Page 109 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 109
Những câu chuyện
huyền thoại vồ rán
ồng bằng sông Cửu
Long (ĐBSCL)
B - Tây Nain Bộ là 0 miền l ây Nam Bộ
vùng đất mới được
khai khẩn, hình
thành cách đây chừng 300
năm. Ngày nay, ở nơi đây,
trong dân gian vẫn còn lưu •DẠNG HOÀNG THÁM
truyền nhiều câu chuyện
kỳ bí về thời mới khai
là chuyện dóc nhưng dần ngất ngưởng vươn cao,
mở đất phương Nam đến
dà rồi người ta lại tin là có mồng đỏ bầm, miệng
những năm cận cuối thế
có thật, với nhiều chuyện ngang, cằm dưới chẻ, lưỡi
kỷ trước. Trong đó, những
ly kỳ. Nào là rắn thần đã đỏ hồng, rít the thé như
câu chuyện về “rắn”,
nuốt một con bê con đi lạc; tiếng gà rừng gáy. Khi
“mãng xà” cùng với “ông
nào là rắn thần nằm ngang di chuyển, săn mồi, đầu
hổ” thường được bao phủ
đập, chặn nước bắt cá; rắn hổ mây cất lên cao, đuôi
bởi lớp sương mù hư ảo,
thần phun nọc độc làm mù chẩm đất làm điểm tựa,
kỳ bí pha chất tâm linh, mắt những con rái cá mò phóng rào rào trên đọt cây,
huyền thoại, tạo nên sự tò lại khu vực đình bắt trộm lướt nhanh như xé gió...
mò, hấp dẫn cho những cá!... Chuyện có rắn thần Có một điều lạ là rắn hổ
ai muốn tìm tìm hiểu về trở về đình hay không vẫn mây chỉ rượt đuổi và hù
vùng đất này... là chuyện nửa thực, nửa dọa người, xưa nay chưa
hư. Nhưng có điều, bọn nghe nói chúng ăn thịt ai.
CHUYỆN RẮN THẦN lính địch khi bén mảng Vị đạo sĩ thâm niên và đạo
ỎBÊNTRE lại gần khu vực đình là có hạnh còn lại của Thất Sơn
chết! Chết vì bị mìn trái, hùng vĩ là ông Ba Lưới,
Di tích Đình Rắn chết vì bị bắn tỉa, chết vì hiện ẩn dật ở vồ Chư
thuộc âp Định Nhơn, xã bị sụp hố chông. Mười lần Thần từng hai lần giao đấu
Định Thủy, huyện Mỏ như một. Riết rồi chúng và hạ hai con rắn hổ mây
Cày (tỉnh Bến Tre) rất nổi cũng đâm ra tin thật, cho (một con hơn 100 kg, một
tiếng bởi địa danh này gắn là có chuyện huyền bí ở con khoảng 70 kg) bằng
liền với phong trào Đồng đây và chúng sợ hãi, cố đòn gánh(!?)
Khởi 1960, mở đầu công tình né tránh tiếp cận Đình Rừng u Minh Hạ nằm
cuộc vũ trang kháng chiến An Hóa)... Đoàn thuyền Long giang Nam bộ đầu Rắn... ở bờ Nam sông Trèm
chống Mỹ cứu nước ở vào cửa sông và ngược Đại tướng quân” đã độ hộ Trẹm trải dài ra tận mép
miền Nam. Đình Rắn là lên phía thượng nguồn. chúng ta! Ý trời. Thuyền RẮN HỔ MÂY ớ THÁT SON, biển Tây liền vịnh với
nơi hội họp, chỉ huy của Dòng sông rộng mênh đã rã tại đây. Tôi đặt u MINH HẠ Vịnh Thái Lan. Xưa kia,
lực lượng cách mạng lãnh mông, nước đục ngầu phù tên cho chỗ này là “Rã rừng u Minh Hạ đã từng
đạo phong trào năm ấy. sa, hai bên sông là những bè”. Đó là câu chuyện về Người dân vùng Thát có mãng xà khổng lồ, dân
Về nguồn gốc ngôi cánh rừng bần, đước, mắm nguồn gốc của làng Định Sơn (Bảy Núi) thuộc gian kinh sợ gọi là “Ông
đình gần 300 năm tuổi này xanh ngát. Bỗng chiếc Thủy. huyện Tri Tôn (tỉnh An hổ mây”. “Ông hổ mây”
