỂN QUỐC'gia nước nhà. mua bán, chuyển nhượng chuyên môn cũng ở mức
tiện truyền thông là một cơ hội
Ớ Việt Nam, bóng đá Có gì đó nghịch lý khi cầu thủ rất lớn. độ trung bình. Nỗi “ám
tuyệt vòi xây dựng hình ảnh của ảnh” lớn nhất của lãnh đạo
là môn thể thao vua, nhận đến thời điểm này, bóng Nhìn vào những nguồn
ĐTQG, câu lạc bộ, cấu thủ trưóc các câu lạc bộ là hầu như
được sự cổ vũ cuồng nhiệt, đá Việt Nam mới từng thu, có thể nhận thây các
công chúng. Đó sẽ là nến tảng cầu thủ ngoài chuyên môn không có nguồn thu nào
đặc biệt sự quan tâm dành bước hoàn thiện bộ nhận
cho đội tuyển quốc gia diện thương hiệu ĐTQG. để xây dựng hình ảnh, khẳng tốt thì việc tạo được danh từ bóng đá trong khi chi
(ĐTQG), đồng nghĩa với Nếu tính từ SEA Games định vị thê và thúc đẩy nên bóng tiếng sẽ đi đôi vơi tiền bạc. phí bỏ ra quá nhiều. Khái
cơ hội kiếm tiền từ môn 1991 là thời điểm thể thao đá nưổc nhà phát triển. Vẩrì đề nằm ở chỗ khi tạo niệm tình yêu bóng đá
thể thao này là lớn nhất. và bóng đá Việt Nam hòa dựng thương hiệu rồi thì của các doanh nghiệp khá
Ngành thể thao nói chung nhập sâu rộng với thế giới, cầu thủ và câu lạc bộ khai mông lung, bởi việc tiếp
hay bóng đá nói riêng tại chúng ta đã có 35 năm thác thương mại từ danh nhận các đội bóng, vơi họ,
Việt Nam đang trong quá để phát triển ngành công tiếng cầu thủ như thế nào. cơ bản để đầu tư các lĩnh
trình phát triển, nhu cầu nghiệp bóng đá. Vậy mà, các quyền truyền thông Xu hướng cầu thủ Việt vực khác.
giải trí càng tăng, các hoạt tầm vóc thương hiệu các khác ngoài bản quyền Nam chuyển hương sang Đấy cũng là lý do hiếm
động liên quan đến bóng ĐTQG vẫn chưa lớn mạnh truyền hình. Tiếp đó là kinh doanh khi còn đá có câu lạc bộ nào giữ được
đá luôn được người hâm như kỳ vọng. Đội tuyển tổ chức các sự kiện, hoạt bóng hoặc đã giải nghệ một cái tên trong thời gian
mộ quan tâm nhiều hơn. Việt Nam hiện tại chưa có động quảng bá để gắn kết cho thấy sự chuẩn bị kỹ dài. Đa số đều phải gắn
Thời gian gần đây, bộ nhận diện thương hiệu người hâm mộ; tham gia lưỡng về tương lai của họ. tên một thương hiệu nào
các vấn đề liên quan mật hoàn thiện. Ngoài áo đấu vào các hoạt động xã hội Điều này không chỉ giúp đó. Thậm chí, rất nhiều
thiết đến thương hiệu đội ĐTQG, hầu như khán giả để duy trì và phát huy hình cầu thủ tiêp tục duy trì sự cái tên lẫy lừng đã bị triệt
tuyển bóng đá nam Việt chưa nhìn thấy những biểu ảnh thương hiệu; xây dựng nổi tiếng mà còn bảo đảm tiêu sau 25 năm bóng đá
Nam được mổ xẻ khá kỹ trưng riêng của đội như hệ thống công cụ, phương cuộc sông ổn định sau khi Việt Nam tiến lên chuyên
lưỡng nhằm làm nổi bật logo, slogan (khẩu hiệu), tiện truyền thông để tương rời xa sân cỏ. Dẩy vậy, cho nghiệp. Nguyên tắc kinh
một trong những nét chính bộ hình ảnh truyền thông tác vơi người hâm mộ. dù các cầu thủ nổi tiếng có doanh vốn rất “kỵ húy”
của Chiêrí lược phát triển chính thức. Nếu Liên đoàn Bóng đá nhiều lợi thê, nhưng khi phải thay thương hiệu, “bộ
thể dục, thể thao Việt Nam Đội tuyển Việt Nam Việt Nam làm tốt hơn nữa bước vào kinh doanh cũng nhận diện”, vậy mà các
đến năm 2030, tầm nhìn chưa khai thác hết các khâu “kinh tế” từ thương đối mặt với không ít thách câu lạc bộ chúng ta coi đó
đến năm 2045. Đây được hình thức thương mại khác hiệu các ĐTQG. chắc thức. Danh tiếng có thể là chuyên nhỏ và cứ luân
xem như một bước tiến về như vật phẩm quảng cáo, chắn sẽ mang lại nguồn giúp họ thu hút sự chú ý phiên thay đổi.
