Page 21 -
P. 21
TẢN MẠN ĐẦU XUÂN ẤT TỴ NĂM 2025
ở đây thì sẽ chuốc lấy những hậu quả các hiện tượng tự nhiên, đi kèm với sự
khôn lường. khao khát đó là mong muốn được bình
Trong khi đó, ở Nghệ An cũng có an. Vì vậy, người ta đã nhân cách hóa
rất nhiều đền thờ rắn, chỉ tính riêng địa rắn thành thần và cho đó là vật thiêng
bàn 2 huyện Diễn Châu và Yên Thành đại diện cho một thế lực có thể giải
có tới 9 ngôi đền thờ thần rắn, song có 3 quyết được vấn đề mà con người chưa
ngôi đền, tiểu biểu gắn với tục thờ thần bao giờ lý giải được đó là sự sợ hãi
rắn rất rõ nét và đó là đền Canh ở xã trước hiện tượng tự nhiên và cứ thế
Đức Thành, huyện Yên Thành, Đền Sò người ta tập trung lại để cầu nguyện
(nay thuộc thị trấn Diễn Châu) và đền hàng năm, với các vật hiến tế, thậm chí
Đức Thánh Cả (đền thần rắn) ở xã Diễn là cả phụ nữ đồng trinh để dâng cho thần
Lộc, huyện Diễn Châu. linh để làm sao cho con người tránh
được mọi tai ương để có thể tồn tại.
Ở Đình làng Phú Bài, xã Thủy
Phù, Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế Cùng với đó các câu chuyện về
cũng lập bài vị thờ Ông Dài, Ông Cụt. rắn thần, rắn thiêng lần lượt được con
Theo truyền thuyết, đây là hai con rắn, người tạo dựng lên và lưu truyền và tiếp
một dài một cụt vốn là con của thần Gió biến qua nhiều thế hệ thông qua cuộc
từng hiển linh giúp đỡ dân làng, đem lại sống lao động. Nhưng xét cho cùng, sự
mưa thuận gió hòa, nên được dân làng sùng bái tự nhiên là một ý niệm xuyên
tưởng nhớ, tôn xưng là thủy thần. Điều suốt để tạo ra cơ sở cho việc thờ thần
đó cho thấy tục thờ thần rắn ở Việt Nam rắn không những ở Việt Nam mà hầu
là một hiện tượng khá phổ biến. hết các quốc gia trên thế giới.
Tóm lại, tục thờ rắn là tín ngưỡng Mạnh Hà - Nguyễn Duy
tự nhiên đã có từ lâu đời của người Việt. https://dantri.com.vn/
Xuất phát từ quá trình lao động, sản xuất Báo Dân Trí
và sự khao khát chinh phục và lý giải
15