Page 106 - Báo Đắk Lắk - Số Tết Âm Lịch
P. 106
uyện Krông Búk
H vị hành chính hình
là một trong 5 đơn
thành sớm nhất
của tỉnh, trong
suốt chiều dài lịch sử với
3 tên gọi: Buôn Hồ (thời
kháng chiến chống Pháp),
H4 (thời kháng chiến
chống Mỹ) và Krông Búk
(khi đất nước thống nhất).
Krông Búk - theo tiếng
Êđê có nghĩa là suối (hoặc
sông) tóc, là nơi sinh sống
của đồng bào các dân tộc
thiểu số (DTTS) tại chỗ
Êđê, M’nông... Nơi đây
không chỉ có cánh đồng
cao su, cà phê, sầu riêng,
điện gió, mà còn sở hữu
nhiều con suối, ghềnh,
thác độc đáo mê hoặc lòng
người.
VŨ ĐIỆU CỦA ĐÁ VÀ NƯỚC
Anh. Nguyên Gia
Giữa vùng đất cằn xã
Ea Sin, thác Ea Brơ như
một món quà thiên nhiên "NGÃM" va ĐlĩU BAZAN
ban tặng cho vùng đất
này. Thác không quá rộng
nhưng dưới chân thác là •HOÀNG ÂN
lớp đá độc đáo tựa như
những nốt nhạc rơi rớt ghềnh, thác lớn nhỏ trên nhiên hùng vĩ nơi đây sẽ là
giữa lòng rừng già xêp địa bàn xã Cư Pơng: Dray thành quả xứng đáng cho trở đi, khi gió Đông bắt hóa truyền thống của cha
chồng lên nhau. Nước từ Drak, Dray Hue, Dray tất cả những ai đặt chân đầu thổi và chuyển hướng, ông.
trên cao đổ xuống, vỡ oà Pơng, Dray Pha, Dray đến. tiếng nước chảy của thác Và câu chuyện “đánh
khi chạm vào phiến đá thô Mnut, Dray Juôi... cũng rõ và to hơn. Vì thức” tiềm năng thiên
mộc, hóa thành vô số hạt Khác với “nàng” Ea LƯU GIỮ HỔN CỐT chuyển mùa nên cả làng nhiên, văn hóa, con người
li ti, bay lên tạo thành màn Brơ, mỗi dòng suối ở xã VĂN HÓA BẢN ĐỊA thường bị cảm cúm, tiếng Krông Búk vẫn luôn là
sương mỏng, nhẹ nhàng Cư Pơng lại mang nhịp Êđê, Drak - cảm cúm. Cái sự trăn trở của lãnh đạo
ôm lâỳ không gian xung điệu riêng, hình thành nên Giữa cuộc sống hiện tên Dray Drak là vì vậy”, chính quyền địa phương
quanh. Dưới ánh mặt trời, thác, ghềnh; có thác đổ đại, nhưng vẻ đẹp thiên anh Y Hlý nói. và những người “nặng
từng giọt nước nhỏ phản xuống ào ào, có ghềnh thì nhiên ban tặng cho Krông Sự phong phú của tên lòng” với công tác văn
chiếu ánh sáng lung linh nhẹ nhàng luồn lách qua Búk vẫn ở đó - còn nguyên gọi các con suối, thác nước hóa ở địa phương. Trong
như nốt nhạc phát ra từ từng phiến đá, róc rách với nét hoang sơ. Xung quanh đã góp phần làm dày thêm chuyến kiểm tra thực tế
cây đàn thiên nhiên. Mùa âm điệu trong trẻo, thanh những con thác, ghềnh là giá trị văn hóa độc đáo các đơn vị đầu tư điện
mưa, “nàng” Ea Brơ cuồn thoát như tiếng đàn giữa câu chuyện phản ánh sự của cộng đồng DTTS sinh gió khắc phục những
cuộn mạnh mẽ, âm vang buổi chiều yên ả. Như thác gắn bó giữa thiên nhiên sống ở huyện Krông Búk. tuyến đường giao thông
như tiếng cồng chiêng Dray Drak trên dòng suối với đời sống tâm linh của Trên địa bàn huyện có 42 đã xuống câp trong quá
