Page 106 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 106

uyện Krông Búk
                          H     vị hành chính hình
                                là một trong 5 đơn

                                thành sớm nhất
                                của tỉnh, trong
                                suốt chiều dài lịch sử với
                         3 tên gọi: Buôn Hồ (thời
                         kháng chiến chống Pháp),
                         H4 (thời kháng chiến
                         chống Mỹ) và Krông Búk
                          (khi đất nước thống nhất).
                            Krông Búk - theo tiếng
                          Êđê có nghĩa là suối (hoặc
                          sông) tóc, là nơi sinh sống
                         của đồng bào các dân tộc
                          thiểu số (DTTS) tại chỗ
                          Êđê, M’nông... Nơi đây
                          không chỉ có cánh đồng
                          cao su, cà phê, sầu riêng,
                          điện gió, mà còn sở hữu
                          nhiều con suối, ghềnh,
                          thác độc đáo mê hoặc lòng
                          người.


                          VŨ ĐIỆU CỦA ĐÁ VÀ NƯỚC
                                                                                                                                                           Anh. Nguyên Gia
                            Giữa vùng đất cằn xã
                          Ea Sin, thác Ea Brơ như
                          một món quà thiên nhiên             "NGÃM" va ĐlĩU BAZAN
                          ban tặng cho vùng đất
                          này. Thác không quá rộng
                          nhưng dưới chân thác là                                                                                        •HOÀNG ÂN
                          lớp đá độc đáo tựa như
                          những nốt nhạc rơi rớt              ghềnh, thác lớn nhỏ trên   nhiên hùng vĩ nơi đây sẽ là
                          giữa lòng rừng già xêp              địa bàn xã Cư Pơng: Dray   thành quả xứng đáng cho    trở đi, khi gió Đông bắt     hóa truyền thống của cha
                          chồng lên nhau. Nước từ             Drak, Dray Hue, Dray       tất cả những ai đặt chân   đầu thổi và chuyển hướng,    ông.
                          trên cao đổ xuống, vỡ oà            Pơng, Dray Pha, Dray       đến.                       tiếng nước chảy của thác        Và câu chuyện “đánh
                          khi chạm vào phiến đá thô           Mnut, Dray Juôi...                                    cũng rõ và to hơn. Vì        thức” tiềm năng thiên
                          mộc, hóa thành vô số hạt               Khác với “nàng” Ea      LƯU GIỮ HỔN CỐT            chuyển mùa nên cả làng       nhiên, văn hóa, con người
                          li ti, bay lên tạo thành màn        Brơ, mỗi dòng suối ở xã    VĂN HÓA BẢN ĐỊA            thường bị cảm cúm, tiếng     Krông Búk vẫn luôn là
                          sương mỏng, nhẹ nhàng               Cư Pơng lại mang nhịp                                 Êđê, Drak - cảm cúm. Cái     sự trăn trở của lãnh đạo
                          ôm lâỳ không gian xung              điệu riêng, hình thành nên    Giữa cuộc sống hiện     tên Dray Drak là vì vậy”,    chính quyền địa phương
                          quanh. Dưới ánh mặt trời,           thác, ghềnh; có thác đổ    đại, nhưng vẻ đẹp thiên    anh Y Hlý nói.               và những người “nặng
                          từng giọt nước nhỏ phản             xuống ào ào, có ghềnh thì   nhiên ban tặng cho Krông     Sự phong phú của tên      lòng” với công tác văn
                          chiếu ánh sáng lung linh            nhẹ nhàng luồn lách qua    Búk vẫn ở đó - còn nguyên   gọi các con suối, thác nước   hóa ở địa phương. Trong
                          như nốt nhạc phát ra từ             từng phiến đá, róc rách với   nét hoang sơ. Xung quanh   đã góp phần làm dày thêm   chuyến kiểm tra thực tế
                          cây đàn thiên nhiên. Mùa            âm điệu trong trẻo, thanh   những con thác, ghềnh là   giá trị văn hóa độc đáo     các đơn vị đầu tư điện
                          mưa, “nàng” Ea Brơ cuồn             thoát như tiếng đàn giữa   câu chuyện phản ánh sự     của cộng đồng DTTS sinh      gió khắc phục những