nhận thức để “đánh thức” hợp tác thương hiệu hay thu lổn để tái cấu trúc nền ban đầu nhưng để duy trì Bóng đá Việt Nam cần
bóng đá theo hương tích thành công lâu dài, họ cần đầu tư để xây dựng được
Bóng đá là môn thể thao vua, đồng thòi trở thành ngành cực. kiến thức sâu rộng về kinh những câu lạc bộ mạnh.
doanh và khả năng quản Từ những câu lạc bộ như
công nghiệp tạo ra siêu lợi nhuận. Kỳ vọng bóng đá Việt
Nam se ngày càng khai thác được hết lợi thế của môn Từ GIÁ TRỊ THƯŨNG MẠI lý. Vấn đề này rất quan thế sẽ tạo ra nền tảng cho
trọng trong việc kích thích
túc cầu này. CỦA CẦU THỦ một ĐTQG mạnh. Giá
cho nền bóng đá chuyên trị về hình ảnh sẽ có sức
Bóng đá càng phát nghiệp phát triển. mạnh, sức lan tỏa và thu
•ĐÔNG NGHI
triển, giá tộ của các cầu hút lớn đối với khán giả
thủ càng cao, từ đó lợi NÂNG TẦM THƯƯNG HIỆU cũng như những nhà đầu
“ĐÁNH THỨC” nhuận sẽ được mang về CỦA CÁC GIẢI BÓNG ĐÁ xây dựng hình ảnh, tạo
tư. Công tác truyền thông,
Hiện nay, Công ty cổ ra thương hiệu phải quan
phần Bóng đá chuyên tâm từ những điều nhỏ
nghiệp Việt Nam (VPF) nhất. Ví như cách ứng xử
được Liên đoàn Bóng vơi truyền thông của huẩh
đá Việt Nam giao quyền luyện viên, cầu thủ; ±am
quản lý, điều hành và tổ gia các hoạt động quảng
chức các giải bóng đá cáo hay sự đồng bộ, tính
chuyên nghiệp quốc gia kỷ luật cao.
bao gồm: Cúp quốc gia, Đã đến lúc những
Siêu cúp quốc gia, Giải vô người làm bóng đá cần
địch quốc gia, Giải bóng ngồi lại với nhau, đưa ra
đá hạng Nhất quốc gia. lộ trình mới để phát triển
VPF hoạt động trên công nghiệp bóng đá nước
nền tảng của một doanh nhà theo xu thê bóng đá
nghiệp hoạt động kinh thê giới. Liên đoàn Bóng
doanh dịch vụ trong lĩnh đá Việt Nam đang quyết
vực thể thao. Bởi vậy, tâm đặt ra là mục tiêu đến
VPF coi các giải bóng đá năm 2030, bóng đá Việt
chuyên nghiệp quốc gia là Nam đứng trong nhóm 10
sản phẩm chủ đạo và khai quốc gia có nền bóng đá
thác dịch vụ liên quan tới phát triển hàng đầu châu
các giải là hình thức tạo ra A, các câu lạc bộ vững
giá trị thương mại. mạnh về tổ chức, tự chủ
Nhưng nhìn từ thực tế về tài chính và có chất
có quá nhiều điều bất hợp lượng chuyên môn cao;
lý ở hệ thống giải chuyên phát triển thị trường kinh
nghiệp Việt Nam khi bao doanh, dịch vụ bóng đá,
năm qua luôn chật vật tạo thu nhập ngày càng
trong việc vận động tài cao và có đóng góp xứng
trợ. 25 mùa giải trôi qua đáng đôi với nền kinh tế
Bóng đá càng phát triển, giá trị của các cẩu thủ càng cao. Ảnh: Đ. Nghi
nhưng lượng khán giả đất nước
đắk lắk n o r
M \,âũ^T7 zUzỡ