vang vọng khắp đại ngàn; Ea Súp, nhìn từ xa, thác có cộng đồng DTTS bản địa. buôn đồng bào DTTS tại trình thi công ở các xã Ea
mùa khô lại êm ả như lời ba ngọn đổ từ độ cao hơn Theo anh Y Hlý Niê chỗ, vơi 270 nhà dài, 192 Sin, Chứ Kbô... mới đây,
ru của mẹ thiên nhiên. 20 m, dội thẳng xuống Kdăm, Bí thư Đoàn xã bộ chiêng knah, 302 nghệ Bí thư Huyện ủy Krông
Rời thác Ea Brơ về xã những khối đá đen bóng Cư Pơng, những tên thác, nhân biết diễn tấu cồng Búk Nguyễn Hải Đông tự
căn cứ Cư Pơng, nơi đây dưới chân thác hình lục ghềnh như: Dray Drak, chiêng, 12 nghệ nhân biết hào nói: thiên nhiên ưu ái
thiên nhiên lại mở một giác tạo ra hơi nước bay Dray Hue, Dray Pơng, chỉnh chiêng, 32 nghệ ban tặng cho Krông Búk
“vũ điệu” khác biệt với 3 lên ướt đẫm lá cây một Dray Pha, Dray Mnut, nhân biết chế tác nhạc nhiều tiềm năng du lịch,
dòng suối nhỏ mang tên vùng, như tấm khăn voan Dray Juôi... đã có từ rất cụ, 86 nghệ nhân biết xử văn hóa đến nay vẫn giữ
Ea Súp, Ea Drao và Ea bao phủ vầng cổ thanh lâu. Thời còn bé, anh luật tục, 40 thầy cúng... được nét hoang sơ. Làm
Nhuôr. 3 dòng suối ây như xuân của tán cây rừng và thường được nghe ông bà Hằng năm, UBND huyện sao để những tiềm năng đó
mạch nguồn sống của Cư rẫy cà phê xanh mướt. mình kể chuyện người xưa đều quan tâm tổ chức sống động trong mỗi bước
Pơng. Người dân ở xã Cư Đường vào những đặt tên của một số ghềnh, phục dựng một số nghi chân, mỗi câu chuyện kể,
Pơng không ai biết chính ghềnh, thác vẫn còn có thác. Ví dụ như như tên gọi lễ truyền thống của đồng từng điệu cồng chiêng
xác nơi đầu nguồn của 3 đoạn khó đi, xe phải men thác Day Juôi là vì xung bào DTTS tại chỗ gắn với và mỗi người dân. Muốn
dòng suối, chỉ biết rằng ở theo con đường mới mở, quanh khu vực thác, cây diễn tấu cồng chiêng như: được như vậy, cần có
điểm nào đó của đèo Kty rồi tiếp tục đi bộ. Nhiều chuối mọc rất nhiều. Hoặc lễ mừng cơm mới, cúng quy hoạch, những cơ chế,
(xã Chứ Kbô) và buôn Ea chỗ dốc gần như dựng thác Dray Drak (nghĩa sức khỏe, cúng bến nước, chính sách khuyên khích,
Nho (xã Ea Ngai), 3 dòng đứng, chỉ có một con là thác cúm) như chiếc lễ cầu mưa...; mở các lớp mời gọi những nhà đầu
suối len lỏi băng qua dãy đường mòn nhỏ đủ để đặt “đồng hồ” báo cho người nhạc cụ dân tộc, khuyến tư có tầm nhìn. Bởi, giữ
núi Cư Pơng nhập làm một vừa bước chân, tay cũng dân Cư Pơng biết mùa khích người trẻ tham gia được nét hoang sơ vốn có
rồi hòa vào sông Ea H’leo phải bám chắc vào gốc cây cảm cúm bắt đầu cũng là các hoạt động bảo tồn văn của vùng “suối tóc” cũng
đổ về hồ Ea Súp thượng mới có thể đi được. Nhưng lúc họ chuẩn bị lên rẫy gặt hóa dân tộc, nhằm gìn giữ, là lưu giữ hồn cốt của văn
(huyện Ea Súp) tạo ra 15 vẻ đẹp hoang sơ của thiên lúa nương. “Từ tháng 10 phát huy các giá trị trị văn hóa dân tộc bản địa.£
SI =^^2025