                          cuộn mạnh mẽ, âm vang               buổi chiều yên ả. Như thác   gắn bó giữa thiên nhiên   sống ở huyện Krông Búk.     tuyến đường giao thông
                          như tiếng cồng chiêng               Dray Drak trên dòng suối   với đời sống tâm linh của   Trên địa bàn huyện có 42    đã xuống câp trong quá
                          vang vọng khắp đại ngàn;            Ea Súp, nhìn từ xa, thác có   cộng đồng DTTS bản địa.  buôn đồng bào DTTS tại      trình thi công ở các xã Ea
                          mùa khô lại êm ả như lời            ba ngọn đổ từ độ cao hơn      Theo anh Y Hlý Niê      chỗ, vơi 270 nhà dài, 192    Sin, Chứ Kbô... mới đây,
                          ru của mẹ thiên nhiên.              20 m, dội thẳng xuống      Kdăm, Bí thư Đoàn xã       bộ chiêng knah, 302 nghệ     Bí thư Huyện ủy Krông
                             Rời thác Ea Brơ về xã            những khối đá đen bóng     Cư Pơng, những tên thác,   nhân biết diễn tấu cồng      Búk Nguyễn Hải Đông tự
                          căn cứ Cư Pơng, nơi đây             dưới chân thác hình lục    ghềnh như: Dray Drak,      chiêng, 12 nghệ nhân biết    hào nói: thiên nhiên ưu ái
                          thiên nhiên lại mở một              giác tạo ra hơi nước bay   Dray Hue, Dray Pơng,       chỉnh chiêng, 32 nghệ        ban tặng cho Krông Búk
                          “vũ điệu” khác biệt với 3           lên ướt đẫm lá cây một     Dray Pha, Dray Mnut,       nhân biết chế tác nhạc       nhiều tiềm năng du lịch,
                          dòng suối nhỏ mang tên              vùng, như tấm khăn voan    Dray Juôi... đã có từ rất   cụ, 86 nghệ nhân biết xử    văn hóa đến nay vẫn giữ
                          Ea Súp, Ea Drao và Ea               bao phủ vầng cổ thanh      lâu. Thời còn bé, anh      luật tục, 40 thầy cúng...    được nét hoang sơ. Làm
                          Nhuôr. 3 dòng suối ây như           xuân của tán cây rừng và   thường được nghe ông bà    Hằng năm, UBND huyện         sao để những tiềm năng đó
                          mạch nguồn sống của Cư              rẫy cà phê xanh mướt.      mình kể chuyện người xưa   đều quan tâm tổ chức         sống động trong mỗi bước
                          Pơng. Người dân ở xã Cư                Đường vào những         đặt tên của một số ghềnh,   phục dựng một số nghi       chân, mỗi câu chuyện kể,
                          Pơng không ai biết chính            ghềnh, thác vẫn còn có     thác. Ví dụ như như tên gọi   lễ truyền thống của đồng   từng điệu cồng chiêng
                          xác nơi đầu nguồn của 3             đoạn khó đi, xe phải men   thác Day Juôi là vì xung   bào DTTS tại chỗ gắn với     và mỗi người dân. Muốn
                          dòng suối, chỉ biết rằng ở          theo con đường mới mở,     quanh khu vực thác, cây    diễn tấu cồng chiêng như:    được như vậy, cần có
                          điểm nào đó của đèo Kty             rồi tiếp tục đi bộ. Nhiều   chuối mọc rất nhiều. Hoặc   lễ mừng cơm mới, cúng      quy hoạch, những cơ chế,
                          (xã Chứ Kbô) và buôn Ea             chỗ dốc gần như dựng       thác Dray Drak (nghĩa      sức khỏe, cúng bến nước,     chính sách khuyên khích,
                          Nho (xã Ea Ngai), 3 dòng            đứng, chỉ có một con       là thác cúm) như chiếc     lễ cầu mưa...; mở các lớp    mời gọi những nhà đầu
                          suối len lỏi băng qua dãy           đường mòn nhỏ đủ để đặt    “đồng hồ” báo cho người    nhạc cụ dân tộc, khuyến      tư có tầm nhìn. Bởi, giữ
                          núi Cư Pơng nhập làm một            vừa bước chân, tay cũng    dân Cư Pơng biết mùa       khích người trẻ tham gia     được nét hoang sơ vốn có
                          rồi hòa vào sông Ea H’leo           phải bám chắc vào gốc cây   cảm cúm bắt đầu cũng là   các hoạt động bảo tồn văn    của vùng “suối tóc” cũng
                          đổ về hồ Ea Súp thượng              mới có thể đi được. Nhưng   lúc họ chuẩn bị lên rẫy gặt   hóa dân tộc, nhằm gìn giữ,   là lưu giữ hồn cốt của văn
                          (huyện Ea Súp) tạo ra 15            vẻ đẹp hoang sơ của thiên   lúa nương. “Từ tháng 10   phát huy các giá trị trị văn   hóa dân tộc bản địa.£



                        SI =^^2025
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111