Page 104 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 104

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU                                                                                                    không tăng, chất lượng
                                                   nền công nghiệp bóng đá       Sự xuất hiện trên các phương      thông qua các hợp đồng
                        CHO ĐỌI TUYỂN QUỐC'gia     nước nhà.                                                       mua bán, chuyển nhượng       chuyên môn cũng ở mức
                                                                                tiện truyền thông là một cơ hội
                           Ớ Việt Nam, bóng đá        Có gì đó nghịch lý khi                                       cầu thủ rất lớn.             độ trung bình. Nỗi “ám
                                                                                tuyệt vòi xây dựng hình ảnh của                                 ảnh” lớn nhất của lãnh đạo
                        là môn thể thao vua, nhận   đến thời điểm này, bóng                                           Nhìn vào những nguồn
                                                                                ĐTQG, câu lạc bộ, cấu thủ trưóc                                 các câu lạc bộ là hầu như
                        được sự cổ vũ cuồng nhiệt,   đá Việt Nam mới từng                                          thu, có thể nhận thây các
                                                                                công chúng. Đó sẽ là nến tảng      cầu thủ ngoài chuyên môn     không có nguồn thu nào
                        đặc biệt sự quan tâm dành   bước hoàn thiện bộ nhận
                        cho đội tuyển quốc gia     diện thương hiệu ĐTQG.       để xây dựng hình ảnh, khẳng        tốt thì việc tạo được danh   từ bóng đá trong khi chi
                        (ĐTQG), đồng nghĩa với     Nếu tính từ SEA Games        định vị thê và thúc đẩy nên bóng   tiếng sẽ đi đôi vơi tiền bạc.   phí bỏ ra quá nhiều. Khái
                        cơ hội kiếm tiền từ môn    1991 là thời điểm thể thao   đá nưổc nhà phát triển.            Vẩrì đề nằm ở chỗ khi tạo   niệm tình yêu bóng đá
                        thể thao này là lớn nhất.   và bóng đá Việt Nam hòa                                        dựng thương hiệu rồi thì    của các doanh nghiệp khá
                        Ngành thể thao nói chung   nhập sâu rộng với thế giới,                                     cầu thủ và câu lạc bộ khai   mông lung, bởi việc tiếp
                        hay bóng đá nói riêng tại   chúng ta đã có 35 năm                                          thác thương mại từ danh      nhận các đội bóng, vơi họ,
                        Việt Nam đang trong quá    để phát triển ngành công                                        tiếng cầu thủ như thế nào.  cơ bản để đầu tư các lĩnh
                        trình phát triển, nhu cầu   nghiệp bóng đá. Vậy mà,            các quyền truyền thông         Xu hướng cầu thủ Việt     vực khác.
                        giải trí càng tăng, các hoạt   tầm vóc thương hiệu các         khác ngoài bản quyền        Nam chuyển hương sang           Đấy cũng là lý do hiếm
                        động liên quan đến bóng    ĐTQG vẫn chưa lớn mạnh              truyền hình. Tiếp đó là     kinh doanh khi còn đá       có câu lạc bộ nào giữ được
                        đá luôn được người hâm     như kỳ vọng. Đội tuyển              tổ chức các sự kiện, hoạt   bóng hoặc đã giải nghệ       một cái tên trong thời gian
                        mộ quan tâm nhiều hơn.     Việt Nam hiện tại chưa có           động quảng bá để gắn kết    cho thấy sự chuẩn bị kỹ     dài. Đa số đều phải gắn
                           Thời gian gần đây,      bộ nhận diện thương hiệu            người hâm mộ; tham gia      lưỡng về tương lai của họ.   tên một thương hiệu nào
                        các vấn đề liên quan mật   hoàn thiện. Ngoài áo đấu            vào các hoạt động xã hội    Điều này không chỉ giúp     đó. Thậm chí, rất nhiều
                        thiết đến thương hiệu đội   ĐTQG, hầu như khán giả             để duy trì và phát huy hình   cầu thủ tiêp tục duy trì sự   cái tên lẫy lừng đã bị triệt
                        tuyển bóng đá nam Việt     chưa nhìn thấy những biểu           ảnh thương hiệu; xây dựng   nổi tiếng mà còn bảo đảm    tiêu sau 25 năm bóng đá
                        Nam được mổ xẻ khá kỹ      trưng riêng của đội như             hệ thống công cụ, phương    cuộc sông ổn định sau khi   Việt Nam tiến lên chuyên
                        lưỡng nhằm làm nổi bật     logo, slogan (khẩu hiệu),           tiện truyền thông để tương   rời xa sân cỏ. Dẩy vậy, cho   nghiệp. Nguyên tắc kinh
                        một trong những nét chính   bộ hình ảnh truyền thông           tác vơi người hâm mộ.       dù các cầu thủ nổi tiếng có   doanh vốn rất “kỵ húy”
                        của Chiêrí lược phát triển   chính thức.                       Nếu Liên đoàn Bóng đá       nhiều lợi thê, nhưng khi    phải thay thương hiệu, “bộ
                        thể dục, thể thao Việt Nam    Đội tuyển Việt Nam               Việt Nam làm tốt hơn nữa    bước vào kinh doanh cũng    nhận diện”, vậy mà các
                        đến năm 2030, tầm nhìn     chưa khai thác hết các              khâu “kinh tế” từ thương    đối mặt với không ít thách   câu lạc bộ chúng ta coi đó
                        đến năm 2045. Đây được     hình thức thương mại khác           hiệu các ĐTQG. chắc         thức. Danh tiếng có thể     là chuyên nhỏ và cứ luân
                        xem như một bước tiến về   như vật phẩm quảng cáo,             chắn sẽ mang lại nguồn     giúp họ thu hút sự chú ý     phiên thay đổi.
                        nhận thức để “đánh thức”   hợp tác thương hiệu hay             thu lổn để tái cấu trúc nền   ban đầu nhưng để duy trì     Bóng đá Việt Nam cần
                                                                                       bóng đá theo hương tích    thành công lâu dài, họ cần   đầu tư để xây dựng được
                        Bóng đá là môn thể thao vua, đồng thòi trở thành ngành         cực.                       kiến thức sâu rộng về kinh   những câu lạc bộ mạnh.
                                                                                                                  doanh và khả năng quản       Từ những câu lạc bộ như
                        công nghiệp tạo ra siêu lợi nhuận. Kỳ vọng bóng đá Việt
                        Nam se ngày càng khai thác được hết lợi thế của môn            Từ GIÁ TRỊ THƯŨNG MẠI      lý. Vấn đề này rất quan      thế sẽ tạo ra nền tảng cho
                                                                                                                  trọng trong việc kích thích
                        túc cầu này.                                                   CỦA CẦU THỦ                                             một ĐTQG mạnh. Giá
                                                                                                                  cho nền bóng đá chuyên       trị về hình ảnh sẽ có sức
                                                                                          Bóng đá càng phát       nghiệp phát triển.           mạnh, sức lan tỏa và thu
                                                •ĐÔNG NGHI
                                                                                       triển, giá tộ của các cầu                               hút lớn đối với khán giả
                                                                                       thủ càng cao, từ đó lợi    NÂNG TẦM THƯƯNG HIỆU         cũng như những nhà đầu
                        “ĐÁNH THỨC”                                                    nhuận sẽ được mang về      CỦA CÁC GIẢI BÓNG ĐÁ         xây dựng hình ảnh, tạo
                                                                                                                                               tư. Công tác truyền thông,

