Page 58 -
P. 58

TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ                                                                            NĂM 2025

             nhau. Trong đó, sự “thiêng hóa” loài rắn        trong  các  loài  thú  mà  Thượng  Đế  tạo

             gắn với niềm tin tôn giáo là phổ biến và        nên. Chính nó là nguyên nhân làm cho

             có tính vĩnh hằng nhất. Người Ấn Độ có        cặp vợ chồng đầu tiên là Ađam (người
             biểu  tượng  rắn  Naga,  gắn  với  niềm  tin    đàn ông đầu tiên) và Eva (người đàn bà

             của  Ấn  Độ  giáo.  Trong  tiếng                đầu  tiên)  đang  sống  hạnh  phúc  trên

             Phạn, Naga có nghĩa là rắn hổ mang lớn.         Vườn  Thiên  Đàng  phải  nếm  mùi  đau

             Người  Ấn  Độ  quan  niệm  Naga  là  linh         khổ,  hổ  ngươi  vì  sự  yếu  đuối  của  bản
             hồn thiên nhiên và bảo vệ các con suối,          thân. Con rắn tinh ranh mà Thượng Đế

             giếng  nước  và  các  con  sông.  Chúng         tạo nên đã cám dỗ Eva ăn trái cây ở giữa

             mang theo mưa và có khả năng sinh sản          Vườn  Thiên  Đàng,  để  rồi  “mắt  cả  hai

             nhưng đôi khi cũng gây nên lũ lụt.                đứa  đã  mở  ra,  và  chúng  biết  là  chúng

                     Trong  ý  niệm  về  rắn  Naga  đối        trần  truồng.  Chúng  đã  khâu  lá  vả  làm

             với  người  Ấn  Độ,  chúng  là  hiện  thân       khố cho mình”. Khi biết con rắn đã cám
             cho  sông  ngòi,  biển,  các  nguồn  nước.     dỗ Eva, Thượng Đế đã phán rằng: “Bởi

             Naga  chỉ  gây  hại  cho  con  người  khi        ngươi  đã  làm  thế,  thì  ngươi  hãy  là  đồ

             chúng  bị  ngược  đãi.  Rắn  Naga  là  hình      chúc dữ, giữa mọi thú vật, cùng dã thú

             tượng  cực  kỳ  phổ  biến  trong  văn  hóa      hết thảy!
             Khmer  và  Phật  giáo  Nam  Tông  ở  Việt                Ngươi hãy lê bụng và ăn đất bụi

             Nam  và  Đông  Nam  Á.  Như  các  biểu           mọi ngày đời ngươi! Ta sẽ đặt hận thù

             tượng kiến trúc khác, biểu tượng rắn đã         giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng

             hóa  thành  các  mô  típ rắn,  thằn  lằn,  cá     giống  ngươi  và  dòng  giống  nó.  Dòng
             sấu,  rồng...  có  mặt  ở  các  yếu  tố  khác   giống nó sẽ đạp đầu ngươi, còn ngươi sẽ

             nhau của kiến trúc Đông Nam Á. Trong            táp lại gót chân” [Kn 3:14-15]. Từ đấy

             “Chân Lạp phong thổ kí”, có đoạn viết           về sau, rắn bị coi là loài thú dữ, kẻ thù
             rằng:  “Hàng  đêm  quốc  vương  đều  có         của  con  người.  Con  rắn  ở  đây  tượng

             đến ngủ với một nàng tiên rắn”. Người          trưng cho Satan, là bộ mặt một địch thù

             Campuchia coi rắn Naga là vị thần canh            của Thiên Chúa và loài người. Dấu chỉ
             giữ nơi vua chúa ngự.                             này  được  lưu  lại  qua  biểu  tượng  tôn


                    Trong Kinh Thánh, thoạt kỳ thủy,          giáo: tượng Đức Mẹ Ban Ơn đều được

             rắn là con vật mang ý niệm tốt lành. Thế         vẽ,  tạc,  đắp,  bàn  chân  trần  của  Người

             nhưng,  rắn  là  con  vật  tinh  ranh  nhất      đạp lên con rắn đang lè lưỡi cố cắn lại


                                                           52
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63