Page 61 -
P. 61
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
hiển: “Rắn rết bò vào, cóc nhái bò ra”. đó mà để lại tiếng thơm ngàn đời cho
Đối phó với cái xấu giống như cách đối
hậu thế.
phó với rắn dữ. “Đánh rắn đánh bằng
đầu”, những người biết sử dụng đòn chí Nghĩ về biểu tượng rắn trong tâm
mạng đối với kẻ hung ác như ta đánh rắn thức văn hóa nhân loại, chúng ta càng
phải đánh đúng chỗ, trúng huyệt để khỏi
thấy rõ đặc trưng văn hóa, lối tư duy của
bị báo thù. Người xấu thường được che
đậy bằng những mánh khóe tinh vi như mỗi dân tộc, mỗi tộc người khác nhau
con rắn tinh ranh biết che cái đầu của trên địa cầu. Trong tâm thức Việt, rắn
mình vậy.
vừa là biểu tượng văn hóa hiện thân của
Vì chỉ khi “Rắn mất đầu” thì cơ cái xấu, điều dữ, vừa ẩn chứa trong nó
thể của nó mới không hoạt động được sự bao dung, cái nhân tình nhân tính.
nữa, chẳng khác nào tướng lãnh ra trận Con rắn, một con vật thấp hèn, được
bị thương, binh sĩ hoảng loạn không ai người Việt gọi là “ông”, là “bà” trong
chỉ huy. Sống ở đời đừng có nuôi dưỡng “Rắn ông rắn bà”, “Ông Dài ông Cộc”;
kẻ xấu, bởi “Rắn đến nhà không đánh là “ngài” trong “ngài rắn”, là “thần”
thành quen”, có ngày “Rắn đổ nọc cho trong “thần xà”, là “vương” (vua) trong
lươn”, đổ lỗi, gán ghép trách nhiệm cho “mãng xà vương”. Phải chăng đó cũng
người khác. Đó cũng là điều người xưa là lối tư duy “nước đôi” đầy tính nhân
muốn dạy hậu thế: mình làm sai thì văn và khoan dung của người Việt
nhận, chớ nên theo kiểu rắn đổ nọc cho truyền thống tự ngàn xưa.
lươn, như những kẻ vô lương tâm, lọc Trần Văn Sáng
lừa. Người xưa từng nói “sống gửi, thác http://www.tapchisonghuong.com.vn/
về”, “rắn lột da, người lột xác”, đời Tạp chí Sông Hương
người không ai vĩnh viễn, sống làm sao
55