                                                                                                                     Hiện nay, Công ty cổ      ra thương hiệu phải quan
                                                                                                                  phần Bóng đá chuyên          tâm từ những điều nhỏ
                                                                                                                  nghiệp Việt Nam (VPF)        nhất. Ví như cách ứng xử
                                                                                                                  được Liên đoàn Bóng          vơi truyền thông của huẩh
                                                                                                                  đá Việt Nam giao quyền       luyện viên, cầu thủ; ±am
                                                                                                                  quản lý, điều hành và tổ     gia các hoạt động quảng
                                                                                                                  chức các giải bóng đá        cáo hay sự đồng bộ, tính
                                                                                                                  chuyên nghiệp quốc gia       kỷ luật cao.
                                                                                                                  bao gồm: Cúp quốc gia,          Đã đến lúc những
                                                                                                                  Siêu cúp quốc gia, Giải vô   người làm bóng đá cần
                                                                                                                  địch quốc gia, Giải bóng     ngồi lại với nhau, đưa ra
                                                                                                                  đá hạng Nhất quốc gia.       lộ trình mới để phát triển
                                                                                                                     VPF hoạt động trên        công nghiệp bóng đá nước
                                                                                                                  nền tảng của một doanh       nhà theo xu thê bóng đá
                                                                                                                  nghiệp hoạt động kinh        thê giới. Liên đoàn Bóng
                                                                                                                  doanh dịch vụ trong lĩnh     đá Việt Nam đang quyết
                                                                                                                  vực thể thao. Bởi vậy,       tâm đặt ra là mục tiêu đến
                                                                                                                  VPF coi các giải bóng đá     năm 2030, bóng đá Việt
                                                                                                                  chuyên nghiệp quốc gia là    Nam đứng trong nhóm 10
                                                                                                                  sản phẩm chủ đạo và khai    quốc gia có nền bóng đá
                                                                                                                  thác dịch vụ liên quan tới   phát triển hàng đầu châu
                                                                                                                  các giải là hình thức tạo ra   A, các câu lạc bộ vững
                                                                                                                  giá trị thương mại.         mạnh về tổ chức, tự chủ
                                                                                                                     Nhưng nhìn từ thực tế    về tài chính và có chất
                                                                                                                  có quá nhiều điều bất hợp   lượng chuyên môn cao;
                                                                                                                  lý ở hệ thống giải chuyên   phát triển thị trường kinh
                                                                                                                  nghiệp Việt Nam khi bao     doanh, dịch vụ bóng đá,
                                                                                                                  năm qua luôn chật vật       tạo thu nhập ngày càng
                                                                                                                  trong việc vận động tài     cao và có đóng góp xứng
                                                                                                                  trợ. 25 mùa giải trôi qua   đáng đôi với nền kinh tế
                                       Bóng đá càng phát triển, giá trị của các cẩu thủ càng cao. Ảnh: Đ. Nghi
                                                                                                                  nhưng lượng khán giả        đất nước



                           đắk lắk n o r
                      M \,âũ^T7 zUzỡ
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109