có rất nhiều câu chuyện ly thuyền đi đầu của gia đình Câu chuyện về cặp rắn Giang) thường kể chuyện đi đè rạp lau sậy thành lằn
kỳ. Theo ông Đặng Văn “cụ Tổ” từ từ chìm xuống, thần sau này lại xuất hiện về rắn hổ mây ở vùng núi dài như vết ghe xuồng đẩy
Tâm ở xóm cầu Chùa, mọi người gọi nhau ứng trong những năm kháng này. ưên lúa; xơi tái nai, mễnh,
âp Thanh Phước, xã Định cứu. Nhưng thật lạ lùng! chiến chống Mỹ. Khoảng Chuyện kể rằng, thầy heo rừng, khỉ và từng đánh
Thủy, thì họ Đặng là một Chiếc thuyền từ từ nổi lên năm 1965, chiến tranh Thích Thắt Lô - một sãi cả nhau với “chúa sơn lâm”
trong những dòng họ đầu và lướt tâp vào bờ. Hình đang đến hồi ác liệt, dân cao đạo, được tôn xưng là là hổ. Trong các cuộc giao
tiên đặt chân lên vùng này. như có sinh vật gì ở dưới Định Thủy tản cư tránh “thầy của các thầy thuốc ưanh đó, “Ông hổ” thường
Các cụ xưa kể lại: Hồi ấy, sông to lớn lắm kè đỡ nó! bom đạn gần hết, chỉ còn rắn” cùng với các ông bỏ chạy thục mạng...
một số dân ở Đàng Ngoài Chiễc thuyền từ từ chúi lại lực lượng vũ trang bám Năm Đài, Tư Viên, Tư Rắn hổ mây di chuyển
bị chiến tranh, mất mùa, mũi xuống ngay cạnh một trụ, đánh địch. Đình Rắn Cao, Ba Lưới là những bằng cách quăng, lướt
đói kém đã giong thuyền vàm sông nhỏ. Nước tung là nơi thường xuyên diễn người có tiếng tăm và uy mình ưên đọt cây với tiếng
vào Nam theo đường biển, lên trắng xóa. Có hai bóng ra những cuộc họp của cán tín trong vùng cùng một rít ken két, the thé. Muông
ngược dòng Hàm Luông đen to như hai cây cột cái bộ cách mạng... Người ta số người đã từng gặp rắn thú hoảng kinh bay chạy
họp cùng số dân đã vào nhà lớn, dài ngoằn ngoèo, đồn rằng cặp rắn thần ngày hổ mây. Họ mô tả nó tứ tán khi đánh hơi thây
trước từ bên Cù lao Bảo từ hai bên mạn thuyền xưa dài hơn 20 m, mình to như sau: rắn dài độ 20 m, “mùi” rắn hổ mây. Hổ
qua, nhóm tụ lại thành phóng vút lên đám lau sậy như khạp năm cân đã trở mình to cỡ khạp năm cân mây đôi khi “túng mồi”
chòi trại, làng xóm, khai um tùm ven sông rồi mất về. Nhiều người quả quyết (khoảng vòng tay ôm), phải tát cá ăn bằng cách
phá đât Cù lao Minh gồm hút. Mọi người vô cùng đã trông thây cặp rắn này. trên lưng có hai sọc đen quâh đầu và đuôi vào hai
các huyện Mỏ Cày, Thạnh kinh hãi. Cụ Tổ đứng đằng Chuyện rắn thần trở về dài, mình mốc vàng xen thân cây như văng võng
ở đình làng Định Thủy đồn kẽ đốm trắng như trái rồi ép dẹp mình ra “tát
Phú, Chợ Lách của tỉnh sau lái, ngửa mặt nhìn trời,
Bến Tre ngày nay! (Bến chắp tay lâm râm khan vái râm ran trong dân, trong mây, cổ ba khoang nâu đìa” bắt cá... Nhưng đặc
Tre là tỉnh được hình thành rồi gọi mọi người: “Lên bờ lính ngụy, cả trong bộ đội sậm, bụng vằn màu trắng biệt là hổ mây chưa bao
ta... Ban đầu người ta cho sữa, da có vẩy bóng, đầu giờ ăn thịt người !4È
tư 3 cù lao Minh, Bảo và thôi! “Nhị vị linh xà - Cửu
- ~ r ĐẮK LẮK nn