Page 67 -
P. 67
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
Trung và Nam châu Mỹ và một loạt các và những đồ gốm tô màu có những hình
khu vực khác trên thế giới. Trong tín rắn (thường là hai con) cũng khá phổ
ngưỡng của một số bộ lạc ở châu Phi biến và đặc trưng ở các nền văn hóa cổ
(như ở vùng hồ Victoria), mực nước Tiểu Á (như văn hóa Hadjilar) và Sirya
trong các dòng sông nhiều hay ít hoàn (văn hóa Tel-Ramad) trong thiên niên
toàn tùy thuộc vào những con rắn thiêng kỷ VI và V trước Công nguyên.
sống ở đó. Có thể, những hình ảnh trong văn
Những quan niệm về mối quan hệ hóa Sip (đảo Sip) và Krit thể hiện hình
giữa rắn với mưa được thể hiện trong một người phụ nữ với con rắn (thường là
các nghi lễ thờ rắn và hiến tế rắn vào hai con) trong tay, tức những hình ảnh
mùa mưa (hay các lễ cầu đảo vào những có quan hệ với các dấu tích phổ biến
lúc hạn hán) của rất nhiều dân tộc trên khác của việc thờ rắn như một đặc trưng
thế giới. Có ý tưởng tương ứng với các của những vị thần phì nhiêu (thậm chí cả
nghi lễ này là các câu chuyện thần thoại nữ thần chết) trong thế giới Êgê, là sự
về chiến thắng của chiến binh diệt rắn tiếp tục truyền thống thờ rắn (và thờ rắn
(trong thần thoại Ấn - Âu, thường là vị trong mối quan hệ với thờ nữ thần phì
thần sấm) đối với rắn và về những trận nhiêu) của khu vực Bancăng cổ. Nữ thần
mưa, những cơn dông hay lũ lụt sau đó. trù phú, mùa màng Renenutet của Ai
Ví dụ, câu chuyện thần thoại của Pêru Cập cổ đại được thể hiện dưới dạng rắn
cổ kể rằng, sau khi bị ba người con trai hổ mang hay người phụ nữ có đầu là đầu
của vị tổ loài người giết chết, con rắn đã rắn hổ mang.
phun nước ra làm ngập cả thế giới. Rắn cũng là một trong những
Ý nghĩa thờ tự rắn như biểu tượng thuộc tính của nữ thần trí tuệ Athena của
phì nhiêu, màu mỡ là một trong những Hy Lạp (có thể so sánh với quan niệm
đặc trưng tiêu biểu nhất trong hệ biểu về rắn như là biểu tượng cho trí tuệ ở
tượng thần thoại sớm của những nền văn nhiều dân tộc khác trên thế giới), mà
hóa nông nghiệp cổ xưa nhất của khu một loạt những đặc điểm của nữ thần
vực Nam và Đông châu Âu vào khoảng này có nguồn gốc từ các hình nữ thần
thời gian từ thiên niên kỷ VI đến thiên được thể hiện cùng với rắn của thời văn
niên kỷ IV trước Công nguyên. Những hóa Krit - Miken. Theo những tài liệu
chiếc bát, đĩa được dùng trong thờ cúng của các tác giả cổ đại (thời Hy Lạp và
61